Khác với đối thủ cạnh tranh trực tiếp Audi, BMW chưa công bố bất kỳ mục tiêu cụ thể nào để hoàn toàn chuyển đổi sang xe điện.
Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Dezeen, Giám đốc điều hành mảng năng lượng bền vững của BMW, Thomas Becker, cho biết họ quyết định không tham gia vào một thỏa thuận đa phương, được thảo luận vào tuần trước, về việc cam kết chỉ bán xe điện từ năm 2040 trở đi.
Lí do mà BMW đưa ra quyết định này là do họ không tin rằng các quốc gia trên toàn thế giới sẽ có đủ cơ sở hạ tầng phục vụ cho xe điện 100%, đặc biệt là hệ thống trạm sạc công cộng, trong vòng 2 thập kỷ tới.
'Chúng tôi chưa lên kế hoạch dừng sản xuất xe chạy bằng động cơ đốt trong vì vẫn chưa rõ khi nào các quốc gia khác sẽ có đủ tài chính để phục vụ xe điện. Hà Lan và Na Uy là hai quốc gia đã sẵn sàng phục vụ 100% xe điện, và Đức cũng đang gấp rút chuẩn bị để đáp ứng mục tiêu này, nhưng nhiều quốc gia khác, như Italia, vẫn chưa hoàn thành phần việc này', ông nói.
Trung bình, Na Uy và Hà Lan có 9 trạm sạc công cộng cho mỗi 1.000 đầu xe (tính cả xe không phải là xe điện), trong khi Italia chỉ có tỷ lệ này là 0,4 - một con số mà theo lãnh đạo của BMW, đến từ sự thiếu quyết đoán và sự chỉ đạo từ phía chính phủ. 'Họ đang chờ đợi người khác đầu tư để xây dựng các trạm sạc, và không muốn tự mình tiến hành. Chúng ta cần có một mục tiêu cụ thể hơn để thúc đẩy những quốc gia như vậy', ông nói.
Đối với BMW, hãng xe Đức dự đoán rằng 50% xe mà họ bán từ năm 2030 trở đi sẽ là xe điện và cũng đã cam kết rằng cả Rolls-Royce và Mini (2 thương hiệu con của họ) sẽ hoàn toàn điện hóa từ năm 2030 trở đi. Tuy nhiên, BMW không sẵn lòng từ bỏ một trong những điểm mạnh của mình (hãng được biết đến với các dòng xe thể thao sang trọng như M3).
Hơn nữa, việc áp đặt việc chuyển đổi sang sử dụng xe điện quá sớm có thể gây ngược lại khiến người dùng mua xe chạy bằng động cơ đốt trong cũ và dẫn đến ô nhiễm môi trường tăng lên. BMW cho rằng một sự chuyển đổi 'tự nhiên' theo nhu cầu sử dụng của người dùng trên toàn cầu là phù hợp hơn.
Có khả năng rằng trong thập kỷ tiếp theo, chúng ta sẽ chứng kiến một sự phân chia rõ ràng trên toàn cầu với các thương hiệu tập trung vào xe điện (đặc biệt là các hãng xe sang) bên cạnh các hãng xe tiếp tục ưu tiên các loại xe chạy bằng động cơ như BMW, Toyota, Subaru hoặc Mazda.