Khi bạn khởi động xe và đạp ga nhưng xe không tăng tốc như bình thường, điều này cho thấy động cơ đang yếu dần theo thời gian. Dưới đây là 06 nguyên nhân phổ biến bạn nên biết:
- Cách vệ sinh khoang máy xe ô tô đơn giản trong 8 bước
- Khi nào cần thay nhớt cho động cơ xe ô tô
- Các mốc bảo dưỡng định kỳ cho xe ô tô mà mọi tài xế cần biết
1. Động cơ không phản ứng khi tăng ga
Một trong những dấu hiệu rõ nhất là khi bạn đạp ga nhưng xe vẫn lăn bánh chậm chạp, không phản ứng mạnh mẽ như lúc mới mua xe.
Nếu bạn gặp tình trạng này, hãy kiểm tra béc phun xăng hoặc kiểm tra lọc gió xem có tắc nghẽn không.
2. Vô lăng rung khi khởi động
Nếu xe của bạn khởi động mà không di chuyển nhưng vô lăng rung lắc mạnh mẽ, điều này cho thấy xe đang gặp vấn đề ở phần động cơ, làm cho thân xe và vô lăng rung lắc. Ngoài việc vô lăng rung lắc, tiếng máy xe khởi động bị giật không bình thường cũng là một dấu hiệu. Bạn nên nhanh chóng đưa xe đi kiểm tra trước khi gặp phải sự cố nghiêm trọng hơn.
Lý do dẫn đến tình trạng trên thường là do bugi xe hoạt động không hiệu quả, làm cho tỷ lệ không khí và xăng trong hỗn hợp không đồng đều.
Thường thì nguyên nhân chính gây ra động cơ quá nhiệt là hệ thống làm mát của động cơ gặp sự cố. Dung dịch làm mát này cần được lưu thông đều trong toàn bộ động cơ. Nếu có rò rỉ ở đâu đó trong hệ thống, nước làm mát có thể biến mất một phần hoặc hoàn toàn, khiến động cơ trở nên quá nóng. Trong điều kiện thời tiết lạnh, gió từ bên ngoài có thể làm mát động cơ một cách tạm thời.
Đôi khi, việc động cơ quá nhiệt không phải do hệ thống làm mát, mà có thể do dầu động cơ. Dầu động cơ giúp giảm ma sát giữa các bộ phận, nhưng nếu nó hao hụt, có thể làm tăng ma sát và nhiệt độ bên trong động cơ. Việc kiểm tra dầu động cơ định kỳ, đặc biệt đối với các động cơ cũ, là cách khắc phục dễ dàng.
Nếu bạn phát hiện xe của mình nóng lên ngay sau khi di chuyển một khoảng thời gian ngắn, bạn cần kiểm tra dầu động cơ xem có phù hợp với loại động cơ đang sử dụng hay không, và xem có hiện tượng rò rỉ nước làm mát nào không. Việc này cần được thực hiện ngay lập tức để tránh hỏng hóc nghiêm trọng cho hệ thống làm mát, làm tăng nhiệt độ của xe.
Một số nguyên nhân khác gây ra động cơ quá nhiệt là do hệ thống làm mát gặp sự cố hoặc dầu động cơ bị hao hụt. Bạn nên kiểm tra định kỳ hệ thống làm mát và dầu động cơ để đảm bảo xe luôn hoạt động một cách trơn tru.
Một nguyên nhân phổ biến gây ra động cơ nóng là hệ thống làm mát gặp sự cố. Dung dịch làm mát cần phải lưu thông đều trong toàn bộ động cơ. Nếu có rò rỉ nào đó trong hệ thống, nước làm mát có thể biến mất một phần hoặc toàn bộ, làm cho động cơ nóng lên. Việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ hệ thống làm mát là cách phòng tránh tốt nhất.
Nếu bạn chú ý quan sát, bạn sẽ nhận ra rằng khí thải cũng là một trong những yếu tố giúp bạn kiểm soát tình trạng trong khoang động cơ. Ví dụ, nếu bạn thấy lửa phun ra từ ống xả, điều này có nghĩa là xe của bạn không khỏe mạnh và cần phải được bảo dưỡng ngay lập tức. Lửa phun ra từ ống xả thường là do bugi hoạt động không hiệu quả, khiến cho nguyên liệu không được đốt cháy hoàn toàn.
Ngoài ra, những hỏng hóc bên trong hệ thống cảm biến khí xả, hệ thống điện và động cơ cũng có thể gây ra sự sai lệch trong tỷ lệ hỗn hợp khí nhiên liệu.
Lửa phun ra từ ống xả cũng có thể là do bugi bị phủ bởi một lớp bụi than từ các lần đánh lửa trước đó hoặc do dầu động cơ chảy vào buồng đốt. Tuy nhiên, vấn đề nghiêm trọng hơn là khi ống xả thải ra khói đen. Nếu phát hiện điều này, bạn cần đưa xe đi bảo dưỡng ngay để tránh hỏng hóc các bộ phận khác.
Nếu chiếc xe của bạn đang dần yếu đi, điều này sẽ rõ ràng hơn khi bạn leo dốc. Dù bạn thường vượt qua những con dốc hàng ngày một cách dễ dàng, nhưng một ngày nào đó, dù bạn đạp ga hết cỡ nhưng xe vẫn leo dốc khó khăn, đó là dấu hiệu cho thấy xe đang 'già đi'.
Nguyên nhân khiến xe của bạn leo dốc chậm chạp xuất phát từ hệ thống nhiên liệu, cụ thể là bộ lọc cặn bẩn sẽ giữ lại các chất bẩn nhỏ có kích thước 1/1000 inch. Khi lượng cặn bẩn tích tụ quá nhiều, nó có thể làm tắc nghẽn và làm giảm lượng nhiên liệu được bơm vào động cơ. Khi thiếu nhiên liệu, bơm xăng sẽ phải làm việc nặng hơn để bù đắp, khiến cho xe leo dốc càng trở nên khó khăn hơn.
Một chi tiết quan trọng để quan sát là đèn báo lỗi trên xe. Nếu bạn thấy đèn Check Engine sáng, đó là dấu hiệu cảnh báo rằng có vấn đề với động cơ của xe và cần phải được kiểm tra ngay.
Khi một chiếc xe bắt đầu yếu dần, điều này sẽ dễ nhận biết hơn khi bạn leo dốc. Dù bạn có thể vượt qua những con dốc hàng ngày một cách dễ dàng, nhưng một ngày nào đó, dù bạn đạp ga hết cỡ nhưng xe vẫn leo dốc khó khăn, đó là dấu hiệu cho thấy xe đang 'già đi'.
Nhờ sự phát triển của công nghệ, việc phát hiện các vấn đề trong động cơ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Các cảm biến được lắp đặt xung quanh các chi tiết bên trong nắp Capo giúp bạn dễ dàng nhận biết khi có sự cố xảy ra.
Nếu bạn đang lái xe và thấy đèn Check Engine sáng, hãy dừng lại và kiểm tra các hệ thống có cảm biến như cảm biến oxy, dây bugi, và bộ lọc khí xả.
Nếu không phát hiện vấn đề gì, hãy tiếp tục kiểm tra ống thông gió cac-te để xem có bị hỏng, bong tróc, nứt hay hở không. Khi ống thông gió bị hở, không khí và gió sẽ tràn vào buồng đốt, làm cho động cơ hoạt động không êm đềm và gây khó khăn khi di chuyển.