Nếu bạn đang tò mò về việc các tuyến Metro ở TP.HCM được phân bố như thế nào, hãy cùng Mytour khám phá ngay trong bài viết dưới đây!
Phân bố của các tuyến Metro ở TP.HCM
Dự án metro tại Thành phố Hồ Chí Minh, một bước tiến quan trọng trong hệ thống giao thông công cộng, đang từng bước trở thành hiện thực. Khi Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên hoàn thành vào cuối năm 2023, người dân Sài Gòn sẽ được chứng kiến sự kết nối mới và hiệu quả. Cùng với đó, thành phố cũng đang chứng kiến sự phát triển của 3 tuyến Metro khác, tổng cộng lên tới 8 tuyến, mở ra một kỷ nguyên mới trong lĩnh vực vận tải đô thị.
Tuyến Metro số 1: Bến Thành – Suối Tiên
Dự án Metro số 1 tại thành phố Hồ Chí Minh, được biết đến với tên Bến Thành – Suối Tiên, là một phần của kế hoạch mở rộng hệ thống giao thông đô thị của thành phố. Tuyến này có tổng chiều dài khoảng 19,7 km, gồm 2,6 km đường hầm ngầm và 17,1 km đường trên cao. Tổng cộng có 14 ga trên tuyến này, trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.
Tuyến này bắt đầu từ khu vực Bến Thành, đi qua nhiều tuyến đường chính của thành phố như Lê Lợi, Nguyễn Siêu, Ngô Văn Năm, Tôn Đức Thắng, qua khu vực Ba Son, rồi theo hướng đường Nguyễn Hữu Cảnh, Văn Thánh, Điện Biên Phủ, qua cầu Sài Gòn, dọc theo xa lộ Hà Nội và kết thúc tại Depot Long Bình ở quận 9. Có kế hoạch mở rộng tuyến này từ ga Suối Tiên đến tỉnh Bình Dương và thành phố Biên Hòa ở tỉnh Đồng Nai.
Tổng mức đầu tư cho dự án này là 2,491 tỷ USD, với sự tài trợ chủ yếu từ JICA - Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản. Dự án này không chỉ giúp giảm tắc nghẽn giao thông mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế và đô thị hóa ở khu vực lân cận.
Tuyến Metro số 2: Bến Thành – Tham Lương
Tuyến Metro số 2 tại thành phố Hồ Chí Minh nối Bến Thành với Thủ Thiêm và mở rộng từ Tham Lương đến Củ Chi. Dự án này có tổng cộng 42 nhà ga trải dài trên chiều dài 48km. Bắt đầu từ Bến Thành, tuyến metro mở rộng đến Tham Lương với 11 nhà ga, sau đó tiếp tục nối dài đến Thủ Thiêm với thêm 7 nhà ga. Phần mở rộng lớn nhất là từ Tham Lương đến Củ Chi, bổ sung thêm 24 nhà ga.
Công trình này không chỉ cải thiện khả năng kết nối giữa các khu vực trong thành phố mà còn là bước tiến lớn trong hệ thống giao thông công cộng của thành phố. Một số hạng mục như Depot Tham Lương đã hoàn thành, đặt nền móng vững chắc cho việc phát triển các phần còn lại của tuyến metro.
Tuyến Metro số 3a: Bến Thành – Depot Tân Kiên
Tuyến Metro 3a, với tổng chiều dài 19,58 km, đi từ Ga Hưng Nhơn, chạy dọc theo quốc lộ 1 và nối TP Tân An ở tỉnh Long An. Tuyến này được chia thành hai giai đoạn: giai đoạn đầu từ Bến Thành đến bến xe Miền Tây có 8 ga ngầm và 2 ga trên cao, dài 10,3km; giai đoạn sau từ bến xe Miền Tây đến Depot Tân Kiên có 7 ga trên cao, dài 9,55km.
Tuyến Metro 3b: Ngã 6 Cộng Hòa – Hiệp Bình Phước
Tuyến Metro 3b, có chiều dài 12,2 km, nối Ngã 6 Cộng Hòa với Hiệp Bình Phước tại quận Thủ Đức, bao gồm 8 ga ngầm và 2 ga trên cao, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương với khu Đông Sài Gòn.
Tuyến Metro số 4: Thạnh Xuân (Quận 12) – Khu đô thị Hiệp Phước
Tuyến Metro số 4 ở thành phố Hồ Chí Minh là một dự án giao thông quan trọng, kết nối Thạnh Xuân ở Quận 12 với Khu đô thị Hiệp Phước. Dự án này bao gồm tổng cộng 32 ga, với 14 ga ngầm và 18 ga trên cao, trải dài khoảng 35,75km. Trong đó, có 17,77km được xây dựng trên cao và 16,18km là đoạn ngầm.
Dự án được phân thành bốn giai đoạn phát triển khác nhau, bắt đầu từ Ga Công viên Gia Định đến Ga Hoàng Diệu trong giai đoạn đầu, sau đó là đoạn từ Ga Công viên Gia Định đến Thạnh Xuân, tiếp theo là từ Ga Hoàng Diệu đến Ga Phước Kiển, và cuối cùng là đoạn từ Ga Phước Kiển đến Ga bến tàu Hiệp Phước, mỗi giai đoạn đều đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông của thành phố.
Tuyến Metro số 4b: Ga Công viên Gia Định (tuyến số 4) – Ga Lăng Cha Cả (tuyến số 5)
Tuyến Metro số 4b kết nối từ Ga Công viên Gia Định (thuộc tuyến số 4) đến Ga Lăng Cha Cả (thuộc tuyến số 5) được thiết kế như một tuyến phụ hỗ trợ việc di chuyển giữa Công viên Gia Định và Công viên Hoàng Văn Thụ. Dự án này dài 3,2km và có 3 ga ngầm. Hiện tại, tuyến số 4 đang ở giai đoạn hoàn thiện hồ sơ dự án và chưa bắt đầu thi công.
Tuyến Metro số 5: Depot Đa Phước – Cần Giuộc – Cầu Sài Gòn
Tuyến Metro số 5, có tên gọi Depot Đa Phước – Cần Giuộc – Cầu Sài Gòn, có tổng chiều dài 23,39 km. Tuyến này gồm 16 ga ngầm và 6 ga trên cao. Hiện nay, việc thi công tuyến Metro số 5 đang gặp khó khăn do nhiều lý do khác nhau, bao gồm vấn đề mặt đất và sự không đồng bộ trong quy hoạch ở một số khu vực.
Tuyến Metro số 6: Đầm Sen – Phú Lâm
Dự án Metro số 6, chạy từ Đầm Sen đến Phú Lâm, đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới giao thông đô thị của thành phố. Tuyến metro này có chiều dài khoảng 6,8 km và gồm 7 ga ngầm. Hành trình bắt đầu từ Bà Quẹo, đi qua các khu vực Âu Cơ, Lũy Bán Bích, Tân Hòa Đông và kết thúc ở vòng xoay Phú Lâm. Hiện nay, tuyến đang ở giai đoạn hoàn thiện thiết kế cơ sở và dự kiến sẽ là tuyến hoàn thành cuối cùng trong toàn bộ hệ thống Metro.
Tổng kết:
Qua cái nhìn tổng quan về cách phân bố và tiến độ xây dựng của các tuyến Metro ở TP.HCM, chúng ta có thể nhận thức rõ về tầm quan trọng và ảnh hưởng lớn của dự án này đối với sự phát triển đô thị. Metro không chỉ là phương tiện giao thông hiện đại mà còn là biểu tượng của sự tiến bộ, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại TP.HCM. Chúng ta đồng lòng chờ đợi những bước tiến mới của dự án Metro trong thời gian tới, hy vọng rằng nó sẽ sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng, mở ra một kỷ nguyên mới cho giao thông công cộng tại thành phố.
- Xem thêm: Thủ thuật Android, Thủ thuật iPhone.