BMW hậu thuẫn cho startup Đức để sản xuất 'thế hệ tiếp theo' của động cơ điện
BMW đã đầu tư vào DeepDrive, startup Đức đứng sau một loại động cơ điện 'siêu hiệu quả' mới.
Vòng quỹ Series A trị giá 15 triệu Euro cũng có sự tham gia của UVC Partners, đơn vị Corporate Venture Capital của Continental và cựu thành viên Hội đồng quản trị và Giám đốc Công nghệ của Audi và Volvo, Peter Mertens.
Thành lập năm 2021, startup đóng đặc tại Munich đã phát triển một loại động cơ đối xứng với hai rotor vòng cung, được cho là có mật độ công suất và mô-men xoắn cao nhất trong tất cả các loại động cơ điện hiện có, cũng như ít phát thải tiếng ồn và sử dụng ít vật liệu hiếm hơn nhiều.
Tất cả điều này dịch thành một động cơ điện nhanh chóng, yên tĩnh và siêu hiệu quả. Điều quan trọng hơn, động cơ và bộ điều khiển của nó có thể được lắp đặt cả trong trục bánh xe và trục động cơ trung tâm của ô tô điện. Điều này có ý nghĩa gì? Thứ nhất, nó có nghĩa là động cơ có thể được lắp đặt trên nhiều loại ô tô điện khác nhau. Thứ hai, một chiếc ô tô điện với bốn động cơ siêu hiệu quả, mỗi cái một bánh xe, sẽ nhanh chóng như chớp nhưng yên lặng như chuột.

Nhưng điểm bán chạy thực sự là một phần nhỏ hơn: đơn vị điều khiển của DeepDrive dẫn đến một chiếc xe có thể đi 20% xa hơn và yêu cầu pin nhỏ hơn 20% so với đối thủ của nó. Điều này có thể không nghe có vẻ nhiều, nhưng sự tăng cường hiệu suất này có thể dẫn đến sự tiết kiệm chi phí đáng kể trong suốt vòng đời của một chiếc ô tô điện, và các nhà sản xuất ô tô dường như đồng ý.
Marcus Behrendt, Giám đốc điều hành tại BMW i Ventures, cho biết ông tin rằng những động cơ mang lại những lợi ích lớn về trọng lượng, chi phí, và không gian - tạo điều kiện cho 'thế hệ tiếp theo của các phương tiện điện siêu hiệu quả và tiết kiệm tài nguyên.'
Đội ngũ sáng lập DeepDrive ban đầu gặp nhau tại TUfast, đội đua xe sinh viên thuộc Đại học Kỹ thuật Munich (TUM). Từ đó, họ đã phát triển công nghệ, đăng ký bằng sáng chế, xây dựng các mẫu đầu tiên của động cơ, và kiểm chứng chức năng tại Viện Fraunhofer, tổ chức nghiên cứu có ứng dụng lớn nhất ở châu Âu.
Bây giờ, với vốn mới, DeepDrive dự định bắt đầu sản xuất các động cơ đối xứng và mở rộng đội ngũ. Công ty cho biết họ đã đàm phán với tám trong số 10 hãng sản xuất ô tô hàng đầu thế giới và dự kiến bắt đầu sản xuất hàng loạt vào năm 2026.
Felix Pörnbacher, đồng sáng lập và CEO của DeepDrive, cho biết ông tin rằng nhu cầu về công nghệ động cơ đôi của họ chứng tỏ họ 'đang trên đúng hướng.'
Tại châu Âu, ô tô điện (bao gồm cả xe hybrid) chiếm 35% trong tổng số xe mới được bán vào năm 2022, tăng từ 10% vào năm 2020. Tuy nhiên, việc sản xuất ô tô điện vẫn tốn kém, và khả năng di chuyển hạn chế của nhiều mẫu xe vẫn là một rào cản cho các nhà sản xuất. Điều này thúc đẩy nhu cầu về các động cơ nhỏ hơn, nhẹ hơn, và mạnh mẽ hơn, điều tốt lành cho DeepDrive.