Với bộ đề ôn thi học kì 2 môn Văn lớp 6 Chân trời sáng tạo gồm 7 đề, học sinh có thể luyện tập và ôn thi học kì 2 môn Văn 6 năm học 2023 - 2024 một cách hiệu quả. Đồng thời, cũng có thể tham khảo bộ đề ôn tập học kì 2 môn Toán. Mời các thầy cô và học sinh cùng theo dõi bài viết dưới đây của Mytour:
Bộ đề ôn thi học kì 2 môn Văn lớp 6 theo sách Chân trời sáng tạo - Đề 1
Đọc đoạn văn sau:
(1) Vào năm 2009, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức xác định ngày 22 tháng 4 hàng năm là Ngày Trái Đất. Từ thời điểm đó, Ngày Trái Đất trở thành một sự kiện thường niên quốc tế, nhằm mục đích bảo vệ môi trường và hành tinh xanh. Điều gì đang xảy ra với môi trường sống trên Trái Đất và tại sao việc bảo vệ môi trường trở nên cấp bách đến vậy?
(2) Phải nhìn thẳng vào sự thực: môi trường trên Trái Đất đang chịu sự phá hủy và suy thoái nghiêm trọng. Các nghiên cứu và cảnh báo về môi trường hiện nay tập trung vào các vấn đề như biến đổi khí hậu, hiệu ứng nhà kính, ô nhiễm không khí, rác thải nhựa, cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, suy giảm đa dạng sinh học,... Đặc biệt, về sự suy giảm đa dạng sinh học, theo báo cáo của Liên đoàn Bảo tồn thế giới (IUCN), kể từ năm 1500, đã có 953 loài động vật và thực vật biến mất trên Trái Đất. Mỗi năm, hành tinh của chúng ta chứng kiến từ 1 đến 5 loài tuyệt chủng. Theo ước tính của các nhà khoa học, tốc độ biến mất có thể diễn ra nhanh hơn gấp 1 000 lần, thậm chí gấp 10 000 lần so với tốc độ bình thường. Tất cả các vấn đề này đều có liên quan và đều liên quan đến hoạt động của con người như: phát triển công nghiệp và nông nghiệp không bền vững, khai thác và sử dụng tài nguyên lãng phí, đánh bắt quá mức thuỷ hải sản và động vật hoang dã, xả khí thải và rác thải không kiểm soát,...
(3) Trái Đất là “mẹ” của muôn loài. Chúng ta đang làm tổn thương “mẹ” và đẩy những “anh em” của mình vào nguy cơ tuyệt chủng. Khi những “anh em” tự nhiên của chúng ta biến mất, liệu con người còn có cơ hội sống sót không? Mỗi người chúng ta đều có thể và cần phải làm gì để bảo vệ môi trường sống của tất cả các loài, bao gồm cả chính mình?
(Theo Trần Dương (tổng hợp), báo điện tử Đất Việt - Diễn đàn của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kĩ thuật Việt Nam, tháng 10/2020)
Câu 1. Theo em, thảm họa môi trường sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến những nhóm đối tượng nào? Tại sao?
Câu 2. Trong vai trò là học sinh, em sẽ làm điều gì để đóng góp vào việc bảo vệ môi trường?
Đề ôn thi học kì 2 môn Văn 6 sách Chân trời sáng tạo - Đề 2
Đọc đoạn trích sau:
Đi để con có cơ hội trải nghiệm trước vẻ đẹp bao la của đại dương… bị sống động trước vẻ đẹp mênh mông của cánh đồng xanh mướt… thấu hiểu trước sự hùng vĩ của những dãy núi… Đi để con cảm nhận mùi mặn của mồ hôi, hương thơm của gió trước cơn mưa… đi để con học cách kết nối với những người lạ, thử những món ăn mới. Đi để con biết cách leo núi, lội ruộng, khám phá hang động, đốt lửa, nấu cơm, xử lý vết thương… Đi để khi trở về, con sẽ yêu quý hơn ngôi nhà bé nhỏ của mình.
Vì sao người ta phải chi một khoản tiền lớn, vượt qua những thách thức để leo lên đỉnh Everest? Vì sao họ phải rèn luyện sức mạnh trong tháng ngày rồi bay tới Việt Nam, vượt qua rừng núi để đến với hang Sơn Đoòng? Cảnh đẹp chỉ là một phần. Quan trọng là sự thú vị của quá trình chinh phục và khám phá. Cuộc sống là phải trải qua những khoảnh khắc hạnh phúc không thể diễn tả khi nghĩ: 'Ta đã làm được!'. Điều đó mới thú vị. Không có từ ngữ nào có thể diễn tả được!
Các mùa Tết gần đây, gia đình tôi chỉ cần dùng khoảng vài trăm ngàn để chuẩn bị cho Tết. Tôi dọn sạch tủ lạnh và thùng rác để có thể đi du lịch 10 ngày mà không lo bị mùi. Bắt đầu hành trình!
Những chuyến đi luôn là trải nghiệm tốt! Nước chảy là nước trong, nước đọng là nước bẩn. Có câu nói: “Nếu con người chỉ sống để đứng yên tại một nơi, thì đôi chân của họ sẽ không cần thiết”. Dù với nền văn hóa nông nghiệp hàng nghìn năm, dù ông bà tôi ít khi di chuyển, nhưng họ cũng nhận ra giá trị của việc học hỏi mỗi khi đi xa.
(Trích từ Con nghĩ đi, mẹ không biết!, Thu Hà, NXB Văn học, 2016, tr. 198-199)
Câu 1. Em đồng ý với quan điểm sống của tác giả trong đoạn trích không? Tại sao?
Câu 2. Từ đoạn trích, em học được điều gì về cách lập luận trong văn nghị luận?
Đề ôn thi học kì 2 môn Văn 6 sách Chân trời sáng tạo - Bài 3
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu dưới đây:
(1) Kiến thức là vô tận, vì vậy không ai có thể hiểu biết mọi thứ một cách hoàn toàn và chắc chắn.
(2) Do đó, chúng ta nên không ngừng khám phá và học hỏi những điều chúng ta chưa biết.
(3) Trong cuộc sống, luôn tồn tại những bài học mà chúng ta cần tìm hiểu để phát triển và hoàn thiện bản thân.
(4) Bức tranh tuyệt vời nhất luôn là tác phẩm mà chưa có hoạ sĩ nào hoàn thành. (5) Do đó, hãy dũng cảm vẽ nên bức tranh đó.
(6) Kỷ lục thể thao vĩ đại nhất là kỷ lục chưa được thiết lập, vì vậy, hãy mơ ước làm những điều lớn lao.
(7) Hãy sống mỗi ngày như thể đó là ngày cuối cùng chúng ta được sống trên trái đất này.
(8) Khi chia tay cuộc sống, con người thường không nuối tiếc về những gì đã làm, mà lại tiếc nuối về những điều chưa thực hiện. (9) Hãy sống sao cho khi ra đi, ta có thể rời bỏ với nụ cười mãn nguyện.
(10) Cuối cùng, tôi phải thừa nhận rằng tôi không hiểu biết nhiều về những cấu trúc nguyên tử tạo nên vật chất và con người. (11) Điều tôi biết, đơn giản là, kết quả của sự kết hợp tế bào, di truyền gen… đã tạo ra con người với sự đa dạng phức tạp. (12) Và rằng, sự tồn tại của mỗi người trên thế giới này đều mang một ý nghĩa đặc biệt. (13) Khi thời gian sống của chúng ta cạn kiệt, không ai khác có thể thay thế khoảnh khắc mà mỗi người chúng ta để lại.
(14) Dù bắt nguồn từ cùng một nền sinh học, nhưng mỗi người có quyền và khả năng riêng để tạo ra sự độc đáo cho bản thân. (15) Điều đó sẽ phụ thuộc vào quyết định của bạn.
(Trích từ sách “Hạt giống tâm hồn”, NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh, tr.140,141)
Câu 1. Em có đồng ý với quan điểm “mỗi người có quyền và khả năng riêng để tạo sự khác biệt độc đáo cho mình” không? Tại sao?
Câu 2. Em rút ra bài học gì cho bản thân từ đoạn trích trên?
.......
Ôn tập phần Soạn văn
Viết bài văn (khoảng 400 chữ) nêu suy nghĩ về một vấn đề trong cuộc sống mà em đặc biệt quan tâm.
Một vấn đề trong cuộc sống mà em quan tâm là ô nhiễm môi trường. Vấn đề ô nhiễm môi trường không chỉ là một vấn đề đang diễn ra mà còn là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe và môi trường sống của chúng ta. Càng ngày, vấn đề này càng trở nên nghiêm trọng và cần được xử lý một cách cẩn thận và hiệu quả.
Ô nhiễm môi trường gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, gây ô nhiễm không khí, nước và đất, ảnh hưởng đến sinh sản của loài động vật và thực vật, gây thiệt hại cho hệ sinh thái và đe dọa sự cân bằng tự nhiên.
Dù đã có nhiều biện pháp được đề xuất và triển khai để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nhưng vấn đề vẫn còn rất lớn và cần sự hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia và toàn thể cộng đồng quốc tế để giải quyết một cách toàn diện.
Với sự lan rộng của mạng xã hội, thông tin về các vụ bạo lực học đường được lan truyền rộng rãi và nhanh chóng trong cộng đồng. Nhận thức của xã hội về vấn đề này cũng đang ngày càng tăng cao. Không ai còn cho rằng bạo lực học đường là 'chuyện trẻ con' nữa - những vụ xô xát rồi lại hòa thuận ngày sau. Vấn đề này được đánh giá đúng mức nghiêm trọng của nó, và do đó, số lượng vụ việc được công bố trước dư luận cũng ngày càng gia tăng. Một trong những nguyên nhân đáng lo ngại là sự tha hóa về đạo đức của một phần trẻ em chỉ vì những lý do nhỏ nhặt mà họ có thể tham gia vào hành vi bạo lực tàn bạo. Một số học sinh khác có thể không tham gia vào hành vi bạo lực nhưng lại ủng hộ, khích lệ, làm cho tình hình trở nên phức tạp hơn.
Trách nhiệm trong việc giải quyết vấn đề bạo lực học đường không chỉ thuộc về một cá nhân nào cả. Nhà trường và các giáo viên cần phải có một sự tiếp cận sâu sắc với học sinh, giáo dục họ một cách nghiêm ngặt về hậu quả của bạo lực học đường. Tuy nhiên, chính bản thân học sinh cũng cần phải tham gia vào cuộc chiến chống lại hiện tượng này trên môi trường học đường. Cha mẹ và gia đình cũng cần phải chăm sóc và quan tâm hơn đến con cái của mình. Đồng thời, dư luận cũng cần phải lên án và chính phủ cần phải thiết lập những biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt đối với những người gây ra các vụ việc này. Tất cả mọi người cần phải cùng nhau hợp tác để loại bỏ bạo lực học đường khỏi môi trường giáo dục.
Viết một bài văn (khoảng 400 chữ) chia sẻ một trải nghiệm đã làm phong phú tâm hồn của em.
“Để gió cuốn đi”, một bài hát của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, đã để lại những dòng lời đầy ý nghĩa trong tâm hồn em. Một trải nghiệm đặc biệt đã giúp em thấu hiểu hơn về giá trị của lòng nhân ái.
Mỗi năm, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, trường em thường tổ chức các hoạt động từ thiện, trong đó có chương trình giúp đỡ trẻ em nghèo ở vùng cao. Một buổi họp đã được tổ chức để giới thiệu chương trình này cho toàn bộ học sinh trường. Chúng em được khuyến khích để đóng góp bằng hiện vật hoặc một khoản tiền nhỏ (lấy từ tiền mừng tuổi của mình). Thời gian nhận ủng hộ kéo dài trong vòng một tuần.
Trong lớp của em, cô giáo chủ nhiệm đã phân công cho lớp trưởng và lớp phó lao động chịu trách nhiệm giám sát công việc. Hai bạn đã phân công đến tổ trưởng tiếp nhận và thống kê các đồ vật hoặc số tiền ủng hộ. Thời gian tiếp nhận chỉ kéo dài trong ba ngày: thứ hai, thứ ba và thứ tư. Các bạn trong lớp đã tham gia một cách tích cực.
Nhiều quần áo và vật dụng học tập đã được mang đến. Các bạn tổ trưởng sẽ có một cuốn sổ để ghi lại danh sách các món đồ, số lượng hoặc số tiền của từng bạn. Trước khi đưa đồ, các món đồ đã được sắp xếp gọn gàng trong túi nên việc kiểm tra và phân loại rất dễ dàng. Riêng em, em đã dùng một phần tiền mừng tuổi để mua những vật dụng học tập như bút mực, tập vở hoặc cặp sách. Ngoài ra, em còn xin phép mẹ đem một số bộ quần áo còn mới, nhưng không còn mặc vừa nữa để ủng hộ. Mẹ đã đồng ý và giúp em giặt sạch quần áo, gấp gọn lại và bỏ vào túi. Sáng hôm sau, em đã mang đến nộp cho bạn tổ trưởng.
Sau một tuần tiếp nhận ủng hộ, lớp em đã quyên góp được năm mươi bộ quần áo, một trăm quyển vở, hai mươi chiếc bút mực, năm cái cặp sách và một triệu đồng tiền mặt. Trong tiết sinh hoạt, bạn tổ trưởng đã tổng hợp và báo cáo lại cho cô giáo chủ nhiệm. Cô đã tuyên dương cả lớp vì tích cực tham gia vào phong trào ủng hộ.
Sau đó, tất cả sẽ được đưa lên nhà trường để chuyển đến vùng cao giúp đỡ các bạn học sinh. Em hy vọng rằng những món quà này sẽ giúp ích một phần nào đó cho các bạn học sinh khó khăn. Mọi người trong lớp đều rất vui vẻ vì đã làm một công việc mang ý nghĩa.
Trải nghiệm này đã làm cho tâm hồn em trở nên phong phú hơn, giúp em nhận ra rằng việc làm điều tốt sẽ lan tỏa điều tốt đẹp. Em hứa sẽ cố gắng thêm nhiều công việc có ích hơn nữa cho cuộc sống.
Thuyết minh: Viết bài văn (khoảng 400 chữ) thuyết minh một sự kiện (lễ hội) mà em từng tham dự hoặc chứng kiến.
Lễ hội Chùa Bà Thiên Hậu không chỉ là sự kiện được người dân Bình Dương biết đến mà còn thu hút sự chú ý của nhiều người ở các vùng lân cận. Tọa lạc ở thị xã Thủ Dầu Một, chùa được người Hoa thành lập vào thế kỷ 19. Mặc dù dân gian gọi là Chùa Bà nhưng thực sự đây là một ngôi miếu thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu, vị thần được cư dân Châu Á tôn kính.
Hàng năm vào ngày rằm tháng giêng diễn ra lễ rước vía Bà. Từ ngày 14 và suốt đêm, cho đến ngày 15 tháng giêng, những người hành hương chủ yếu là người Việt gốc Hoa từ khắp nơi đổ về chợ Thủ cúng bái, xin tiền, trả nợ và mang hương về nhà. Lễ hội Chùa Bà có nhiều hoạt động thú vị, đậm chất văn hóa dân gian và gần gũi với nhân dân như việc diễn ra nhiều truyền thuyết, diễu hành xe hoa, lân sư rồng, cồng, chiêng, trống và cờ.
Lễ rước kiệu Bà vào ngày rằm rất sôi động, với bốn con Hẩu dẫn đầu, một đoàn gồm 60 thanh niên mang cờ, kiếm và thanh long đao. Tiếp sau đó là 25 đội lân biểu diễn múa, võ rồi đến 6 đoàn xe hoa và hàng trăm thiếu nữ cầm hoa vải nhiều màu sắc. Kế tiếp là các đội nhạc, kèn, sáo, phèng la đi cùng.
Sau đó là cộ Bà, trước cộ là hai án hương lớn hút khói, theo sát cộ Bà là ban quý tế, họ thay nhau đổi các án hương cháy dở lấy từ ký hương trao cho bá tánh, người nhận coi như phúc của Bà. Cuối cùng là đoàn khách thập phương tham gia diễu hành qua các con phố xung quanh chợ Thủ Dầu Một.
Sau lễ, khách tham gia các trò chơi, tham dự lễ hội Chùa Ông. Đội múa lân, sư tử, hầu từ khắp nơi đến biểu diễn múa, võ, hóa trang mặt nạ. Khi kết thúc lễ hội, một đoàn gồm 20 lân, rồng, sư tử, hẩu và bộ tứ Tây du ký tiến vào chùa để chúc phúc Bà. Cuối cùng, lễ rước kiệu Bà diễu hành qua các con phố trong thị xã. Đến 06 giờ chiều, đoàn rước trở về Chùa Bà và kết thúc lễ hội.
......