TOP 9 Đề kiểm tra 15 phút môn Văn 6, có hướng dẫn chấm kèm theo, có thể áp dụng cho cả 3 bộ sách Cánh diều, Chân trời sáng tạo và Kết nối tri thức với cuộc sống, giúp giáo viên tham khảo để xây dựng đề kiểm tra 15 phút môn Ngữ văn 6 theo chương trình mới.
Đồng thời, giúp học sinh ôn tập, luyện giải đề thành thạo để hiểu rõ cấu trúc đề kiểm tra 15 phút môn Văn 6 sách mới, dễ dàng đạt điểm cao trong các bài kiểm tra sắp tới. Chi tiết mời giáo viên và học sinh cùng theo dõi bài viết dưới đây:
Đề kiểm tra 15 phút môn Ngữ văn 6 - Đề 1
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
(1)Khi chưa tắt hoàn toàn, mặt trăng đã lên cao. (2)Mặt trăng tròn, lớn và đỏ từ từ ló dạng ở phía chân trời, sau rặng tre đen của làng xa. (3)Mấy sợi mây còn kéo dài ngang qua, mỗi lúc một ít tan chảy, sau đó tan hoàn toàn. (4)Trên cánh đồng mênh mông, làn gió nhẹ hiu hiu thổi về phía này, mang theo hương thơm dịu dàng. (5)Sau tiếng chuông của ngôi chùa vang lên một cách chậm rãi, thì thực sự là trời đã sáng đến nỗi: bầu trời lúc đó sâu rộng và cao vút; mặt trăng đã nhỏ dần, sáng tỏ như một đoạn sáo diều; ánh trăng lan tỏa khắp nơi trên cành cây, lá rụng, phủ tràn lên con đường trắng xóa.
(Theo Đêm sáng trăng - Thạch Lam https://www.sachhayonline.com/tua-sach/truyen-ngan-thach-lam/dem-sang-trang/27)
Câu 1 (4.0 điểm):
a. Trong hai câu sau đây, câu nào là câu đơn, câu nào là câu ghép?
(1) Khi chưa tắt hoàn toàn, mặt trăng đã lên cao.
(2) Mặt trăng tròn, lớn và đỏ từ từ ló dạng ở phía chân trời, sau rặng tre đen của làng xa.
b. Xác định các từ có trong đoạn văn trên.
Câu 2 (4.0 điểm):
a. Từ “chảy” trong câu “ánh trăng trong chảy khắp cả trên cành cây, kẽ lá, tràn ngập trên con đường trắng xóa” được sử dụng theo nghĩa gốc hay nghĩa bóng.
b. Hãy đặt câu với từ “chảy” được hiểu theo nghĩa gốc.
Câu 3 (2.0 điểm): Hãy miêu tả cảm xúc của bạn về bức tranh thiên nhiên mà đoạn trích trên gợi lên.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Câu | Nội dung | Điểm |
1 | a, Câu (1) là câu ghép, câu (2) là câu đơn b, Hs xác định được ít nhất 4 từ láy có trong đoạn văn: hiu hiu, thoang thoảng, thăm thẳm, vằng vặc. | 2.0 2.0 |
2 | a. Từ “chảy” trong câu trên được dùng theo nghĩa chuyển. b. Đặt câu với từ “chảy” được hiểu theo nghĩa gốc. Ví dụ: Nước từ trên cao chảy xuống | 2.0 2.0 |
3 | Hs nêu được các ý - Bức tranh đêm trăng được miêu tả sống động, lung linh, lan tỏa. - Từ vẻ đẹp của bức tranh đêm trăng, ta càng yêu thiên nhiên, yêu những đêm trăng sáng. |
1.0 1.0 |
Đề kiểm tra 15 phút môn Ngữ văn 6 - Đề 2
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Yêu Tổ quốc từ những giọt mồ hôi đầy cống hiến. Mồ hôi rơi xuống những cánh đồng, làm cho lúa thêm hạt. Mồ hôi rơi trên những công trường, tạo nên những ngôi nhà vững chắc, hình thành thành khối. Mồ hôi rơi trên những con đường rộng lớn, nơi mà Tổ quốc của chúng ta trở nên đẹp đẽ hơn dưới ánh nắng, nuôi ước mơ cho tuổi thơ của các em. Mồ hôi rơi trên các trường quân sự, nơi mà những người lính dũng cảm đang giữ vững sự yên bình và màu xanh cho Tổ quốc…
(Nguồn http://vietbao.vn ngày 9-5-2014)
Câu 1(2.0 điểm) Hãy chỉ ra một từ đơn và một từ ghép có trong câu “Yêu Tổ quốc từ những giọt mồ hôi tảo tần”.
Câu 2(3.0 điểm) Mô tả tác dụng của biện pháp điệp ngữ trong đoạn văn trên.
Câu 3 (5.0 điểm) Viết một đoạn văn (khoảng 5-7 dòng) chia sẻ cảm nhận về điều tác giả muốn truyền đạt qua đoạn văn trên.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Câu | Nội dung | Điểm |
1 | Hs chỉ ra được 1 từ đơn và 1 từ phức - Từ đơn: yêu, từ, những, giọt - Từ phức: tổ quốc, mồ hôi, tảo tần |
1.0 1.0 |
2 | - Biện pháp tu từ : điệp ngữ " Mồ hôi rơi trên những " - Tác dụng: Nhấn mạnh những vất vả, nhọc nhằn và sự hi sinh thầm lặng của người dân lao động; qua đó bộc lộ sự trân trọng, tin yêu với những con người lao động. | 1.0 2,0 |
3 | Viết đoạn văn nêu lên cảm nhận của em về điều tác giả muốn nhắn gửi qua đoạn văn trên. | 5.0 |
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn: Có đủ các phần mở đoạn, phát triển đoạn, kết đoạn. b. Xác định đúng vấn đề cần : Điều tác giả muốn nhắn gửi: Tình yêu Tổ quốc là yêu những gì gần gũi, thân thuộc. | 0.25
0.25 | |
c. Đoạn văn đảm bảo các nội dung sau: - Tình yêu Tổ quốc có thể là những điều bình dị, đời thường; biết quý trọng, biết ơn những “giọt mồ hôi” của những con người đang ngày đêm miệt mài lao động đóng góp công sức nhỏ bé của mình vào công cuộc xây dựng bảo vệ Tổ quốc. |
4.0
| |
d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề | 0,25 | |
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. | 0,25 |
Bài kiểm tra 15 phút môn Ngữ văn 6 - Đề số 3
Đọc đoạn thơ dưới đây và trả lời câu hỏi:
(1)...Quê hương của tôi có cây bầu, cây nhị
Tiếng “đàn kêu lúc lắc, lắc lơ…”
Có cô Tấm vất vả trong trái bưởi,
Có em gái may túi đúng ba mạng.
...
(2) Quê hương tôi có bà Trưng, bà Triệu
Cưỡi voi, đánh giặc, bảo vệ nước non
Ông Lê Lợi đã nổi danh với cuộc chiến,
Hưng Đạo vương đã tổ chức hội Diên Hồng.
(Trích từ Bài thơ Quê hương của Nguyễn Bính, xuất bản trên Báo Văn nghệ Nam Hà, số Tết Bính Ngọ (1966), trang 3
Câu 1 (2.0 điểm): Xác định từ đơn, từ ghép trong câu thơ “Quê hương tôi có cây bầu cây nhị”
Câu 2 (3.0 điểm): Cho biết ít nhất hai tác phẩm truyện cổ tích được nhắc đến trong đoạn thơ (1)
Câu 3 (5.0 điểm): Viết một đoạn văn (khoảng 5-7 dòng) miêu tả cảm nhận của bạn về ý nghĩa được thể hiện trong đoạn thơ (1),(2).
HƯỚNG DẪN CHẤM
Câu | Nội dung | Điểm |
1 | - Từ đơn: tôi/có - Từ phức: Quê hương/cây bầu/cây nhị | 1.0 1.0 |
2 | Hs chỉ ra ít nhất được hai truyện cổ tích được gợi ra trong khổ (1): Thạch Sanh, Tấm Cám, Cây khế | 3.0 |
3 | Viết đoạn văn (khoảng 5-10 dòng) trình bày những cảm nhận của em về ý nghĩa được gợi ra từ đoạn thơ (1),(2). | 5.0 |
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn: Có đủ các phần mở đoạn, phát triển đoạn, kết đoạn. b. Xác định đúng vấn đề cần : ý nghĩa được gợi ra từ đoạn thơ (1),(2). | 0.25
0.25 | |
c. Đoạn văn đảm bảo các nội dung sau: - Đoạn thơ là tình cảm tự hào, yêu mến, trân trọng của nhà thơ về những tác phẩm văn học dân gian, về những người anh hùng dân tộc và những sự kiện lịch sử của cha ông trong quá khứ. - Đó cũng là niềm tự hào trước những giá trị trị văn hóa tinh thần, trước những truyền thống bất khuất của dân tộc. |
3.0
1.0 | |
d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề | 0,25 | |
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. | 0,25 |
Bài kiểm tra 15 phút môn Ngữ văn 6 - Đề số 4
Đọc đoạn thơ dưới đây và trả lời câu hỏi:
Mùa xuân trở lại dịu dàng
hoa nhẹ nhàng hé mở bay
Nhẹ nhàng lộc cựa nách cây
dịu dàng phủ dải mây tím ngang chiều
(Trích từ bài thơ Dịu và nhẹ của Nguyễn Duy, xuất bản trong Về, NXB Hội nhà văn, 1994
Câu 1 (2.0 điểm) Liệt kê các từ láy xuất hiện trong đoạn thơ.
Câu 2 (3.0 điểm) Các phương thức tu từ nào được sử dụng trong đoạn thơ trên?
Câu 3 (5.0 điểm) Viết một đoạn văn (khoảng 5-10 dòng) phân tích tác dụng của việc sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa trong đoạn thơ.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Câu/Ý | Nội dung | Điểm |
1 | Từ láy: dịu dàng (2 lần), nhẹ nhàng (2 lần), khe khẽ | 2.0 |
2 | - Nhân hóa : Mùa xuân trở dạ dịu dàng; lộc cựa nách cây; mây dịu dàng. - Điệp từ: nhẹ nhàng (2 lần); dịu dàng ( 2 lần). | 2.0
1.0 |
3 | Viết đoạn văn (khoảng 5-10 dòng) phân tích tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa đó. | 5.0 |
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn: Có đủ các phần mở đoạn, phát triển đoạn, kết đoạn. b. Xác định đúng vấn đề cần : Tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa được sử dụng trong đoạn thơ | 0.25
0.25 | |
c. Đoạn văn đảm bảo các nội dung sau: - Tác dụng phép nhân hoá: Mùa xuân giống như một sinh thể có sự sống. “Trở dạ” diễn tả bước chuyển của thời gian, thời điểm giao mùa, chuyển mình từ đông sang xuân. Mùa xuân đến từ từ, chầm chậm làm biến đổi cả đất trời, tạo ra sự sống. Sự “trở dạ” ấy đã sinh ra những đứa con mùa xuân là những tín hiệu đầu tiên của đất trời: hoa, hương, lộc và làn mây tím mỏng mềm mại dịu dàng. Các động từ “cựa”, “hé” diễn tả sự thức dậy, sự trở mình sinh sôi, sự lan tỏa của sự sống. - Bước đi của thời gian, sự biến chuyển của đất trời mùa xuân được cảm nhận tinh tế qua tâm hồn nhạy cảm và tình yêu thiên nhiên, lòng yêu sống của nhà thơ Nguyễn Duy. |
3.0
1.0 | |
d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề | 0,25 | |
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. | 0,25 |
Bài kiểm tra 15 phút môn Ngữ văn 6 - Đề số 5
Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi:
Trong một gia đình, người cha đi làm ở ngoài, kiếm tiền nuôi gia đình. Ông thường xuyên phải tiếp khách nên hiếm khi ăn cơm ở nhà.
Một ngày, đứa con nhỏ nhắn nhìn sâu vào mắt ông và nói: “Bố ơi, con thấy bố ít ăn cơm với mẹ và con. Có phải bố ăn ở ngoài vui hơn không?”
Người cha trẻ không trả lời được. Nhưng sau đó ông tự thay đổi cách sống của mình và quay về nhà ăn cơm với vợ con thường xuyên…
(Theo tác phẩm Chắp cánh thiên thần của Duy Tuệ, xuất bản tại NXB Lao động)
Câu 1 (2.0 điểm): Phân tích cấu trúc ngữ pháp của câu sau và nêu mục đích sử dụng trạng ngữ trong câu này?
“Trong một gia đình, người cha đi làm ở ngoài, kiếm tiền nuôi gia đình”
Câu 2 (3.0 điểm): Tại sao ông bố tự thay đổi cách sống của mình và quay về nhà ăn cơm với vợ con thường xuyên?
Câu 3 (5.0 điểm): Viết một đoạn văn (khoảng 5-10 dòng) trả lời câu hỏi: Bạn đã làm gì để đóng góp vào hạnh phúc của gia đình?
HƯỚNG DẪN CHẤM
Câu | Nội dung | Điểm |
1 | - Trạng ngữ: Trong một gia đình nọ-> Trạng ngữ chỉ nơi chốn - Chủ ngữ: người bố - Vị ngữ: đi làm ăn ở ngoài, đem tiền về nuôi gia đình. | 1.0 0.5 0.5 |
2 | Gợi ý trả lời: - Ông bố cảm thấy mình có lỗi với vợ con. - Ông bố nhận thức được trách nhiệm của mình với gia đình (học sinh có thể trả lời theo các ý khác nhưng phải hợp lý và phù hợp với ý nghĩa của câu chuyện) |
1.5 1.5 |
3 | Viết đoạn văn (khoảng 5-10 dòng) trả lời câu hỏi: Em đã làm gì để góp phần vun đắp hạnh phúc gia đình? | 5.0 |
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn: Có đủ các phần mở đoạn, phát triển đoạn, kết đoạn. b. Xác định đúng vấn đề cần: Những việc làm cụ thể để góp phần vun đắp hạnh phúc gia đình | 0.25
0.25 | |
c. Học sinh tự trình bày những việc làm cụ thể (tối thiểu 2 việc làm) để góp phần vun đắp hạnh phúc gia đình ví dụ như: - Tu dưỡng đạo đức, học tập chăm chỉ. - Giúp đỡ bố mẹ những công việc vừa sức phù hợp - Vâng lời ông bà, cha mẹ, kính trên nhường dưới. - Yêu thương chia sẻ với các thành viên trong gia đình… | 4.0 | |
d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề | 0,25 | |
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. | 0,25 |
....