Bộ đề đọc hiểu Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới của Vũ Khoan bao gồm 3 đề, có đáp án đi kèm, giúp các học sinh lớp 9 hiểu sâu sắc hơn về các dạng đề đọc hiểu Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới để ôn tập vào lớp 10 năm 2022 - 2023 một cách hiệu quả.
Chuẩn bị hành trang để bước vào thế kỉ mới giúp chúng ta nhận ra những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân để rèn luyện những phẩm chất tích cực. Cùng với 3 đề đọc hiểu Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới, các bạn sẽ hiểu sâu hơn về chủ đề này. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo bộ đề đọc hiểu như Chị em Thúy Kiều, Cảnh ngày xuân, Mùa xuân nho nhỏ.
Đề đọc hiểu Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới - Đề 1
Đọc đoạn trích dưới đây và hoàn thành các yêu cầu sau:
Điểm mạnh của người Việt Nam là sự cần cù và sáng tạo. Điều này rất hữu ích trong một nền kinh tế yêu cầu tinh thần kỷ luật cao và thái độ nghiêm túc đối với công việc và quy trình lao động, đặc biệt là với máy móc và thiết bị tinh vi. Tuy nhiên, điểm mạnh này cũng có nhược điểm khi không tương thích với một nền kinh tế công nghiệp hóa, chưa kể đến nền kinh tế tri thức. Người Việt Nam có cần cù, nhưng lại thiếu sự tỉ mỉ. Trái với người Nhật, họ cẩn thận và tính toán mọi việc từ đầu, trong khi người Việt Nam thường dựa vào sự tháo vát và hành động theo phương châm 'liệu cơm gắp mắm'. Do ảnh hưởng nặng nề từ phương thức sản xuất nhỏ và lối sống ở nơi thôn dã, người Việt Nam chưa có thói quen tôn trọng quy định công việc và không luôn cường độ khẩn trương. Thậm chí, bản tính sáng tạo cũng có mặt trái khiến họ thường loay hoay với việc 'cải tiến', không tôn trọng quy trình công nghệ. Trong một xã hội công nghiệp và hậu công nghiệp, những nhược điểm đó sẽ trở thành vấn đề lớn.
Câu 1: Hãy tóm tắt nội dung của đoạn trích trên.
Câu 2: Bạn hiểu gì về 'kinh tế tri thức'?
Câu 3: Tác giả sử dụng các phương pháp lập luận nào để làm rõ nội dung? Hãy chỉ ra một cách cụ thể.
Câu 4: Đề xuất tác dụng của câu kết thúc trong đoạn trích.
Đáp án cho bộ đề đọc hiểu Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới
Câu 1: Trình bày nội dung chính của đoạn trích: nhấn mạnh vào những ưu điểm cần phát huy và những hạn chế cần khắc phục của người Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu.
Câu 2: Em hiểu 'kinh tế tri thức' là: một nền kinh tế cao cấp công nghệ, sử dụng trí tuệ trong mọi lĩnh vực và coi tri thức là động lực chính, công cụ hỗ trợ cho mọi hoạt động kinh tế xã hội.
Câu 3: Các bước lập luận được sử dụng trong đoạn văn là:
- Thao tác so sánh: dùng ví dụ về người Nhật
- Thao tác bình luận: phân tích và nhận xét về mặt mạnh và mặt yếu của người Việt Nam.
- Thao tác phân tích: phân tích nguyên nhân của mặt yếu của người Việt Nam hoặc tiềm năng của mặt mạnh của họ.
Câu 4: Tác dụng của câu cuối cùng trong đoạn trích: 'Trong một xã hội công nghiệp và 'hậu công nghiệp', những khuyết tật ấy sẽ là rào cản đáng kể.' là: cảnh báo về hậu quả của những điểm yếu của người Việt Nam: thiếu kiến thức cơ bản, thiếu sự chu đáo, tỉ mỉ, khẩn trương, và năng động. Những điều này có thể làm trở ngại cho quá trình hội nhập với nền kinh tế quốc tế, gây ra sự tụt hậu và đói nghèo.
Đề đọc hiểu Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới - Đề 2
Đọc đoạn trích dưới đây và trả lời câu hỏi:
Để tham gia vào thế kỉ mới và cạnh tranh với các cường quốc, chúng ta cần phải phát huy những điểm mạnh và loại bỏ những điểm yếu. Điều này bắt đầu bằng việc giáo dục lớp trẻ - những người sẽ là nhà lãnh đạo thực sự của đất nước trong thế kỉ mới - về tầm quan trọng của việc này và tạo ra thói quen tích cực ngay từ những việc nhỏ.
Câu 1: Phương thức diễn đạt chủ yếu trong đoạn văn trên là gì?
Câu 2: Hãy cho biết nội dung của đoạn văn?
Câu 3: Chỉ ra câu ghép trong đoạn văn trên và mô tả cấu trúc của nó.
Câu 4: Trong đoạn văn trên, tác giả đề cập đến các điểm mạnh và yếu của người Việt Nam. Xin vui lòng liệt kê những điểm mạnh và điểm yếu đó.
Đáp án đề đọc hiểu Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới
Câu 1: Trong đoạn trích trên, phương thức diễn đạt chính là: thuyết phục.
Câu 2: Nội dung của đoạn văn là: chỉ rõ yêu cầu đối với thế hệ trẻ là cần phải tích lũy điểm mạnh, loại bỏ điểm yếu để bước vào thế kỷ mới và cạnh tranh với các cường quốc khác trên thế giới.
Câu 3: Trong đoạn văn trên, câu ghép là: 'Đi vào thế kỷ mới, muốn 'sánh vai với các cường quốc trên toàn thế giới' thì chúng ta cần phải chuẩn bị cho mình những điểm mạnh, loại bỏ những điểm yếu'
Cấu trúc của câu ghép bao gồm:
- Trạng ngữ: Đi vào thế kỷ mới
- Vị ngữ 1: muốn sánh vai với các cường quốc trên toàn thế giới
- Quan hệ từ: thì
- Chủ ngữ 2: chúng ta
- Vị ngữ 2: cần phải chuẩn bị cho mình những điểm mạnh, loại bỏ những điểm yếu
Câu 4:
- Tác giả đã đề cập đến những điểm mạnh của người Việt Nam bao gồm: sự thông minh, cần cù và sáng tạo.
- Những điểm yếu được nhấn mạnh là: thiếu sự tỉ mỉ, tích cực chỉ reo gọi khi gặp khó khăn, và thái độ khôn vặt, bóc ngắn cắn dài...
Đề đọc hiểu Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới - Đề 3
Đọc kỹ đoạn văn và trả lời các câu hỏi:
Trong những hành trang đó, việc chuẩn bị tâm hồn và bản thân con người có lẽ là quan trọng nhất. Từ ngàn xưa, con người luôn là động lực đẩy mạnh cho sự phát triển của lịch sử. Trong thế kỷ sắp tới, khi mà mọi người đều nhận ra rằng kinh tế tri thức sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ, vai trò của con người sẽ trở nên ngày càng quan trọng hơn.
Câu 1: Đoạn văn trên được trích từ tác phẩm nào? Tác phẩm 'Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới' của tác giả Vũ Khoan.
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính của văn bản là mô tả và nhận định.
Câu 3: Nội dung của đoạn văn trên là việc chuẩn bị tâm hồn và bản thân con người để bước vào thế kỷ mới.
Câu 4: Chủ đề của đoạn văn trên liên quan đến việc chuẩn bị cho thế kỷ mới. Câu chủ đề: 'Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới'.
Câu 5: Đoạn văn trên sử dụng phép liên kết chủ yếu là 'nối tiếp'. Từ ngữ dùng để liên kết là 'Trong những hành trang ấy'.
Câu 6: Trong câu 'Trong những hành trang ấy, có lẽ sự chuẩn bị bản thân con người là quan trọng nhất', từ 'có lẽ' được sử dụng như một thành phần biệt lập, thể hiện sự giả định về một điều kiện có thể xảy ra.
Đáp án đề đọc hiểu Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới
Câu 1: Đoạn văn trên được lấy từ văn bản 'Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới' của tác giả Vũ Khoan.
Giới thiệu về tác giả:
- Vũ Khoan (sinh năm 1937), quê quán: huyện Phú Xuyên, Hà Tây (nay thuộc thành phố Hà Nội).
- Vũ Khoan nổi tiếng là một nhà chính trị và ngoại giao xuất sắc của Việt Nam.
- Ông bắt đầu công việc ngoại giao cho quốc gia từ năm 1956 và thường xuyên thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng trong lĩnh vực ngoại giao và chính trị quốc tế.
Câu 2: Văn bản chủ yếu sử dụng phương thức biểu đạt là nghị luận.
Câu 3: Nội dung chính của đoạn văn là việc chuẩn bị bản thân là quan trọng nhất khi bước vào thế kỷ mới.
Câu 4: Chủ đề của đoạn văn là về việc chuẩn bị bản thân khi bước vào thế kỷ mới, được đề cập ở đầu đoạn văn.
Câu 5: Trong đoạn văn trên, phép liên kết chủ yếu được sử dụng là phép lặp từ ngữ.
Từ ngữ được dùng để liên kết trong đoạn văn là 'sự chuẩn bị bản thân con người'.
Câu 6: Trong những phần vật liệu đó, có thể việc chuẩn bị tâm hồn là điều quan trọng nhất