BMW không gấp gáp tuyên bố kết thúc kỷ nguyên xe xăng, thay vào đó họ chế tạo xe điện trên cùng dây chuyền sản xuất xe xăng và đạt được thành công lớn.
Khi thân xe BMW được lắp ráp trên dây chuyền, đợi robot hàn tại nhà máy Munich, không dễ để biết liệu chiếc xe sẽ là xe điện, xe xăng hay cả hai. Nhiều nhà phân tích cho rằng điều này không phải là điều tốt.
Xe điện của BMW được sản xuất trên cùng dây chuyền lắp ráp như xe chạy xăng và có vẻ ngoài giống nhau. Chiến lược của hãng là sử dụng cùng một khung cơ bản cho xe điện, hybrid, xăng và diesel. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng đây là một sự thỏa hiệp vụng về và kém hiệu quả khi so sánh với các đối thủ như Tesla và các hãng xe điện mới nổi từ Trung Quốc.
Tuy nhiên, BMW gây ngạc nhiên khi bán được 376.000 chiếc xe điện trong năm vừa qua, bao gồm cả một số xe dòng Mini, tăng 75% so với năm trước. Trên thị trường xe hạng sang, BMW chỉ xếp sau Tesla với 1,8 triệu xe. Doanh số xe điện chiếm 15% tổng doanh số của BMW trong năm 2023, tăng từ 9% so với năm trước.
BMW đạt được sự tăng trưởng này trong bối cảnh doanh số xe điện trên toàn cầu tăng chậm lại. Điều đặc biệt là BMW đã có lợi nhuận từ việc bán xe điện, điều mà không phải General Motors hay Ford Motor làm được.
BMW đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm, đồng thời tạo ra hy vọng cho một số nhà sản xuất ô tô truyền thống khi các công ty Trung Quốc như BYD bắt đầu xuất khẩu ô tô đến châu Á, châu Âu và châu Mỹ Latinh. Với sự phổ biến ngày càng tăng của xe điện, BMW đã cho thấy người tiêu dùng đánh giá cao sự quen thuộc và chất lượng của các nhà sản xuất ô tô truyền thống và vẫn giữ sự đề phòng với các thương hiệu mới.
Nếu BMW tiếp tục cách tiếp cận này, có thể mở ra cơ hội cho các nhà sản xuất ô tô khác đã tồn tại trong nhiều thập kỷ nhưng chưa đạt được tiến triển đáng kể trong việc chuyển đổi sang xe chạy bằng pin.
Chiến lược của BMW đã giúp công ty có thêm thời gian để nắm bắt kiến thức chuyên môn về công nghệ pin và thiết kế một dòng ô tô chạy điện đặc biệt. Điều này cũng giúp công ty có trụ sở tại Munich có khả năng đáp ứng với biến động về nhu cầu vì họ có khả năng linh hoạt trong việc tăng giảm sản xuất các loại xe khác nhau.
Cách tiếp cận này cũng giúp BMW giữ chân những khách hàng quan tâm đến công nghệ xe điện nhưng vẫn còn lo lắng về quá khứ. Công ty cung cấp phiên bản hybrid của một số mẫu xe phổ biến nhất và cho biết người tiêu dùng có thể chọn công nghệ động cơ như việc chọn màu sắc.
Oliver Zipse, CEO của BMW, nói trong một cuộc phỏng vấn: 'Chúng tôi sẽ mất đi khách hàng truyền thống nếu chúng tôi nói với họ rằng 'Bạn là một phần của thế giới cũ'. Họ sẽ rời bỏ chúng tôi ngay lập tức'. Trong năm tới, BMW sẽ ra mắt dòng xe hoàn toàn mới chạy bằng pin. Tháng trước, tại một sự kiện tại Lisbon, CEO Zipse đã giới thiệu các mẫu xe thử nghiệm của một sedan và một crossover thể thao, thuộc dòng xe Neue Klasse, có nghĩa là Lớp Mới.
Những mẫu xe này sẽ mang lại sự cải tiến đáng kể so với các mẫu xe hiện có, bao gồm cải thiện về dung lượng pin lên đến 20% mỗi pound và các tính năng mà Tesla không có, như màn hình kỹ thuật số chạy dọc theo bề mặt của kính chắn gió.
Màn hình hiển thị có thể tùy chỉnh cung cấp cho người lái thông tin về tốc độ, phạm vi, thời tiết và hướng dẫn mà không cần rời mắt khỏi đường, đồng thời loại bỏ cần thiết của bảng đồng hồ phía trước vô lăng. Hầu hết các mẫu xe Tesla đều có một màn hình lớn ở giữa bảng điều khiển, yêu cầu người lái xe phải nhìn sang bên cạnh để xem bản đồ và thông tin khác. Màn hình này cũng có nhiều nút điều khiển của xe.
Ngoài ra, các mẫu xe mới của BMW sẽ được trang bị công nghệ lái tự động, cho phép tài xế thả tay khỏi vô lăng trên đường cao tốc và chuyển làn chỉ bằng cách nhìn vào gương chiếu hậu. Tính năng này đối đầu trực tiếp với công nghệ tự lái được ca tụng của Tesla.
Sau khi Tesla đã chứng minh trong thập kỷ qua rằng xe điện là phương tiện thiết thực và thú vị, câu hỏi tiếp theo là công ty ô tô nào sẽ dẫn đầu trong ngành công nghiệp này. Tesla, có trụ sở tại Thung lũng Silicon, đã dẫn đầu về công nghệ phần mềm và pin nhưng gặp khó khăn trong việc sản xuất và giới thiệu các mẫu xe mới. Trong khi đó, các công ty ô tô truyền thống có kinh nghiệm sản xuất hàng thập kỷ nhưng đối diện với thách thức học hỏi về pin và phần mềm.
Matthew Fine, quản lý danh mục đầu tư tại Third Avenue Management, một công ty quản lý tài sản, cho biết BMW có khả năng vượt qua quá trình chuyển đổi khó khăn sang xe điện nhờ chuyên môn kỹ thuật, thương hiệu mạnh mẽ và tỷ suất lợi nhuận cho phép công ty đầu tư vào công nghệ mới.
Ông Fine nói: 'Chúng tôi tin rằng điều đó sẽ mang lại cho họ cơ hội chiến đấu rất tốt. Và cho đến nay, điều đó dường như đã đúng'.
Hãng xe sang bắt đầu chuyển sang xe điện với một số ưu điểm. Thương hiệu này gần đây đã đứng đầu trong danh sách các thương hiệu ô tô tạo ra những chiếc xe tốt nhất của Consumer Reports trong hai năm liên tiếp. Tesla chỉ đứng thứ 18 trong tổng số 34 thương hiệu trên danh sách.
Tuy nhiên, Tesla có những ưu điểm lớn. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường, một chiếc Tesla Model S, có giá khởi điểm 75.000 USD, có thể đi hơn 400 dặm mỗi lần sạc, so với khoảng 320 dặm của một chiếc BMW i7, có giá khởi điểm hơn 100.000 USD. BMW cho biết thế hệ ô tô tiếp theo của hãng sẽ giải quyết vấn đề đó bằng các loại pin nhỏ hơn mang lại phạm vi hoạt động xa hơn 30%.
Tesla có thể dễ bị tổn thương ở một số lĩnh vực. Cổ phiếu của công ty đã mất hơn một nửa giá trị kể từ đỉnh điểm vào năm 2021. Trong khi đó, cổ phiếu của BMW đã tăng khoảng 17% trong cùng thời kỳ. Phố Wall vẫn định giá Tesla cao gấp 8 lần giá trị thị trường của BMW.
Dòng sản phẩm của Tesla đang ngày càng lỗi thời so với tiêu chuẩn ô tô. Công ty gần đây đã bắt đầu bán phiên bản nâng cấp của Model 3 tại Mỹ, nhưng họ chưa giới thiệu một chiếc sedan hoặc SUV được thiết kế lại hoàn toàn kể từ năm 2020. Tesla đang sản xuất mẫu xe mới nhất của mình, Cybertruck , được bán vào năm ngoái với số lượng giới hạn.
'Những công ty ô tô mới gia nhập thị trường', ông Zipse nói mà không đề cập đến Tesla, 'nếu không cẩn thận, họ có thể già đi trước khi trưởng thành'.
Việc lái chiếc i7, một phiên bản chạy điện của mẫu sedan hàng đầu của BMW được các chính trị gia và giám đốc điều hành công ty ưa chuộng, mang đến một bài học đó là: Những tiện nghi sinh hoạt rất quan trọng đối với sự hấp dẫn của công ty. Chiếc xe trông gần như giống hệt với xe động cơ đốt trong từ bên ngoài, cực kỳ yên tĩnh ngay cả ở tốc độ đường cao tốc. Xe được trang bị màn hình video lớn có thể gập từ trần xuống.
Ông Zipse cho rằng BMW không chỉ là một nhà sản xuất ô tô. 'BMW, vâng, đó là một công ty xe hơi', ông nói. Tuy nhiên, ông nói thêm: 'Về bản chất, đó là một công ty công nghệ có khả năng tích hợp các công nghệ rất khác nhau vào một sản phẩm'.
Tại Munich, BMW đang phá bỏ các tòa nhà từng sử dụng để sản xuất động cơ đốt trong để nhường chỗ cho dây chuyền lắp ráp sẽ sản xuất xe Neue Klasse. Chiếc V-8 cuối cùng đã ra khỏi dây chuyền lắp ráp vào năm ngoái.
BMW mua phần lớn pin từ các nhà cung cấp như CATL của Trung Quốc, hãng này cũng bán cho Tesla nhưng phát triển công nghệ riêng. Trong một tòa nhà với những bức tường tôn màu xanh và xám ở Parsdorf, ngoại ô Munich, BMW vận hành một nhà máy nhỏ nơi hãng thử nghiệm các thiết kế và quy trình sản xuất pin mới nhanh hơn và rẻ hơn.
Từ năm 2027, BMW sẽ chuyển sang sản xuất hoàn toàn xe điện tại Munich, trong khi vẫn duy trì sản xuất các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong tại các nhà máy khác. Công ty có nhà máy lớn tại Thẩm Dương, Trung Quốc; Spartanburg và các địa điểm khác ở châu Âu. BMW cũng dự kiến bắt đầu sản xuất xe điện tại Mỹ vào cuối thập kỷ này.
Khác với Audi và các đối thủ cạnh tranh, ông Zipse đã từ chối đặt 'ngày tử' cho xe động cơ đốt trong, điều này đã nhận được sự chỉ trích từ các nhóm môi trường.
Benjamin Stephan, một chuyên gia về vận tải tại Greenpeace ở Đức, nói trong một email: 'BMW có thể dẫn đầu ngành công nghiệp ô tô châu Âu trong quá trình chuyển đổi sang xe điện nếu họ cam kết rõ ràng về việc ngừng sản xuất động cơ đốt trong gây hại cho khí hậu'.
Về mặt khác, Zipse cũng nhận ra rằng tương lai của ngành là xe điện. Ông lưu ý rằng doanh số bán xe BMW có động cơ đã chững lại. Ông Zipse nói: 'Phân khúc phát triển nhanh nhất là xe điện. Xe điện sẽ chiếm thị trường'.
Theo: NYTimes