I. Hoạt động 5: Khám phá.
Thầy/cô vui lòng chia sẻ những ví dụ thực tế và các điểm quan trọng về các thiết bị công nghệ mà Thầy/cô đã từng sử dụng.
Đáp án:
Các thiết bị công nghệ đã sử dụng:
- Máy tính cá nhân (PC và Laptop)
+ Máy tính có khả năng thực hiện các phép toán, logic học và xử lý đồ họa. Để hoàn thành các nhiệm vụ này, máy tính cần một hệ điều hành và phần mềm phù hợp;
+ Máy tính là công cụ mạnh mẽ với nhiều chức năng, nhưng cần các lệnh chính xác để thực hiện công việc một cách hiệu quả. Điều này đòi hỏi người sử dụng phải có kiến thức và kỹ năng tin học cơ bản;
+ Cần tuân thủ quy định về bảo quản và bảo trì máy tính thường xuyên và đúng cách.
- Máy chiếu đa năng:
Khi sử dụng máy chiếu đa năng, cần lưu ý những điểm sau:
+ Các loại máy chiếu khác nhau có thể có các thao tác sử dụng khác nhau, vì vậy cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của từng máy;
+ Máy chiếu thường có hai loại cổng kết nối: VGA và HDMI. Để kết nối máy vi tính với máy chiếu, cần sử dụng dây kết nối với hai đầu giống nhau (hoặc VGA, hoặc HDMI) và cắm chính xác vào các cổng tương ứng trên cả hai thiết bị;
+ Tài liệu trình chiếu cần được thiết kế với kích thước hoặc định dạng phân giải phù hợp để hình ảnh chiếu lên khớp với nội dung đã soạn trên máy tính.
+ Khi tắt máy chiếu, hãy đợi cho quạt của máy ngừng hoạt động trước khi rút dây nguồn. Đối với các dòng máy có khả năng làm mát nhanh, bạn có thể rút điện ngay lập tức. Tuyệt đối không nên rút dây nguồn khi máy chiếu vẫn đang hoạt động.
- Máy tính cầm tay:
+ Bộ nhớ của máy tính cầm tay có hạn, do đó, trong một số tình huống, kết quả hiển thị trên màn hình có thể chỉ là các giá trị đã được làm tròn, không phải kết quả chính xác về 'toán học'.
+ Người dùng nên tận dụng bộ nhớ tạm (như Ans) hoặc bộ nhớ lưu trữ (A, B, C, ...) để lưu trữ kết quả tính toán cho các phép toán sau này.
+ Ngoài các máy tính cầm tay vật lý, nhà sản xuất cũng cung cấp phần mềm giả lập máy tính cầm tay giúp giáo viên hướng dẫn thao tác trên lớp một cách dễ dàng.
+ Giáo viên có thể tìm thấy hướng dẫn sử dụng cũng như phương pháp dạy học với máy tính cầm tay qua các diễn đàn trực tuyến.
- Bảng tương tác:
+ Khi chọn bảng tương tác hiện đại, hãy đảm bảo thiết bị là loại All In One, bao gồm máy vi tính và phần mềm tương tác chuyên dụng cho giáo dục, đồng thời hỗ trợ kết nối mạng.
II. Hoạt động 6: Hỗ trợ
Câu 1. Thầy cô chia sẻ một số tài liệu số mà thầy cô đã sử dụng.
Trả lời: Dưới đây là một số học liệu số đã được sử dụng:
- Kho bài giảng e-Learning của Bộ GD&ĐT (https://elearning.moet.edu.vn/)
- Nền tảng sách điện tử của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (https://hanhtrangso.nxbgd.vn/)
- Kho giáo án điện tử (https://violet.vn)
Câu 2. Thầy cô vui lòng chia sẻ cách sử dụng hiệu quả các dạng học liệu số.
Trả lời:
Kỹ năng tìm kiếm thông tin và học liệu số là thiết yếu để hỗ trợ giáo viên trong việc khai thác và sử dụng học liệu số, đồng thời thực hiện các hoạt động theo kế hoạch bài giảng. Dưới đây là 5 bước cơ bản để tìm kiếm thông tin và học liệu số, bao gồm cả việc kiểm tra và đánh giá kết quả tìm kiếm:
Bước 1: Phân tích mục đích và yêu cầu tìm kiếm
Phân tích mục đích và yêu cầu tìm kiếm cần dựa vào nội dung kiến thức mà bạn cần đạt được. Điều này giúp xác định từ khóa cho câu lệnh tìm kiếm. Đồng thời, cần xác định loại học liệu số cần sử dụng trong quá trình giảng dạy: hình ảnh, hình ảnh động, video, v.v.
Bước 2: Xây dựng câu lệnh tìm kiếm
Câu lệnh tìm kiếm là cách người dùng kết hợp các từ, thuật ngữ, hoặc khái niệm một cách hợp lý. Để tạo ra câu lệnh tìm kiếm hiệu quả, bạn cần nắm vững các 'nguyên tắc tìm kiếm' của công cụ, chẳng hạn như:
- Hầu hết các công cụ tìm kiếm không phân biệt chữ hoa và chữ thường. Không cần phải nhập cả câu đầy đủ vào lệnh tìm kiếm. Thay vào đó, chỉ cần nhập các từ hoặc thuật ngữ quan trọng.
- Việc nhập nhiều từ tìm kiếm sẽ thu hẹp phạm vi tìm kiếm và ngược lại.
- Đặt từ tìm kiếm trong dấu ngoặc kép ' ' hoặc dùng dấu - giữa các cụm từ sẽ giúp thu hẹp phạm vi tìm kiếm. Đặt dấu + trước các từ muốn xuất hiện; sử dụng chữ ADN nếu muốn nhiều thuật ngữ xuất hiện; dùng chữ OR giữa các từ nếu muốn ít nhất một trong các thuật ngữ xuất hiện;...
- Để thu hẹp phạm vi tìm kiếm, giáo viên có thể giới hạn theo loại học liệu số cần tìm bằng cách chỉ định định dạng file như (.pdf, .docx, .mp4, .gif,...)
Bước 3: Phân loại yêu cầu thông tin tìm kiếm
Phân loại các yêu cầu thông tin sẽ giúp giáo viên tìm kiếm nhanh chóng và hiệu quả hơn. Phân loại có thể bao gồm:
- Loại thông tin cần tìm thuộc chủ đề rộng hay hẹp, khái quát hay chi tiết;
- Các từ, thuật ngữ, hoặc khái niệm trong câu lệnh tìm kiếm cần được điều chỉnh để tránh sự hiểu lầm do tính đa nghĩa của ngôn ngữ.
Bước 4: Lựa chọn công cụ/phần mềm tìm kiếm phù hợp
Giáo viên có thể linh hoạt chọn các công cụ tìm kiếm khác nhau để đạt được mục tiêu và cải thiện kỹ năng tìm kiếm. Các công cụ phổ biến hiện nay bao gồm Google, các trang web chuyên ngành, kho dữ liệu của Bộ GD&ĐT và các nhà xuất bản. Ngoài ra, giáo viên cũng có thể nhờ sự trợ giúp từ những người có kinh nghiệm trong việc tìm kiếm thông tin.
Bước 5: Đánh giá kết quả tìm kiếm
Internet cung cấp một lượng thông tin phong phú, rất hữu ích cho việc tìm kiếm. Tuy nhiên, mọi thông tin tìm được cần được đánh giá kỹ lưỡng, kiểm tra tính khách quan, độ cập nhật và bản quyền. Việc đánh giá thông tin cần dựa vào:
- Kiểm tra tính chính xác của thông tin bằng cách tìm hiểu địa chỉ trang web nguồn.
- Độ phù hợp của thông tin với mục tiêu và nội dung bài giảng;
- Thông tin về trình độ, thái độ và thành kiến của tác giả, nhóm tác giả, hoặc tổ chức công bố và quản lý nguồn thông tin;
- Tính cập nhật của thông tin (ngày công bố và nội dung thông tin);
- Quyền sở hữu và bản quyền của thông tin, cũng như sự cho phép sử dụng cho mục đích dạy học và giáo dục học sinh.
Nếu kết quả tìm kiếm không đạt yêu cầu, giáo viên nên xem xét lại các bước đã thực hiện, điều chỉnh câu lệnh tìm kiếm, thử các từ khóa khác, hoặc đánh giá lại nhu cầu thông tin của mình.
III. Hoạt động 7: Giới thiệu
Câu hỏi 1: Thầy cô vui lòng liệt kê một số phần mềm phổ biến cùng với chức năng của chúng trong việc hỗ trợ dạy học và giáo dục môn Toán.
- PowerPoint dùng để tạo các bài trình chiếu cho việc luyện tập và áp dụng kiến thức;
- Google Meet và Zoom phục vụ cho việc dạy học trực tuyến;
- Google Drive hoặc ClassDojo để học sinh gửi ảnh bài thực hành.
- Padlet là phần mềm cho phép học sinh nộp bài và tương tác với nhau một cách hiệu quả.
IV. Hoạt động 8: Khai thác
Thầy cô vui lòng chia sẻ định hướng sử dụng và đề xuất ý tưởng về việc áp dụng các phần mềm để hỗ trợ hoạt động dạy học và giáo dục môn Toán.
Trả lời:
1. Microsoft PowerPoint
- Hướng dẫn sử dụng
2. Video Editor
- Hướng dẫn sử dụng3. Thêm vào đó, có thể sử dụng Google Forms, Google Classroom, và Microsoft Teams.