Ở vùng ngoại ô Munich, Đức, hàng năm chứng kiến việc tiêu hủy một lượng lớn xe BMW.
Trung tâm Tái chế và Tháo dỡ của tập đoàn BMW (RDC), được thành lập từ năm 1994, là nơi loại bỏ xe tiền sản xuất và xe thử nghiệm không đủ điều kiện để bán ra thị trường vì nhiều lý do.
Trung tâm này không chỉ đơn thuần phá hủy ô tô thành phế liệu, mà còn tái chế các bộ phận của xe BMW, nhằm đảm bảo quá trình sản xuất tạo ra ít chất thải nhất có thể.
Trung tâm Tái chế và Tháo dỡ của Tập đoàn BMW (RDC) đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện cam kết về tính bền vững của BMW. Ảnh: BMW
Quy trình tháo dỡ xe bắt đầu bằng việc kích hoạt túi khí, dây an toàn và ắc quy. Các chất hóa học phát sinh trong quá trình này được xử lý theo quy định của pháp luật.
Tiếp theo, các kỹ thuật viên BMW sẽ loại bỏ tất cả chất lỏng như xăng dầu, dầu nhớt, dung dịch làm mát, nước rửa kính, và sau đó tái sử dụng chúng.
Một máy xúc lớn sẽ tháo gỡ những phần còn lại của chiếc xe với độ chính xác cao như robot phẫu thuật. Mọi bộ phận từ khối động cơ cho tới dây điện đều được phân loại cẩn thận để tái chế một cách hiệu quả. Đối với xe điện, pin sẽ được tháo rời trước tiên.
Các bộ phận không thể tái sử dụng sẽ được ép thành các khối hình lập phương và chuyển tới các công ty tái chế khác để 'chế biến' tiếp. Nguyên liệu thu hồi từ quá trình này có thể được sử dụng cho các mục đích khác.
Kết thúc cuộc hành trình của một chiếc xe không phải là cảnh tượng mà người yêu xe mong muốn. Một cỗ máy khổng lồ khởi đầu, cánh tay sắt chia cắt từng bộ phận đã từng là niềm đam mê của những người đam mê tốc độ. Ảnh: BMW
Theo quy định ở Đức, mỗi chiếc xe được sản xuất phải tuân thủ tiêu chuẩn là có ít nhất 85% bộ phận có thể tái chế được và 95% có thể xử lý hoặc phá hủy được.
RDC không chỉ là nơi tiêu hủy và tái chế xe hơi, mà còn cung cấp thông tin quý báu cho các nhà thiết kế về việc sử dụng vật liệu để tạo ra chiếc xe tối ưu về mặt sử dụng lâu dài và khả năng tái chế. Điều này giúp tạo ra những chiếc xe thân thiện với môi trường trong toàn bộ quá trình sản xuất, giảm thiểu lượng khí thải CO2 trong quá trình sử dụng.
Mục tiêu chính của RDC là tìm ra các phương pháp hiệu quả và nhanh chóng nhất để tái chế các phương tiện khi chúng hết thời gian sử dụng - trung bình là khoảng 21 năm. Ảnh: BMW
Như Alexander Schüll, Giám đốc RDC, đã phát biểu, chỉ khi áp dụng phương pháp phát triển sản phẩm theo mô hình tuần hoàn, thì việc sản xuất ô tô mới thực sự có thể đạt được sự bền vững toàn diện.