TOP 12 Đề ôn tập giữa kỳ 2 môn Ngữ văn lớp 6 sách Chân trời sáng tạo có đáp án, bảng ma trận kèm theo, giúp giáo viên xây dựng các bài kiểm tra giữa kỳ 2 cho học sinh theo chương trình mới.
Với 12 đề ôn tập giữa kỳ 2 môn Văn lớp 6 sách Chân trời sáng tạo, học sinh có thể dễ dàng ôn tập và chuẩn bị cho các bài kiểm tra giữa kỳ 2 một cách nhuần nhuyễn, để đạt kết quả tốt trong kỳ thi giữa học kỳ 2 môn Ngữ văn 6. Mời quý thầy cô và các em học sinh tham khảo nội dung dưới đây từ Mytour:
Bảng ma trận đề ôn tập giữa kỳ 2 môn Ngữ văn lớp 6
Mức độ Lĩnh vực nội dung | Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | Tổng số |
I. Đọc hiểu văn bản và thực hành tiếng Việt Tiêu chí lựa chọn ngữ liệu: Đoạn văn bản/văn bản trong hoặc ngoài sách giáo khoa | - Đặc điểm văn bản - đoạn trích (phương thức biểu đạt/ngôi kể/ nhân vật) - Từ và cấu tạo từ, nghĩa của từ, các biện pháp tu từ, cụm từ, phân biệt từ đồng âm, từ đa nghĩa, dấu câu) | Văn bản (Nội dung của đoạn trích/đặc điểm nhân vật) | Bày tỏ ý kiến/ cảm nhận của cá nhân về vấn đề (từ đoạn trích). | ||
- Số câu - Số điểm - Tỉ lệ | 1 3.0 30 % | 1 1.0 10% | 1 1.0 10 % | 3 5.0 50% | |
II. Làm văn | Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ, Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống. | ||||
- Số câu - Số điểm - Tỉ lệ | 1 5.0 50% | 1 5.0 50% | |||
Tổng số câu Số điểm Tỉ lệ | 1 3.0 30% | 1 1.0 10% | 1 1.0 10% | 1 5.0 50% | 4 10.0 100% |
Đề ôn tập giữa kỳ 2 môn Ngữ văn lớp 6 - Đề 1
I. PHẦN ĐỌC - HIỂU (5 điểm)
Đọc đoạn thơ dưới đây và thực hiện các yêu cầu:
Yêu mẹ
- Con yêu mẹ bằng ông trời - Thế thì làm sao con biết - Con yêu mẹ bằng Hà Nội - Hà Nội còn là rộng quá - Con yêu mẹ bằng trường học | - Nhưng tối con về nhà ngủ Tính mẹ cứ là hay nhớ - À mẹ ơi có con dế (Xuân Quỳnh, Lời ru trên mặt đất) |
Câu hỏi 1 (1 điểm): Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ.
Câu hỏi 2 (1 điểm): Chỉ ra một kỹ thuật tu từ đặc biệt được áp dụng trong bài thơ và cho biết tác dụng của nó?
Câu hỏi 3 (1 điểm): Từ “đường” trong câu thơ: “Các con đường như nhện giăng tơ” được sử dụng với nghĩa gốc hay nghĩa bóng? Hãy giải thích ý nghĩa của nó?
Câu hỏi 4 (1 điểm): Theo em, người con trong bài thơ được mô tả như thế nào?
Câu hỏi 5 (1 điểm): Em có biết những bài thơ nào khác cũng viết về chủ đề giống như bài thơ trên không?
II. PHẦN VIẾT VĂN: (5 điểm)
Viết một đoạn văn (khoảng 200 từ) miêu tả cảm xúc của em về bài thơ trên.
ĐÁP ÁN
Câu hỏi | Nội dung | Điểm |
I. PHẦN ĐỌC - HIỂU | ||
Câu 1 | - Bài thơ viết theo thể thơ 6 chữ. - Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm | 0,5 0,5 |
Câu 2 | - Nghệ thuật đặc sắc: So sánh "Con yêu mẹ bằng ông trời" "Con yêu mẹ bằng Hà Nội" "Các đường như giăng tơ nhện" "Con yêu mẹ bằng trường học" "Con yêu mẹ bằng con dế" - Tác dụng: Cho thấy tình yêu ngây thơ, hồn nhiên, sâu sắc của đứa con dành cho mẹ. Từ các câu trên có thể thấy, những câu so sánh đều từ sự vật lớn đến sự vật nhỏ "ông trời", "Hà Nội", "trường học", "con dế" và cảm xúc, sự nhìn nhận của con đối với các sự vật đó. (Hoặc HS có thể nêu nghệ thuật điệp ngữ: “Con yêu mẹ”: Nhấn mạnh tình yêu hồn nhiên, sâu sắc của con dành cho mẹ)... | 0,5 0,5 |
Câu 3 | - Từ “đường” được dùng với nghĩa gốc. - Giải nghĩa: Đường là lối đi nhất định được tạo ra để nối liền hai địa điểm, hai nơi. | 0,5 0,5 |
Câu 4 | Trong bài thơ "Con yêu mẹ" của Xuân Quỳnh, người con rất đáng được khen ngợi. Đó là một người con hiếu thảo, yêu thương, biết suy nghĩ cho mẹ, vì con là người yêu mẹ nhất trần đời. Các hình ảnh so sánh tình yêu của con dành cho mẹ tuy vẫn còn ngây ngô nhưng nó vẫn thể hiện được giá trị của tình yêu của con. | 1 |
Câu 5 | Các bài thơ khác cùng chủ đề với bài thơ trên: "Mẹ" - Trần Quốc Minh, “ Mẹ ốm” - Trần Đăng Khoa; "Con nợ mẹ" - Nguyễn Văn Chung, “Mây và sóng” (Ra-bin-đờ-ra-nátTa- go)… (HS nêu được 1 phương án đúng GV chấm 0,25đ, nêu được 2 phương án đúng chấm 0,5đ, từ 3 phương án đúng cho điểm tối đa (1đ)) | 1 |
II. PHẦN LÀM VĂN | ||
A. Yêu cầu về kĩ năng: - Học sinh biết cách viết và trình bày cảm xúc của bản thân dưới hình thức một đoạn văn. - Nội dung: Ghi lại cảm xúc của em về bài thơ “Con yêu mẹ” của tác giả Xuân Quỳnh. - Độ dài khoảng 200 chữ. - Viết câu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi từ ngữ, ngữ pháp, chữ viết rõ. - Khuyến khích sự mới mẻ, sáng tạo trong cảm nhận của HS. B. Yêu cầu về kiến thức: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng phải đảm bảo các ý chủ yếu dưới đây: I. Mở đoạn: - Giới thiệu tác giả và bài thơ - Nêu khái quát ấn tượng, cảm xúc chung về bài thơ II. Thân đoạn: Trình bày chi tiết cảm xúc của bản thân về bài thơ: + Chỉ ra nội dung cụ thể của bài thơ mà em yêu thích? Lí do mà em yêu thích? + Chỉ ra đặc sắc về nghệ thuật cụ thể của bài thơ, lí do mà em yêu thích?( Đặc biệt việc sử dụng yếu tố tự sự, miêu tả trong việc thể hiện tình cảm, cảm xúc). + Trong quá trình nêu cảm nghĩ có thể lồng cảm nghĩ về cả nội dung và nghệ thuật bằng cách: Trích dẫn dẫn chứng bằng một số từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ gợi cảm xúc trong bài thơ mà em ấn tượng nhất. + Cảm nhận cái hay, nét đặc sắc của việc sử dụng yếu tố tự sự và miêu tả trong thể hiện cảm xúc của người viết. III. Kết đoạn: - Khẳng định lại cảm xúc về bài thơ. - Nêu ý nghĩa của bài thơ đối với bản thân. *Cách cho điểm: - Đạt 3.5 - 5.0 điểm: Đoạn văn viết đúng yêu cầu; bố cục, nội dung rõ ràng, bộc lộ được cảm xúc, nêu được nghệ thuật độc đáo, từ gợi tả, gợi cảm. Bài làm không mắc quá 3 lỗi chính tả, diễn đạt, dùng từ, đặt câu. - Đạt 1.5 - 3.0 điểm: Đoạn văn viết đúng yêu cầu, bố cục rõ ràng nhưng còn miêu tả lúng túng. Bài làm không mắc quá nhiều lỗi chính tả, diễn đạt, dùng từ, đặt câu. - Đạt 1.0 - 1.5 điểm: Bài có hiểu đề nhưng đoạn văn còn sơ sài, mắc nhiều lỗi chính tả, diễn đạt, dùng từ, đặt câu. - Đạt 00.0 điểm: Sai lạc cả nội dung và phương pháp. | 0,25 0,25 1 1 1 1 0,25 0,25 |
Đề ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn 6 - Đề 2
PHẦN I. ĐỌC - HIỂU: (4 điểm)
Đọc đoạn văn sau đây và trả lời các câu hỏi:
... “Chị muốn kể cho em nghe một chuyện, chuyện về con chuột bạch của chị”, cô nói, “Ông Bơ-men vừa qua đời vì bệnh phổi hôm nay ở bệnh viện rồi. Ông ốm chỉ kéo dài trong vòng hai ngày. Buổi sáng ngày thứ nhất, người gác cổng nhìn thấy ông ốm nằm trong căn phòng ở tầng dưới. Giày dép và quần áo của ông ướt sũng và lạnh buốt. Chẳng ai có thể hiểu nổi ông đã ở đâu trong một đêm kinh hoàng như thế. Nhưng rồi họ tìm thấy một chiếc đèn dầu vẫn sáng và một cái thang đã bị kéo ra khỏi chỗ để của nó, và một số cây bút màu rơi rải, và một bảng màu xanh và vàng kết hợp với nhau, và - em thân yêu ơi, hãy nhìn ra ngoài cửa sổ, hãy nhìn vào chiếc lá cuối cùng của mùa xuân ở trên bức tường. Em có thấy làm sao nó không bao giờ rung lắc hoặc di chuyển khi gió thổi không? Ồ, em thân yêu, đó chính là tác phẩm của ông Bơ-men, - ông đã vẽ nó vào đêm mà chiếc lá cuối cùng đã rụng.”
Câu 1. Đoạn trích trên được lấy từ tác phẩm nào? Ai là tác giả của nó?
Câu 2. Mô tả nội dung của đoạn trích trên.
Câu 3. Ở phần kết của câu chuyện, nhân vật Xiu nói với Giôn-xi: “Ồ, em thân yêu, đó là kiệt tác của ông Bơ-men, - ông đã vẽ nó ở đó vào đêm chiếc lá cuối cùng rụng.”
Viết một đoạn văn ngắn (không quá 10 dòng), giải thích lý do tại sao chiếc lá mà ông Bơ-men vẽ được coi là một kiệt tác. (1,00đ)
PHẦN II. TẬP LÀM VĂN (6 điểm)
Viết một đoạn văn thể hiện cảm xúc của bạn về một bài thơ mà bạn cảm thấy đặc biệt ấn tượng.
Đáp án
Câu 1.
- Tên tác phẩm: Chiếc lá cuối cùng
- Tác giả: O Hen-ry
Câu 2.
- Tóm tắt: Cái chết của cụ Bơ-men và sức sống được cứu cho Giôn-xi nhờ kiệt tác
Câu 3.
Lá cuối cùng là một kiệt tác vì:
- Được vẽ với sự tương phản tuyệt vời, khiến cả Giôn-xi và Xiu, hai họa sĩ, không thể nhận ra nó.
- Chiếc lá được vẽ bằng tình cảm chân thành mà cụ Bơ-men dành cho Giôn-xi.
- Kiệt tác của chiếc lá được thể hiện qua việc nó mang lại niềm hy vọng, cứu sống một mạng sống.
PHẦN II. TẬP LÀM VĂN (6 điểm)
Bài thơ “Mây và sóng” của Ta-go đã giúp người đọc hiểu sâu hơn về tình mẫu tử. Với việc bộc lộ cảm xúc và sự tự sự chi tiết, tác phẩm đã thành công trong việc truyền đạt thông điệp. Ta-go đã kể một câu chuyện đầy cảm động về một em bé và mẹ. Em bé được mời gọi đến thế giới kỳ diệu của mây và sóng. Dù có sự hiếu kỳ của một đứa trẻ, em vẫn giữ tình yêu thương sâu đậm dành cho mẹ. Trò chơi của em bé với mây và sóng đã tạo ra những hình ảnh sống động về thiên nhiên trong mắt trẻ thơ. Sử dụng lời thoại và chi tiết phong phú, bài thơ đã tạo nên một câu chuyện cảm động về tình mẫu tử, vượt qua thời gian.
....