Bộ đề đọc hiểu về Tiếng nói trong văn nghệ của Nguyễn Đình Thi bao gồm 3 đề, có đáp án đi kèm, giúp các học sinh lớp 9 hiểu sâu sắc hơn về các dạng đề đọc hiểu về Tiếng nói trong văn nghệ để chuẩn bị cho lớp 10 năm 2022 - 2023 một cách hiệu quả.
Tác phẩm Tiếng nói trong văn nghệ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về sức mạnh và tác động kỳ diệu của văn nghệ đối với cuộc sống con người. 3 bài đọc hiểu về Tiếng nói trong văn nghệ càng giúp học sinh hiểu sâu sắc hơn. Ngoài ra, có thể tham khảo bộ đề đọc hiểu về Chị em Thúy Kiều, Cảnh ngày xuân, Mùa xuân nhỏ.
Bài đọc hiểu Tiếng nói trong văn nghệ - Bài 1
Hãy đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu sau đây:
(…) Chúng ta hiểu rõ sức mạnh phi thường của văn nghệ khi nghĩ về những người không sống trong bí mật của các tổ chức, không bị giam cầm trong nhà tù, mà lại bị giam giữ trong cuộc sống u ám, khó khăn không biết đường ra. Những phụ nữ nông thôn, cuộc đời bắt đầu trong bóng tối, sống trong sự u ám, nhưng thay đổi hoàn toàn khi hát ru con hoặc hò hét với nhau bằng câu ca dao, khi họ tận hưởng một buổi chèo say sưa cùng nhau. Câu ca dao từ lâu đã truyền ánh sáng vào những cuộc đời u tối đó, gợi lên những cảm xúc, suy tư khác biệt. Và ánh sáng từ sân khấu chèo, những diễn viên, những lời thoại, những bài hát, khiến những người đó trong một buổi trở nên vui vẻ hoặc che giấu nước mắt. Văn nghệ đã cho họ thấy ý nghĩa thực sự của cuộc sống. Thông điệp của văn nghệ là sự sống.
Câu 1: Đoạn văn trên được trích từ tác phẩm nào, của tác giả nào? Hãy giới thiệu ngắn gọn về tác giả.
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn văn là gì?
Câu 3: Ý nội dung chính của đoạn văn là gì?
Câu 4: Dựa vào đoạn văn, bạn có nhận xét gì về phong cách viết của tác giả?
Đáp án đề đọc hiểu Tiếng nói của văn nghệ
Câu 1: Đoạn trích trên được lấy từ văn bản 'Tiếng nói của văn nghệ', của tác giả Nguyễn Đình Thi.
Giới thiệu vắn tắt về tác giả: Nguyễn Đình Thi (1924 - 2003) sinh ra tại Hà Nội, là thành viên của tổ chức Văn hoá Cứu Quốc, do Đảng Cộng sản thành lập từ năm 1943. Sau Cách mạng tháng Tám, ông trở thành Tổng thư ký của Hội văn hoá Cứu quốc và là đại biểu Quốc hội trong khoá họp đầu tiên. Ông cũng từng giữ chức Tổng Thư ký của Hội văn nghệ Việt Nam trong nhiều năm. Nguyễn Đình Thi có các hoạt động sáng tác đa dạng như thơ, văn, nhạc, kịch, và viết bài phê bình lý luận.
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn là: Nghị luận.
Câu 3: Nội dung chính của đoạn văn là: Tầm quan trọng, ý nghĩa của văn nghệ đối với cuộc sống con người.
Câu 4: Nhận xét về phong cách viết của tác giả qua đoạn văn:
- Lập luận chặt chẽ, hợp lý và tự nhiên trong cách trình bày vấn đề.
- Việc sử dụng hình ảnh phong phú và các ví dụ sinh động lấy từ cả thơ văn và đời sống thực tế nhằm khẳng định và thuyết phục. Những quan điểm và nhận định được trình bày một cách sâu sắc, đồng thời làm tăng tính thú vị của tác phẩm.
- Giọng văn chân thành, thể hiện rõ sự đam mê và cảm xúc mạnh mẽ của tác giả.
=> Phong cách viết chặt chẽ, khoa học, giàu hình ảnh và cảm xúc.
Đề đọc hiểu Tiếng nói của văn nghệ - Đề 2
Cho đoạn trích sau:
Tác phẩm không chỉ là sự hiện thân của tâm hồn người nghệ sĩ mà còn là nguồn cảm hứng cho mọi người, là nguồn lửa sáng trong lòng của nghệ sĩ. Nghệ sĩ không chỉ giới thiệu cho chúng ta một cảm giác, một tình cảm, một tư duy mà còn biến chúng thành hiện thực trong tâm hồn chúng ta. Nghệ thuật không chỉ định hình cho chúng ta con đường, mà nó còn thắp sáng ngọn lửa trong lòng ta, thúc đẩy ta tự mình bước đi trên con đường ấy. Bắt nguồn từ cuộc sống hàng ngày của con người, văn nghệ lại là nguồn sống cho tâm hồn con người.
Câu 1: Trong đoạn trên, tác giả sử dụng phép lập luận nào chính?
Câu 2: Nội dung của đoạn trên là gì?
Câu 3: Câu nào trong đoạn trên nhấn mạnh ý chính của đoạn văn?
Câu 4: Câu 'Nghệ thuật không chỉ hướng dẫn chúng ta con đường, mà còn thắp lửa trong tâm hồn, thúc đẩy ta tự bước đi' sử dụng biện pháp nghệ thuật nối tiếng.
Câu 5: Về lập luận ở đoạn văn trên, nổi bật ở chỗ sự sâu sắc và thấu hiểu về vai trò của nghệ thuật trong cuộc sống con người.
Đáp án đề đọc hiểu Tiếng nói của văn nghệ
Câu 1: Trong đoạn văn trên, tác giả sử dụng phép lập luận phân tích là chính.
Câu 2: Nội dung của đoạn văn trên là: văn nghệ là sản phẩm của người sáng tác đồng thời truyền tải thông điệp cho người đọc.
Câu 3: Câu chính trong đoạn văn là: 'Tác phẩm là kết tinh của tâm hồn người sáng tác, đồng thời là dây truyền sức sống cho mọi người mà nghệ sĩ mang trong lòng'
Câu 4: Câu 'Nghệ thuật không chỉ là hướng dẫn chúng ta con đường, mà còn thắp lửa trong tâm hồn, thúc đẩy ta tự bước đi' sử dụng biện pháp nghệ thuật nhân hóa.
Câu 5: Đặc sắc về lập luận ở đoạn văn trên là:
- Cách dẫn dắt tự nhiên, uyển chuyển.
- Phân tích cụ thể, chặt chẽ.
- Câu văn giàu hình ảnh.
Đề đọc hiểu Tiếng nói của văn nghệ - Đề 3
Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi:
Mọi tác phẩm nghệ thuật đều được tạo ra từ các yếu tố thực tại. Tuy nhiên, nghệ sĩ không chỉ tái hiện lại điều đã tồn tại mà còn muốn truyền đạt một thông điệp mới lạ. Họ gửi gắm vào tác phẩm của mình một phần của bản thân, mong muốn đóng góp vào cuộc sống xung quanh.
(Trích: Tiếng nói của văn nghệ - Nguyễn Đình Thi)
Câu 1: Đoạn văn nói về việc tạo ra tác phẩm nghệ thuật từ các yếu tố thực tại và mong muốn truyền đạt một điều mới mẻ. Chủ đề này liên quan chặt chẽ đến chủ đề chung của văn bản về vai trò và ý nghĩa của nghệ thuật trong cuộc sống con người.
Câu 2: Nội dung chính của mỗi câu trong đoạn văn là: (1) Mọi tác phẩm nghệ thuật được tạo ra từ thực tại. (2) Nghệ sĩ không chỉ tái hiện lại cái đã có mà còn muốn nói điều mới mẻ. (3) Họ muốn đóng góp phần của mình vào cuộc sống xung quanh.
Câu 3: Mối liên kết giữa những ý trong đoạn văn và chủ đề chính của nó là gì? Đánh giá về cách sắp xếp câu trong đoạn văn.
Câu 4: Cách mà các câu trong đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau về nội dung được thể hiện qua những phương pháp nào?
Đáp án đề đọc hiểu Tiếng nói của văn nghệ
Câu 1: Nội dung của đoạn văn là về tâm sự của người nghệ sĩ muốn thể hiện trong tác phẩm của mình.
Chủ đề chính của văn bản là về tiếng nói của văn nghệ. Đoạn văn trên là một phần của chủ đề chính đó, đóng góp vào việc phác họa chủ đề chung của văn bản.
Câu 2: Nội dung chính của mỗi đoạn văn là:
- Câu (1) Vật liệu sử dụng để xây dựng tác phẩm là thực tế.
- Câu (2) Khi phản ánh thực tế, các nghệ sĩ mong muốn truyền đạt điều gì mới mẻ.
- Câu (3) Mục tiêu của việc chia sẻ tâm sự trong tác phẩm.
Câu 3:
- Nội dung của các câu đều xoay quanh chủ đề về cách thể hiện đời sống trong tác phẩm văn nghệ.
- Đánh giá về cách tổ chức các câu: Các câu được sắp xếp theo trình tự phát triển của chủ đề trong đoạn văn, mỗi câu kế tiếp nối tiếp ý của câu trước.
Câu 4: Mối liên kết chặt chẽ về nội dung giữa các câu trong đoạn văn được thể hiện qua những biện pháp:
- Cách lặp lại từ: tác phẩm – tác phẩm;
- Việc sử dụng các từ cùng lĩnh vực liên tưởng: tác phẩm – nghệ sĩ, ghi lại – muốn nói – gửi vào – góp vào.
- Thay thế từ: những vật liệu mượn từ thực tế bằng cái đã có, nghệ sĩ bằng anh;
- Sử dụng từ liên kết: nhưng