Đa số người lao động đều quan tâm đến mức Bảo hiểm Thất nghiệp mà họ sẽ nhận được. Số tiền này phụ thuộc vào mức đóng và thời gian đóng, và bạn có thể sử dụng Công cụ tính hưởng Bảo hiểm Thất nghiệp Trực tuyến của JobOKO để nhanh chóng tìm hiểu về mức BHTN của mình.
Công cụ tính Bảo hiểm Thất nghiệp
1. Bảo hiểm thất nghiệp là gì?
Bảo hiểm thất nghiệp là một chế độ bảo hiểm giúp người lao động nhận được một phần thu nhập sau khi mất việc làm, với các quyền lợi như:
- Tư vấn và giới thiệu việc làm.
- Hỗ trợ học nghề.
- Hỗ trợ đào tạo và nâng cao trình độ nghề nghiệp.
Dù số tiền trợ cấp thất nghiệp từ bảo hiểm không nhiều, nhưng đó là một phần quan trọng giúp người lao động duy trì cuộc sống, đặc biệt khi mất việc đột ngột.
- Tham khảo: Bảo Hiểm Thất Nghiệp Là Gì?
2. Ai được hưởng tiền từ bảo hiểm thất nghiệp?
Theo quy định tại điều 49 của Luật Việc làm năm 2013, người được hưởng bảo hiểm thất nghiệp cần đáp ứng các điều kiện sau:
- Tham gia bảo hiểm thất nghiệp ít nhất 12 tháng trong 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động có thời hạn hoặc không thời hạn; tham gia BHTN ít nhất 12 tháng trong 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng theo mùa hoặc công việc nhất định dưới 12 tháng.
3. Cách tính bảo hiểm thất nghiệp
Quy định về cách tính BHTN rất chi tiết và rõ ràng tại điều 50 của Luật Việc làm năm 2013, bạn chỉ cần áp dụng để tính mức trợ cấp thất nghiệp:
Mức hưởng hàng tháng = 60% lương trung bình tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp trong 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.
Lưu ý: Số tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người làm nhà nước không vượt quá 5 lần mức lương cơ sở; đối với người làm việc tại doanh nghiệp thì không vượt quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng.
Ví dụ 1: Bà Nguyễn Thị A đóng bảo hiểm thất nghiệp được 12 tháng với mức lương là 13,7 triệu đồng/tháng. Công thức tính bảo hiểm của bà A như sau:
* Mức tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với bà A = 5 x lương cơ sở = 1,49 x 5 = 7,45 triệu đồng 1 tháng.
* Mức trợ cấp thất nghiệp theo công thức là 60% x 13,7 = 8,22 triệu đồng/tháng.
Bà A sẽ hưởng 7,45 triệu đồng/tháng trong 3 tháng, tổng cộng 22,35 triệu đồng.
Ví dụ 2: Ông B đóng bảo hiểm 62 tháng, lương 6 triệu đồng/tháng. Tiền hưởng trợ cấp của ông B:
- 36 tháng đầu: Ông B hưởng 3 tháng trợ cấp.
- 24 tháng tiếp theo: Ông B nhận thêm 2 tháng trợ cấp.
- 2 tháng còn lại: Cộng dồn cho lần hưởng BHTN sau.
Ông B sẽ nhận 5 tháng trợ cấp, tức 18 triệu đồng, dựa trên mức hưởng 60% x 6 triệu đồng/tháng.
Ví dụ 3: Bà C làm tại doanh nghiệp tư nhân, đóng bảo hiểm 16 tháng, lương 36 triệu đồng/tháng. Công thức tính BHTN của bà C:
* Mức lương trợ cấp tối đa ở vùng 2 là 19,6 triệu đồng/tháng.
* Mức hưởng trợ cấp TN theo công thức là 60% x 36 = 21,6 triệu đồng/tháng.
Bà C sẽ nhận 19,6 triệu đồng/tháng trong 3 tháng.
- Xem thêm: Phần mềm tính lương gross sang net Online
4. Công cụ tính hưởng bảo hiểm thất nghiệp Online
Sử dụng công cụ tính mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp online JobOKO dựa trên các quy định trong Luật Việc làm mới nhất.
https://vn.joboko.com/tinh-muc-huong-bao-hiem-that-nghiep
Công cụ này giải thích chi tiết về lương cơ sở, mức lương đóng BHTN, mức lương áp dụng tính BHTN, mức lương trợ cấp thất nghiệp tối đa hàng tháng... để bạn hiểu rõ hơn về mức hưởng này.
Sử dụng công cụ tính bảo hiểm thất nghiệp này, bạn chỉ cần nhập thông tin lương thực tế và số tháng đóng BHTN, sau đó chọn vùng... theo yêu cầu. Cuối cùng, nhấn 'Tính bảo hiểm' và bạn sẽ biết mức lương của mình.
5. Thời gian nhận bảo hiểm thất nghiệp
Theo Điều 50 của Luật Việc làm 2013, quy định về thời gian hưởng BHTN nghiệp như sau: Tùy thuộc vào thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp, bạn có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp trong 3 tháng hoặc nhiều hơn. Nếu đóng từ 12 - 36 tháng, bạn sẽ nhận 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. Mỗi thêm 12 tháng, bạn sẽ được thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp. Lưu ý rằng thời gian hưởng không vượt quá 12 tháng.
Theo quy định, nếu bạn đóng 48 tháng BHTN, bạn sẽ hưởng 4 tháng trợ cấp thất nghiệp. Nếu đóng 60 tháng, bạn sẽ hưởng 5 tháng thất nghiệp.
Lưu ý: Thời gian và số tiền hưởng bảo hiểm thất nghiệp khác nhau đối với mỗi người lao động. Để tiết kiệm công sức, hãy tham khảo cách tra cứu bảo hiểm thất nghiệp để nắm thông tin đóng BHTN và chuẩn bị hồ sơ nhận tiền bảo hiểm theo quy định.
6. Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp bao gồm những giấy tờ nào?
Theo Điều 16 trong Nghị định số 28/2015/NĐ-CP, để hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm:
- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp theo mẫu quy định.
- Giấy tờ liên quan đến chấm dứt hợp đồng như quyết định thôi việc, quyết định sa thả, quyết định thôi việc (bản chính hoặc bản sao có chứng thực).
- Sổ bảo hiểm.
- Giấy tờ tùy thân.
Chúc bạn hiểu rõ về quy định bảo hiểm thất nghiệp và thành thạo công cụ tính hưởng bảo hiểm thất nghiệp online của JobOKO. Hãy sử dụng để nhanh chóng tính toán mức hỗ trợ thất nghiệp chính xác.