Bloomberg đã đưa ra thống kê cho thấy VinFast và các hãng xe quốc tế có xu hướng giống nhau, trong khi Tesla lại chọn một hướng đi khác. Vậy hãy cùng tìm hiểu xem ai là người đúng trong đây?
Trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trí tuệ nhân tạo đã trở thành một xu hướng quan trọng. Khi máy móc được kết hợp với trí tuệ nhân tạo, chúng ta có được những công nghệ ngày càng tiên tiến và thông minh hơn. Trong số đó, công nghệ tự lái đang được nhiều hãng sản xuất và công ty công nghệ phát triển mạnh mẽ.
Một ứng dụng tiềm năng của công nghệ tự lái là việc biến người lái xe trở thành hành khách, giúp họ có thêm thời gian để nghỉ ngơi hoặc làm việc trong khi xe vận hành một cách an toàn.
Tuy còn một khoảng thời gian để đạt được tương lai ấy, nhưng các nhà sản xuất ô tô và công ty công nghệ đều đang tích cực nghiên cứu để đạt được mục tiêu đó.
TESLA MUỐN TRỞ THÀNH CON NGƯỜI

Các mức độ tự lái xe. Hình ảnh: Synopsys - Dịch bởi: Minh Đức
Tesla có vẻ như đã tiên phong trong lĩnh vực này và được sử dụng rộng rãi, với tất cả các mẫu xe của họ đều có khả năng tự lái. Dựa trên hệ thống 5 cấp độ tự lái của Hiệp hội Kỹ sư Ô tô Hoa Kỳ (SAE), công nghệ tự lái của Tesla chỉ ở cấp độ 2+, nhưng đã hoạt động ổn định trên các tuyến đường cao tốc. Đối với đô thị, công nghệ vẫn đang trong giai đoạn phát triển - cho phép người lái sử dụng dù công nghệ chưa hoàn thiện, và với dữ liệu người dùng, hệ thống sẽ ngày càng cải thiện.


Cảm biến LiDAR trên mẫu xe Volvo đang trong quá trình nghiên cứu và phát triển. Hình ảnh: Volvo
Elon Musk, CEO của Tesla, cho rằng nếu con người chỉ cần đôi mắt thì xe Tesla chỉ cần camera để có thể tự lái. Với quan điểm này, Tesla đã loại bỏ Radar trước xe và LiDAR - một công nghệ đang được VinFast và nhiều hãng xe khác áp dụng.
ELON MUSK: LIDAR LÀ SỰ LÃNG PHÍ

Các chấm màu trong hình là dấu hiệu từ cảm biến laze. Ảnh: Steven Waslander
Vậy LiDAR là gì mà Tesla không ưa?
LiDAR viết tắt của 'Light Detection and Ranging', có nghĩa là Dò và định vị bằng tia laze. LiDAR và RADAR (Dò tìm và định vị bằng sóng vô tuyến) có tên gọi giống nhau do cách làm việc tương tự: Cảm biến đo thời gian tia laze hoặc sóng vô tuyến phản xạ lại để xác định khoảng cách với vật cản.
So với camera, LiDAR có thể xác định chính xác khoảng cách từ xe đến vật cản. Tuy nhiên, trong khi LiDAR cung cấp tín hiệu dạng điểm, camera cung cấp tín hiệu dạng hình ảnh, hỗ trợ AI nhận diện vật thể tốt hơn.

Xe thử nghiệm tự lái của VinAI (thuộc Vingroup) với cảm biến LiDAR được đặt cao trên nóc xe.
Có lẽ với những lợi ích đó, tại sự kiện AI Day 2019, Elon Musk đã chỉ trích việc sử dụng LiDAR là không hiệu quả và coi nó như tiêu tốn ngân sách vô ích.
Chưa rõ liệu chỉ với camera như Tesla có thể đạt đến khả năng tự lái cấp độ 5 hay không, nhưng hiện tại, hệ thống tự lái của Tesla vẫn thường gặp lỗi và gây tai nạn, như AI Addict đã ghi nhận và đăng tải ngày 03/02.
GIÁO SƯ ELON MUSK
Dù những đánh giá của tỷ phú giàu có nhất thế giới có như thế nào, số hãng sử dụng LiDAR vẫn tăng. Theo số liệu mới từ Bloomberg, trên toàn cầu đã có 17 hãng xe với 21 mẫu xe trang bị LiDAR, từ thử nghiệm đến thực tế. Chưa biết VinFast có nằm trong số này không, tuy nhiên, thông tin về việc VinFast sử dụng LiDAR đã xuất hiện từ đầu năm 2021.

Vị trí các cảm biến hỗ trợ tự lái trên xe Mercedes. Ảnh: Mercedes
Tháng 1 này, Mercedes đã khởi đầu việc hợp tác với Luminar (một công ty dẫn đầu thị trường LiDAR) để tích hợp công nghệ này vào các mẫu xe mới của mình.
Volvo, một hãng xe Thụy Điển nổi tiếng, cũng đã thông báo sử dụng công nghệ LiDAR từ Luminar trên các mẫu xe mới sắp ra mắt.
Dù có nhiều hãng chọn LiDAR nhưng Tesla vẫn đi theo hướng riêng, khi chưa có hãng nào công bố đạt tự lái cấp độ 5 và sẵn sàng cho người dùng. Tranh cãi về việc LiDAR có đáng đầu tư như Elon Musk nói hay không và công nghệ camera của Tesla có đủ xuất sắc không vẫn còn tiếp tục. Tesla có lựa chọn đúng hay không, liệu VinFast và các hãng khác chọn LiDAR là đúng?
https://soha.vn/bloomberg-phat-hien-tesla-lac-long-vinfast-dung-20220211182201849.htm