I. Tổng quan về Bloom’s taxonomy
1. Định nghĩa của Bloom’s taxonomy
Thang đo Bloom’s taxonomy hoặc kim tự tháp nhận thức Bloom là phương pháp phân loại các mục tiêu học tập của học sinh theo các cấp độ: nhớ, hiểu, vận dụng, phân tích, đánh giá và sáng tạo. Tuy nhiên, với việc Mytour là một nền tảng học online và có những hạn chế về tương tác, các mức độ phù hợp nhất cần tập trung vào là nhớ, hiểu và áp dụng (bao gồm cả áp dụng cơ bản và áp dụng trong bài thi IELTS).
LACKS | NEEDS | WANTS |
Học sinh không nhận thức được các cấp độ tiếp nhận kiến thức (không biết học đến mức nào là đủ)
| Cần được định hướng các cấp bậc tiếp thu và cách vận dụng kiến thức, nhất là vận dụng vào kì thi IELTS | Làm chủ quá trình tích lũy kiến thức, ngôn ngữ |
2. Lợi ích của thang đo Bloom’s taxonomy
- Thang đo Bloom’s taxonomy Nhận định được các cấp độ tiếp thu của mỗi đơn vị kiến thức
- Thang đo Bloom’s taxonomy định hướng cách tiếp thu một đơn vị kiến thức mới để làm chủ lộ trình học và ứng dụng vào IELTS
Phương pháp Scaffolding - Phương pháp giảng dạy và học tập tiếng Anh hiệu quả
II. Áp dụng thang đo Bloom’s taxonomy vào quy trình học tập tại Mytour
Quy trình | Mục đích | Các khóa sử dụng phương pháp |
Nhớ | Kiểm tra lại những kiến thức đã được nhắc tới trong bài giảng | Phần bài tập của toàn bộ chương trình Mytour Toàn bộ phần bài giảng của các khóa nền tảng |
Hiểu | Kiểm tra khả năng hiểu kiến thức của học sinh trong ngữ cảnh câu văn và đoạn văn | |
Vận dụng | Kiểm tra khả năng sử dụng kiến thức đã học để “sản xuất” ra câu văn hoặc đoạn văn | |
Vận dụng vào IELTS | Kiểm tra khả năng sử dụng kiến thức đã học vào trả lời và giải quyết các câu hỏi IELTS |
III. Tổng kết
Hy vọng rằng các kiến thức về thang đo Bloom’s taxonomy trong bài viết sẽ giúp ích cho các bạn học viên tại Mytour. Để có kết quả ôn luyện thi hiệu quả hơn, hãy áp dụng nhiều phương pháp khác kết hợp với thang đo Bloom’s taxonomy. Nếu bạn còn thắc mắc gì về phương pháp này, hãy để lại bình luận dưới đây để chúng tôi có thể giải đáp cho bạn nhé!