BMW Sẽ Ra Mắt Đối Thủ Cạnh Tranh Uber ở Seattle

Trong thế giới mới kỳ lạ này với dịch vụ chia sẻ xe đạp, xe điện, OneWheels và ứng dụng giao thông công cộng, các công ty ô tô không phải lúc nào cũng nổi tiếng với những động thái kinh doanh đầy cảm hứng và sáng tạo. Nhưng hôm nay, BMW đang đưa ra thử nghiệm mới nhất của ngành công nghiệp. Và nó đang hướng thẳng đến không gian hiện tại đang được Uber và Lyft chiếm giữ.
Bắt đầu từ hôm nay, bộ phận ReachNow của hãng xe này, mà hiện đang cung cấp dịch vụ chia sẻ xe hơi ở một số thành phố tại Mỹ, cũng có dịch vụ gọi xe. Nếu bạn sống tại Seattle, bạn và người thân của bạn vẫn có thể thuê từ một đội xe BMW (bao gồm cả xe điện i3) và xe MINI, lan truyền khắp thành phố. Nhưng bạn cũng có thể gọi xe hoặc đặt trước đến 7 ngày cho một chuyến đi với tài xế chuyên nghiệp, giống như Uber Black hoặc Lyft Lux.
Gọi đó là chiến lược 'BMW ném mọi thứ lên tường và quan sát những thứ dính vào'. Hoặc là một cách tiếp cận đột phá, phương pháp dần dần trong lĩnh vực di chuyển. (Đoán xem BMW thích cái nào.) Hoặc là một thủ đoạn nghiên cứu thị trường.
“Chúng tôi tin rằng việc sở hữu quyền sở hữu trí tuệ và hiểu biết về dữ liệu và phân tích,” nói Simon Broesamle, quản lý khách hàng chính của ReachNow, giải thích tại sao BMW xây dựng dịch vụ gọi xe riêng thay vì hợp tác với một công ty hiện có. Ông nói rằng dịch vụ này sẽ cung cấp thông tin quý giá về khi nào mọi người muốn thuê xe và khi nào họ muốn thuê tài xế.

“Càng sớm chúng tôi biết về điều đó, càng sớm chúng tôi có thể thông báo cho những người đang làm việc với những sản phẩm này trong dài hạn,” Broesamle nói. Và càng sớm họ có thể làm việc để định vị BMW tồn tại vào thế kỷ tiếp theo, khi sở hữu ô tô đô thị trở nên ít quan trọng hơn.
“Ít” là từ quan trọng ở đây. Có rất nhiều thảo luận về sự tiêu biến của phương tiện cá nhân—ít người Mỹ đang có giấy phép lái xe, và một số người ở các thành phố đông đúc hoàn toàn từ chối sở hữu ô tô. Nhưng với BMW, ReachNow không phải là về việc thay thế tất cả các phương tiện cá nhân mà là cho phép các gia đình thu gọn bộ sưu tập của họ. Thực tế, công ty cho biết họ đã thành công nhất với các gia đình ở thành phố, người ngày càng phụ thuộc vào các dịch vụ gọi xe và các phương thức di chuyển thay thế khi chiếc xe duy nhất của họ bận rộn. (ReachNow nói rằng họ chọn Seattle cho việc triển khai dịch vụ gọi xe vì cư dân ở đây rất thân thiện với công nghệ. Họ đã thử nghiệm dịch vụ này trong giai đoạn beta vào mùa hè vừa qua.)
Nhưng các dịch vụ bổ sung nào mà một gia đình chỉ có một xe ô tô bận rộn cần? Thông qua ReachNow, công ty hy vọng tìm được dữ liệu sẽ giúp họ phân tích những câu trả lời tinh tế cho những câu hỏi đó.
Vì lí do đó, dịch vụ ReachNow mới này cạnh tranh với các dịch vụ sang trọng của Uber và Lyft thay vì những ưu đãi rẻ và chia sẻ của họ. Các tài xế là nhân viên chuyên nghiệp của các công ty vận tải bên thứ ba. Người dùng có thể đặt chuyến đi trước một tuần, để chắc chắn rằng họ sẽ kịp chuyến bay đó. Ngay cả cài đặt cũng được cấu hình cho người tiêu dùng nhạy cảm với tiện nghi—người dùng có thể chọn, từ bên trong ứng dụng, đài phát thanh họ muốn tài xế nghe, nhiệt độ mà họ muốn chiếc xe của mình, và liệu họ muốn ở chế độ 'thời gian yên tĩnh'. Không nói chuyện, vui lòng—Tôi phải nhận cuộc gọi này. Chi phí của dịch vụ—$2.40 mỗi dặm, cộng thêm 40 cent mỗi phút—cạnh tranh với dịch vụ xe đen của Uber.
Tất nhiên, điều đó có nghĩa là BMW sẽ phải đối mặt với những người điều hành dịch vụ gọi xe đã được thực hiện tốt, với đội ngũ lập trình viên riêng biệt cho họ, người mà xây dựng ứng dụng và trải nghiệm người dùng là năng lực chủ chốt. Ứng dụng ReachNow của BMW cho đến nay vẫn nhận được những đánh giá trung bình. (Và như các ứng dụng 'di chuyển' của các hãng xe hơi khác.)
Tuy nhiên, BMW đã nghĩ đến cách mở rộng dịch vụ này ra ngoài Seattle và suy nghĩ về cách phục vụ các thành phố có nhu cầu vận chuyển khác nhau. Thành phố Emerald có thể khác với Brooklyn, và có thể khác với Bonn. Nhưng nếu có điều gì đó để tìm kiếm, và bất kỳ chiến lược kinh doanh nào để phát triển, ứng dụng tích hợp trong nhà của ReachNow chỉ là bắt đầu. Một điều mà Broesamle nói chưa có trong danh sách của BMW: dịch vụ chia sẻ xe đạp. Những người Đức là người đi xe hơi.Ít nhất là cho đến bây giờ.
Nhiều bài viết tuyệt vời khác từ MYTOUR
- Inside the moonshot factory building the next Google
- Rats! Coral reefs aren't getting enough bird poop
- How music fans built the internet
- The funky boat running on renewables and hydrogen
- Did Satoshi Nakamoto write this book excerpt?
- Hungry for even more deep-dives on your next favorite topic? Sign up for the Backchannel newsletter
