Các hãng xe châu Âu lâu đời vẫn bị coi là tụt hậu so với các đối thủ trẻ tuổi nhưng đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường xe điện như BYD và Tesla
Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các công ty Trung Quốc và áp lực từ Tesla, BMW và Mercedes đã thực hiện những động thái mạnh mẽ nhất từ trước đến nay để chiếm ưu thế trong thị trường xe điện.
Tại triển lãm ô tô IAA Mobility ở Munich (Đức), BMW và Mercedes đã ra mắt một loạt xe điện concept và các nền tảng mới cho phương tiện chạy bằng điện mà họ dự kiến sẽ giới thiệu trong tương lai.
Mặc dù vẫn bị coi là tụt hậu so với các đối thủ trẻ hơn như BYD và Tesla, các hãng xe châu Âu đang hành động nhanh chóng để chứng minh khả năng cạnh tranh của mình trong lĩnh vực xe điện.
Ngày hôm qua (3/9), Mercedes-Benz ra mắt concept CLA Class, một chiếc xe điện được xây dựng trên cấu trúc hoàn toàn mới, hứa hẹn sẽ thay đổi cả bản sắc của các mẫu xe điện trong tương lai. Xe có thể đi được 750km sau mỗi lần sạc và có thể đi được 400km chỉ sau 15 phút sạc. CEO Ola Kallenius gọi đây là một 'cuộc cách mạng' đối với hãng xe Đức.
Trong khi đó, 1 ngày trước đó, đối thủ BMW đã giới thiệu “Vision Neue Klasse”, một chiếc xe điện mà CEO Oliver Zipse tin rằng sẽ 'dẫn dắt BMW vào kỷ nguyên mới đầy tính sáng tạo và bền vững'. Ông cho biết BMW sẽ tăng gấp đôi doanh số xe điện trong năm nay và đến cuối năm, 15% số xe BMW bán ra trên toàn thế giới sẽ là xe điện chạy bằng pin.
Trận chiến về giá
Theo nghiên cứu của Counterpoint, Tesla chiếm khoảng 20% thị phần xe điện toàn cầu trong quý II. BYD đứng sau với 15%. BMW và Mercedes đều rơi vào tình trạng tụt lại với khoảng cách đáng kể.
Và, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn sau cuộc đối đầu về giá mà Tesla đã khởi xướng. Hãng xe Mỹ đã giảm giá từ đầu năm 2023 và cam kết hy sinh lợi nhuận ngắn hạn để mở rộng thị phần.
Mercedes và BMW đều hoạt động trong phân khúc xe hạng sang, cạnh tranh trực tiếp với Model S và Model X của Tesla. Mercedes tập trung vào việc tăng giá trị của xe thay vì tăng số lượng bán ra.
Một hãng xe Đức khác là Volkswagen đang chuẩn bị tung ra một loạt mẫu xe ở nhiều mức giá khác nhau. VW dự kiến sẽ ra mắt ID. 2all vào năm 2026 với giá dưới 25.000 euro (khoảng 27.000 USD).
Trong một thế giới mà pin là nguồn năng lượng cho xe, người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến động cơ và thiết kế mà còn đặc biệt chú trọng vào công nghệ.
“Những chiếc xe điện hạng sang cần phải trở nên giống như điện thoại thông minh hơn là các loại xe hơi truyền thống để mang lại trải nghiệm tương tự như Tesla – tiêu chuẩn vàng của thị trường xe điện với hệ thống tích hợp toàn diện”, một báo cáo của Counterpoint nhận định.
Trong cách vận hành kinh doanh của Tesla, họ kiểm soát cả phần cứng (chiếc xe) và phần mềm. Các tính năng như tự lái Autopilot, màn hình lớn và các ứng dụng khiến cho những chiếc xe mà Tesla sản xuất mang lại cho người dùng cảm giác giống như đang sử dụng smartphone.
Tham khảo từ CNBC