Cuộc đua giữa BMW 5-Series và Mercedes-Benz E-Class đã chính thức trở lại khi cả hai đều đã ra mắt thế hệ mới nhất của mình.
Mặc dù sedan hiện đã mất đi sự ưu thế trước các mẫu SUV, nhưng vai trò quan trọng của BMW 5-Series trong danh mục sản phẩm của hãng vẫn không thể phủ nhận, vì đây vẫn là một trong những mô hình bán chạy nhất. Thế hệ mới nhất vừa ra mắt trong tuần này thậm chí có thể coi là phiên bản quan trọng nhất trong lịch sử của dòng xe cỡ trung, với sự xuất hiện của phiên bản hoàn toàn điện i5.
BMW 5-Series 2024 và i5, nếu không tính hệ thống truyền động và thiết kế tản nhiệt, có thể xem như là hai phiên bản của cùng một mẫu xe. Cả hai đều sử dụng khung gầm CLAR với thiết kế, trang bị và công nghệ còn lại gần như không khác biệt.

Hãy cùng tìm hiểu một chút về i5. Hiện tại, xe chỉ có hai tùy chọn truyền động là phiên bản đơn mô-tơ cầu sau eDrive 40 (66.800 USD) và phiên bản đôi mô-tơ 4 bánh xDrive M60 (84.100 USD). Cả hai tùy chọn này đều có công suất lần lượt là 335 mã lực/400Nm và 590 mã lực/795Nm.
Cả hai phiên bản i5 đều sử dụng pin 84.3 kWh và hỗ trợ khả năng sạc nhanh từ 10% đến 80% trong vòng 30 phút, nhưng có sự khác biệt trong tầm hoạt động. Phiên bản mạnh mẽ hơn và nặng hơn (2.380 kg) là M60, có thể chạy được 412 km mỗi lần sạc, trong khi phiên bản thông thường và nhẹ hơn (2.230 kg) có thể chạy được tối đa 475 km. Nếu cần, xe có thể hoạt động ở chế độ Max Range để tối ưu hóa tầm hoạt động, nhưng tốc độ tối đa bị giới hạn xuống 90 km/h và các tính năng như điều hòa và sưởi sẽ bị vô hiệu hóa.







Quay lại với BMW 5-Series 2024, phiên bản này có một tùy chọn hybrid sạc điện (vừa mới công bố nhưng chưa ra mắt, chưa có thông số cụ thể) đi kèm với hai tùy chọn động cơ đốt trong truyền thống được hỗ trợ bởi công nghệ điện hóa nhẹ. Phiên bản thấp nhất là 530i sử dụng động cơ 2.0L 4 xy-lanh có công suất 255 mã lực, mô-men xoắn 400Nm (tăng 7 và 52 đơn vị so với phiên bản trước). Đối với phiên bản cao cấp hơn, dòng động cơ I-6 đi kèm hệ dẫn động 2 cầu có công suất 375 mã lực (tăng 40), mô-men xoắn 521 Nm (tăng 71).
Về kích thước, BMW 5-Series 2024 lớn hơn đáng kể so với phiên bản tiền nhiệm. Chiều dài của xe đã được gia tăng thêm 86,4 mm, khiến tổng chiều dài vượt quá mốc 5 mét (chính xác là 5.060 mm). Chiều dài cơ sở cũng tăng thêm 20 mm.







Về thiết kế, BMW 5-Series 2024 đã được cải tiến so với phiên bản trước nhưng không có những đột phá đáng kể. Thậm chí, mẫu xe này có nhiều đường nét cắt xẻ táo bạo, một phong cách gợi nhớ đến các mẫu xe Hàn Quốc. Sự hiện đại và mạnh mẽ được thể hiện qua hệ thống đèn mới, tản nhiệt được cải tiến (có thêm viền sáng dưới dạng tùy chọn ngoài), và gờ Hofmeister truyền thống. Đối với phiên bản thuần điện i5, như đã đề cập, không có sự khác biệt lớn so với phiên bản chạy xăng ngoại trừ việc tản nhiệt.
Tuy nhiên, nội thất của BMW 5-Series 2024 đã trải qua một cuộc nâng cấp toàn diện so với phiên bản trước, một phần là do BMW đã cập nhật dàn màn hình mới lên phiên bản này. Lần này, giao diện cong lớn đã từng xuất hiện trên các mẫu xe BMW chủ lực trong thời gian qua đã quay lại trên 5-Series với hai màn hình kích thước 12,3 inch bên trái và 14,9 inch ở trung tâm. Hệ điều hành được nâng cấp lên phiên bản mới nhất iDrive 8.5.

Theo thông tin từ BMW, giao diện màn hình trở nên thân thiện hơn với người dùng, và hệ thống điều khiển bằng cử chỉ tay cũng như lệnh giọng giúp người dùng truy cập và kích hoạt nhiều tính năng mà không cần chạm vào núm xoay iDrive. Mặc dù vậy, hãng vẫn giữ lại cụm điều khiển trung tâm. Đặc biệt, cửa sổ trời toàn cảnh lần đầu tiên được trang bị trên mẫu xe này.



Công nghệ là một điểm nổi bật trên BMW 5-Series mới. Xe được trang bị hệ thống AirConsole cho phép người lái tải và chơi game khi xe đỗ lại. Thanh cảm ứng Interaction Bar kéo dài trên táp lô tương tự như mẫu 7-Series, giúp người lái dễ dàng điều khiển hệ thống điều hòa.








Hình ảnh



Hệ thống treo trên BMW 5-Series 2024 được xác định là xương đòn kép phía trước và đa điểm sau giống với người tiền nhiệm. Phiên bản điện có phuộc khí ở trục sau và giảm xóc riêng để đảm bảo sự thoải mái cho hành khách bên trong bù lại cho trọng lượng cao hơn của phiên bản xăng 25%.
BMW cam kết ngoài các phiên bản đã được đề cập ở trên, 5-Series sẽ có thêm các biến thể hiệu suất cao M5, wagon Touring và hybrid sạc điện PHEV trong tương lai gần.