TOP 4 Đề đọc hiểu 'Những ngôi sao xa xôi' của Lê Minh Khuê với đáp án đi kèm, giúp học sinh lớp 9 nâng cao kỹ năng trả lời câu hỏi đọc hiểu, chuẩn bị tốt cho các kỳ kiểm tra, thi sắp tới.
Với các loại đề đọc hiểu 'Những ngôi sao xa xôi', học sinh sẽ hiểu sâu hơn về tác phẩm và tác giả. Ngoài ra, họ có thể tham khảo các đề đọc hiểu khác như 'Mùa xuân nho nhỏ', 'Chị em Thúy Kiều', 'Cảnh ngày xuân', 'Đoàn thuyền đánh cá', 'Sang thu' để củng cố cách hiểu và tư duy. Mời các bạn cùng xem chi tiết bài viết dưới đây của Mytour:
Đề đọc hiểu 'Những ngôi sao xa xôi' - Mẫu 1
Xin vui lòng đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
“Tôi sử dụng xẻng nhỏ để đào dưới quả bom. Đất cứng. Những viên sỏi theo tay tôi bay ra hai bên. Thỉnh thoảng lưỡi xẻng va vào quả bom. Một tiếng động sắc sảo, cắt vào da thịt tôi. Tôi giật mình và đột nhiên nhận ra tại sao mình làm quá chậm. Nhanh lên một chút! Vỏ quả bom nóng. Một dấu hiệu không tốt. Có thể là nóng từ bên trong quả bom. Hoặc là ánh nắng mặt trời nóng cháy.”
Câu 1: Nhắc lại nội dung chính của đoạn văn trên?
Câu 2: Xác định phương thức diễn đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên
Câu 3: Em có thể nhận xét gì về cách sắp xếp câu và tác dụng của cách sắp xếp ấy?
Câu 4: Tìm các câu có yếu tố mô tả trong đoạn trích.
Đáp án đề đọc hiểu Những ngôi sao xa xôi
Câu 1: Nội dung chính của đoạn văn trên là: Đoạn văn miêu tả tâm trạng hồi hộp, căng thẳng cùng với hành động nhanh, dứt khoát của nhân vật Phương Định khi phá bom nổ chậm đầy nguy hiểm.
Câu 2: Phương thức diễn đạt được sử dụng trong đoạn văn là: chủ thể kể chính mình.
Câu 3:
Đặc điểm đặc biệt của cách đặt câu là sử dụng những câu ngắn, câu tách ra từ một câu hoàn chỉnh như: Đất rắn…Nhanh lên một tí! …Một dấu hiệu chẳng lành…Hoặc là mặt trời nung nóng.
Tác dụng của việc sử dụng câu văn ngắn, ngắt nhịp linh hoạt, sử dụng nhiều câu đặc biệt là giúp tác giả miêu tả trận phá bom ác liệt, nguy hiểm, dồn dập và căng thẳng.
Câu 4: Các câu có yếu tố miêu tả trong đoạn trích: “Đất rắn”; “một tiếng động sắc đến gai người”, “vỏ quả bom nóng”, “nóng từ bên trong quả bom”, “hoặc là mặt trời nung nóng”.
Đề đọc hiểu Những ngôi sao xa xôi - Mẫu 2
Xin vui lòng đọc đoạn trích sau:
Nhiệm vụ của chúng tôi là ngồi yên đó. Khi có bom nổ, thì chạy lên, đo lượng đất cần lấp vào hố bom, đếm bom chưa nổ và nếu cần, thả bom. Chúng tôi được gọi là tổ trinh sát mặt đường. Cái tên gợi lên sự khao khát làm nên những sự tích anh hùng. Vì vậy, công việc không hề đơn giản. Chúng tôi bị bom vùi lấp. Đôi khi bò lên cao điểm rồi về chỉ thấy hai con mắt lấp lánh. Khi cười, hàm răng trắng lóa trên khuôn mặt nhem nhuốc. Những lúc đó, chúng tôi gọi nhau là “những con quỷ mắt đen”.
Câu 1: Đoạn văn trên là lời của ai? Kể về điều gì? Người kể có vai trò như thế nào trong tác phẩm.
Câu 2: Phương thức diễn đạt chính trong đoạn văn trên là gì?
Câu 3: Chỉ ra hai phép liên kết trong đoạn văn trên?
Câu 4: Câu văn 'Có khi bò trên cao điểm về chỉ thấy hai con mắt lấp lánh' có điểm gì đặc biệt?
Câu 5: Câu “Trong những khoảnh khắc đó, chúng tôi gọi nhau là những con quỷ mắt đen” sử dụng biện pháp tu từ gì? Biện pháp này giúp hiểu thêm về các nhân vật như thế nào?
Câu 6: Xác định câu có chứa thành phần khởi ngữ trong đoạn văn trên.
Đáp án đề đọc hiểu Những ngôi sao xa xôi
- Kể về công việc của ba cô gái (Nho, Thao, Phương Định) trong tổ trinh sát mặt đường
- Người kể đoạn truyện này đảm nhận vai trò là nhân vật chính trong tác phẩm (Phương Định).
Câu 2: Phương thức diễn đạt chính trong đoạn văn trên là: sự kể chính mình và miêu tả
Câu 3: Hai phép liên kết trong đoạn văn trên là phép nối (vì vậy) và phép thế (lúc đó).
Câu 4: Cách đặt câu văn 'Đôi khi bò trên cao điểm về chỉ thấy hai con mắt lấp lánh' đặc biệt vì đây là câu rút gọn từ một câu hoàn chỉnh.
Câu 5: Câu “Trong những khoảnh khắc đó, chúng tôi gọi nhau là những con quỷ mắt đen” sử dụng biện pháp tu từ ám chỉ. Việc áp dụng biện pháp tu từ này cho thấy tinh thần lạc quan và trách nhiệm cao của ba cô gái đối với công việc.
Câu 6: Câu chứa thành phần khởi ngữ trong đoạn văn trên là: '' Vì vậy, công việc không hề đơn giản.''
Đề đọc hiểu Những ngôi sao xa xôi - Mẫu 3
Đọc đoạn văn và trả lời các câu hỏi:
Có ba người trong chúng tôi. Ba cô gái. Chúng tôi ở trong một hang dưới chân cao điểm. Con đường trước hang, dẫn lên đồi, đi xa xa! Đường bị đánh sập, màu đỏ thắm, trắng lẫn lộn. Hai bên đường không có lá xanh. Chỉ có những thân cây khô cháy. Những cây nhiều rễ nằm lăn lóc. Những tảng đá lớn. Một vài thùng xăng hoặc chiếc ô tô méo mó, han gỉ chìm trong đất.
Câu 1: Đoạn văn trên là từ tác phẩm nào? Tác giả là ai? Hãy giới thiệu về tác giả.
Câu 2: Kể tên ba cô gái được đề cập trong hai câu đầu tiên.
Câu 3: Liệt kê các phương thức diễn đạt được áp dụng trong đoạn văn trên.
Câu 4: Đề cập đến phong cách ngôn ngữ được dùng trong đoạn trích trên.
Câu 5: Đánh giá về cách sắp xếp câu trong đoạn văn trên và giải thích tác dụng của việc sắp xếp đó.
Đáp án đề đọc hiểu Những ngôi sao xa xôi
Câu 1: Đoạn văn trên được trích từ tác phẩm 'Những ngôi sao xa xôi' của Lê Minh Khuê.
Giới thiệu về tác giả: Lê Minh Khuê sinh năm 1949, quê ở Thanh Hóa, hoạt động sáng tác trong thời kỳ kháng chiến chống đế quốc Mỹ. Các tác phẩm của Lê Minh Khuê từ những năm 70 của thế kỷ XX đều tập trung vào cuộc sống chiến đấu của thanh niên xung phong và bộ đội trên tuyến đường Trường Sơn đầy khói lửa. Sau năm 1975, sáng tác của Lê Minh Khuê tiếp tục ghi nhận những biến động của đời sống. Ngòi bút của Lê Minh Khuê sắc sảo, đặc biệt khi miêu tả tâm lý phụ nữ.
Câu 2: Các bạn gái được nhắc tới trong hai câu đầu là: Phương Định, Nho và Thao.
Câu 3: Các phương thức diễn đạt được áp dụng trong đoạn văn trên là tự sự và miêu tả.
Câu 4: Đoạn trích được viết theo phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.
Câu 5: Nhận xét về cách sắp xếp câu trong đoạn văn trên và tác dụng của nó: các câu đơn giản, thể hiện sự nhanh chóng trong nhịp văn, nhấn mạnh sự nguy hiểm của nơi làm việc của họ.
Đề đọc hiểu Những ngôi sao xa xôi - Mẫu 4
“Tôi, một quả bom trên đồi. Nho, hai quả dưới lòng đường. Chị Thao, một quả dưới chân cái hầm ba-ri-e cũ”.
(Những ngôi sao xa xôi - Lê Minh Khuê)
Câu 1: Đoạn văn trên được kể từ góc nhìn của nhân vật nào trong tác phẩm? Nó nói về điều gì trong câu chuyện?
Câu 2: Nếu viết lại các câu như sau: “Tôi phá một quả bom trên đồi. Nho phá hai quả dưới lòng đường. Chị Thao phá một quả dưới chân cái hầm ba-ri-e cũ.” thì cấu trúc ngữ pháp của câu thay đổi như thế nào? Và, cách đặt câu trong tác phẩm này ảnh hưởng đến việc diễn đạt ý và gợi lên cảm xúc như thế nào?
Câu 3: Ba cô gái được giới thiệu trong đoạn văn trên là những biểu tượng của sự dũng cảm của thế hệ trẻ Việt Nam. Em nghĩ rằng tuổi trẻ hiện nay vẫn có lòng dũng cảm và sự can đảm. Họ dám đối mặt với những thử thách và khó khăn, từ đó vươn lên và hoàn thiện bản thân trong cuộc sống. Sự dũng cảm của tuổi trẻ không chỉ là việc đương đầu với nguy hiểm mà còn là sự can đảm trong suy nghĩ và hành động, góp phần tích cực vào xã hội.
GỢI Ý
1 | Đoạn văn trên là lời kể của nhân vật nào trong tác phẩm? Viết về việc gì trong câu chuyện? |
Đoạn văn trên là lời kể của nhân vật nào trong tác phẩm? Viết về việc gì trong câu chuyện? - Đoạn văn trên là lời kể của nhân vật phương Định, nhân vật chính trong truyện. - Những câu văn trên viết về việc các cô gái phân công nhau phá bom nổ chậm. | |
2 | Nếu các câu trên viết là: “Tôi phá một quả bom trên đồi. Nho phá hai quả dưới lòng đường. Chị Thao phá một quả dưới chân cái hầm ba-ri-e cũ.” thì cấu trúc ngữ pháp của câu thay đổi như thế nào? Vậy, cách đặt câu như trong tác phẩm có tác dụng đối với việc diễn tả ý và gợi cảm xúc như thế nào? |
Nếu các câu trên viết là: “Tôi phá một quả bom trên đồi. Nho phá hai quả dưới lòng đường. Chị Thao phá một quả dưới chân cái hầm ba-ri-e cũ.” thì cấu trúc ngữ pháp của câu thay đổi như thế nào? Vậy, cách đặt câu như trong tác phẩm có tác dụng đối với việc diễn tả ý và gợi cảm xúc như thế nào? - Hai cách đặt câu đó khác nhau về cấu trúc ngữ pháp là: + Các câu được viết phải có đủ hai thành phần chủ ngữ và vị ngữ. + Đặt câu theo nguyên bản thì những câu văn đó đặc điểm rút gọn thành phần vị ngữ. - Tác dụng: + Cách đặt câu như vậy sẽ có giá trị biểu cảm cao hơn: thể hiện được tốc độ khẩn trương của công việc cũng như sự chủ động của họ trước thử thách. + Đồng thời sự hiểm nguy đối với họ cũng rõ ràng hơn: giữa mỗi cô gái và những quả bom họ phá khoảng cách thật mong manh; do đó, sự can đảm của họ cũng hiện lên thật lớn lao. | |
3 | Ba cô gái được giới thiệu trong đoạn văn trên họ là những con người dũng cảm tiêu biểu cho thế hệ trẻ Việt Nam anh hùng. Hãy viết một đoạn văn khoảng 12 câu nêu suy nghĩ của em về lòng dũng cảm của tuổi trẻ hiện nay. |
a. Giải thích khái niệm: Dũng cảm là không sợ nguy hiểm, khó khăn. Người có lòng dũng cảm là người không run sợ, không hèn nhát, dám đứng lên đâu tranh chống lại cái xấu, cái ác, các thế lực tàn bạo để bảo vệ công lí, chính nghĩa. b. Biểu hiện: Dũng cảm là phẩm chất tốt đẹp của con người ở mọi thời đại: -Trong lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam (nêu dẫn chứng) - Ngày nay: trên mặt trận lao động sản xuất, đấu tranh phòng chống tội phạm (nếu một vài tấm gương tiêu biểu của chiến sĩ cảnh sát, bộ đội...) - Trong cuộc sống hàng ngày: cứu người bị hại, gặp nạn - Liên hệ tình hình biển Đông hiện nay, lòng dũng cảm của các chiến sĩ cảnh sát biển, đang ngày đêm bám biển bảo vệ chủ quyền của dân tộc. c. Bàn bạc mở rộng: - Những người nhầm tưởng lòng dũng cảm với hành động liều lĩnh, mù quáng, bất chấp công lý. - Phê phán những người hèn nhát, bạc nhược không dám đấu tranh, không dám đương đầu với khó khăn thử thách để vươn lên trong cuộc sống. d. Liên hệ thực tế và bản thân: - Trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc rèn luyện lòng dũng cảm, phát huy truyền thống quý báu của dân tộc. - Rèn luyện tinh thần dũng cảm từ việc làm nhỏ nhất trong cuộc sống hàng ngày nơi gia đình, nhà trường như dám nhận lỗi khi mắc lỗi, dũng cảm chỉ khuyết điểm của bạn. - Liên hệ bản thân đã dũng cảm trong những việc gì... |