TOP 5 Đề thi đọc hiểu về sách của Chu Quang Tiềm có đáp án đi kèm, giúp các em học sinh lớp 9 rèn luyện kỹ năng trả lời câu hỏi đọc hiểu thật tốt, để đạt kết quả cao trong các bài kiểm tra, bài thi sắp tới.
Với các dạng đề đọc hiểu Bàn về đọc sách, các em sẽ hiểu rõ hơn về tác phẩm, tác giả. Ngoài ra, các em có thể tham khảo bộ đề đọc hiểu Mùa xuân nho nhỏ, Chị em Thúy Kiều, Cảnh ngày xuân, Đoàn thuyền đánh cá, Sang thu để vận dụng cách hiểu, tư duy. Mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Mytour:
Đề thi đọc hiểu về sách - Đề 1
Đọc đoạn văn sau:
Học vấn không chỉ là việc đọc sách, nhưng việc đọc sách vẫn là một lối đi quan trọng trong học vấn. Bởi vì học vấn không chỉ là công việc của cá nhân mà là của cả nhân loại. Mọi thành tựu trong học vấn đến ngày nay đều là kết quả của sự cố gắng không ngừng của cả loài người. Những thành tựu này không bao giờ bị quên lãng, mà được ghi chép, truyền bá lại thông qua sách vở. Sách vở là kho tàng quý báu, chứa đựng di sản tinh thần của nhân loại, cũng có thể coi như là các bước tiến trong quá trình phát triển học thuật của nhân loại. Nếu chúng ta muốn tiến xa hơn trong văn hóa, học thuật của thời kỳ này, thì nhất định phải sử dụng những thành tựu của loài người đã đạt được trong quá khứ làm nền tảng. Nếu loại bỏ tất cả những thành tựu của loài người đã đạt được trong quá khứ, thì chúng ta có thể sẽ trở về quá khứ hàng trăm năm trước, thậm chí là hàng nghìn năm trước. Khi đó, dù chúng ta tiến lên cũng chỉ là tiến lên một cách rời rạc, trở thành kẻ lạc hậu.
(Chu Quang Tiềm, Bàn về đọc sách)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích trên? Nội dung chính của đoạn trích?
Câu 2: Từ học vấn trong đoạn văn trên được sử dụng với ý nghĩa nào? Phần nào đặc biệt trong đoạn văn trên và chỉ ra nó là gì?
Câu 3: Anh/chị có đồng ý với quan điểm của tác giả: Sách là một kho báu quý giá lưu giữ di sản tinh thần của loài người hay không? Tại sao?
Câu 4: Theo anh/chị, vì sao tác giả cho rằng: “Học vấn không chỉ là việc đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là một con đường quan trọng trong học vấn. Bởi vì học vấn không chỉ là việc của cá nhân mà còn của cả loài người”
Đáp án đề đọc hiểu Bàn về đọc sách
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích trên là: Luận điểm.
Nội dung chính của đoạn trích là: Thảo luận về việc đọc sách và nhấn mạnh việc đọc sách là một con đường quan trọng trong học vấn, và học vấn không thể thiếu sách.
Bài đọc hiểu về Chủ đề đọc sách - Bài 2
Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời các câu hỏi từ câu 1 đến câu 4:
(…) “ Việc đọc sách mang lại lợi ích cho bản thân, không phải đọc nhiều mới là điều đáng tự hào, cũng không phải đọc ít là điều đáng xấu hổ. Việc đọc ít nhưng đọc kỹ sẽ giúp hình thành tư duy sâu sắc, tích lũy tri thức, và tưởng tượng tự do đến mức làm thay đổi con người; còn việc đọc nhiều mà không suy ngẫm sẽ giống như việc cưỡi ngựa đi qua chợ, dù có nhiều kho báu nhưng chỉ làm mắt mê mải, không hưởng lợi gì. Nhiều người chỉ đọc sách để trang trí bề ngoài, giống như kẻ trọc phú chỉ muốn khoe khoang. Nhưng đối với việc học tập, cách đó chỉ là tự lừa dối bản thân và người khác; đối với việc trở thành con người, cách đó chỉ thể hiện phẩm chất tầm thường, hèn mọn” (…)
(Trích từ “Bàn về đọc sách” – Chu Quang Tiềm, Ngữ văn 9, tập 2, NXBGDVN, 2015)
Câu 1: Nêu cách diễn đạt của đoạn văn trên.
Câu 2: “đọc nhiều mà không suy ngẫm”, từ “suy ngẫm” ở đây thuộc loại từ gì? Ý nghĩa của nó là gì?
Câu 3: Xác định quan điểm của tác giả được thể hiện trong câu “Thế gian có bao nhiêu người đọc sách chỉ để làm đẹp bề ngoại, như kẻ giàu có tỏ ra quý trọng sự sở hữu nhiều”.
Câu 4: Bạn có đồng tình với tuyên bố sau: “Sách luôn mang lại ích lợi cho con người”? Tại sao?
Đáp án bài đọc hiểu về Chủ đề đọc sách
Câu 1: Phương thức diễn đạt của đoạn văn trên là: Luận điểm.
Câu 2: “đọc nhiều mà không suy ngẫm”, từ “sâu” ở đây là tính từ. “Sâu” có nghĩa là: sâu sắc, chiều sâu.
Câu 3: Trong câu “Thế gian có bao nhiêu người đọc sách chỉ để làm đẹp bề ngoại, như kẻ giàu có tỏ ra quý trọng sự sở hữu nhiều” thể hiện thái độ của tác giả là phê phán những người chỉ đọc sách để trang trí bề ngoại và không quan tâm đến chất lượng.
Bài đọc hiểu về Chủ đề đọc sách - Bài 3
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
(1) Học vấn không chỉ là việc đọc sách, nhưng việc đọc sách vẫn là một trong những con đường quan trọng của học vấn. Vì học vấn không chỉ là vấn đề cá nhân, mà là của toàn nhân loại. Mỗi tiến triển trong học vấn đến ngày nay đều là thành tựu của toàn nhân loại nhờ vào sự phân công, nỗ lực tích lũy hàng ngày. Những thành tựu đó không bao giờ bị mất đi, chúng được ghi lại trong sách vở, lưu truyền. Sách là một kho tàng quý báu lưu giữ di sản tinh thần của nhân loại, cũng có thể coi như là những cột mốc trên con đường tiến bộ học thuật của nhân loại. Chúng ta mong muốn tiến lên từ văn hóa, kiến thức của thời kỳ này, thì nhất định phải sử dụng thành tựu của nhân loại trong quá khứ làm điểm xuất phát. Nếu loại bỏ hết các thành tựu của nhân loại đã đạt được trong quá khứ, chúng ta có thể rơi vào tình trạng lạc hậu hàng trăm năm trước, thậm chí hàng nghìn năm trước. Lúc đó, dù có tiến bộ cũng chỉ là bước đi lùi, trở thành những kẻ lạc hậu.
(2) Đọc sách là cách trả ơn cho thành tựu của nhân loại trong quá khứ, là việc hồi tưởng lại kinh nghiệm, tư tưởng của nhân loại đã tích luỹ trong hàng nghìn năm trong vài chục năm ngắn ngủi, là một cách tận hưởng kiến thức, lời dạy mà bao người đã bỏ công sức tìm kiếm trong quá khứ. Chỉ khi đã được chuẩn bị như thế, một người mới có thể tham gia vào cuộc hành trình dài trên con đường học vấn, để khám phá thế giới mới.
(Chu Quang Tiềm – Bàn về đọc sách)
Câu 1: Vấn đề nghị luận trong đoạn trích trên là gì?
Câu 2: Trong đoạn (1), tác giả chủ yếu sử dụng loại lập luận nào?
Câu 3: Anh/chị đánh giá sách có ý nghĩa như thế nào qua những bình luận của Chu Quang Tiềm? Việc đọc sách mang lại tầm quan trọng và ý nghĩa gì?
Câu 4: Theo anh/chị, để hiệu quả trong việc tích luỹ kiến thức, đọc sách cần phải làm gì đầu tiên? Vì sao việc lựa chọn sách đọc là quan trọng?
Đáp án bài đọc hiểu về Chủ đề đọc sách
Câu 1: Vấn đề nghị luận trong đoạn trích trên là gì?
- Đoạn 1: Tác giả Chu Quang Tiềm thảo luận về việc đọc sách và nhấn mạnh rằng đọc sách là một phần quan trọng của quá trình học vấn. “Sách là một kho tàng quý báu lưu giữ di sản tinh thần của nhân loại, cũng có thể coi như là những cột mốc trên con đường tiến bộ học thuật của nhân loại”.
- Đoạn 2: Tác giả khẳng định “Đọc sách là cách trả ơn cho thành tựu của nhân loại trong quá khứ, là việc hồi tưởng lại kinh nghiệm, tư tưởng của nhân loại đã tích luỹ trong hàng nghìn năm trong vài chục năm ngắn ngủi”. Và không thể thiếu sách trong quá trình học vấn.
Câu 2: Trong đoạn (1), tác giả chủ yếu sử dụng phương pháp lập luận: phân tích.
Câu 3: Qua lời của Chu Quang Tiềm, chúng ta nhận thấy sách mang lại tầm quan trọng vô cùng lớn, vì sách là con đường của học vấn, chứa đựng kho tàng kiến thức của loài người. Để tiến bộ, ta cần đọc sách, sử dụng thành tựu đã đạt được trong quá khứ làm điểm khởi đầu.
Việc đọc sách mang ý nghĩa là hấp thụ kiến thức, cập nhật thông tin mới để không bị tụt lại. Chỉ có như vậy, chúng ta mới có thể vững chắc trên con đường học vấn.
Câu 4: Để hiệu quả trong việc tích luỹ kiến thức qua đọc sách, trước hết cần phải biết lựa chọn đúng loại sách phù hợp, vì sách có nhiều thể loại, nhiều lĩnh vực: khoa học, xã hội, giải trí, giáo khoa… Mỗi người cần nhận biết độ tuổi, sở thích, và sở trường để chọn sách phù hợp. Chỉ khi đã xác định được điều đó, chúng ta mới có thể học được kiến thức một cách hiệu quả. Đồng thời, cũng cần hạn chế việc đọc sách một cách không mục đích, tránh lãng phí thời gian và công sức…
Đề đọc hiểu Bàn về đọc sách - Đề 4
'Sách không chỉ cần đọc nhiều mà còn cần phải đọc đúng. Quan trọng nhất là chọn lựa kỹ càng, không phải sách nào cũng có giá trị. Thà đọc một quyển đúng cách còn hơn đọc nhiều quyển mà không suy nghĩ.'
(Đàm đạo về đọc sách - Chu Quang Tiềm)
Câu 1: Phương thức biểu đạt của đoạn trích trên là gì?
Câu 2: Bạn hiểu 'chọn lựa kỹ càng' và 'đọc đúng' như thế nào?
Câu 3: Tu từ được sử dụng trong đoạn trích trên nhằm mục đích gì và tác dụng của chúng là gì?
Câu 4: Là một học sinh lớp 9, em sẽ thực hiện phương pháp đọc sách như thế nào theo tác giả Chu Quang Tiềm?
Đáp án đề đọc hiểu về việc đọc sách
Câu 1: Phương thức diễn đạt của đoạn trích là gì?
Câu 2:
- Chọn lựa kỹ càng: Phải chọn những cuốn sách có giá trị để đọc từ số lượng lớn các đầu sách hiện nay.
- Đọc tỉ mỉ: Trong quá trình đọc sách, hãy đọc kỹ lưỡng, lặp lại để hiểu sâu hơn những ý nghĩa, bài học quý giá trong cuốn sách đó.
Câu 3:
- Biện pháp tu từ: So sánh: 'người đọc sách chỉ để trang trí bộ mặt - kẻ trọc phú khoe của, chỉ biết lấy nhiều làm quý'.
=> Tác dụng: Đề cao vai trò của việc đọc sâu, phê phán những người chỉ đọc sách một cách bề ngoài, không chân thành.
- Biện pháp tu từ: So sánh: 'đọc nhiều mà không suy nghĩ sâu' - 'cưỡi ngựa qua chợ, dù có nhiều vật quý nhưng không để lại được gì, chỉ làm cho tâm hồn trở nên rối bời, vô ích.'.
=> Hiệu ứng: so sánh giúp người đọc dễ tưởng tượng, hiểu được hậu quả của việc 'đọc nhiều mà không suy nghĩ sâu', làm cho kiến thức tác giả truyền đạt trở nên đơn giản, dễ tiếp cận hơn cho người đọc.
Câu 4: Là một học sinh lớp 9, em sẽ thực hiện phương pháp đọc sách như sau theo Chu Quang Tiềm:
- Tận hưởng những kiến thức bổ ích trong sách giáo khoa.
- Tham khảo ý kiến của thầy cô về những đầu sách nên đọc để tránh việc đọc những cuốn sách không có chất lượng.
Đề đọc hiểu về việc đọc sách - Đề 5
Đọc sách không chỉ là việc đọc nhiều, mà quan trọng nhất là phải lựa chọn cẩn thận, đọc sâu sắc. Nếu đọc 10 cuốn sách không có ý nghĩa, thì không bằng dành thời gian và năng lượng cho việc đọc một cuốn sách có giá trị. Nếu đọc được mười cuốn sách mà chỉ đọc qua loa, không bằng việc chỉ chọn một cuốn sách và đọc nó mười lần. “Sách cũ, dù đọc trăm lần vẫn không chán - Suy ngẫm kỹ lưỡng một mình hay”, hai dòng thơ này nên là lời răn cho mọi người đọc sách. … Đọc ít nhưng đọc kỹ, sẽ hình thành được suy nghĩ sâu xa, tích luỹ tri thức, tự do tưởng tượng đến mức thay đổi cả khí chất; đọc nhiều mà không suy ngẫm, như việc cưỡi ngựa qua chợ, mặc dù có nhiều kho báu phơi bày, nhưng chỉ làm cho tâm trí rối bời, không cất công gì, chỉ làm mắt hoa, tâm trí loạn, và rồi đi về với tay rỗng.”
(Ngữ văn lớp 9, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam, 2015)
1. Nêu chủ đề của văn bản “Bàn về đọc sách”. Đoạn trích trên thảo luận về khía cạnh nào của chủ đề?
2. Trong câu văn “Đọc ít nhưng đọc kỹ, sẽ hình thành được suy nghĩ sâu xa, tích luỹ tri thức, tự do tưởng tượng đến mức thay đổi cả khí chất; đọc nhiều mà không suy ngẫm, như việc cưỡi ngựa qua chợ, mặc dù có nhiều kho báu phơi bày, nhưng chỉ làm cho tâm trí rối bời, không cất công gì, chỉ làm mắt hoa, tâm trí loạn, và rồi đi về với tay rỗng.” tác giả sử dụng phương thức tu từ gì? Nêu tác dụng nghệ thuật của việc sử dụng phương thức tu từ đó?
3. Hãy viết một đoạn văn khoảng ½ trang giấy diễn đạt suy nghĩ của bạn về vấn đề học sinh ít đọc sách.
Ý KIẾN:
1. | - Chủ đề: Bàn về sự cần thiết của việc đọc sách và phương pháp đọc sách - Đoạn trích đề cập đến khía cạnh: Phương pháp đọc sách |
2. | - Trong câu văn đó, tác giả sử dụng biện pháp so sánh, ẩn dụ: + So sánh: đọc nhiều mà không chịu nghĩ sâu, như cưỡi ngựa qua chợ, + Ẩn dụ: tuy châu báu – tri thức - Hiệu quả nghệ thuật: Diễn tả một cách hình ảnh và sinh động hệ quả của việc đọc nhiều mà không nghĩ sâu thì dù sách có hay, có bổ ích cũng chẳng thu được điều gì có giá trị. Từ đó người đọc nhận thức được không nên đọc sách qua loa. |
3. | - Vai trò của sách đối với học sinh: + Cung cấp cho ta kho tri thức khổng lồ của nhân loại + Bồi đắp tâm hồn, tình cảm của ta. +… - Thực trạng rất nhiều bạn học sinh không đọc sách. - Nguyên nhân: + Các bạn học sinh bị hấp dẫn bởi các kênh giải trí bằng hình ảnh: phim, nhạc, điện tử + Các bạn học sinh lười đọc sách + Các bạn học sinh học thêm quá nhiều không có thời gian đọc sách - Tác hại: + Không đọc nhiều sách lâu dần sẽ trở thành những người thiếu hiểu biết + Tâm hồn bị mài mòn,… - Khắc phục: sắp xếp thời gian hợp lý để đọc sách; đọc sách phù hợp với nhu cầu, lứa tuổi |