Nhà sản xuất ô tô Đức thông báo rằng mẫu xe đầu tiên chạy bằng pin nhiên liệu của họ sẽ không phải là phiên bản tái thương hiệu từ Toyota, mà là một mẫu xe được cải tiến từ dòng BMW.
BMW và Toyota đang phối hợp để cho ra mắt một mẫu xe chạy bằng nhiên liệu hydro vào năm 2028. Hai bên sẽ chia sẻ công nghệ truyền động, và BMW khẳng định rằng mẫu xe này không phải là một phiên bản Toyota được đổi tên.
BMW đã thử nghiệm các mẫu xe iX5 Hydrogen và mẫu xe H đầu tiên có thể là một phiên bản mới của X5. Sau nhiều năm nghiên cứu về năng lượng hydro, BMW giờ đây cam kết đưa chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu ra thị trường vào năm 2028 với sự hợp tác của Toyota.
BMW đang tiến hành thử nghiệm quy mô lớn với các mẫu xe iX5 Hydrogen SUV, sử dụng công nghệ pin nhiên liệu từ Nhật Bản. Trong khi đó, Toyota đã có kinh nghiệm lâu dài với mẫu sedan Mirai sử dụng pin nhiên liệu ra mắt cách đây một thập kỷ.
Thông tin chi tiết về mẫu xe chạy pin nhiên liệu đầu tiên của BMW, bao gồm công suất và khoảng cách di chuyển với một lần nạp nhiên liệu, vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên, BMW khẳng định mẫu FCEV đầu tiên của họ sẽ không phải là phiên bản Toyota tái thương hiệu, và cũng không chia sẻ nền tảng như trường hợp của Z4 và GR Supra.
Thay vào đó, BMW sẽ áp dụng hệ thống truyền động hydro thế hệ mới, được phát triển chung bởi hai hãng, và tích hợp vào một phiên bản tùy chỉnh của mẫu xe BMW thông thường.
Với việc BMW đã tích cực quảng bá mẫu iX5 Hydrogen trong thời gian qua, có khả năng cao X5 sẽ là mẫu xe đầu tiên áp dụng công nghệ này. Tuy nhiên, nếu điều đó xảy ra, X5 mới sẽ không dựa trên thiết kế của mẫu X5 hiện tại.
Chúng ta đã thấy những hình ảnh bị rò rỉ về thế hệ X5 tiếp theo, với thông tin cho biết nó sẽ dựa trên phiên bản nâng cấp của nền tảng CLAR hiện tại, thay vì nền tảng Neue Klasse mới mà BMW dự kiến ra mắt trên iX3 và 3-Series vào năm 2025 và 2026.
Nguyên mẫu iX5 Hydrogen hiện tại trang bị một pin nhiên liệu và hai bình hydro, cung cấp công suất 396 mã lực, khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong chưa đầy 6 giây, và phạm vi hoạt động lên đến 504 km. Tuy nhiên, tất cả các chỉ số này dự kiến sẽ được cải thiện khi mẫu xe chính thức ra mắt vào năm 2028.
iX5 Hydrogen chỉ cần khoảng ba phút để nạp nhiên liệu, điều này mang lại lợi thế rõ rệt so với xe điện – mặc dù sự thiếu hụt các trạm tiếp nhiên liệu hydro ở nhiều quốc gia vẫn là một hạn chế.