Một công nghệ vỏ pin mới giúp giảm trọng lượng ô tô điện đến 10%
Hãng xe điện của Phạm Nhật Vượng nhận được sự chào đón từ Tổng thống Indonesia, nhưng đối đầu với 'ông trùm' hàng đầu thế giới
Pin ô tô điện có thể được sửa chữa, với chi phí ước tính mỗi lần lên đến hơn 240 triệu đồng nhưng vẫn rẻ hơn việc thay mới
BMW, Volkswagen, Mercedes quyết định thay đổi hướng đi sau 40 năm, chọn học theo Trung Quốc để phát triển xe điệnCác thương hiệu quốc tế đang đấu tranh để thu hẹp khoảng cách với các nhà sản xuất ô tô trong nước tại Trung Quốc.
Theo Canalys, Trung Quốc là thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới với 5,9 triệu xe bán ra vào năm 2022, chiếm 59% tổng số xe bán ra trên toàn cầu. Các thương hiệu trong nước chiếm 81% thị phần, với sự dẫn đầu của BYD, Wuling, Chery, Changan và GAC.
“Các thương hiệu ô tô trong nước tại Trung Quốc đang đứng đầu trong việc phát triển và triển khai hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến, tận dụng ưu thế của mình trong lĩnh vực xe điện”, một người phát ngôn của Canalys chia sẻ. “Những thương hiệu này có lợi thế so với các liên doanh khác trong việc lập kế hoạch triển khai hệ thống lái xe tự động thông minh”.
Trong một báo cáo hồi tháng 5, BofA Securities dự đoán rằng vào năm 2025, Trung Quốc sẽ tiếp tục giữ vững vị thế là thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới, chiếm từ 40% đến 45% thị phần.
“Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tăng cường nâng cấp hoặc đổi mới công nghệ để mang lại cho người tiêu dùng những trải nghiệm tốt hơn”, một đại diện của BofA Securities nói, cũng cho biết rằng các xe điện của Trung Quốc đang cạnh tranh mạnh mẽ hơn trước.
Trong bối cảnh đó, các công ty nước ngoài đang cố gắng thu hẹp khoảng cách với các nhà sản xuất ô tô trong nước tại Trung Quốc. Ví dụ, BMW mới đây đã thông báo đẩy mạnh quá trình phát triển tính năng lái xe tự động, hay còn được gọi là chức năng Cấp độ 3 hoặc L3. Dự kiến những mẫu xe này sẽ được ra mắt vào cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024.
Hiện nay, công nghệ lái xe tự động cấp độ 3 vẫn chưa được phê duyệt rộng rãi tại Trung Quốc, mặc dù một số công ty như Xpeng đã được phép thử nghiệm.
Tuần trước, Volkswagen của Đức đã cam kết đầu tư 700 triệu USD vào Xpeng để đổi lấy 4,99% cổ phần. Ralf Brandstätter, một thành viên trong hội đồng quản trị của Volkswagen AG tại Trung Quốc, nói: “Chúng tôi đang nỗ lực mở rộng danh mục đầu tư tại địa phương và chuẩn bị cho bước đổi mới tiếp theo”.
Được biết, Volkswagen và Xpeng sẽ cùng phát triển 2 mẫu xe điện mới tích hợp phần mềm hỗ trợ người lái tiên tiến, dự kiến sẽ ra mắt thị trường vào năm 2026.
Các thương hiệu quốc tế đang cố gắng để cạnh tranh và giành lợi thế trong việc thu hẹp khoảng cách với các nhà sản xuất ô tô trong nước tại Trung Quốc.
BYD, cùng với Nvidia và Horizon Robotics, đều đang phát triển công nghệ lái xe tự động. Toyota từ Nhật Bản cam kết tăng cường ứng dụng công nghệ tiên tiến để cạnh tranh trên thị trường Trung Quốc.
“Thị trường Trung Quốc đang phát triển với tốc độ chưa từng thấy. Toyota đang xem xét về việc tồn tại ở Trung Quốc”, ông Tatsuro Ueda, Giám đốc điều hành Toyota tại Trung Quốc, cho biết. “Chúng tôi sẽ cố gắng phát triển và cung cấp các sản phẩm để làm hài lòng khách hàng tại Trung Quốc”.
Theo JPMorgan, người mua xe ô tô ở Trung Quốc trẻ hơn khoảng 10 tuổi so với Mỹ và châu Âu. Các thương hiệu ô tô trong nước đã nhắm mục tiêu vào nhóm người mua trẻ này bằng cách cung cấp các mẫu xe mới tiên tiến, có nhiều chức năng kết nối hấp dẫn và đảm bảo trải nghiệm người dùng.
Ngày càng, sức hấp dẫn của xe điện phụ thuộc vào độ thông minh của chúng. Cao Hua, đối tác tại công ty tư nhân Thượng Hải Unity Asset Management, nói: “Người trẻ ở Trung Quốc không chỉ coi xe điện là phương tiện di chuyển đơn thuần nữa. Họ muốn xe giống như một chiếc điện thoại thông minh, và vì vậy, việc cải tiến công nghệ bên trong các xe tự hành có thể thu hút nhiều người mua”.
Cải tiến này bao gồm điều khiển bằng giọng nói, nhận dạng khuôn mặt, nâng cấp phần mềm qua mạng, kết nối điện thoại và hơn thế nữa là chức năng lái tự động. Chúng được phân loại theo 5 cấp độ, đảm bảo phương tiện có thể tự lái tốc độ cao mà không đe dọa tài xế.
Theo cuộc khảo sát vào tháng 12/2022 của JD Power và Đại học Tongji của Thượng Hải, 10 mẫu xe được xếp hạng “thông minh nhất” đều có tính năng tự lái (Cấp độ 2, Cấp độ 3). 9/10 chiếc xe điện bán chạy nhất cũng tích hợp tính năng này.
“Các doanh nghiệp Trung Quốc đang nhanh chóng phát triển công nghệ lái xe tự động và triển khai hàng loạt xe thông minh này trên quy mô rộng lớn”, nhà phân tích Paul Gong của UBS phát biểu, đồng thời nhấn mạnh rằng năm 2022 là một năm quan trọng khi ngày càng nhiều nhà sản xuất ô tô thực hiện ước mơ về xe tự lái.
Rõ ràng, trong lĩnh vực công nghệ tích hợp vào ô tô điện, Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới. Ví dụ là tại triển lãm ô tô Thượng Hải năm nay, toàn bộ ban lãnh đạo của Volkswagen cùng hơn 100 nhân viên đã tham dự một cách nghiêm túc, thể hiện rõ quan điểm về tầm quan trọng của Trung Quốc trong việc phát triển. Các nhà lãnh đạo cao cấp của Mercedes-Benz và BMW cũng tham gia sự kiện này.
“Rất nhiều tính năng trên các mẫu xe của chúng tôi được giới thiệu tại triển lãm năm nay lấy cảm hứng từ Trung Quốc”, ông Oliver Zipse, Giám đốc điều hành của BMW, chia sẻ tại một cuộc họp báo.
Nhận xét này cho thấy sự chuyển đổi quyền lực từ thời kỳ động cơ đốt trong sang thời kỳ ô tô điện (EV), khi các đối thủ phương Tây phải học hỏi từ đối thủ Trung Quốc.
“Đến năm 2026, xe thông minh sẽ trở nên phổ biến hơn. Khách hàng sẽ xem xét các chiếc xe không tích hợp công nghệ lái thông minh”, ông Li Zhenyu, Phó Chủ tịch Baidu và Trưởng bộ phận kinh doanh lái xe thông minh Apollo, nhấn mạnh. “Các nhà sản xuất ô tô cần phải chuẩn bị cho một cuộc cạnh tranh mới”.
Theo: SCMP, Reuters