1. Đề ôn hè lớp 6 lên lớp 7 năm 2023 môn Toán - Đề số 1
2. Đề ôn hè lớp 6 lên lớp 7 năm 2023 môn Ngữ Văn - Đề số 1
Câu 1: Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời các câu hỏi:
Trong một căn phòng rộng rãi ngập tràn ánh sáng, những bức tranh của các thí sinh được treo đầy kín bốn bức tường. Bố mẹ tôi dẫn tôi qua đám đông để xem bức tranh của Kiều Phương, đã được đóng khung và lồng kính. Trong tranh, một cậu bé ngồi nhìn ra ngoài cửa sổ, nơi bầu trời xanh ngắt. Ánh sáng lạ kỳ tỏa ra từ gương mặt cậu bé. Cặp mắt và tư thế ngồi của cậu không chỉ thể hiện sự suy tư mà còn đầy mơ mộng. Mẹ tôi thì thầm hồi hộp vào tai tôi:
– Con có nhận ra mình trong bức tranh không?
Tôi ngỡ ngàng và cảm thấy cần bám chặt vào tay mẹ. Đầu tiên là sự ngạc nhiên, sau đó là sự tự hào và cuối cùng là xấu hổ. Tôi không thể tin nổi mình lại được nhìn như vậy trong mắt em tôi. Tôi bị cuốn hút bởi dòng chữ trên bức tranh: “Anh trai tôi”. Thật kỳ lạ khi trong mắt tôi thì…
– Con đã nhận ra mình chưa? – Mẹ tôi vẫn hồi hộp hỏi.
Tôi không thể trả lời mẹ vì tôi muốn khóc quá. Nếu có thể nói, tôi sẽ bảo mẹ rằng: “Đó không phải là con, mà là tâm hồn và lòng nhân hậu của em con”.
a. Đoạn văn trên được trích từ tác phẩm nào và của tác giả nào? (0,5 điểm)
b. Đoạn văn trên sử dụng những phương thức biểu đạt nào? (0,5 điểm)
c. Xác định các từ láy có trong đoạn văn trên. (0,5 điểm)
d. Theo ý kiến của em, câu “Mặt chú bé như tỏa ra một thứ ánh sáng rất lạ” có áp dụng biện pháp tu từ so sánh không? (0,5 điểm)
Câu 2: Câu thơ dưới đây sử dụng biện pháp tu từ nào? Hãy phân tích và giải thích tác dụng của biện pháp tu từ đó? (3 điểm)
Áo nâu cùng áo xanh
Nông thôn và thành phố cùng đứng lên.
Câu 3: Phân tích khổ thơ sau đây (3 điểm):
Ước mơ có ngôi nhà rộng rãi, hàng ngàn phòng,
Che phủ toàn thế gian, các kẻ sĩ nghèo đều vui mừng,
Gió mưa không lay chuyển, vững chắc như đá!
Ôi! Bao giờ ngôi nhà ấy mới hiện lên trước mắt,
Để lều ta tả tơi, chịu lạnh có chết cũng cam lòng!
(Bài ca nhà tranh bị gió thu phá - Đỗ Phủ)
Giải đáp bài tập ôn hè lớp 6 lên lớp 7 môn Ngữ Văn - Đề 1
Câu 1:
a. Đoạn trích được lấy từ tác phẩm 'Bức tranh của em gái tôi' của Tạ Duy Anh.
b. Đoạn trích áp dụng các phương thức biểu đạt: tự sự, miêu tả, và biểu cảm.
c. Các từ ghép đẳng lập trong đoạn trích bao gồm: hồi hộp, mơ mộng, thì thầm.
d. Câu văn “Mặt chú bé như tỏa ra một thứ ánh sáng rất lạ” không dùng hình ảnh so sánh.
Câu 2:
- Câu thơ áp dụng biện pháp hoán dụ (dùng bộ phận để chỉ toàn thể).
- Cụ thể:
Áo nâu thường gắn liền với người nông dân xưa, nên từ áo nâu được dùng để chỉ nông thôn. Áo xanh, đặc trưng của người công nhân, thường liên tưởng đến thành phố, nên từ áo xanh biểu thị thành thị. Biện pháp hoán dụ làm câu thơ thêm phần sinh động, gợi hình rõ nét, thể hiện sự liên kết chặt chẽ giữa nông thôn và thành thị, nông dân và công nhân trong cuộc chiến chống giặc.
Câu 3:
1. Mở bài
- Giới thiệu tổng quan, ngắn gọn về tác phẩm 'Nhà tranh bị gió thu phá', nhà thơ Đỗ Phủ và đoạn thơ cần phân tích.
2. Thân bài
- Khát vọng của tác giả: có một ngôi nhà rộng lớn, vững chắc, bền bỉ để che chở cho các trí thức nghèo khổ trên khắp thế giới → Khát vọng lớn lao, đầy tính nhân văn.
→ Cho thấy tầm vóc lớn lao trong tư tưởng của nhà thơ (dù bản thân đang chịu đựng đói rét, nhưng vẫn quan tâm đến nỗi khổ của người khác trên thế gian)
- Thán từ “Than ôi”:
Biểu hiện sự bất lực của nhà thơ trước nỗi đói nghèo, khốn khó của những số phận đáng thương.
Biểu lộ nhận thức rằng ước mơ của tác giả rất khó trở thành hiện thực. → Thán từ là điểm nhấn, một dấu lặng trong khổ thơ, làm nổi bật nỗi lo lắng, trăn trở của nhà thơ, như tiếng thở dài bất lực - mang giá trị hiện thực sâu sắc.
- Trong hoàn cảnh như vậy, nhà thơ nguyện hi sinh bản thân để mang lại hạnh phúc cho mọi người → Đây là tư tưởng vô cùng cao cả và vĩ đại của tác giả.
→ Nhà thơ sở hữu những tư tưởng và hoài bão vĩ đại, với một trái tim nhân đạo và tinh thần cống hiến quên mình vì dân.
3. Kết bài
- Tổng kết các giá trị nội dung và nghệ thuật chủ yếu của đoạn thơ.
3. Đề ôn hè lớp 6 lên lớp 7 năm 2023 môn Ngữ Văn - đề số 2
Câu 1: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi liên quan:
Cô Tâm cảm thấy nhẹ nhõm khi nhìn thấy cây đa và quán gạch nhô lên từ màn sương. Dãy tre đầu làng như gần lại hơn, cành tre lắc lư theo gió, và tiếng lá xào xạc cùng âm thanh của thân tre kêu cót két. Cô sắp về đến nhà, gánh hàng trên vai trở nên nhẹ hơn, và những cú uốn cong của đòn gánh nhịp nhàng với từng bước chân cô. Cô cảm thấy an tâm và ấm áp, gạt bỏ nỗi lo lắng đã bám riết khi cô vượt qua đồng rộng với gốc rạ trơ trọi dưới cơn gió lạnh.
Đi qua cổng gạch cũ, cô vào sâu trong làng. Con ngõ trở nên tối hơn, mặt đất gập ghềnh do trâu bước, nhưng cô rất thuộc đường. Bước chân cô dẫm lên lá tre khô, tiếng xào xạc quen thuộc vang lên; mùi bèo từ ao và mùi rạ ướt lan tỏa ẩm ướt. Bước qua những ngôi nhà quen thuộc, cô thấy ánh đèn chiếu qua hàng rào và nghe tiếng của những người quen thuộc bên trong vọng ra.
[…] Cô Tâm lại nghĩ đến mẹ già đang đợi chờ và các em nhỏ đang sốt ruột vì quà. Gói kẹo bỏng cô đã chuẩn bị kỹ lưỡng để dưới thúng, mỗi đứa sẽ nhận được hai cái. Chắc chắn chúng sẽ rất vui mừng.
(Cô hàng xén - Thạch Lam)
1. Đoạn trích trên sử dụng những phương thức biểu đạt nào? (1 điểm)
2. Hãy xác định các từ phức xuất hiện trong đoạn đầu của đoạn trích trên. (1 điểm)
3. Câu “Đi qua các ngôi nhà quen thuộc, cô thấy ánh đèn chiếu qua hàng rào và nghe tiếng của những người quen từ trong nhà vọng ra” có phải là câu ghép không? Giải thích. (1 điểm)
Câu 2: Câu thơ sau sử dụng biện pháp tu từ gì? Hãy phân tích và giải thích tác dụng của biện pháp tu từ đó.
Mồ hôi rơi xuống cánh đồng
Lúa mọc dày đặc, ánh sáng phủ đầy đồi nương
Câu 3: Hãy miêu tả hình ảnh của ngôi trường trong kỳ nghỉ hè.
Đáp án bài tập ôn hè lớp 6 lên lớp 7 môn Ngữ Văn - Đề 2
Câu 1:
1. Các phương thức biểu đạt có trong đoạn trích bao gồm: kể chuyện, so sánh, và biểu cảm.
2. Những từ phức xuất hiện trong đoạn đầu của đoạn trích là: cây đa, quán gạch, sương mù, cành tre, nghiêng ngả, rào rào, thân tre, cót két, gánh hàng, đòn gánh, chắc dạ, ấm cúng, lo sợ, quanh quẩn, tâm trí, đồng rộng, gốc rạ, gió bấc, vi vút.
3. Câu “Đi qua các ngôi nhà quen thuộc, cô thấy ánh đèn chiếu qua hàng rào và nghe tiếng của những người quen từ trong nhà vọng ra” không phải là câu ghép. Câu chỉ có một chủ ngữ là “cô” với ba vị ngữ là “thấy ánh đèn chiếu qua hàng rào”, “nghe tiếng những người quen từ trong nhà vọng ra” và “đi qua các ngôi nhà quen thuộc”. Trong đó, vị ngữ “đi qua các ngôi nhà quen thuộc” được đưa lên trước chủ ngữ.
Câu 2: - Câu thơ áp dụng biện pháp tu từ hoán dụ qua hình ảnh “mồ hôi”.
- Cụ thể: hình ảnh “mồ hôi” đại diện cho sự chăm chỉ, kiên nhẫn, và công sức của người nông dân trên đồng ruộng, điều khó có thể đạt được từ những người lười biếng. Chỉ có lao động miệt mài mới tạo ra những giọt mồ hôi, từ đó mang lại thành quả xứng đáng.
- Công dụng: Biện pháp tu từ hoán dụ làm cho hình ảnh thơ trở nên sinh động và gợi cảm, câu thơ thêm phần hấp dẫn, kích thích trí tưởng tượng của người đọc và nâng cao giá trị nghệ thuật của câu thơ.
Câu 3: Dàn ý chi tiết:
1. Mở bài
- Mô tả bối cảnh để em có dịp nhìn ngắm ngôi trường vào kỳ nghỉ hè. (Ví dụ: Kể từ ngày dự lễ Tổng kết năm học, đã gần một tháng em không đặt chân đến trường, nên cảm giác rất nhớ. Vậy là chiều qua, em và các bạn đã quyết định ghé thăm trường để xem trong thời gian học sinh nghỉ hè, trường có gì thay đổi không).
2. Thân bài:
- Cánh cổng chính đóng kín, chúng em chỉ có thể nhìn từ bên ngoài và thấy ngôi trường im lìm, vắng vẻ và rất yên tĩnh.
- Thấy vậy, bác bảo vệ đã mở cổng cho chúng em vào thăm trường.
- Khi bước vào sân trường, em cảm thấy mọi thứ xung quanh thật mới mẻ: Sân trường như trở nên rộng lớn hơn khi không có học sinh, các ghế đá phủ đầy bụi do không ai ngồi lâu ngày. Những hàng hoa dọc lối đi vẫn xanh tươi nhờ sự chăm sóc của bác bảo vệ. Em vui mừng khi thấy bồn hoa của lớp mình đã có vài bông nở rộ. Cây bàng và cây phượng vẫn vững chãi, che mát cho sân trường, đứng lặng im chờ ngày gặp lại các bạn nhỏ.
- Khi tiến về lớp học, cầu thang và hành lang vắng lặng, không còn bóng dáng học sinh và giáo viên. Cửa các lớp học đang khóa, nhìn từ ngoài vào khiến em nhớ lại những kỉ niệm thời học sinh. Em cảm thấy háo hức nhớ những ngày đi học. Thấy chậu hoa lớp mình được chú bảo vệ chuyển ra đón nắng, em vào nhà vệ sinh lấy nước tưới cây. Sau khi dạo một vòng trường, em cùng các bạn ra về và không quên cảm ơn chú bảo vệ vì đã cho chúng em vào thăm trường.
- Kết bài
- Cảm xúc của em sau chuyến thăm trường trong kỳ nghỉ hè.
- Em rất mong ngày trở lại trường để sân trường được đông vui, nhộn nhịp như trước.