Với bộ 8 Đề ôn thi học kì 2 môn Văn lớp 6 sách Cánh diều, học sinh có thể rèn luyện và ôn tập môn Văn 6 cho kì thi học kì 2 năm 2023 - 2024 một cách hiệu quả.
Bài thi Đề ôn thi học kì 2 môn Ngữ văn 6 sách Cánh diều - Đề 1
Phần I: Đọc và Hiểu
Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời các câu hỏi sau:
“Mộng mơ anh đội viên
Như trong giấc ngủ say
Bóng Bác cao lớn lẽo
Ấm hơn lửa hồng phai”
(Trích từ Đêm nay Bác không ngủ, SGK Cánh diều – Ngữ Văn lớp 6/T2)
Câu 1: Khổ thơ trên được trích từ bài thơ nào và của tác giả nào? Hãy mô tả tình hình sáng tác văn bản.
Câu 2: Bài thơ này kể về chủ đề gì? Quan điểm được thể hiện qua góc nhìn của ai?
Câu 3: Tìm các từ bóng trong đoạn thơ trên
Câu 4. Phát hiện phương pháp tu từ trong đoạn thơ trên, xác định loại hình và mô tả về hiệu quả của phương pháp tu từ đó.
Phần II: Bài viết
Hãy viết một đoạn văn trình bày về giá trị nội dung và nghệ thuật văn bản mà bạn vừa tìm thấy.
ĐÁP ÁN GỢI Ý
Phần I: Đọc – hiểu
Câu 1:
- Bài thơ: Đêm nay Bác không ngủ
- Tác giả: Minh Huệ
- Năm 1950, trong chiến dịch Biên giới, Bác Hồ đã trực tiếp ra mặt trận chỉ huy cuộc chiến đấu. Đẩu năm 1951, Minh Huệ ở Nghệ An, một người là bộ đội vừa từ Việt Bắc về. Người bạn ấy kể cho nhà thơ một kỉ niệm được gặp Bác trong một đêm trên đường đi chiến dịch Biên giới. Câu chuyện gây xúc động cho Minh Huệ và ông đã dựa vào đó để sáng tác bài thơ.
Bài số 2:
- Bài thơ đề cập đến một đêm trắng trải qua trong cuộc hành trình của Bác qua góc nhìn của một chiến sĩ
Bài số 3:
- Từ ngữ: mơ màng, bay bổng
Bài số 4:
- Phương pháp văn xuôi: So sánh
+ Chiến sĩ mơ màng
Như đang lạc trong giấc mơ
→ So sánh bằng ngạch
+ Hình ảnh Bác vươn lên cao lồng lộng
Nồng hơn ngọn lửa đỏ
→ So sánh không bằng ngang
- Tác dụng: Hai câu đầu tiên “Chiến sĩ mơ màng, Như đang ngủ trong giấc mơ” sử dụng phép so sánh để miêu tả trạng thái mơ màng nửa tỉnh nửa mê của chiến sĩ. Chính trong trạng thái đó, hình ảnh của Bác hiện ra với sự rực rỡ lớn lao: “Hình ảnh Bác vươn lên cao lồng lộng - Nồng hơn ngọn lửa đỏ”, tình cảm với Bác được so sánh “nồng nhiệt hơn” ngọn lửa, tình cảm đó đã ấm áp, làm tan chảy cái lạnh giá, cái hoang dã của đêm tối, cái gian khổ của chiến sĩ trong đêm lạnh.
→ Mô tả hình ảnh Bác vĩ đại thân thuộc, thể hiện tình cảm ngưỡng mộ sâu sắc của chiến sĩ đối với Bác
Phần II: Bài viết
Hướng dẫn:
Khởi đầu: Bài thơ “Đêm nay Bác thức trắng” mang giá trị ý nghĩa, nghệ thuật độc đáo
Thân bài:
Nội dung
Chỉ qua câu chuyện về một đêm thức trắng của Bác Hồ trên đường hành quân, bài thơ đã phản ánh tình yêu thương sâu sắc, bao la của Bác dành cho quân và dân, đồng thời thể hiện lòng tôn kính, ngưỡng mộ của quân nhân đối với lãnh tụ
Nghệ thuật
- Tác giả chọn dùng thể thơ ngắn, kết hợp biểu đạt, tâm sự và mô tả.
- Minh Huệ ưa dùng từ ngữ giản dị, với nhiều hình ảnh thể hiện cảm xúc tự nhiên, thành thật.
- Bài thơ sử dụng nhiều tự do ngôn ngữ để tạo ra hình ảnh sắc nét và cảm xúc, vẽ nên bức tranh tươi đẹp về Bác Hồ kính yêu.
Kết luận: Xác nhận giá trị về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm đã khiến cho tôi thêm yêu kính và tự hào về nhà lãnh đạo vĩ đại của dân tộc
Đề ôn thi học kì 2 môn Ngữ văn 6 sách Cánh diều - Bài 2
I. PHẦN ĐỌC- HIỂU (5 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi.
“Trong căn phòng rộng rãi đầy ánh sáng, những tấm tranh của các thí sinh treo đầy bốn bức tường. Bố, mẹ tôi đưa tôi xô qua đám đông để nhìn bức tranh của Kiều Phương đã được đóng khung, bọc kính. Trên tấm tranh, một cậu bé đang ngồi nhìn ra cửa sổ, nơi bầu trời trong xanh. Gương mặt cậu bé như tỏa ra một ánh sáng đặc biệt. Từ cặp mắt, tư thế ngồi của cậu bé không chỉ thể hiện sự suy tư mà còn rất mơ mộng. Mẹ rạo rực nói với tôi:
– Con có nhận ra con không?
Tôi bị giật mình. Không hiểu tại sao tôi phải nắm chặt lấy tay của mẹ. Ban đầu là sự ngạc nhiên, sau đó là sự rối bời, tự hào, và sau cùng là xấu hổ. Dưới ánh mắt của tôi, liệu tôi có hoàn hảo như vậy không? Tôi dường như bị cuốn vào dòng chữ trên bức tranh: “Anh trai của tôi”. Nhưng dưới ánh mắt của tôi thì…
– Con đã nhận ra mình chưa? – Mẹ vẫn căng thẳng hỏi.
Tôi không đáp lại mẹ vì tôi muốn khóc. Vì nếu tôi nói cho mẹ nghe, tôi sẽ nói rằng: “Đó không phải là tôi. Đó là tâm hồn và lòng tốt của em đấy”.
(Trích Bức tranh của em gái tôi, SGK Cánh diều – Ngữ Văn 6/T2)
Câu 1. Nhận dạng
Nêu tên tác phẩm và phép tu từ nào được sử dụng trong đoạn trích trên? (1 điểm)
Câu 2. Hiểu biết
Nêu nội dung của đoạn trích? (1 điểm)
Câu 3. Hiểu biết
Hãy giải thích tâm trạng của người anh khi đứng trước bức tranh của em gái: “Ban đầu là sự ngạc nhiên, sau đó là sự rối bời, tự hào, và cuối cùng là xấu hổ” (1 điểm)
Câu 4. Phân biệt
Xác định các thành phần quan trọng trong câu sau: Trong bức tranh, một cậu bé đang ngồi nhìn ra ngoài cửa sổ, nơi bầu trời xanh thăm thẳm. (1 điểm)
Câu 5. Áp dụng
Từ câu chuyện của người anh trong đoạn trích, bạn rút ra bài học gì cho bản thân mình? (1,0 điểm)
II. PHẦN THỰC HÀNH VIẾT VĂN (5 điểm) Mức độ cao
Kể lại một lần em không cố ý phạm sai lầm
ĐÁP ÁN GỢI Ý
Câu 1. Nhận dạng
- Tác phẩm: Bức tranh của em gái tôi
- Phương pháp:
+ Tương tự: Khuôn mặt của cậu bé như phát ra một loại ánh sáng rất đặc biệt
+ Danh sách: gồm sự ngạc nhiên, rối bời, tự hào, và sau cùng là xấu hổ
Câu 2. Hiểu biết
Nội dung: Bức tranh đoạt giải nhất của Kiều Phương và cảm xúc của người anh khi nhìn thấy bức tranh đó.
Câu 3. Hiểu biết
Trước hết, người anh bị ngạc nhiên vì không thể tin được cậu bé ngồi trong bức tranh đó là chính mình. Sau sự ngạc nhiên ban đầu ấy, người anh cảm thấy tự hào, tự hào vì bản thân là chủ đề chính của bức tranh đạt giải nhất trong cuộc thi vẽ quốc tế. Ngạc nhiên, tự hào và cuối cùng là cảm giác xấu hổ. Người anh nhận ra rằng bản thân không được xinh đẹp, hoàn hảo như những gì em gái đã thể hiện. Đặc biệt, người anh cảm thấy xấu hổ khi nhận ra mình không xứng đáng với tình cảm trong sáng của Kiều Phương.
Câu 4. Nhận dạng
Bài học: Bài học mà chúng ta có thể rút ra từ câu chuyện ngắn này là: Trước thành công hoặc tài năng của người khác, mỗi người cần vượt qua những tính cách tiêu cực như ganh ghét, ghen tỵ hoặc tự ti để chia sẻ niềm vui với mọi người. Tấm lòng nhân từ và sự thông cảm, tha thứ giúp con người vượt qua bản thân để sống hạnh phúc, tốt đẹp hơn.
Câu 5. Áp dụng
Từ câu chuyện của người anh trong trích dẫn, bạn hãy rút ra bài học gì cho bản thân mình? (1,0 điểm)
II. PHẦN VIẾT VĂN (5 điểm) Thực hành cao
Mẫu bài viết tham khảo
Cuối năm học vừa qua, tôi nhận được giải thưởng Học sinh Xuất sắc. Dù thầy cô và bạn bè đều khen ngợi, nhưng những lời khen đó lại khiến tôi cảm thấy rất xấu hổ. Câu chuyện như sau:
Tôi là một học sinh giỏi môn Toán. Mỗi bài kiểm tra, tôi đều đạt điểm 9 hoặc 10. Mỗi khi thầy gọi học sinh lên bảng, tôi luôn tự tin trả lời và nhận được sự ngưỡng mộ từ bạn bè trong lớp. Một ngày, trong giờ ôn tập, tôi đã quá chủ quan và không ôn bài cũ. Thông thường, khi thầy gọi học sinh lên bảng, tôi luôn tin rằng mình sẽ không được gọi vì tôi đã có điểm kiểm tra miệng. Vì vậy, tôi ngồi ung dung nhìn ra cửa sổ và tưởng tượng về trận đấu bóng đá giữa lớp tôi và lớp 6B chiều nay.
Tuy nhiên, một sự cố bất ngờ đã xảy ra. Thầy giáo yêu cầu cả lớp lấy giấy ra làm bài. Tôi bối rối lắm. Thường thì thầy luôn thông báo trước khi yêu cầu học sinh làm bài, nhưng hôm đó lại không. Cả lớp đều bất ngờ và có một số bạn tỏ ra tò mò. Tôi ngơ ngác nhìn quanh. Bạn Hoa, người ngồi cạnh tôi, gật đầu nhắc nhở: “Điền đề vào giấy đi!”
Trải qua bao nhiêu tháng ngày học tập, cuối cùng kỳ kiểm tra cũng đã đến. Đêm trước, tâm trạng lo lắng không dứt, tôi vật vã viết xóa trên tờ giấy. Thời gian trôi đi nhanh chóng, khi nộp bài, lòng không yên ổn.
Ngày thầy trả bài, tôi nhận tờ giấy kết quả với điểm số 3. Tim tôi đập nhanh, cố gắng giấu đi cảm xúc phản ứng của mình. Một loạt những suy nghĩ lo lắng về tương lai bắt đầu trỗi dậy.
Lúc thầy gọi điểm, tôi tự tin tuyên bố điểm số là 8. Cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi thầy không chú ý đến điểm số của tôi.
Để xóa hết dấu vết, tôi viết lại bài và tự mình ghi điểm 8 lên tờ giấy. Lo sợ mỗi khi nghĩ đến khả năng bị thầy phát hiện.
Kết thúc năm học, tôi nhận được danh hiệu Học sinh xuất sắc. Dù được khen ngợi và cảm thấy tự hào, nhưng lòng vẫn chứa đầy nỗi day dứt và xấu hổ. Tôi không dám thú nhận sự thật.
Dù thời gian đã trôi đi, những kí ức đau buồn vẫn còn đọng lại. Tôi xin lỗi thầy cô, cha mẹ và bạn bè về sự phạm lỗi của mình. Tôi hứa sẽ không tái phạm nữa.
Bài kiểm tra học kỳ 2 môn Ngữ văn lớp 6 về sách 'Cánh diều' - Đề 3
Phần I: Đọc – hiểu
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi dưới đây:
“Choắt không thể đứng dậy nữa, chỉ còn nằm ngửa. Tôi hoảng sợ, quỳ xuống và nâng đầu Choắt lên, van xin:
- Tôi không ngờ mình lại gây ra tai họa như vậy! Tôi hối hận không thôi. Nếu anh mất đi, đó chỉ là do tôi đã quá ngông cuồng và dại dột. Tôi phải làm sao bây giờ? Dế Choắt đã nói điều này với tôi:
- Được rồi, tôi đã ốm yếu lắm, chết cũng không sao. Nhưng trước khi ra đi, tôi muốn khuyên anh: Nếu sống trong xã hội mà hung hăng và không biết suy nghĩ, thì cuối cùng cũng sẽ gặp họa. Rồi Dế Choắt ngừng thở. Tôi vừa thương vừa hối tiếc về lỗi lầm của mình.”
(Trích từ Bài học đầu tiên, Sách giáo khoa Ngữ Văn 6/T2)
Câu 1: Đoạn văn trên được trích từ tác phẩm nào? Xác định người kể chuyện trong đoạn văn.
Câu 2: Phương thức diễn đạt chính của đoạn văn trích là gì?
Câu 3: Trạng thái của nhân vật Dế Choắt trong đoạn văn là gì? Tại sao?
Câu 4: Phát hiện các ví dụ về từ láy và phân biệt phương thức tu từ được sử dụng trong đoạn văn trên. Mô tả tác dụng của phương thức tu từ đó.
Câu 5: Dế Choắt đề nghị Dế Mèn điều gì? Từ đó, em có thể nhận thấy tính cách của Dế Choắt như thế nào?
Phần II: Viết văn
Câu 1: Trò chuyện về chủ đề: “Chơi trò chơi có hại hay không. Đúng hay sai”
KẾT QUẢ ĐỀ XUẤT
Phần I: Đọc – hiểu
Câu 1:
- Đoạn văn trên được lấy từ văn bản Bài học đầu tiên trong cuốn sách
- Người kể: Nhân vật chính
Câu 2:
- Phương thức chính để diễn đạt trong đoạn văn: Tự sự
Câu 3:
- Dế Choắt bị chị Cốc đánh đến nằm thoi thóp và cuối cùng là tử vong
- Nguyên nhân: Do hành động nghịch ngợm không suy nghĩ trước
- chọc tức chị Cốc của Dế Mèn
Câu 4:
- Các từ đặc trưng trong đoạn văn: thoi thóp, hoảng hốt, nông nỗi, dại dột, hung hăng, bậy bạ, ăn năn
- Phương pháp tu từ: Nhân hóa
=> Tác dụng: làm cho các nhân vật trong câu chuyện, Dế Mèn và Dế Choắt, trở nên thân thiện với người đọc, xuất hiện như những con người có cảm xúc, suy nghĩ, hành động. Làm cho câu chuyện trở nên sống động, hấp dẫn.
Câu 5:
- Lời khuyên của Dế Choắt cho Dế Mèn:
+ Không nên tỏ ra kiêu ngạo và hung hăng
+ Trước khi hành động cần suy nghĩ kỹ lưỡng
=> Từ đó, chúng ta có thể nhận thấy Dế Choắt là một người rất nhân từ. Dù Dế Mèn đã gây ra cái chết của Dế Choắt, nhưng Dế Choắt không giữ hận thù hoặc phản ứng bất mãn. Thay vào đó, Dế Choắt còn tận tình tư vấn Dế Mèn. Điều này chứng tỏ Dế Choắt có một trái tim rộng lượng.
Phần II: Bài viết văn học
Câu 1: Thảo luận về chủ đề: “Chơi trò chơi có hại hay không. Đúng hay sai”
Bài làm mẫu
Xin chào thầy cô và các bạn. Tôi tin rằng hầu hết 90% hoặc thậm chí 99% các bạn ở đây đã từng tham gia một trò chơi nào đó. Tuy nhiên, liệu chơi trò chơi có mang lại lợi ích hay nguy hại? Theo tôi, việc chơi trò chơi có tính tích cực hay tiêu cực đều phụ thuộc vào cách mà bạn tham gia trò chơi đó.
Trò chơi điện tử (tiếng Anh: electronic game) là một dạng giải trí sử dụng các thiết bị điện tử để tạo ra một hệ thống tương tác mà người dùng có thể tham gia. Chúng ta có thể kể đến một số trò chơi phổ biến như FIFA, Liên Minh Huyền Thoại, Boom,...
Không thể phủ nhận những lợi ích mà chơi game mang lại. Có một sự thật mà chúng ta phải thừa nhận là từ vựng tiếng Anh trong game giúp học sinh nắm vững (kể cả những người không giỏi tiếng Anh). Hiểu biết và hứng thú với việc học tiếng Anh như vậy sẽ làm cho quá trình học hiệu quả hơn. Ngoài ra, nhiều trò chơi điện tử có tính trí tuệ và sáng tạo cao như cờ vua, cờ caro, giải mã,... Chơi game giúp cải thiện phản xạ, phát triển tư duy và sự sáng tạo trong giải quyết vấn đề. Đặc biệt, chơi game làm giảm căng thẳng và tạo ra môi trường thư giãn sau những giờ học hay làm việc căng thẳng.
Tuy nhiên, chơi game cũng mang đến nhiều tác hại. Ngồi quá lâu trước màn hình máy tính hoặc thức khuya chơi game có thể gây hại cho sức khỏe, ảnh hưởng đến thị lực và các bộ phận khác như tim, gan,... Cảm giác tức giận khi thua game có thể gây ra căng thẳng và làm mất bình tĩnh. Nếu dành quá nhiều thời gian cho game, các công việc khác sẽ bị bỏ qua. Đôi khi, bỏ lỡ một việc quan trọng có thể khiến hối hận sau này. Đặc biệt đối với học sinh, nếu quên học mà chỉ chơi game thì kết quả học tập sẽ giảm sút. Cuối cùng, chơi game có thể làm mất tiền bạc vì đa số các nhà sản xuất game sẽ khuyến khích người chơi nạp thêm tiền để trải nghiệm tốt hơn.
Vậy nên, chơi game mang lại cả lợi ích và hại. Quản lí việc chơi game sao cho không ảnh hưởng đến cuộc sống thực tế là quan trọng. Chơi game mỗi ngày chỉ nên dành vài tiếng để giảm căng thẳng, không nên dành quá nhiều thời gian, tiền bạc, công sức,... vào đó. Hãy trở thành một người chơi thông minh. Đó là quan điểm của tôi, còn bạn thì sao?
Tài liệu vẫn còn, mời các bạn tải về để xem thêm