Bộ đề đọc hiểu môn Ngữ văn 11 sẽ tổng hợp các bộ đề đọc hiểu thuộc chương trình học môn Ngữ văn lớp 11.
Tài liệu bao gồm 2 bộ đề đọc hiểu (Ngoài sách giáo khoa) cho 3 bộ sách mới Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh Diều do chúng tôi tổng hợp. Quý vị đọc giả có thể tham khảo để hiểu rõ hơn về nội dung chi tiết ở bên dưới.
1. Bộ đề đọc hiểu môn Ngữ văn 11 (Bộ số 1)
2. Bộ bài đọc hiểu Ngữ văn 11 (Bộ thứ 2)
2.1 Bài đọc hiểu Ngữ văn 11 - Bài số 1
Đọc kỹ đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu dưới đây:
'Vào giữa năm 2015, bà Lê Thị Thảo, mẹ của Hòa, quyết định hiến tặng thận…
[…] Tháng 3-2016, Hòa đã được phẫu thuật để hiến tặng một cơ quan thận cho một phụ nữ trung niên là người con gái quê mình. Phụ nữ này, người quê ở Hà Nam, đã mắc bệnh suy thận trong nhiều năm và cần một cuộc ghép thận để có thể tiếp tục cuộc sống.
[…] Để hiến tặng quả thận, từ khi quyết định cho đến khi phẫu thuật, bà Thảo đã phải lái xe máy từ Bắc Ninh đến bệnh viện Việt Đức ở Hà Nội hơn 10 lần để làm các xét nghiệm. Con gái bà cũng vậy, và vào cuối năm 2016 khi mẹ và con được mời lên truyền hình để nói về ý nghĩa của việc hiến tặng mô tạng, hai mẹ con đã cùng lái xe máy từ Bắc Ninh lên Hà Nội và rồi vội vã trở về ngay trong đêm… Nếu có ai hỏi về việc hiến thận đã qua, bà chỉ cười và nói: “Hãy coi đó là điều bình thường, hãy sống bình thường, bởi bây giờ tôi đã khỏe mạnh...”
Nhờ “bình thường” đó, giờ đây có thêm hai gia đình được hạnh phúc vì người thân của họ đã hồi phục. Ở Bắc Ninh, gia đình bà Thảo cũng rất vui vẻ. Nỗi đau của ca phẫu thuật lớn đã qua đi, và trên cơ thể hai mẹ con chỉ còn lại hai vết sẹo dài, như một minh chứng cho quyết định lạ lùng đó, về việc sẵn lòng hiến tặng mà không do dự về một phần thân thể của mình.
Có lẽ bạn đọc sẽ nghĩ rằng đó là hai người kỳ lạ, nhưng khi gặp họ và trò chuyện, chúng tôi mới nhận ra mẹ con bà Thảo hoàn toàn không kỳ lạ, họ chỉ muốn hiến tặng một cách tự nhiên để nhận lại một sự hạnh phúc tinh thần mà không thể nào diễn tả được!'
(Trích từ bài viết Hai mẹ con cùng hiến thận, Lan Anh, Báo Tuổi trẻ, ngày 31/5/2018)
Câu 1. Xác định phương thức diễn đạt chính của đoạn văn.
Câu 2. Định danh các câu trích dẫn trực tiếp trong đoạn văn.
Câu 3. Đau đớn từ cuộc phẫu thuật đã qua đi, giờ đây trên bụng hai mẹ con chỉ còn lại hai vết sẹo dài, như một bằng chứng cho quyết định đầy dũng cảm, sẵn lòng hy sinh một phần thân thể mình.
a. Theo cấu trúc, câu trên thuộc dạng câu gì?
b. Xác định và mô tả tác dụng của tu từ được áp dụng trong câu trên.
Câu 4. Có thể bạn đọc cho rằng họ là hai người kỳ lạ, nhưng khi gặp gỡ và trò chuyện, chúng tôi nhận ra rằng mẹ con bà Thảo không hề kì lạ, họ chỉ đơn giản muốn tặng món quà một cách tự nhiên để nhận lại một phần hạnh phúc tinh thần không thể nào diễn tả được!
a. Xác định thành phần riêng biệt có trong câu trên.
b. Theo em, nguồn gốc của hạnh phúc tinh thần không thể nào mô tả được là gì?
2.2 Đề đọc hiểu Ngữ văn 11 - Đề 2
Đọc đoạn văn sau đây và trả lời các câu hỏi:
'Trong cuộc sống êm đềm như ngàn năm trước
Điều gần gũi nhất vẫn là cây lúa
Giữa trưa nắng, lòng khát khao về khu vườn trĩu quả
Khi xa nhà, nhớ về hình ảnh của mây trắng
Một dòng sông, những ngọn núi, khu rừng rậm
Ánh khói thoảng, hương thơm trên làn gió...
Bao nhiêu người nhớ đến những cỏ dại
Nảy mầm vô tình trên con đường mỗi người đi qua
Mặc cho nhỏ bé không đáng nhớ, không quan trọng ra sao
Dù không chú ý, nhưng vẫn tồn tại.
(Trích Cỏ dại, Vĩnh Linh)
Câu 1. Loại thể thơ nào được sử dụng trong đoạn thơ này?
Câu 2. Tác giả đã đề cập đến những đối tượng gần gũi, quen thuộc nào?
Câu 3. Trong các đối tượng quen thuộc ở quê hương mà tác giả đề cập, theo bạn tác giả chú trọng tình cảm vào đối tượng nào nhất? Vì sao?
Câu 4. Dựa vào đoạn văn trên, hãy chia sẻ cảm xúc của bạn về quê hương của mình.
2.3 Đề đọc hiểu Ngữ văn 11 - Đề 3
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:
“Cuộc sống riêng không biết đến điều gì xảy ra ngoài ngưỡng cửa nhà mình là một cuộc sống nghèo nàn, dù nó có đầy đủ tiện nghi đến đâu đi nữa, nó giống như một mảnh vườn được chăm sóc cẩn thận, đầy hoa thơm sạch sẽ và gọn gàng. Mảnh vườn này có thể làm chủ nhân của nó êm ấm một thời gian dài, nhất là khi lớp rào bao quanh không còn làm họ vướng mắt nữa. Nhưng hễ có một cơn dông tố nổi lên là cây cối sẽ bị bật khỏi đất, hoa sẽ nát và mảnh vườn sẽ xấu xí hơn bất kì một nơi hoang dại nào. Con người không thể hạnh phúc với một hạnh phúc mong manh như thế. Con người cần một đại dương mênh mông bị bão táp làm nổi sóng nhưng rồi lại phẳng lì và trong sáng như trước. Số phận của những cái tuyệt đối cá nhân không bộc lộ ra khỏi bản thân, chẳng có gì đáng thèm muốn.”
(Theo A.L.Ghec-xen, 3555 câu danh ngôn, NXB Văn hóa – Thông tin)
Câu 1. Phương thức diễn đạt chính của văn bản trên là gì?
Câu 2. Hãy tóm tắt nội dung chính của văn bản trên.
Câu 3. Xác định và giải thích biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn trích và tác dụng của nó.
Câu 4. Theo quan điểm của bạn, việc sống trong cái kín đáo không biết gì về thế giới bên ngoài ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của mỗi người?
2.4 Đề đọc hiểu Ngữ văn 11 - Đề 4
Đọc văn bản dưới đây và trả lời các câu hỏi:
“Cho” và “nhận” là hai khái niệm có vẻ đơn giản nhưng số lượng những người thực sự cân bằng được chúng lại chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Ai cũng có thể nói rằng “Những ai biết yêu thương sẽ sống tốt hơn” hoặc “Đúng vậy, cho đi là hạnh phúc hơn nhận về”. Nhưng trong thực tế, bản thân mỗi người đã thực hiện điều gì hơn ngoài lời nói? Do đó, việc nói và việc làm là hai khái niệm hoàn toàn khác biệt. Hạnh phúc mà bạn nhận được khi cho đi chỉ thực sự đến khi bạn cho đi mà không nghĩ đến lợi ích của chính mình. Không phải ai cũng quên bản thân vì người khác. Nhưng đừng quá tập trung vào cái tôi của bản thân mình. Hãy sống vì mọi người để cuộc sống trở nên phong phú và để trái tim đập theo nhịp của tình yêu.”
(Trích “Lời khuyên cuộc sống…”)
Câu 1. Phương pháp lập luận chính trong đoạn trích là gì?
Câu 2. Tóm tắt nội dung chính của đoạn trích.
Câu 3. Đoạn trích giúp bạn nhận ra điều gì?
Câu 4. Xin chia sẻ quan điểm của bạn về câu nói: “Khi ta cho đi nhiều nhất, chính là lúc ta nhận lại nhiều nhất.”