BMW từng muốn trang bị động cơ V16 cho dòng xe 7-Series, nhưng đã gặp nhiều khó khăn và cuối cùng phải từ bỏ.

Vào năm 1988, BMW bắt đầu chiến dịch 'vượt qua S-Class' với dòng xe 7-Series và thử nghiệm động cơ V16. Phiên bản thử nghiệm có tên Goldfisch (cá vàng) nhanh chóng thu hút sự chú ý của công chúng nhưng sau đó biến mất.
Tuy nhiên, ít người biết rằng BMW đã thử nghiệm một dự án 7-Series V16 khác sau đó 2 năm, cho đến khi hãng công bố thông tin này vào năm 2024 tại triển lãm xe cổ Techno Classica ở Đức.

Chiếc BMW V16 Goldfisch đã thu hút sự quan tâm lớn từ khách tham quan sự kiện. Ảnh: BMW
Goldfisch đầu tiên trở thành một tác phẩm hỗn loạn do sự vội vã của BMW. Việc đặt động cơ V16 6.7L khổng lồ vào khoang động cơ chỉ dành cho máy 12 xy-lanh là một thách thức lớn.
Để tạo không gian cho động cơ V16 và đảm bảo làm mát, tản nhiệt được đặt ở phía cốp xe. Các khe gió lớn (giống như vây cá - một phần của lý do xe được gọi là 'cá vàng') được thêm vào phía sau để hỗ trợ làm mát.


Bản nâng cấp của Goldfisch đã làm cho xe trở nên trông chuyên nghiệp hơn nhiều. Ảnh: BMW
Với thiết kế độc đáo như vậy và việc loại bỏ cốp xe truyền thống, việc Goldfisch đầu tiên biến mất rất nhanh khi BMW nhận ra rằng khung gầm này không phù hợp cho sản xuất hàng loạt.
Dự án Goldfisch thứ hai được BMW thực hiện một cách âm thầm sau khi thất bại của phiên bản đầu tiên. Lần này, BMW đã thành công trong việc tích hợp động cơ và hệ thống làm mát ở phía đầu xe, loại bỏ cấu trúc lạ của phiên bản trước. Do đó, ngoại hình của xe, nếu nhìn từ bên ngoài vào, không khác gì phiên bản 7-Series thông thường.

Động cơ V16 và hệ thống làm mát hoàn chỉnh trên Goldfisch thứ hai, nếu được phê duyệt, có thể đưa BMW vào hàng ngũ của Bugatti với động cơ W16 nổi tiếng. Ảnh: BMW
Chỉ những người từng sử dụng 7-Series thế hệ E32 vào những năm 1990 mới nhận ra sự khác biệt của phiên bản Goldfisch mới. Đầu xe đã được thiết kế lại để chứa đựng động cơ V16, bao gồm đèn pha mới, tản nhiệt rộng hơn và ống xả cơ bắp hơn. Bên cạnh đó, các phần của hông xe, cột C, trần và gờ Hofmeister đều được điều chỉnh kỹ lưỡng.



Nội thất của chiếc BMW V16 được cải tiến từ thế hệ 7-Series gần nhất là E32. Ảnh: BMW
BMW đã tỉ mỉ chăm sóc nội thất của phiên bản Goldfisch mới với ốp gỗ 'bạt ngàn' nhiều hơn đáng kể so với phiên bản 7-Series thông thường của thời điểm đó. Bảng điều khiển đã được cập nhật lên một cấp độ hiện đại và xa hoa hơn so với phiên bản tiêu chuẩn. Vị trí cụm điều khiển trung tâm đã thay đổi khi Goldfisch 2 chuyển từ hộp số sàn 5 cấp của phiên bản đầu tiên sang hộp số tự động 5 cấp.
Động cơ V16 mà BMW cố gắng trang bị cho dòng xe 7-Series này sản sinh công suất lên đến 348 mã lực. Số liệu này chỉ cao hơn 33 đơn vị so với dòng xe M5 sử dụng động cơ I-6 3.5L của cùng thời kỳ. Tuy nhiên, con số này vẫn không đủ để thỏa mãn với một khối động cơ có hơn 10 xy-lanh, và chính điều này đã khiến cho Goldfisch 2 cuối cùng cũng bị lãng quên.