Sở hữu một chiếc xe là một chuyện, nhưng chi phí duy trì nó lại là một chuyện hoàn toàn khác.
Bỏ qua quyết định mua nhà trước hay mua xe trước, vì điều này phụ thuộc vào hoàn cảnh và nhu cầu cá nhân của từng người, từng gia đình. Nếu bạn đã quyết định sẽ mua xe, chi phí nuôi xe là điều cần cân nhắc kỹ lưỡng, bởi một chiếc xe cũng tốn rất nhiều tiền.
Nếu bạn vẫn còn băn khoăn không biết phải chi bao nhiêu tiền để nuôi xe trong một tháng, chia sẻ của 2 gia đình này có thể giúp ích cho bạn.
Gia đình Nhật Chung (29 tuổi, Hà Nội): Trung bình mỗi tháng chi 4,4 triệu đồng để nuôi xe
Vào cuối năm 2022, Nhật Chung quyết định mua chiếc Mazda CX5 với giá 650 triệu đồng. Vì đã có kế hoạch mua xe từ trước, nên Nhật Chung không cần vay ngân hàng. Anh cho biết cũng có vay người thân nhưng số tiền không lớn và hiện tại, khoản nợ đó, gia đình đã trả hết.
Nói về chi phí nuôi xe, Nhật Chung chia sẻ: Có 3 loại chi phí cần phải chi trả khi sử dụng ô tô: Chi phí cố định (phí đường bộ, phí bảo hiểm, phí đăng kiểm), chi phí sử dụng (xăng, rửa xe,...) và các chi phí phát sinh (rửa xe, gửi xe ngoài, phạt vi phạm giao thông,...).
Chi phí duy trì xe của gia đình Nhật Chung
'Hằng ngày tôi đưa con đi học và sau đó lái xe đi làm, cuối tuần thì chở vợ con đi chơi hoặc về thăm gia đình ở Hưng Yên. Trung bình mỗi ngày tôi lái xe khoảng 20km. Tiền xăng mất khoảng 1,2 triệu đồng mỗi tháng.
Chi phí bảo dưỡng phụ thuộc vào số km đi trong 1 năm, như nhà tôi ít chạy, cả năm chưa đến 8000km nên chỉ cần bảo dưỡng 1 lần, mất khoảng 1.500.000đ.
Chi phí phát sinh như rửa xe hoặc phí gửi xe bên ngoài cũng tùy thuộc vào nhu cầu. Mỗi tháng tôi rửa xe 2 lần, tốn khoảng 500.000đ. Khi đưa con đi chơi hoặc cả nhà đi ăn cũng phải trả tiền gửi xe, trung bình khoảng 400.000đ/tháng' - Anh Nhật Chung giải thích và khẳng định số tiền chi cho việc nuôi xe là hợp lý với gia đình anh.
Tuy nhiên, khi nhớ lại thời gian 'lái mới', anh Nhật Chung tiết lộ anh đã tiêu khoảng 15.000.000 đồng trong 2 tháng.
'Khi mới học lái, dễ va chạm, phải bồi thường; và cũng vi phạm luật giao thông nên cũng phải đền bù. Tôi nghĩ đây là khoản chi phí khó dự đoán nhất và với tôi, đây cũng là khoản chi tiêu lớn nhất' - Anh Nhật Chung chia sẻ.
Gia đình Hải Anh (28 tuổi, Hà Nội): Trung bình mỗi tháng chi 2,6 triệu đồng để nuôi xe
Trong năm 2021, gia đình Hải Anh đã mua chiếc xe Subaru Forester với giá lăn bánh khoảng 1,2 tỷ đồng. Tương tự như Nhật Chung, gia đình Hải Anh không cần vay tiền từ ngân hàng để mua xe. Số tiền vay từ người thân, bạn bè không đáng kể và đã được trả hết.
Khi được hỏi về chi phí nuôi xe hàng tháng, Hải Anh phải ngồi tính toán gần 30 phút để đưa ra con số 2,6 triệu đồng.
'Thực ra việc tiêu tiền để nuôi xe đối với gia đình mình không phải là vấn đề lớn, bởi chúng tôi đã tính toán trước khi mua xe. Nhưng khi bạn hỏi, tôi ngồi tính toán thì mới nhận ra rằng chi phí nuôi xe thấp hơn tôi nghĩ' - Hải Anh chia sẻ với nụ cười.
Chi phí duy trì xe của gia đình Hải Anh
'Hằng ngày, chúng tôi vẫn đi làm bằng xe máy, con đi học có xe bus của trường đón; chỉ có vào cuối tuần khi đưa vợ con đi chơi, đi mua sắm hoặc về quê nội ở Lạng Sơn hoặc quê ngoại ở Nam Định, thì tôi mới lái xe'
Vì ít sử dụng, mình thường chỉ đổ xăng một lần mỗi tháng, khoảng 900.000đ. Mỗi khi đi được 10.000km thì phải bảo dưỡng, mặc dù mình ít đi nhưng vẫn đảm bảo bảo dưỡng một lần mỗi năm để an tâm' - Hải Anh chia sẻ.
Phí gửi xe là vấn đề quan trọng nhất!
Quan sát các khoản chi phí cho xe hơi của gia đình Hải Anh và Nhật Chung, dễ nhận ra rằng phí gửi xe là khoản chi phí tốn kém nhất. Như ở chung cư, Nhật Chung phải trả 1.200.000đ mỗi tháng cho việc gửi xe, tức là 14.400.000đ mỗi năm. Trong khi đó, Hải Anh may mắn hơn với việc ở nhà riêng và có chỗ đậu xe, tiết kiệm hơn nhiều, chi phí nuôi xe ít hơn 1,5 lần so với gia đình Nhật Chung.
'Khi mua xe, tôi đã tham khảo ý kiến của bạn bè về chi phí nuôi xe, và phát hiện ra rằng việc phải trả phí gửi xe là điều thực sự tốn kém. Còn các chi phí khác như đăng kiểm, phí đường bộ hay bảo dưỡng thì thực ra không đáng kể' - Hải Anh chia sẻ.
'Có lẽ mọi người nghĩ rằng nuôi xe đắt đỏ vì họ di chuyển nhiều, hoặc sử dụng xe để kiếm tiền như lái taxi công nghệ hoặc cho thuê, nên chi phí bảo dưỡng cao. Nhưng nếu chỉ sử dụng ô tô để đi lại trong thành phố Hà Nội hoặc thỉnh thoảng về quê, thì tôi nghĩ chi phí cũng không cao lắm' - Nhật Chung khẳng định.