Hai nhà lãnh đạo hàng đầu trong ngành xe hơi châu Âu đã cảnh báo về nguy cơ 'phản tác dụng' từ việc áp thuế quan đối với ô tô điện Trung Quốc.
Theo thông tin từ Nikkei Asia, các CEO hàng đầu của BMW và Volkswagen đã cảnh báo rằng việc đánh thuế nhập khẩu từ Liên minh châu Âu đối với xe điện từ Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến kế hoạch Thỏa thuận Xanh của khối và gây tổn hại cho các nhà sản xuất ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc.
Ủy ban châu Âu, cơ quan giám sát chính sách thương mại của Liên minh châu Âu gồm 27 quốc gia, đã khởi động cuộc điều tra vào tháng 10 năm trước về việc xem liệu các nhà sản xuất ô tô điện tại Trung Quốc có nhận được trợ cấp không hợp lệ và cần phải chịu thuế nhập khẩu bổ sung hay không.
BMW và Volkswagen lên tiếng phản ứng
'Tình hình này có thể sớm trở thành 'vấn đề trong nhà'' CEO của BMW, Oliver Zipse, chia sẻ với phóng viên sau khi nhà sản xuất xe hạng sang của Đức thông báo kết quả quý 1.
BMW nhập khẩu các dòng xe điện nhỏ và iX3 sản xuất tại Trung Quốc vào châu Âu. Tương tự như các đối thủ của mình là Volkswagen và Mercedes-Benz, BMW phụ thuộc nhiều vào doanh số bán hàng từ hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc. Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai của BMW sau châu Âu, chiếm gần 32% doanh số bán hàng trong quý đầu năm.
'Chúng tôi không nghĩ rằng ngành công nghiệp của chúng tôi cần phải được bảo vệ,' Zipse chia sẻ với các nhà phân tích, nhấn mạnh rằng hoạt động toàn cầu mang lại lợi ích cho ngành công nghiệp ô tô lớn. 'Bạn có thể dễ dàng mất lợi thế đó nếu áp dụng thuế nhập khẩu.'
Volkswagen, nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu cũng phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc, đã cảnh báo rằng các loại thuế có thể mang lại nhiều rủi ro.
'Luôn có những biện pháp để Trung Quốc trả đũa,' Thomas Schaefer, CEO của thương hiệu Volkswagen, nói tại Hội nghị Tương lai của Ngành Công nghiệp Ô tô được tờ Financial Times tổ chức.
Quan điểm của Liên minh châu Âu về ô tô điện Trung Quốc
Vào tháng 3, Liên minh châu Âu đã bắt đầu đăng ký hải quan đối với việc nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc, có nghĩa là chúng có thể bị áp thuế từ thời điểm đó nếu cuộc điều tra thương mại kết luận rằng chúng đang nhận những khoản trợ cấp không công bằng.
Cuộc điều tra dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 11, nhưng Liên minh châu Âu có thể áp dụng thuế tạm thời từ tháng 7.Brussels sẽ công bố tóm tắt các đề xuất thuế tạm thời trước ngày 5/6 và các thuế này sẽ được áp dụng trước ngày 4/7.
Tại Berlin vào ngày 8/5, Chủ tịch Ursula von der Leyen của Ủy ban châu Âu đã phát biểu rằng châu Âu cần thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn sự tràn ngập của các xe điện được trợ cấp từ Trung Quốc vào thị trường của liên minh.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và von der Leyen đã kêu gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đảm bảo sự cân bằng hơn trong thương mại với châu Âu.
Cảnh báo từ BMW
Zipse chia sẻ với các nhà phân tích rằng BMW và các nhà sản xuất ô tô khác có 'mối quan hệ phụ thuộc song phương không chỉ về sản phẩm cuối cùng mà còn về linh kiện và nguyên liệu thô.'
Việc áp đặt thuế có thể gây ra hiệu ứng ngược với các tiêu chuẩn phát thải CO2 mới của Liên minh châu Âu, yêu cầu sử dụng nhiều xe điện hơn (phụ thuộc vào nguyên liệu pin từ Trung Quốc), sẽ có hiệu lực từ năm tới.
'Không có xe nào tại Liên minh châu Âu mà không sử dụng linh kiện từ Trung Quốc,' Zipse nhấn mạnh.
Ông cho rằng việc áp thuế có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến kế hoạch công nghiệp của Liên minh Châu Âu, nhằm đảm bảo rằng khu vực này tiên phong trong việc giảm lượng khí thải carbon và phát triển công nghệ cần thiết.
'Không có Thỏa thuận Xanh nào tại châu Âu mà không được hỗ trợ từ nguồn lực của Trung Quốc,' Zipse nhấn mạnh.