Vẫn giữ phong cách vlog đơn giản như xưa, JVevermind chia sẻ câu chuyện mới về sản xuất và tiêu thụ văn hóa ngày nay.
1. Điều gì đã diễn ra?
Chào đón sự trở lại của nhà sáng tạo nội dung hàng đầu Việt Nam!
Cách đây mười năm, khi các kênh YouTube nổi tiếng như Giang Ơi, Độ Mixi hay 1977 Vlog chưa xuất hiện, JVevermind đã trở thành một kênh phổ biến với thế hệ 9x và một phần của Gen Z.
Thành công của JVevermind trong giai đoạn 2012-2015 đến từ sự sáng tạo trong kịch bản, hình thức video đơn giản nhưng hiệu quả, và cách diễn đạt cũng như biểu cảm đầy duyên dáng của Trần Đức Việt - người sở hữu kênh YouTube.
2. Nội dung video mới của JVevermind là gì?
Đúng như tên gọi, video tường thuật quá trình xây dựng một “đế chế TikTok” từ con số 0 của một Youtuber đã đi vào quên lãng. Bắt đầu với mục tiêu rất tham vọng: đạt tối thiểu 1 triệu lượt xem trong vòng 1 tuần tính từ khi mở kênh TikTok.
Tóm lại, video thể hiện những nỗ lực sáng tạo của JVevermind để đạt được mục tiêu trước thời hạn: từ việc làm video về thú cưng, kể câu chuyện gây cấn, đến nội dung du lịch và thậm chí cả… vũ đạo. Bên cạnh đó là những chia sẻ và lời tường thuật hài hước theo phong cách đặc trưng của Trần Đức Việt.
Với tư cách là người xem, chúng tôi sẽ dừng ở đây để không spoil nội dung trong video. Chỉ tiết lộ một điều cuối cùng: ở cuối vlog, JVevermind tiết lộ sẽ trở lại mạng xã hội và sản xuất nội dung trên YouTube thường xuyên hơn.
3. Những bài học gì có thể rút ra từ vlog?
Ngoài việc thể hiện sự ủng hộ và hứng thú, nhiều người cũng để lại những suy tưởng về thông điệp mà họ cho rằng JVevermind đang giấu sau cái mặt hài hước và phong cách làm vlog từ mười năm trước. Không dễ để nói Trần Đức Việt ẩn chứa điều gì trong video hài này, nhưng dựa vào nội dung, người xem có thể nhìn thấy bức tranh toàn cảnh của thị trường nội dung số tại Việt Nam.
Ngay từ đầu video, người xem sẽ nhận thấy sự miêu tả súc tích về sức ảnh hưởng của TikTok và hình thức nội dung theo kiểu TikTok: “ở đâu cũng có Tiktoker, thậm chí trên YouTube Trending của Việt Nam cũng đầy Shorts à.” Quan điểm này cho thấy tầm ảnh hưởng trong cách sản xuất và phân phối nội dung của TikTok, đến mức khiến cho những đối thủ phải bắt chước hình thức video ngắn.
Sau khi thử nghiệm những đề tài đó, JVevermind cho thấy rằng thứ có thể thành công trên môi trường nội dung số là sự đa dạng. Đó là những video với những câu chuyện mùi mẫn, lúc đậm chất ngôn tình, lúc lại sôi nổi như sách tự viết, đồng thời xen kẽ cả việc khoe tài sản vật chất. Đi kèm với đó là 20 cái hashtag chẳng liên quan gì trong phần mô tả, đủ để thách thức thuật toán, bám sát xu hướng và chiếm lĩnh.