
Để tiếp tục “nâng niu bàn chân Việt”, Biti’s đã chọn cách nâng niu hạnh phúc nhân viên qua văn hóa doanh nghiệp.
“Tôi muốn gắn bó lâu dài với doanh nghiệp!” Đây chắc chắn là câu nói mà mọi nhà tuyển dụng và lãnh đạo doanh nghiệp đều mong nghe thấy. Nếu môi trường làm việc không mang lại hạnh phúc cho nhân viên, câu nói này sẽ khó trở thành hiện thực.

Xây dựng môi trường làm việc hạnh phúc trở thành bài toán cần giải quyết cho lãnh đạo doanh nghiệp, đặt hạnh phúc của nhân viên lên trên lợi nhuận. Không có nhân sự tận tâm, doanh nghiệp sẽ không tồn tại. Nếu doanh nghiệp coi nhân sự là yếu tố có thể thay thế, họ sẽ liên tục tốn công sức và tiền bạc để tuyển dụng thay vì phát triển đội ngũ hiện có. Vậy làm sao để nhân viên hạnh phúc và xây dựng được văn hóa doanh nghiệp hạnh phúc? Biti’s là một ví dụ tiêu biểu trong việc triển khai văn hóa hạnh phúc này.
Để triển khai hiệu quả, Biti’s đã thành lập Bộ phận Phát triển bền vững liên kết với nhiều phòng ban để thay đổi cách quản trị. Đồng thời, doanh nghiệp cũng lập bộ tiêu chí đánh giá với 9 tiêu chí dựa trên chỉ số GNH (Gross National Happiness) từ Bhutan - quốc gia được mệnh danh là hạnh phúc nhất thế giới.
Trong số 5 giá trị cốt lõi của Biti’s (niềm vui, phục vụ, trung thực, đồng đội, cải tiến), niềm vui là giá trị đầu tiên, được định nghĩa là sự kết hợp giữa niềm vui bên trong cá nhân và niềm vui cộng đồng. Với quan điểm “một người không niềm vui có thể làm việc rất hiệu quả nhưng thời gian hiệu quả của họ sẽ rất ngắn”. CEO của Biti’s Vưu Lệ Quyên từng chia sẻ: “Chúng tôi đặt “niềm vui” trước sự “hiệu quả”, bởi nhân viên của mình có niềm vui thì mới đem lại sự hiệu quả lâu dài cho doanh nghiệp”. Trên thực tế, bản thân Biti’s cũng đặt ra tầm nhìn đến 2035 là “trở thành thương hiệu châu Á, nuôi dưỡng hạnh phúc cho mọi người”. Để hiện thực hóa tầm nhìn này, nhiều năm qua doanh nghiệp đã triển khai kế hoạch Vui Vẻ Biti’s nhằm xây dựng cộng đồng hạnh phúc trong tổ chức. Kế hoạch này gồm 2 phần, gồm việc giáo dục, rèn luyện kỹ năng niềm vui cho nhân sự và tạo điều kiện để đội ngũ nhân sự có thể thực tập kỹ năng đã học.
Theo đó, kỹ năng niềm vui được xác lập thông qua 3 sự kết nối. Kết nối bản thân để hiểu sâu sắc bản thân là ai và điều gì quan trọng nhất với mình. Trong khi đó, kết nối với người khác được tiến hành thông qua lắng nghe sâu và giao tiếp trắc ẩn. Còn kết nối với thiên nhiên được rèn luyện bằng việc dành thời gian để hòa mình vào thiên nhiên, chung sống hài hoà và tôn trọng thiên nhiên. Sau khi đã được học kỹ năng niềm vui, nhân sự sẽ thực tập nó thông qua các lớp học trong thiên nhiên, hay vòng tròn chia sẻ tại công ty mỗi tuần 1 giờ vào thứ Sáu. Cụ thể hơn, thứ Sáu hằng tuần, Biti’s sẽ dành 1 giờ làm việc để thành viên trên toàn hệ thống có không gian sinh hoạt vòng tròn niềm vui, rèn luyện kỹ năng và cùng kết nối cùng nhau. Hiện, công ty đã có 281 đại sứ niềm vui trải qua 9 khóa đào tạo.
Sau khi thực hiện Vui Vẻ Biti’s, bà Quyên cho biết rất nhiều lợi ích đã được mang đến cho đội ngũ nhân sự của doanh nghiệp. “Trước đây, cách vận hành doanh nghiệp mang nhiều yếu tố hơi “quân đội’’. Mọi người làm việc bằng nỗi sợ nhiều hơn niềm vui. Nhân viên cũng không hiểu ý nghĩa của công việc và qua đó mình có thể đóng góp gì cho cộng đồng mà chủ yếu vẫn theo hình thức cấp trên giao gì làm nấy”, nữ CEO từng chia sẻ.
Sau 5 năm thực hiện, một trong những điểm sáng mà Vui Vẻ Biti’s mang lại cho văn hóa hạnh phúc là giảm mạnh tần suất của những cuộc đấu tố nặng nề trong tổ chức, vốn xuất phát từ một số lần ai đó làm sai và cấp trên chưa tạo đủ điều kiện để nhân sự nói hết lý do đằng sau hành động ấy. Bên cạnh đó, chỉ số thâm niên ở Biti’s cũng tăng 123% từ năm 2018 đến 2022 và nhiều nhân sự của DN đã có thâm niên làm việc gắn bó đến hơn 30 năm.Để ngày càng “nuôi dưỡng bàn chân Việt”, Biti’s nhiều năm qua lựa chọn nuôi dưỡng hạnh phúc của nhân viên bằng văn hóa doanh nghiệp.