Bộ Công Thương cho rằng nếu không có những giấy phép để phân biệt thì sẽ dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh...
Liên quan đến nội dung dự thảo Thông tư quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu, Bộ Công Thương đã chính thức có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải, đơn vị chủ trì soạn thảo. Theo đó, Bộ Công Thương cho rằng, việc ban hành thông tư nêu trên là cần thiết và phù hợp với quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2014.
Do đó, Bộ Công Thương đề xuất thêm quy định về việc phải có “giấy chứng nhận về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc tương đương” vì nếu không có giấy này thì thủ tục chứng nhận cho xe nhập khẩu sẽ hoàn toàn giống như xe sản xuất, lắp ráp trong nước.
Bộ Công Thương cho rằng nếu thiếu các giấy phép này để phân biệt thì sẽ dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Điều này bởi vì các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước phải đầu tư vào nhà máy, thiết bị kiểm tra xe trước khi xuất xưởng và đường thử xe, trong khi các nhà nhập khẩu thường không phải đầu tư.
Vì vậy, ngoài yêu cầu phải có bản chính của “giấy chứng nhận về chất lượng của nhà sản xuất hoặc phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng” như được quy định trong dự thảo Thông tư, các doanh nghiệp muốn nhập khẩu ôtô cần phải có thêm giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật liên quan đến bảo vệ môi trường hoặc các loại giấy tờ có giá trị tương đương.
Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đề xuất bổ sung số lượng cụ thể của các bản sao cần thiết trong hồ sơ đăng ký kiểm tra nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị nhập khẩu trong việc hoàn thiện hồ sơ.
Về quy định về giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất hoặc phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng trong dự thảo Thông tư quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu của Bộ Giao thông Vận tải, đã gặp nhiều ý kiến trái chiều.
Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất hoặc phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng thực chất là một loại giấy tờ được nhà sản xuất cung cấp cùng với mỗi chiếc xe cụ thể để chứng nhận rằng xe đã được kiểm tra chất lượng trước khi rời khỏi nhà máy và đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng mà nhà máy đã cam kết.
Trong trường hợp kiểm tra thực tế tại Việt Nam, yêu cầu thêm bản chính giấy chứng nhận và phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng như trong dự thảo được coi là không cần thiết và gây phức tạp trong thủ tục hành chính mà không mang lại hiệu quả đảm bảo chất lượng xe theo quy định của pháp luật Việt Nam, theo VCCI.
Quá trình kiểm tra chất lượng xe nhập khẩu tại Việt Nam đang diễn ra một cách nghiêm ngặt và có nhiều phương thức kiểm tra phù hợp với từng loại xe. Nếu một xe không có giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất hoặc phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng nhưng vẫn vượt qua được quá trình kiểm tra nghiêm ngặt của cơ quan đăng kiểm Việt Nam, điều này có nghĩa là xe đó vẫn đáp ứng các yêu cầu về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Theo VCCI, yêu cầu thêm giấy tờ này gây ra nhiều khó khăn, thậm chí là không thể thực hiện đối với các doanh nghiệp nhập khẩu xe thông qua hệ thống phân phối vì các xe nhập khẩu qua một đối tác phân phối trung gian sẽ không thể có bản gốc.