Kim phun nhiên liệu bẩn hoặc bị hỏng hóc có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất vận hành của xe hơi.
TPO - Kim phun nhiên liệu bẩn hoặc bị hỏng hóc có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực đối với khả năng vận hành của xe hơi.
Động cơ dưới nắp capo phụ thuộc vào nhiều hệ thống khác nhau, trong đó hệ thống nhiên liệu là một yếu tố không thể thiếu để đạt được hiệu suất hoạt động.
Cung cấp nhiên liệu ở một góc chính xác là nhiệm vụ của các kim phun, và vai trò của chúng là vô cùng quan trọng, song đi kèm với đó là những rủi ro. Việc nhận biết các biểu hiện của vấn đề, như kim phun nhiên liệu không hoạt động, có thể giúp chủ xe tránh được nhiều rắc rối và chi phí sửa chữa đắt đỏ.
Vòi phun nhiên liệu hoạt động như thế nào?

Béc phun nhiên liệu là thành phần cuối cùng trong hệ thống cung cấp nhiên liệu cho động cơ của xe ô tô. Nhiệm vụ của béc phun là phun nhiên liệu trực tiếp vào buồng đốt xy lanh để tạo ra sự đốt cháy.
Hiểu về hệ thống phun xăng trực tiếp (GDI) cơ bản sẽ giúp lái xe nhận biết bất kỳ dấu hiệu bất thường nào. Hệ thống hoạt động như sau: xăng được bơm từ bình xăng đến béc phun thông qua bơm nhiên liệu. Ở đây, béc phun sẽ phun nhiên liệu vào ống nạp theo một góc chính xác. Đây là nơi nhiên liệu hòa trộn với không khí, sau đó hỗn hợp nhiên liệu và không khí được nén vào buồng đốt và đốt cháy. Béc phun kiểm soát cụ thể lượng nhiên liệu và thời điểm được phun vào buồng đốt, cũng như góc và kiểu phun. Tất cả điều này được điều khiển bởi đơn vị điều khiển động cơ (ECU) sử dụng các cảm biến.
Dấu hiệu của béc phun nhiên liệu gặp vấn đề

Béc phun nhiên liệu hỏng có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng nếu không được chăm sóc. Dưới đây là một số triệu chứng của vấn đề béc phun nhiên liệu cần chú ý:
- Xe không khởi động: Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất của béc phun nhiên liệu hỏng là khi xe không thể khởi động. Mặc dù hiếm khi xảy ra và có nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng nếu động cơ không nhận đủ nhiên liệu để đốt cháy và tạo ra năng lượng, vấn đề lớn có thể nằm ở béc phun.
- Xe bị bỏ máy: Ngay cả khi có đủ khí để khởi động hệ thống, béc phun nhiên liệu bị tắc hoặc bẩn có thể làm rối loạn sự cân bằng giữa không khí và nhiên liệu, dẫn đến phản ứng không nhất quán. Điều này có thể dẫn đến hiện tượng xe bị bỏ máy hoặc động cơ chạy không ổn định.
- Động cơ rung hoặc chạy không tải mạnh: Do nằm trên cùng một mạch, nguồn cung cấp nhiên liệu không đồng đều từ các béc phun bị tắc có thể dẫn đến động cơ chạy không ổn định - đây là khi RPM (vòng/phút) dao động không đều. Nếu đồng hồ đo tốc độ của xe dao động RPM mà không có bất kỳ thay đổi nào về đầu vào trên bàn đạp ga, thì đó có thể là do béc phun trong động cơ. Người điều khiển cũng có thể nhận thấy sự thay đổi về tiếng ồn khi xe chạy không tải.
- Đèn kiểm tra động cơ sáng: Tất cả các vấn đề ở động cơ có thể làm cho đèn cảnh báo trên bảng đồng hồ sáng lên. Mặc dù không phải lúc nào điều này cũng giải thích đủ vấn đề, nhưng nó sẽ giúp chủ xe tiến hành kiểm tra đúng hướng - sử dụng công cụ chẩn đoán xe vào thời điểm này có thể giúp xác định rõ vấn đề. Hãy nhớ đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và kiểm tra các mã lỗi có liên quan.
- Tiết kiệm nhiên liệu kém: Khi một béc phun nhiên liệu bị hỏng không cung cấp đủ nhiên liệu cho động cơ để xe hoạt động bình thường, ECU sẽ ghi nhận và kích thích các béc phun còn lại hoạt động với hiệu suất cao hơn. Điều này có nghĩa là các béc sẽ hút nhiều nhiên liệu hơn từ bể và người lái sẽ nhận thấy mức tiêu thụ tăng lên.
- Rò rỉ nhiên liệu và có mùi hôi: Đôi khi, vấn đề nghiêm trọng hơn có thể là do béc phun nhiên liệu bị bẩn hoặc bị tắc. Nếu bộ phận thực sự bị hỏng hoặc nứt, nó có thể dẫn đến rò rỉ nhiên liệu. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến việc tiết kiệm nhiên liệu, mà còn tạo ra một mùi khó chịu. Chủ xe có thể dễ dàng cảm nhận và phát hiện chất lỏng tích tụ khi kiểm tra béc phun nhiên liệu.
Cách kiểm tra và làm sạch béc phun nhiên liệu

Có một số giải pháp mà chủ xe có thể thực hiện trước khi liên hệ với các cơ sở sửa chữa. Tuy nhiên, nếu vấn đề quá nghiêm trọng, người lái không nên ngần ngại nhờ sự trợ giúp của các chuyên gia. Dưới đây là một số bước đơn giản có thể thực hiện:
- Kiểm tra và thay thế bộ lọc nhiên liệu nếu bị tắc.
- Sử dụng sản phẩm vệ sinh cho kim phun nhiên liệu. Ngắt kết nối bơm nhiên liệu từ kim phun và bộ điều chỉnh áp suất (nếu cần); kết nối bộ làm sạch với ống nhiên liệu; tháo nắp bình xăng để giảm áp suất; Khởi động và để xe chạy cho đến khi dung dịch tẩy rửa hết và động cơ ngừng hoạt động. Nhớ kết nối lại mọi thứ trước khi khởi động động cơ.
- Làm sạch kim phun nhiên liệu sau mỗi 30.000 dặm (48.000 km) di chuyển.
- Trong trường hợp kim phun quá hỏng, người sử dụng có thể phải thay mới hoàn toàn. Việc này nên được thực hiện bởi các chuyên gia kỹ thuật ô tô.
Theo Carbuzz