Mẫu 01. Bộ câu hỏi trắc nghiệm Ngữ văn lớp 8 liên quan đến nội dung bài đọc
MÙA XUÂN CHÍN
Trong ánh nắng nhẹ, khói mơ tan dần,
Hai mái nhà tranh điểm chút vàng.
Gió khẽ đùa bên tà áo xanh,
Trên giàn thiên lý, mùa xuân đến.
Sóng cỏ xanh lấp lánh như trời
Cô thôn nữ hát vang trên đồi;
- Ngày mai trong cảnh xuân tươi đẹp,
Sẽ có người rời bỏ trò vui ấy...
Tiếng hát văng vẳng giữa núi đồi,
Hổn hển như lời thì thầm của mây nước,
Thì thầm cùng ai dưới tán trúc,
Vang lên sự trong sáng và tinh tế...
Khách phương xa về vào mùa xuân rực rỡ,
Lòng ngẩn ngơ bỗng nhớ quê hương:
- “Chị ấy, năm nay có còn gánh lúa
Dọc bờ sông dưới ánh nắng chang chang?”
(Hàn Mặc Tử)
Câu 1. Bài thơ này thuộc thể loại thơ nào?
A. Thơ sáu chữ
B. Thơ bảy chữ
C. Thơ lục bát
D. Thơ tự do
Câu 2. Phương thức biểu đạt chủ yếu của bài thơ là gì?
A. Biểu cảm
B. Tự sự
C. Miêu tả
D. Thuyết minh
Câu 3. Bức tranh mùa xuân trong bài thơ miêu tả thiên nhiên và con người như thế nào?
A. Mang nét đẹp cổ điển
B. U ám, đơn độc, đầy cảm xúc buồn
C. Tâm trạng u sầu
D. Tràn đầy sức sống, trẻ trung và tươi mới
Câu 4. Những từ ngữ nào trong bài thơ diễn tả trạng thái “chín” của mùa xuân?
A. Ánh nắng vàng ấm, khói mơ tan dần
B. Chút vàng nhạt, dấu hiệu mùa xuân đến
C. Sóng cỏ xanh rờn, mùa xuân đã chín
D. Tất cả các đáp án trên đều đúng
Câu 5 (0,5 điểm) Những hình ảnh nào trong bài thơ thể hiện con người? Hình ảnh nào liên quan đến nhân vật trữ tình?
Câu 6 (0,5 điểm) Ngôn ngữ trong bài thơ gợi lên khung cảnh mùa xuân như thế nào?
Câu 7 (1,0 điểm) Xác định và phân tích hiệu quả của biện pháp tu từ trong đoạn thơ đầu tiên?
Câu 8 (1,0 điểm) Từ bài thơ trên, bạn có suy nghĩ gì về trách nhiệm của con người trong việc bảo vệ thiên nhiên?
ĐÁP ÁN:
I. PHẦN ĐỌC HIỂU
Câu 1: B
Câu 2: A
Câu 3: D
Câu 4: D
Câu 5:
Nhân vật trong bài thơ được thể hiện qua các hình ảnh như cô thôn nữ, tiếng hát vang vọng, người ngồi dưới tán trúc, khách phương xa và người chị. Trong số đó, hình ảnh 'khách phương xa' gắn bó với nhân vật trữ tình.
Câu 6:
Ngôn từ trong bài thơ như 'khói mơ tan,' 'bóng xuân đến,' 'sóng cỏ xanh,' 'tiếng hát xa vắng,' và 'mùa xuân rực rỡ' đã vẽ nên một bức tranh mùa xuân đầy sức sống, tươi đẹp và ngập tràn ánh sáng.
Câu 7 (1,0 điểm):
Các biện pháp tu từ được áp dụng trong bài thơ gồm:
- Nhân hóa: 'gió (trêu)'
- Câu đặc biệt: 'Trên giàn thiên lý'
- Đảo ngữ: 'Gió sột soạt trêu tà áo xanh.'
Hiệu quả nghệ thuật của các biện pháp tu từ này là khơi gợi cái nhìn sâu sắc về sự chuyển mình của mùa xuân, như thể nhà thơ cảm nhận được sự hiện diện của mùa trong từng bước đi của xuân. Điều này truyền tải một khung cảnh tràn đầy sức sống và tình yêu cuộc đời của tác giả.
Câu 8 (1,0 điểm):
Trả lời câu hỏi này yêu cầu ý kiến cá nhân của bạn. Dưới đây là một số gợi ý bạn có thể tham khảo:
- Hiện tại, môi trường đang đối mặt với ô nhiễm nghiêm trọng, do đó việc bảo vệ môi trường trở nên rất cấp bách.
- Bảo vệ môi trường không chỉ là trách nhiệm của mỗi cá nhân mà còn là vấn đề sống còn đối với toàn nhân loại.
- Nâng cao nhận thức về sự quan trọng của việc bảo vệ môi trường và tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường.
Các ý kiến trên có thể được mở rộng để làm cho bài viết của bạn trở nên phong phú và sâu sắc hơn.
Mẫu 02. Bộ câu hỏi trắc nghiệm Ngữ văn lớp 8 mới nhất năm học 2023 - 2024
Câu 1: Tính chất nào dưới đây là đặc trưng của văn bản thuyết minh?
A. Tính tri thức
B. Tính khách quan
C. Tính thực dụng
D. Tất cả các ý A, B, C.
Câu 2: Kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm, và tự sự trong văn bản nghị luận mang lại tác dụng gì?
A. Bài văn nghị luận sẽ trở nên cụ thể hơn, sinh động và gợi cảm hơn, từ đó có sức thuyết phục mạnh mẽ hơn.
B. Bài văn nghị luận sẽ trở nên mạch lạc và sắc sảo hơn.
C. Bài văn nghị luận sẽ phong phú hơn với màu sắc triết lý.
D. Bài văn nghị luận sẽ rõ ràng, logic và dễ hiểu hơn.
Câu 3: Phần nào là yêu cầu trong văn bản tường trình mà văn bản thông báo không cần phải có?
A. Phần lời mở đầu.
B. Thông tin về địa điểm và thời gian soạn thảo văn bản.
C. Các chi tiết cụ thể trong nội dung.
D. Lời cam kết của người viết.
Câu 4: Mục đích của việc tóm tắt văn bản tự sự là gì?
A. Để cung cấp tư liệu cho bài viết nghị luận.
B. Để giúp người chưa đọc nắm bắt được những điểm chính của văn bản.
C. Để người đọc cảm nhận được sự hấp dẫn và giá trị của văn bản.
D. Cả A, B, C đều không chính xác.
Câu 5: Luận điểm trong một bài văn nghị luận có ý nghĩa gì?
A. Là các bằng chứng được đưa ra để chứng minh tính chính xác của vấn đề.
B. Là quan điểm, ý kiến được trình bày dưới hình thức khẳng định hoặc phủ định, rõ ràng và nhất quán.
C. Là việc sắp xếp và kết hợp các dẫn chứng, lý lẽ để làm sáng tỏ vấn đề được tranh luận.
D. Cả A, B, C đều không đúng.
Câu 6: Những dấu hiệu nào cho thấy tính thống nhất về chủ đề trong văn bản?
A. Văn bản phải có đối tượng cụ thể để phản ánh.
B. Văn bản cần có mục đích hoặc chủ đích rõ ràng từ người viết.
C. Văn bản cần có tính liên kết chặt chẽ.
D. Tất cả các ý A, B, C đều đúng.
Câu 7: Trong các loại văn bản sau đây, loại nào không thuộc thể loại thuyết minh?
A. Hang động Phong Nha
B. Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000
C. Tinh thần yêu nước của nhân dân ta
D. Dịch bệnh, thuốc lá
Câu 8: Sắp xếp các đoạn sau theo một trình tự hợp lý để tạo thành cấu trúc của bài văn thuyết minh về di tích và danh lam thắng cảnh?
1. Mở đầu bằng việc giới thiệu tổng quan về di tích hoặc danh lam thắng cảnh đó.
2. Cung cấp thông tin về vị trí và tầm quan trọng của di tích hoặc danh lam thắng cảnh trong đời sống của cộng đồng hiện tại.
3. Trình bày di tích hoặc danh lam thắng cảnh theo một trình tự hợp lý (từ xa đến gần, từ ngoài vào trong hoặc ngược lại).
A. 1-2-3
B. 1-3-2
C. 3-1-2
D. 2-3-1
Câu 9: Trong các tác phẩm tự sự, tác giả thường không chỉ đơn thuần kể lại người và việc mà thường kết hợp cả các yếu tố miêu tả và biểu cảm.
A. Đúng
B. Sai
Câu 10: Nếu loại bỏ tất cả các yếu tố miêu tả và biểu cảm, chỉ còn lại yếu tố tự sự, thì việc kể chuyện trong đoạn văn sẽ ra sao?
A. Sẽ trở nên khô khan, thiếu cảm xúc và sinh động.
B. Tính cách của nhân vật sẽ không được thể hiện rõ ràng.
C. Cả A và B đều chính xác
D. Cả A và B đều không đúng
Câu 11: Hãy sắp xếp các bước để tóm tắt một văn bản tự sự:
1. Đọc kỹ để nắm vững chủ đề của văn bản.
2. Xác định các nội dung chính cần tóm tắt.
3. Sắp xếp nội dung tóm tắt theo trình tự hợp lý.
4. Viết bản tóm tắt hoàn chỉnh.
A. 1 - 2 - 3 - 4
B. 1 - 3 - 4 - 2
C. 1 - 4 - 3 - 2
D. 2 - 1 - 3 - 4
Câu 12: Những yêu cầu cần có để viết một văn bản thuyết minh là gì?
A. Xác định rõ đối tượng cần thuyết minh.
B. Xác định chi tiết về phạm vi và kiến thức khoa học của đối tượng đó.
C. Chọn phương pháp thuyết minh phù hợp và bố trí cấu trúc hợp lý.
D. Tất cả các yếu tố trên
Câu 13: Phương pháp thuyết minh chủ yếu trong bài 'Thông tin về trái đất năm 2000' là gì?
A. Phương pháp liệt kê thông tin.
B. Phương pháp đưa ra ví dụ cụ thể.
C. Phương pháp sử dụng số liệu thống kê.
D. Phương pháp phân loại và phân tích.
Mẫu 03. Bộ câu hỏi trắc nghiệm Ngữ văn lớp 8 - Chủ đề Tôi đi học
Câu 1: Trong tác phẩm 'Tôi đi học' của Thanh Tịnh, câu nào dưới đây không áp dụng biện pháp so sánh để thể hiện tâm trạng của nhân vật 'tôi'?
A. 'Họ giống như những chú chim non đứng bên bờ tổ, ngước nhìn khoảng trời rộng và muốn bay, nhưng vẫn còn lưỡng lự và e ngại'.
B. 'Tôi không thể quên cảm giác trong sáng ấy nở trong lòng tôi như những cành hoa tươi cười giữa bầu trời trong xanh'.
C. 'Ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như làn mây trôi trên đỉnh núi'.
D. 'Khi ông đọc tên từng người, tôi cảm thấy như trái tim mình ngừng đập'.
Câu 2: Trình tự thời gian mà mạch truyện diễn ra là gì?
A. Từ hiện tại đến quá khứ
B. Từ hiện tại đến tương lai
C. Từ hiện tại đến quá khứ rồi trở lại hiện tại
D. Từ hiện tại đến quá khứ rồi đến tương lai
Câu 3: Thanh Tịnh có quê hương ở đâu?
A. Dọc theo sông Hương, thành phố Huế
B. Dọc theo sông Hồng, thành phố Hà Nội
C. Dọc theo sông Đuống, Gia Lâm (Hà Nội)
D. Một tỉnh thuộc vùng đồng bằng Bắc Bộ
Câu 4: Tác phẩm “Tôi đi học” của Thanh Tịnh thuộc thể loại nào?
A. Bút ký
B. Truyện ngắn trữ tình
C. Tiểu thuyết
D. Tuỳ bút
Câu 5: Thanh Tịnh đã từng làm việc tại các cơ quan chính phủ trước khi trở thành giáo viên và bắt đầu sự nghiệp viết văn, làm thơ.
A. Đúng
B. Sai
Câu 6: Trong tác phẩm “Tôi đi học” của Thanh Tịnh, câu nào không thể hiện cảm giác hồi hộp và sự bỡ ngỡ của nhân vật 'tôi' trong ngày tựu trường đầu tiên?
A. 'Lần ấy, trường học đối với tôi giống như một vùng đất chưa từng khám phá'.
B. 'Như tôi, các bạn học sinh mới đều cảm thấy bối rối, nép mình bên người thân, chỉ dám lén nhìn và từng bước đi thật nhẹ'
C. 'Khi ông ấy đọc tên từng người, tôi cảm giác như trái tim mình ngừng đập'
D. 'Con đường tôi đã đi qua nhiều lần, nhưng hôm nay tự dưng thấy như lần đầu'
Câu 7: Nhân vật chính trong tác phẩm 'Tôi đi học' được khắc họa chủ yếu qua khía cạnh nào?
A. Ngoại hình
B. Tính cách
C. Tâm trạng
D. Hành động
Câu 8: Đọc đoạn văn dưới đây:
'Tương tự như tôi, những học sinh mới cũng cảm thấy bối rối, đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn từ xa hoặc bước đi thật nhẹ nhàng. Họ giống như những chú chim non đứng bên tổ, ngước nhìn bầu trời rộng lớn muốn bay nhưng lại còn e ngại. Họ khao khát và ước ao như các bạn học sinh cũ, đã quen thuộc với lớp học và thầy cô, để không còn phải lúng túng trong môi trường mới'. (“Tôi đi học”, Thanh Tịnh)
Trong đoạn văn trên, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào?
A. Nhân hóa.
B. So sánh.
C. Điệp ngữ.
D. Ẩn dụ.
Câu 9: Chủ đề của văn bản “Tôi đi học” được thể hiện ở phần nào?
A. Tiêu đề của văn bản
B. Mối liên kết giữa các phần trong văn bản
C. Những từ ngữ, câu quan trọng trong văn bản
D. Tất cả các yếu tố trên
Câu 10: Những yếu tố tạo nên sức hút của tác phẩm 'Tôi đi học' là:
A. Chính tình huống của câu chuyện.
B. Tình cảm ấm áp và trìu mến từ những người lớn dành cho các em nhỏ lần đầu đến trường.
C. Những hình ảnh thiên nhiên, ngôi trường và các so sánh đầy gợi cảm của tác giả.
D. Tất cả các yếu tố trên.
Câu 11: Ai là nhân vật chính trong tác phẩm 'Tôi đi học'?
A. Người mẹ
B. Thầy giáo
C. Ông đốc
D. Nhân vật 'tôi'
Câu 12: Những phương thức diễn đạt nào được Thanh Tịnh áp dụng trong tác phẩm 'Tôi đi học'?
A. Tự sự
B. Miêu tả
C. Biểu cảm
D. Kết hợp cả A, B, C.
Câu 13: Những yếu tố nghệ thuật nổi bật của truyện ngắn 'Tôi đi học' là gì?
A. Câu chuyện được xây dựng dựa trên dòng hồi tưởng và cảm xúc của nhân vật 'tôi' theo trình tự thời gian trong buổi tựu trường.
B. Sự kết hợp tinh tế giữa các yếu tố kể chuyện, miêu tả và thể hiện cảm xúc nội tâm.
C. Cả A và B đều đúng
D. Cả A và B đều sai
Câu 14: Những câu văn dưới đây trong tác phẩm “Tôi đi học” phản ánh những phẩm chất gì của ông đốc và thầy giáo trẻ?
'Ông đốc nở nụ cười kiên nhẫn chờ đợi chúng tôi... Một thầy giáo trẻ tuổi, mặt mày rạng rỡ, đang chờ đón chúng tôi trước cửa lớp'.
A. Rất vui vẻ.
B. Sự tận tâm và yêu thương học sinh.
C. Tính cách hiền hòa.
D. Tất cả các ý trên đều đúng
Câu 15: Ý nghĩa chính của biện pháp tu từ so sánh trong câu văn dưới đây là gì?
“Tôi không thể nào quên những cảm xúc trong sáng ấy, nảy nở trong lòng tôi như những bông hoa tươi tắn giữa bầu trời trong xanh”?
A. Làm nổi bật cảm xúc tinh khiết, rạng rỡ của nhân vật “tôi” trong ngày đầu đến trường.
B. Diễn tả nỗi nhớ luôn thường trực của nhân vật “tôi” về ngày đầu tiên đến trường.
C. Giúp người đọc cảm nhận rõ ràng những kỉ niệm về buổi sáng đầu tiên đến trường được khắc sâu trong tâm trí của nhân vật “tôi”.
D. Làm nổi bật vẻ đẹp rực rỡ của những bông hoa tươi trong không gian trời trong xanh.
- Đề thi học kỳ 2 môn Ngữ văn lớp 8 với đáp án năm học 2022 - 2023