Big Tech Không Thể Ngừng Lạc Quan Về Apple và TikTok

Mỗi ba tháng, Wall Street đều hồi hộp chờ đợi kết quả ấn tượng từ các công ty Big Tech. Trong khoảng hơn một tuần, Snap, Alphabet, Microsoft, Meta, Spotify, Amazon và Apple đều thông báo cho nhà đầu tư về hiệu suất của họ.
Trong nhiều năm, đó là câu chuyện về sự thành công không ngừng, với doanh thu, lợi nhuận và số người dùng nói chung đều hướng về một hướng: lên. Lần này, khi họ thông báo kết quả quý thứ hai trong những ngày gần đây, các công ty công nghệ lớn đã nói về sự tăng trưởng đình đốn hoặc giảm và điều chỉnh dự đoán tương lai của họ trước những thách thức của suy thoái kinh tế mà họ dự kiến. Và trong mỗi cuộc gọi về lợi nhuận, hai cái tên liên tục xuất hiện: Apple và TikTok.
Hai công ty này nổi bật hơn các kết quả của người khác vì vai trò ngày càng quan trọng của họ trong thế giới công nghệ. Số người dùng của TikTok tăng lên một tỷ người trong vòng năm năm, vượt xa bất kỳ ứng dụng trước đó nào, bao gồm cả Facebook và Instagram sở hữu của Meta, cả hai đều mất tám năm để đạt được mục tiêu tương tự. Từ Apple mang đến đe dọa về những thay đổi có thể ảnh hưởng đến sự tiếp cận của những người khác và cạnh tranh trong thế giới ảo.
Đầu tiên trong nhóm là Snap, công ty thông báo kết quả vào ngày 21 tháng 7. Mặc dù số người dùng hàng ngày đạt 347 triệu người, vượt xa dự đoán của các nhà phân tích là 343 triệu, doanh thu của Snap lại không đạt được kỳ vọng. "Kết quả tài chính của chúng tôi cho Q2 không phản ánh lòng tham vọng của chúng tôi", CEO Evan Spiegel nói vào thời điểm đó.
Dan Ives, chuyên viên phân tích chính tại công ty chứng khoán Wedbush Securities ở Los Angeles, nói rằng kết quả là một "tai nạn giao thông." Kết quả của Snap cho thấy "sự chậm trễ trong quảng cáo số, những gió đầu về quyền riêng tư của Apple iOS và sự cạnh tranh từ TikTok ngày càng gia tăng," theo Ives. Giám đốc tài chính của Snap, Derek Anderson, đã thừa nhận điều này trong cuộc gọi với nhà phân tích cùng với kết quả. "Sự cạnh tranh, dù đó là với TikTok hoặc bất kỳ đối thủ lớn, tinh tế nào khác trong lĩnh vực này, đã ngày càng trở nên khốc liệt," ông giải thích.
Một ngày sau đó, vào ngày 22 tháng 7, kết quả của Twitter tập trung vào số tiền 33 triệu đô la chi tiêu cho công việc liên quan đến việc mua lại công ty của Elon Musk, một công việc thực hiện và rút lui liên tục. Công ty thông báo giảm doanh thu so với cùng kỳ năm trước, nói rằng đó là "những gió đầu của ngành quảng cáo." Twitter không tổ chức cuộc gọi với các nhà phân tích và không nhắc đến Apple theo tên, nhưng "gió đầu" có thể là mã cho những thay đổi về chia sẻ dữ liệu của mình.
Vào ngày 26 tháng 7, Alphabet, công ty mẹ của Google và YouTube, thông báo kết quả. Trong cuộc gọi lợi nhuận, CEO của công ty, Sundar Pichai, cho biết YouTube Shorts, phiên bản của họ về video ngắn giống như TikTok, được xem bởi hơn 1,5 tỷ người dùng mỗi tháng. Một ngày sau đó, Meta - công ty mẹ của Facebook và Instagram - cũng công bố kết quả của họ.
“Đột phá lớn của TikTok là nhận ra rằng truyền thông xã hội không còn cần phải là xã hội, chỉ cần là truyền thông,” nói chuyên gia chiến lược số Jay Owens. Và nhận thức đó là một nhận thức mà các công ty khác, đặc biệt là Meta với Instagram, đang cố gắng theo đuổi. “Không nghi ngờ rằng Meta đã có dữ liệu chỉ ra rằng bạn bè và gia đình không còn là nguồn tương tác chính trên Instagram và Facebook - nhưng họ không dám mạnh dạn chuyển Explore tab của Instagram thành trang chủ,” cô nói. “Bây giờ họ đang đuổi kịp - và người dùng dường như sẽ có không chỉ một mà ba ứng dụng được chi phối bởi video dọc.”
Giám đốc Instagram, Adam Mosseri, đã quyết định giảm bớt một số thay đổi quan trọng trên ứng dụng sau khi có sự phản đối từ cộng đồng, nhưng công ty vẫn có khả năng theo đuổi chiến lược quảng cáo Reels của mình. Tất cả đều đánh dấu sự lo lắng cho người dùng, nhìn thấy loạt các ứng dụng khác nhau mà họ sử dụng biến đổi thành một số ứng dụng siêu toàn diện giống nhau chủ yếu về hình thức và hoạt động, chỉ có biểu tượng khác nhau. “Một cách chiến lược, đó là một sự lộn xộn,” Owens nói. “Các nền tảng cần tập trung đầu tư vào nội dung và nuôi dưỡng người tạo nội dung của họ từ cú hit viral đầu tiên đến ngôi sao toàn cầu. Nhưng sự chuyển đổi sang một luồng chỉ sắp xếp bằng algo làm yếu đuối người tạo nội dung.”
Trong khi tất cả các ứng dụng cạnh tranh để sao chép lẻ từng chi tiết của nhau, họ đối mặt với những vấn đề lớn khác. Kết quả của Snap, Twitter và Meta đều nhấn mạnh một trong những vấn đề tồn tại về quảng cáo trực tuyến và theo dõi người dùng: những thay đổi được giới thiệu trong iOS 14.5 cho phép người dùng lựa chọn không bị các ứng dụng lớn theo dõi.
Việc Apple giới thiệu tính năng theo dõi ứng dụng (ATT) giúp người dùng cuối quyền lực - nhưng làm cho ứng dụng mất quyền truy cập vào dữ liệu người dùng mà họ đã quen thuộc và có lợi nhuận từ đó. Nó cho phép người dùng chấp thuận hoặc từ chối việc theo dõi của ứng dụng và báo cáo dữ liệu lại cho nhà quảng cáo. Khả năng lựa chọn đã tồn tại từ trước, nhưng thường ít rõ ràng hơn so với cửa sổ popup không thể tránh khỏi của Apple. Meta có thể mất 10 tỷ đô la doanh thu quảng cáo trong năm nay do sự nhắc nhở của người dùng trên thiết bị Apple. “Chúng tôi ... tiếp tục đối mặt với những thách thức về targeting và đo lường như những thay đổi của Apple trên iOS, mà chúng tôi tin là đang góp phần vào những khó khăn về tăng trưởng trong ngành quảng cáo số,” Dave Wehner, giám đốc tài chính của Meta, nói sau cuộc gọi và chuyển sang trở thành giám đốc chiến lược của công ty.
Thay đổi này đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến các thuộc tính của Meta, và đã gây ra một cú đánh mạnh mẽ khi kết hợp với sự gia tăng của TikTok, đang lấy mất người dùng của Meta - và do đó là những nhà quảng cáo của công ty, muốn sản phẩm của họ được thấy bởi nhiều người nhất. Andrew Rosen, người sáng lập và chủ tư duy của công ty phân tích truyền thông Parqor, nói “sự kết hợp của các xu hướng người dùng chuyển từ các thuộc tính của Meta sang TikTok, và Meta gặp khó khăn hơn trong việc kiếm tiền từ họ sau ATT, đã buộc Meta phải làm mới thiết kế sản phẩm của mình.”
Nhưng CEO của Meta, Mark Zuckerberg, không chỉ than phiền về Apple vì thay đổi cách ứng dụng có thể theo dõi người dùng của mình. Công ty đang bị cuốn vào một “cuộc cạnh tranh triết học rất sâu sắc” về hướng đi của thế giới ảo, Zuckerberg nói trong những ý kiến nội bộ được báo cáo bởi The Verge. Trong khi Meta đã đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành một nhóm Tiêu chuẩn Mở Metaverse của toàn ngành, Apple đã tránh xa - một dấu hiệu mà Zuckerberg tin là một dấu hiệu cho thấy Apple muốn phát triển một hệ thống đóng cửa cho thế giới ảo liên kết với kính đeo đầu của mình, tương tự như môi trường mà công ty đã phát triển cho iPhone của mình.
Còn về Apple chính nó, kết quả vào ngày 28 tháng 7 cho thấy rằng, khác với một số đối thủ của mình, công ty đã có thể vượt qua dự đoán của các nhà phân tích về tổng doanh thu của mình và giữ cho đầu mình trên mặt nước. “Kết quả kỷ lục của quý này là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng của Apple để đổi mới, để tiến xa những khả năng mới và để làm phong phú cuộc sống của khách hàng chúng tôi,” Tim Cook, CEO của Apple nói. Đối với Ives của Wedbush, đó là một buổi biểu diễn hơn nhiều so với vậy: tương đương với một kỳ tích như trong Top Gun: Maverick của Cook và đồng đội.