Blender 2.90 trên Linux | |
Thiết kế bởi | Ton Roosendaal |
---|---|
Phát triển bởi | Blender Foundation |
Phiên bản ổn định | 4.1.1
/ 16 tháng 4 2024 |
Kho mã nguồn | |
Viết bằng | C, C++ và Python |
Hệ điều hành | AmigaOS4, FreeBSD, GNU/Linux, MorphOS, Mac OS X và Microsoft Windows |
Thể loại | Phần mềm đồ họa 3D |
Giấy phép | GPL |
Website | http://www.blender.org |
Blender là một phần mềm đồ họa 3D miễn phí và mã nguồn mở, được sử dụng để sản xuất phim hoạt hình, hiệu ứng đặc biệt, nghệ thuật số, in 3D, ứng dụng 3D tương tác và trò chơi điện tử. Blender có nhiều tính năng như tạo hình 3D, UV unwrapping, áp dụng vật liệu, mô phỏng khói, chất lỏng, hạt và chuyển động cơ thể, điêu khắc, hoạt họa, phối hợp chuyển động, camera tracking, rendering và chỉnh sửa video.
Lịch sử
Blender bắt đầu được phát triển bởi công ty NeoGeo của Hà Lan như một ứng dụng nội bộ. Ngày 2 tháng 1 năm 1994 được xem là ngày Blender ra đời, dựa trên dấu thời gian của các tệp mã nguồn đầu tiên. Phiên bản 1.00 ra mắt vào tháng 1 năm 1995, với sự lãnh đạo của nhà phát triển và chủ sở hữu công ty Ton Roosendaal, người trước đó đã viết chương trình dò tia Traces cho Amiga vào năm 1989. Tên 'Blender' lấy cảm hứng từ một bài hát của ban nhạc Yello, từ album Baby mà NeoGeo đã sử dụng trong Showreel.
Vào ngày 1 tháng 1 năm 1998, Blender trở thành phần mềm miễn phí trên mạng với sự hỗ trợ của SGI. Công ty NeoGeo sau đó bị giải thể và các hợp đồng được chuyển nhượng cho một công ty khác. Sau đó, Ton Roosendaal thành lập công ty Not a Number Technologies (NaN) vào tháng 6 năm 1998 để tiếp tục phát triển và phát hành Blender. Blender được phát hành dưới dạng shareware cho đến khi NaN phá sản vào năm 2002, điều này cũng là lúc phát triển của Blender tạm ngừng.
Vào tháng 5 năm 2002, Roosendaal thành lập Blender Foundation là một tổ chức phi lợi nhuận với mục đích tiếp tục phát triển và quảng bá Blender như một phần mềm nguồn mở. Ngày 18 tháng 7 năm 2002, Roosendaal khởi đầu chiến dịch 'Free Blender' để thu hút nguồn tài trợ, với mục tiêu biến Blender thành phần mềm mã nguồn mở dưới giấy phép GNU General Public License với số tiền 100.000 Euro (khoảng 100.670 đô la Mỹ vào thời điểm đó). Ngày 7 tháng 9 năm 2002, Blender đã thu được đủ số tiền và mã nguồn của nó được công khai. Hiện nay, Blender là một phần mềm miễn phí mã nguồn mở và đang được cộng đồng phát triển mạnh mẽ, với 15 lập trình viên được thuê bởi Blender Institute.
Suzanne
Vào khoảng tháng 2 năm 2002, công ty phát triển Blender là NaN đã phải giải thể rõ ràng vào tháng 3 cùng năm. Tuy nhiên, họ vẫn phát hành phiên bản Blender 2.25, bao gồm mô hình 3D đầu con tinh tinh (hay còn gọi là 'khỉ') được tạo bởi Willem-Paul van Overbruggen (SLiD3) và đặt tên là Suzanne theo con đười ươi trong bộ phim Jay and Silent Bob Strike Back.
Suzanne là mô hình 3D đi kèm với Blender, được sử dụng để thử nghiệm các tính năng khác nhau trong phần mềm với 500 mặt, là một trong những mô hình thông dụng nhất.
Tính năng
- Blender cung cấp công cụ tạo ra bộ khung hình một cách nhanh chóng
- Hỗ trợ giao diện cho các script Python
- Biến dạng đối tượng, mô phỏng dòng nước, và nhiều tính năng hoạt họa khác
- Phiên bản 2.76 trở đi hỗ trợ giao diện tiếng Việt
- Hỗ trợ OSL (Ngôn Ngữ Tô Bóng Mở) của Công ty Sony
Yêu cầu phần cứng
Blender yêu cầu phần cứng thấp hơn nhiều so với các ứng dụng 3D khác. Tuy nhiên, để xử lý hiệu ứng phức tạp cần có cấu hình mạnh mẽ.
Phần cứng | Tối thiểu | Khuyến cáo | Tiêu chuẩn sản xuất |
---|---|---|---|
Vi xử lý | 2 GHz, Dual Core | Quad Core | Dual 8-Core |
Bộ nhớ RAM | 4 GB RAM | 16 GB | 32 GB hoặc hơn |
Card đồ họa | Card hỗ trợ OpenGL 3.3 với 1 GB Video RAM | Card hỗ trợ OpenGL 4 hoặc cao hơn với 4 GB Video RAM | Card hỗ trợ OpenGL 4 hoặc cao hơn với 12 GB Video RAM |
Màn hình | 1280×768 pixels, màu 24-bit | 1920×1080 pixels, màu 24-bit | 2 màn hình 1920×1080 pixels, màu 24-bit hoặc HDR với màu 30-bit |
Thiết bị nhập | Chuột hoặc trackpad | Chuột 3 nút | Chuột 3 nút và bảng vẽ |