Cậu bé và những đứa trẻ khác đang đợi ở công viên để làm gì? Tình huống gì khiến cậu bé cảm thấy buồn và e ngại? Bà của cậu bé đã an ủi cậu như thế nào? Theo em, tàn nhang là gì? Ý nghĩa cuối cùng mà cậu bé muốn truyền đạt là gì? Câu chuyện muốn truyền đạt điều gì cho em? Hãy tạo câu cảm với các tình huống sau. Sắp xếp các từ ghép dưới đây để tạo thành một bài văn mô tả quang cảnh của trường em vào buổi sáng.
Đề bài
Phần I. Trắc nghiệm
Đọc:
Tàn nhang
Trong một góc công viên, rất nhiều trẻ con đang xếp hàng chờ được một họa sĩ trang trí lên mặt để trở thành những “người da đỏ” hay “người ngoài hành tinh” ... Một cậu bé cũng nắm tay bà chờ đến lượt mình. Mặt cậu bé có rất nhiều đốm tàn nhang nhỏ, nhưng đôi mắt thì sáng lên vì háo hức.
- Cậu lắm tàn nhang thế, làm gì có chỗ nào trên mặt mà vẽ ! – Cô bé xếp hàng sau cậu bé nói to.
Ngượng ngập, cậu bé cúi gằm mặt xuống. Thấy vậy, bà cậu ngồi xuống bên cạnh:
- Sao cháu buồn thế? Bà yêu những đốm tàn nhang trên mặt cháu mà! Hồi nhỏ, lúc nào bà cũng mong có tàn nhang đấy! – Rồi bà cụ đưa những ngón tay nhăn nheo vuốt má cậu bé:
- Tàn nhang cũng xinh lắm, chắc chắn chú họa sĩ sẽ thích những vết tàn nhang của cháu!
Cậu bé mỉm cười:
- Thật không bà?
- Thật chứ! – Bà cậu đáp. – Đấy, cháu thử tìm xem thứ gì đẹp hơn những đốm tàn nhang!
Cậu bé nhìn bà, suy nghĩ một chút rồi thì thầm :
- Những nếp nhăn, bà ạ!
(KD)
Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng
Câu 1: Cậu bé và nhiều trẻ em khác chờ trong công viên để làm gì?
A. Chờ đến lượt chơi một trò chơi
B. Chờ được phát quà
C. Chờ được người họa sĩ vẽ lên mặt
D. Chờ được người họa sĩ tặng tranh
Câu 2: Điều gì xảy ra khiến cậu bé buồn bã, ngượng ngập?
A. Đến lượt cậu thì họa sĩ hết màu vẽ
B. Bị cô bé xếp hàng sau chê mặt cậu nhiều tàn nhang quá chẳng còn chỗ nào mà vẽ
C. Bị người họa sĩ chê xấu không vẽ
D. Bị một cô bé chen vào giữa hàng
Câu 3: Bà cậu bé đã an ủi cậu bằng cách nào?
A. Nói rằng những nốt tàn nhang cũng rất đáng yêu và chú họa sĩ chắc chắn sẽ thích
B. Nói rằng chẳng việc gì phải xấu hổ vì ai mà chẳng có điểm yếu
C. Nói rằng cô bé kia thậm chí còn xấu hơn cậu nhiều
D. Nói rằng cậu không có tàn nhang
Câu 4: Theo em, tàn nhang là gì?
A. Là những nốt mẩn đỏ trên da, thường xuất hiện ở mặt
B. Là những vết sẹo dài trên da
C. Là những vết nứt trên da vào mùa khô
D. Là những đốm nâu nhỏ trên da
Câu 5: Câu trả lời cuối cùng của cậu bé muốn nói lên điều gì?
A. Cậu rất thích những người có nếp nhăn
B. Cậu thấy nếp nhăn rất đẹp
C. Trong đôi mắt cậu, những nếp nhăn của bà rất đẹp và cậu rất yêu những nếp nhăn đấy
D. Cậu thấy bà mình có rất nhiều nếp nhăn
Câu 6: Câu chuyện muốn nói với em điều gì?
A. Hãy luôn nhìn mọi người bằng cặp mắt yêu thương
B. Tốt gỗ hơn tốt nước sơn
C. Trông mặt mà bắt hình dong
D. Phải biết yêu thương bà của mình
Phần II. Tự luận
Câu 1: Nghe – viết:
Trăng lên
Ngày chưa tắt hẳn, trăng đã lên rồi.
Mặt trăng tròn, to và đỏ, từ từ lên ở chân trời, sau rặng tre đen của làng xa. Mấy sợi mây con vắt ngang qua, mỗi lúc mảnh dần, rồi đứt hẳn. Trên quãng đồng, cơn gió nhẹ hiu hiu đưa lại, thoang thoảng những hương thơm mát.
Thạch Lam
Câu 2: Đặt câu cảm cho các tình huống sau:
a. Cô giáo ra một bài toán khó, cả lớp chỉ có mỗi một bạn làm được. Đặt một câu cảm để bày tỏ sự thán phục
b. Gia đình em có việc đột xuất, em không thể tham gia chuyến thăm quan cùng các bạn trong lớp. Đặt một câu cảm để thể hiện sự tiếc nuối.
c. Rất lâu rồi em mới gặp lại Nam – người bạn thân của em. Đặt một câu cảm để bày tỏ sự mừng rỡ.
Câu 3: Sắp xếp các từ ghép dưới đây vào ô phù hợp
bạn học, bạn hữu, bạn đường, bạn đời, anh em, anh cả, em út, chị dâu, anh rể, anh chị, ruột thịt, hòa thuận, thương yêu
Từ ghép tổng hợp |
Từ ghép phân loại |
|
|
Câu 4: Em hãy viết một bài văn tả quang cảnh trường em vào buổi sáng.
-------- Hết --------
Đáp án
HƯỚNG DẪN GIẢI CHI TIẾT
Phần I. Trắc nghiệm
Câu 1: Cậu bé và nhiều trẻ em khác chờ trong công viên để làm gì? A. Chờ đến lượt chơi một trò chơi B. Chờ được phát quà C. Chờ được người họa sĩ vẽ lên mặt D. Chờ được người họa sĩ tặng tranh |
Phương pháp áp dụng:
Em đọc kỹ câu đầu của câu chuyện để lựa chọn câu trả lời đúng nhất:
“Ở một góc công viên, có rất nhiều đứa trẻ xếp hàng đợi để một họa sĩ vẽ trang điểm cho họ trở thành những 'người da đỏ' hoặc 'người ngoài hành tinh'.”
Hướng dẫn giải:
Cậu bé và nhiều đứa trẻ khác ở công viên để đợi họa sĩ vẽ trang điểm cho họ.
Chọn phương án C.
Câu 2: Điều gì xảy ra khiến cậu bé buồn bã, ngượng ngập? A. Đến lượt cậu thì họa sĩ hết màu vẽ B. Bị cô bé xếp hàng sau chê mặt cậu nhiều tàn nhang quá chẳng còn chỗ nào mà vẽ C. Bị người họa sĩ chê xấu không vẽ D. Bị một cô bé chen vào giữa hàng |
Cách tiếp cận:
Em đọc cẩn thận đoạn văn sau để chọn câu trả lời đúng nhất:
“Một cậu bé cũng nắm chặt tay bà, chờ đến lượt của mình. Mặt của cậu bé có rất nhiều vết tàn nhang nhỏ, nhưng đôi mắt lại tỏa sáng vì hồi hộp.”
- Cậu bé có nhiều vết tàn nhang đấy, không biết có chỗ nào để vẽ trên mặt không! – Cô bé đứng sau cậu bé nói to.
Cậu bé ngượng ngùng, cúi đầu xuống.
Hướng dẫn giải:
Lý do khiến cậu bé cảm thấy buồn bã, ngượng ngập là vì cô bé đứng sau đã chê mặt cậu có quá nhiều vết tàn nhang, không còn chỗ nào để vẽ.
Chọn phương án B.
Câu 3: Bà cậu bé đã an ủi cậu bằng cách nào? A. Nói rằng những nốt tàn nhang cũng rất đáng yêu và chú họa sĩ chắc chắn sẽ thích B. Nói rằng chẳng việc gì phải xấu hổ vì ai mà chẳng có điểm yếu C. Nói rằng cô bé kia thậm chí còn xấu hơn cậu nhiều D. Nói rằng cậu không có tàn nhang |
Cách tiếp cận:
Em đọc cẩn thận lời của bà nói với cậu bé để chọn câu trả lời đúng nhất:
“Tại sao cháu buồn thế? Bà thích những đốm tàn nhang trên mặt cháu mà! Hồi nhỏ, bà luôn ước gì có được nốt tàn nhang đấy!”
Hướng dẫn giải:
Bà của cậu bé đã an ủi cậu bằng cách nói rằng những nốt tàn nhang cũng rất đáng yêu và chắc chắn họa sĩ sẽ thích chúng.
Chọn phương án A.
Câu 4: Theo em, tàn nhang là gì? A. Là những nốt mẩn đỏ trên da, thường xuất hiện ở mặt B. Là những vết sẹo dài trên da C. Là những vết nứt trên da vào mùa khô D. Là những đốm nâu nhỏ trên da |
Cách tiếp cận:
Em suy nghĩ và lựa chọn câu trả lời đúng nhất
Hướng dẫn giải:
Tàn nhang là những đốm nâu nhỏ trên da.
Chọn phương án D.
Câu 5: Câu trả lời cuối cùng của cậu bé muốn nói lên điều gì? A. Cậu rất thích những người có nếp nhăn B. Cậu thấy nếp nhăn rất đẹp C. Trong đôi mắt cậu, những nếp nhăn của bà rất đẹp và cậu rất yêu những nếp nhăn đấy D. Cậu thấy bà mình có rất nhiều nếp nhăn |
Cách tiếp cận:
Em đọc kỹ lời trả lời cuối cùng của cậu bé và suy nghĩ xem ý nghĩa của lời đó là gì?
“Những nếp nhăn, bà ạ!”
Hướng dẫn giải chi tiết:
Câu trả lời cuối cùng của cậu bé muốn nói rằng trong mắt cậu, những nếp nhăn của bà là điều đẹp đẽ và cậu rất yêu quý những nếp nhăn đó.
Chọn phương án C.
Câu 6: Câu chuyện muốn nói với em điều gì? A. Hãy luôn nhìn mọi người bằng cặp mắt yêu thương B. Tốt gỗ hơn tốt nước sơn C. Trông mặt mà bắt hình dong D. Phải biết yêu thương bà của mình |
Cách tiếp cận:
Em suy nghĩ để hiểu ý nghĩa mà câu chuyện muốn truyền đạt?
Hướng dẫn giải:
Câu chuyện muốn truyền đạt rằng Hãy luôn nhìn nhận mọi người với ánh nhìn đầy yêu thương.
Chọn phương án A.
Phần II. Bài tự luận
Câu 1: Nghe – viết: Trăng lên Ngày chưa tắt hẳn, trăng đã lên rồi. Mặt trăng tròn, to và đỏ, từ từ lên ở chân trời, sau rặng tre đen của làng xa. Mấy sợi mây con vắt ngang qua, mỗi lúc mảnh dần, rồi đứt hẳn. Trên quãng đồng, cơn gió nhẹ hiu hiu đưa lại, thoang thoảng những hương thơm mát. Thạch Lam |
Cách tiếp cận:
Em viết đoạn văn trên tờ giấy kiểm tra của mình
Hướng dẫn giải:
Hãy tự mình hoàn thành bài chính tả.
Lưu ý:
- Viết đúng chính tả
- Bố cục gọn gàng
Câu 2: Đặt câu cảm cho các tình huống sau: a. Cô giáo ra một bài toán khó, cả lớp chỉ có mỗi một bạn làm được. Đặt một câu cảm để bày tỏ sự thán phục b. Gia đình em có việc đột xuất, em không thể tham gia chuyến thăm quan cùng các bạn trong lớp. Đặt một câu cảm để thể hiện sự tiếc nuối. c. Rất lâu rồi em mới gặp lại Nam – người bạn thân của em. Đặt một câu cảm để bày tỏ sự mừng rỡ. |
Phương thức thực hiện:
Em đọc kĩ các tình huống và đặt câu để thể hiện cảm xúc phù hợp.
Cách thực hiện:
a. Cô giáo đưa ra một bài toán khó, chỉ có một bạn trong lớp làm được. Đặt một câu cảm để bày tỏ sự ngưỡng mộ.
=> Ôi, bạn giỏi quá!
b. Gia đình em gặp việc đột xuất, em không thể tham gia chuyến thăm quan cùng các bạn trong lớp. Đặt một câu cảm để thể hiện sự tiếc nuối.
=> Rất buồn vì không thể tham gia cùng mọi người!
c. Sau một thời gian dài, em gặp lại Nam - người bạn thân của mình. Đặt một câu cảm để tỏ ra vui mừng.
=> Thật là vui khi gặp lại cậu sau bao nhiêu ngày!
Câu 3: Sắp xếp các từ ghép dưới đây vào ô phù hợp bạn học, bạn hữu, bạn đường, bạn đời, anh em, anh cả, em út, chị dâu, anh rể, anh chị, ruột thịt, hòa thuận, thương yêu
|
Hướng dẫn:
Em đọc kỹ các từ ngữ và sắp xếp vào ô thích hợp
Hướng dẫn:
Từ ghép tổng hợp |
Từ ghép phân loại |
Anh em, anh chị, ruột thịt, hòa thuận, thương yêu |
Bạn học, bạn hữu, bạn đường, bạn đời, anh cả, em út, chị dâu, anh rể |
Câu 4: Em hãy viết một bài văn tả quang cảnh trường em vào buổi sáng. |
Kỹ thuật:
Em dựa vào dàn ý sau để viết bài văn.
Mở bài: Giới thiệu tình huống em quan sát tại trường vào buổi sáng
- Lý do em phải đi học sớm hơn bình thường là gì?
- Bối cảnh trường vào buổi sáng như thế nào?
Nội dung chính:
a. Miêu tả ngôi trường
- Không gian yên bình, im lìm do học sinh chưa có mặt
- Những cây xanh trên sân trường im như hòa mình vào không khí thanh bình
- Các lớp học hiu quạnh
- Khí trời buổi sáng thoải mái, dịu dàng, thổi đi những chiếc lá khô trên sân
- Tiếng chim líu lo buổi sớm trong lành
b. Miêu tả hoạt động con người
- Các giáo viên, nhân viên lao động đang làm vệ sinh sân trường
- Bác bảo vệ đi tắt đèn trong các hành lang của từng lớp học
- Số lượng bạn học sinh ngày càng tăng lên
- Tiếng chào hỏi vang lên vui tươi
Kết bài: Nêu suy nghĩ của em về khung cảnh của trường vào buổi sáng
- Em cảm nhận rằng khung cảnh của trường vào buổi sáng có cái gì đặc biệt hơn so với những ngày thường?
- Cảm xúc của em đối với trường học
Cách giải:
Bài tham khảo 1:
Sáng nay, bố em phải đi làm sớm nên đã đưa em đi học trước giờ như mọi ngày. Lần đầu tiên em được nhìn ngắm ngôi trường của mình vào buổi sáng sớm. Đó thực sự là một trải nghiệm thú vị!
Buổi sáng, cảnh vật xung quanh trường yên bình, im lặng đến lạ. Cây cỏ trong sân trường mang vẻ trầm mặc, chỉ nhẹ nhàng đung đưa chứ không ồn ào như mọi khi. Các lớp học vắng tanh, ánh đèn ở các hành lang vẫn sáng bừng. Những cơn gió nhẹ nhàng thổi bay những chiếc lá khô trên sân. Tiếng chim hót vang lên, đong đưa từ cành này sang cành khác.
Lúc này, các bác, các cô lao công đang làm công việc của mình. Bác bảo vệ bắt đầu đi qua từng hành lang để tắt đèn. Sân trường cũng bắt đầu có những bạn học sinh đến. Tiếng chào nhau ríu rít ngày càng nhiều. Chẳng mấy chốc, sân trường lại đông vui và sôi động.
Em thích quang cảnh buổi sáng vì nó thật yên bình. Chắc chắn em sẽ đến sớm nhiều hơn để tận hưởng không khí dễ chịu, yên bình của trường vào buổi sáng.
Bài tham khảo 2:
Hàng ngày, em đều đến trường sớm, thường cùng với mấy bạn trực nhật. Bước vào đường Trần Phú, em đã thấy ngôi trường thân quen hiện ra xa xa, sau hàng cây xanh mướt. Ngôi trường nằm giữa đường Trần Phú. Cách trăm mét, em đã nhìn thấy bảng lớp to tướng màu xanh dương: Trường Tiểu học Trần Phú.
Trong trường, một số bạn trực nhật mở cửa phòng học để quét dọn. Gió sớm mát làm em cảm thấy dễ chịu khi bước đi trên hàng hiên rộng của dãy lớp học. Sáu phòng học nối tiếp nhau, cùng kiểu kiến trúc, cùng trang trí. Mỗi phòng học có cửa ra vào từ hai cửa sổ quay ra hành lang. Cửa sổ có song sắt. Cánh cửa sổ và cánh cửa ra vào sơn màu xanh xám, làm nổi bật màu vôi vàng của bức tường mới quét trong hè. Bảng lớp gắn trên cửa ra vào giúp dễ nhận biết lớp.
Bên ngoài sân, hàng cây phượng vĩ trải dài theo chiều dọc của dãy lớp học, phát ra màu sắc đỏ rực. Ngay đối diện với dãy lớp học là khu văn phòng quản lý. Người đến trường sẽ ngay lập tức bắt gặp Văn phòng khi bước qua cổng. Liền kế là phòng làm việc của Ban Giám hiệu. Tiếp theo là Thư viện. Và cuối cùng là phòng đợi, cũng là nơi họp của các thầy cô giáo. Dãy lớp học có một tầng, trong khi đó dãy văn phòng chỉ có tầng trệt.
Trường của chúng em không có khuôn viên rộng lớn. Chỉ có một sân chơi nằm giữa hai dãy Văn phòng và lớp học như đã mô tả. Sân cũng không quá rộng rãi. Mỗi buổi sáng thứ Hai, khi tập trung chào cờ, mười hai lớp học của chúng em vẫn có đủ chỗ để xếp hàng. Tuy nhiên, khi tập thể dục giữa giờ học, sân chỉ đủ cho tám lớp. Bốn lớp còn lại phải đứng trên hành lang phía trước lớp. May mắn là hành lang khá rộng, vì vậy việc tập trung cũng không quá chật chội.
Em đã bắt đầu học ở trường này từ khi còn là học sinh lớp Một. Ngôi trường này đã chứng kiến bao kỷ niệm của em từ thời còn nhỏ bé đến lúc trưởng thành. Hàng cây phượng vĩ phía trước sân được chúng em chăm sóc và trông coi. Mỗi khi bước vào trường, em luôn cảm thấy ấm áp như ở nhà. Thật đấy! Các thầy cô giáo hầu như không có sự thay đổi. Em vẫn gặp lại các cô giáo từ khi em học lớp mẫu giáo. Còn những người bạn cùng trường, cùng lớp, số lượng cũng khá đông. Mặc dù đã có nhiều bạn đã ra trường, nhưng số lượng học sinh mới vào mỗi năm cũng không hề thấp. Và có rất nhiều bạn cùng trang lứa với em, đã cùng nhau trải qua ba năm tại trường này, nhưng không thể đếm hết. Ngôi trường này thực sự là mái nhà thứ hai của em!