TUYỂN CHỌN 12 Đề thi cuối kỳ 2 môn Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo năm 2023 - 2024 là tài liệu quý báu mà các bạn học sinh không thể bỏ qua.
Bộ đề ôn thi học kỳ 2 môn Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo đã được biên soạn một cách tỉ mỉ và đầy đủ các loại bài tập trong chương trình học kỳ 2. Điều này giúp các bạn học sinh làm quen với đa dạng các dạng bài tập từ dễ đến khó. Làm bài tập ôn thi giúp các bạn học sinh rèn luyện kỹ năng làm bài thi để đạt kết quả cao trong kỳ thi cuối kỳ 2 sắp tới. Dưới đây là 12 Đề thi ôn tập học kỳ 2 môn Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo mời các bạn cùng tham khảo.
Bộ đề thi học kỳ 2 môn Ngữ văn lớp 7 - Đề 1
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc đoạn văn sau đây:
Công cha như núi Thái Sơn,
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
Một lòng thờ mẹ, kính cha,
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.
Câu 1. Thể loại văn bản trên là gì?
A. Ca dao.
B. Tục ngữ.
C. Vè.
D. Câu đố .
Câu 2. Hãy xác định thể thơ của đoạn văn?
A. Thơ tự do.
B. Thơ ngũ ngôn.
C. Thơ lục bát.
D. Thơ song thất lục bát.
Câu 3. Nội dung của đoạn văn là gì?
A. Ca ngợi công lao sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ.
B. Ca ngợi công sinh thành dưỡng dục trời biển của cha mẹ, nhắc nhở mỗi người con phải sống có hiếu.
C. Nhắc tới công ơn sinh thành của cha mẹ.
D. Nhắc nhở người làm con phải có hiếu với cha mẹ .
Câu 4. Văn bản trên viết về chủ đề gì ?
A. Tình cảm gia đình
B. Tình yêu quê hương đất nước.
C. Tình yêu đôi lứa.
D. Tình yêu thương con người.
Câu 5. Địa danh được nhắc đến trong văn bản là gì?
A. Núi Tản Viên.
B. Biển Đông .
C. Núi Thái Sơn.
D. Núi Hồng Lĩnh.
Câu 6. Theo em, trong các từ sau từ nào là từ Hán Việt?
A. Công cha.
B. Nghĩa mẹ.
C. Thờ mẹ.
D. Thái sơn.
Câu 7. Chỉ ra các biện pháp tu từ trong hai câu đầu văn bản?
A. Liệt kê.
B. So sánh.
C. Hoán dụ.
D. Ẩn dụ.
Câu 8. Văn bản đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật đặc sắc nào??
A. Sử dụng từ ngữ, hình ảnh, có giá trị biểu cảm cao.
B. Âm điệu nhịp nhàng như lời tâm tình nhắn nhủ.
C. Sử dụng thế thơ truyền thống của văn học dân tộc.
D. Tất cả đều đúng
Câu 9. Hãy kể thêm một văn bản mà em biết có cùng chủ đề với văn bản trên?
Câu 10 . Qua văn bản em rút ra được bài học gì cho bản thân ?
II. VIẾT (4.0 điểm)
Có một quan điểm cho rằng: 'Trong quá trình học tập, tự học là lối đi ngắn nhất dẫn đến thành công”. Hãy viết một bài văn diễn đạt quan điểm của bạn về câu nói này?
ĐÁP ÁN BÀI THI
Phần | Câu | Nội dung | Điểm |
I | ĐỌC HIỂU | 6,0 | |
1 | B | 0,5 | |
2 | C | 0,5 | |
3 | B | 0,5 | |
4 | A | 0,5 | |
5 | C | 0,5 | |
6 | D | 0,5 | |
7 | B | 0,5 | |
8 | D | 0,5 | |
9 | - HS kể được : (Giáo viên linh hoạt chấm cho học sinh) Công cha như núi ngất trời Nghĩa mẹ như nước ngời ngời biển Đông. | 1,0 | |
10 | Bài học rút ra: - Cha mẹ đã sinh ra ta, chăm sóc dạy bảo ta. Vì thế, công ơn trời biển cha mẹ dành cho ta rất lớn. - Chúng ta phải biết ơn, đền đáp công lao đó. | 1,0 | |
II |
| VIẾT | 4,0 |
| a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận | 0,25 | |
| b. Xác định đúng yêu cầu của đề. Viết bài văn nghị luận trình bày quan điểm về tinh thần tự học | 0,25 | |
| c. Yêu cầu đối với bài văn nghị luận HS có thể trình bày theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: | 3,0 | |
| - Nêu được vấn đề cần nghị luận: Có rất nhiều con đường để tích lũy tri thức: thụ động; chủ động; đối phó; qua nhiều phương tiện khác nhau. Tự học là cách hữu hiệu nhất để tiếp thu tri thức. - Giải thích khái niệm tự học: + Tự học là quá trình bản thân chủ động tích lũy tri thức, không ỷ lại phụ thuộc vào các yếu tố tác động bên ngoài. + Quá trình tự học diễn ra xuyên suốt trong quá trình học tập như tìm tòi, trau dồi, tích lũy đến khắc sâu và áp dụng tri thức. - Biểu hiện của người có tinh thần tự học: + Luôn cố gắng, nỗ lực học tập, tìm tòi những cái hay, cái mới, không ngừng học hỏi ở mọi lúc mọi nơi. + Có ý thức tự giác, không để người khác phải nhắc nhở về việc học tập của mình. + Học đến nơi đến chốn, không bỏ dở giữa chừng, có hệ thống lại bài học, rút ra bài học, kinh nghiệm cho bản thân từ lí thuyết, sách vở. - Vai trò, ý nghĩa của việc tự học: + Tự học giúp ta nhớ lâu và vận dụng những kiến thức đã học một cách hữu ích hơn trong cuộc sống. + Tự học còn giúp con người trở nên năng động, sáng tạo, không ỷ lại, không phụ thuộc vào người khác. + Người biết tự học là người có ý thức cao, chủ động trong cuộc sống của chính mình, những người này sẽ đi nhanh đến thành công hơn. - Phên phán một số người không có tinh thần tự học. - Học sinh tự lấy dẫn chứng về những người ham học, có tinh thần tự học và thành công để minh họa cho bài văn của mình. - Đánh giá, khẳng định tính đúng đắn của vấn đề nghị luận. | ||
| d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. | 0,25 | |
| e. Sáng tạo: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn lí lẽ, dẫn chứng để bày tỏ ý kiến một cách thuyết phục. | 0,25 |
Đề thi ôn tập học kỳ 2 môn Ngữ văn lớp 7 - Đề 2
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc đoạn văn sau:
Mỗi lần hái rau khúc về, bà tôi luôn lấy nước mưa trong bể rửa để làm sạch rau khúc, sau đó cho vào cối giã. Bà tôi giã rau khúc cho đến khi nhuyễn và dẻo như giò. Tiếp theo, bà tôi trộn rau khúc đã giã với bột nếp và nhào cho đều. Mỗi khi bà tôi nhào bột bánh xong, tôi luôn hít thật sâu vào hương vị bánh khúc. Mặc dù chỉ là bột sống nhưng mùi vị bánh khúc đã khiến tôi ứa nước miếng. Những lúc như vậy, tôi luôn thèm đồ bánh khúc. Tuy nhiên, bà tôi không bao giờ nấu bánh ngay lập tức. Bà tôi thường để bột đã nhào kĩ chừng một tiếng trước khi bắt đầu nặn bánh. Ngày xưa, ít khi có thịt làm nhân bánh như hiện nay. Bà tôi chỉ dùng ít nước mỡ kết hợp với đậu xanh và hành lá để làm nhân. Đôi khi có mua được mỡ, bà tôi mới thái mỡ để làm nhân. Miếng mỡ thái hạt lựu béo ngậy khiến bánh khúc trở nên đặc biệt. Khi ăn bánh khúc như thế, tôi luôn nhai mãi mà không muốn nuốt. Vị béo của mỡ lợn, vị bùi của đậu xanh cùng với vị ngọt của bột nếp và hương rau khúc tạo nên một món ăn dân dã ngon tuyệt. Khi làm bánh, bà tôi thường phủ một lớp rau khúc trên bề mặt bánh để giữ hương vị và làm cho bánh thêm đậm đà.
(Trích Hương khúc - Tôi khóc những cánh đồng rau khúc, Nguyễn Quang Thiều, xuất bản trong Mùi của kí ức, NXB Trẻ, 2017)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Trong đoạn văn trích, phương thức biểu đạt nào được sử dụng?
A. Tự sự và thuyết minh.
B. Tự sự và nghị luận.
C. Tự sự và miêu tả.
D. Tự sự và biểu cảm.
Câu 2. Có những nhân vật nào xuất hiện trong đoạn trích?
A. Người mẹ.
B. Bà và mẹ.
C. Tôi và bà.
D. Tôi và mẹ.
Câu 3. Đoạn trích sử dụng ngôi kể thứ mấy?
A. Ngôi thứ nhất .
B. Ngôi thứ hai.
C. Ngôi thứ ba
D. Ngôi thứ nhất và ngôi thứ 3.
Câu 4. Bánh khúc của bà được làm từ những nguyên liệu nào?
A. Rau khúc và bột nếp.
B. Rau khúc, bột nếp, đậu xanh.
C. Rau khúc, bột nếp, đậu xanh, mỡ lợn.
D. Rau khúc, bột nếp, đậu xanh, mỡ lợn và hành lá.
Câu 5. Tại sao “Bà tôi cứ để cối bột đã nhào kĩ chừng hơn một tiếng mới bắt đầu nặn bánh.”?
A. Bà dành thời gian chuẩn bị mỡ.
B. Bà ủ bột bánh cho nở để chất lượng bánh được ngon hơn.
C. Bà tranh thủ dạy cháu cách làm bánh.
D. Bà dành thời gian thổi đậu xanh.
Câu 6. Từ “thổi” trong câu văn “Bà tôi chỉ dùng một ít nước mỡ trộn với đậu xanh mà quê tôi gọi là đậu tằm được thổi chín và giã nhuyễn cùng với hành lá làm nhân.” đồng nghĩa với từ nào sau đây?
A. Nấu.
B. Rán.
C. Nướng
D. Xào.
Câu 7. Dòng nào mô tả đúng tác dụng của phép so sánh trong câu văn “Bà tôi giã rau khúc cho đến khi nhuyễn và dẻo như người ta giã giò.”?
A. Diễn tả thao tác chế biến rau khúc của bà rất kĩ lưỡng, kì công.
B. Diễn tả độ khó của việc chế biến rau khúc.
C. Diễn tả các công đoạn chế biến rau khúc của bà.
D. Diễn tả các công đoạn thưởng thức món bánh khúc.
Câu 8. Vì sao món bánh khúc được coi là một món ăn dân dã?
A. Nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên, thưởng thức đơn giản, cảm nhận được hương vị của bánh.
B. Cách chế biến cầu kì, thưởng thức đơn giản, cảm nhận được hương vị của bánh.
C. Cách thưởng thức đơn giản mà vẫn cảm nhận được hương vị của bánh.
D. Cách chế biến thủ công, nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên, thưởng thức đơn giản, cảm nhận được hương vị của bánh.
Câu 9. Trong cảm nhận của người cháu, món bánh khúc có gì đặc biệt?
Câu 10. Tình cảm của tôi dành cho bà?
Phần II. Viết (4 điểm)
Viết một bài văn thể hiện suy nghĩ của tôi về tình trạng nghiện mạng xã hội của giới trẻ hiện nay?
HƯỚNG DẪN ĐÁP ÁN
Phần | Câu | Nội dung | Điểm |
I | ĐỌC HIỂU | 6,0 | |
1 | A | 0,5 | |
2 | C | 0,5 | |
3 | A | 0,5 | |
4 | D | 0,5 | |
5 | B | 0,5 | |
6 | A | 0,5 | |
7 | A | 0,5 | |
8 | D | 0,5 | |
9 | - HS nêu được sự đặc biệt của món bánh khúc | 1,0 | |
10 | - HS nêu được tình cảm của người cháu dành cho bà, của người thưởng thức dành cho người làm bánh. | 1,0 |
Đáp án phần II
Hình thức | Bố cục đủ 3 phần MB-TB-KB Phần thân bài chia đoạn hợp lý theo luận điểm Chữ viết sạch sẽ, rõ ràng, không mắc lỗi chính tả | 0.5 đ |
Kĩ năng | Đúng kiểu bài văn nghị luận: Luận điểm rõ ràng, có dẫn chứng lý lẽ phù hợp, lập luận chặt chẽ… | 0.5 đ |
Nội dung | A/ Mở bài: - Giới thiệu về vấn đề cần nghị luận: Bên cạnh những mặt tốt mà mạng xã hội mang lại, thì việc lạm dụng nó sẽ dẫn đến hiện tượng nghiêm trọng đó là hiện tượng nghiện mạng xã hội trong giới trẻ hiện nay. B/ Thân bài – Giải thích: mạng xã hội là gì? là một kênh thông tin xã hội của phương tiện công nghệ. Tại đó, con người có thể trao đổi thông tin, tìm kiếm thông tin, dùng nó cho nhiều mục đích khác nhau. – Thực trạng: + Nó trở thành một căn bệnh khó chữa của giới trẻ hiện nay + Quên ăn, quên ngủ, xao nhãng trong mọi công việc + Nhiều người trẻ hiện nay lâm vào tình trạng nghiện game. – Nguyên nhân: Chủ quan: + Do con người không kiểm soát được bản thân, lười học ham chơi. + Do không kiểm soát được thời gian, không xác định được mục tiêu… Khách quan: + Do môi trường sống của thời đại CNTT bùng nổ mà giới trẻ chưa được trang bị những kiến thức, kĩ năng đầy đủ về hậu quả của việc sử dụng CNTT không đúng cách + Gia đình thiếu quan tâm hoặc giáo dục rèn luyện con chưa đúng cách… + Nhà trường và các tổ chức xã hội còn thiếu hoạt động tuyên truyền giáo dục… về vấn đề này – Hậu quả: + Bỏ học, dẫn đến nhiều hành vi xấu khác như cướp vặt, đánh nhau… + Ảnh hưởng đến sức khỏe: gây cận thị, bệnh tự kỷ… – Biện pháp: + Bản thân giới trẻ cần rèn luyện cho mình những kĩ năng kiến thức để sử dụng mạng xã hội hiệu quả. + Gia đình cần quan tâm, định hướng đúng đắn cho giới trẻ về mạng xã hội để tận dụng lợi ích của nó mang lại. + Nhà trường và các tổ chức xã hội cần tuyên truyền, tổ chức các buổi trải nghiệm … để hs sử dụng mạng xã hội đúng cách… 3/ Kết bài - Liên hệ: Bản thân cần biết sắp xếp thời gian học tập, giải trí cho phù hợp… - Mở rộng, kết luận lại vấn đề. | 0.25 đ
0.25 đ
0.25 đ
0.5 đ
0.5 đ
0.5 đ
0.25 đ
|
Sáng tạo | - Có những dẫn chứng thuyết phục; lập luận thuyết phục, chặt chẽ; có thêm luận điểm mở rộng… | 0.5 đ |
Đề ôn tập học kì 2 Ngữ văn 7 - Đề 3
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc đoạn văn sau:
… Buổi tối, khoảng 11 giờ, thuyền trưởng Nê-mô đột ngột đến gặp tôi. Ông ta lịch sự hỏi tôi có mệt không sau một đêm không ngủ. Tôi trả lời rằng tôi không mệt.
- Vậy thì xin mời giáo sư tham gia một cuộc dạo chơi thú vị.
- Thưa thuyền trưởng, tôi cảm động trước sự quan tâm của ngài.
- Giáo sư đã lặn xuống đáy biển sâu ban ngày dưới ánh sáng mặt trời. Ngài có muốn quan sát đáy biển vào đêm tối không?
- Tôi rất sẵn lòng!
- Xin thông báo trước rằng chuyến đi này sẽ rất khó khăn, vì phải đi xa, phải leo núi và đường không được tốt lắm.
- Thưa thuyền trưởng, tất cả những điều đó chỉ kích thích thêm sự tò mò của tôi. Tôi sẵn lòng đi cùng ngài.
- Mời giáo sư đi! Cần mặc trang phục lặn. Vào phòng thay đồ, không thấy Nét và Công-xây, cũng không thấy một thủy thủ nào. Họ không tham gia cuộc đi đêm này. Khác với thường lệ, thuyền trưởng không yêu cầu tôi mang theo Nét hay Công-xây. Một lúc sau, chúng tôi đã sẵn sàng. Tôi đeo bình khí nhưng không có đèn. Tôi nhắc Nê-mô về điều đó, ông ấy nói:
- Chúng ta không cần đèn. Tôi nghe có vẻ như không rõ ràng, nhưng không hỏi lại được vì Nê-mô đã đội mũ sắt lên đầu. Tôi cũng làm theo. Tôi được trang bị thêm gậy đầu bịt sắt. Một lúc sau, chúng tôi đã đặt chân xuống đáy Đại Tây Dương ở độ sâu ba trăm mét.
…
Chúng tôi tiến bộ khoảng nửa giờ. Đáy biển ngày càng đầy đá. Những con sò, những lớp vỏ nhỏ phát ra ánh sáng nhỏ yếu. Tôi nhìn thấy đống đá giống như hàng triệu động vật nhỏ như hoa và tảo phủ kín. Chân tôi trượt trên lớp thảm thực vật nhầy nhụa và nếu không có gậy, tôi đã ngã nhiều lần. Quay lại, ánh sáng của tàu Nau-ti-lúx vẫn còn. Khi chúng tôi đi xa hơn, ánh sáng trở nên mờ đi. Những đống đá dưới đáy đại dương mà tôi vừa nói mang dấu vết của một sự sắp đặt mà tôi không thể giải thích. Ngoài ra, còn một số hiện tượng kỳ lạ khác. Tôi cảm nhận dưới chân mình những cảm giác lạ từ xương khô. Liệu có phải chúng tôi đang bước trên mảnh đất chứa xương?…
Ánh sáng dần trở nên đỏ rực, giống như lửa của một vụ cháy ở phía chân trời. Lửa trong nước khiến tò mò tôi tăng lên. Có thể đó là ánh sáng điện không? Hay đây là một hiện tượng thiên nhiên mà khoa học chưa biết? Tôi bắt đầu nảy ra ý tưởng: Có lẽ dưới biển này không chỉ có lửa do con người tạo ra. Có lẽ tôi sẽ gặp những người bạn, những đồng nghiệp của Nê-mô, sống một cuộc sống độc lập dưới đáy biển? Có lẽ tôi sẽ không gặp một nhóm người vì họ ghét sự ràng buộc trên cạn mà tìm sự tự do dưới nước? Những ý nghĩ vô căn cứ, mơ mộng tiếp tục ám ảnh tôi. Trong tâm trạng kích thích, nếu tôi gặp một thành phố xây dưới biển như mơ ước của Nê-mô, đó sẽ là điều rất tự nhiên.
Con đường chúng tôi đi dần sáng hơn. Ánh trăng trắng chiếu từ phía sau núi cao hơn đáy biển hai trăm mét. Nhưng ánh sáng chỉ phản chiếu từ tia trăng trong nước biển. Nguồn sáng thực sự nằm bên kia ngọn núi. Thuyền trưởng Nê-mô tự tin dẫn đường qua những đám đá rối rắm. Ông ấy rất quen với con đường này. Tôi an tâm đi theo. Với tôi, Nê-mô giống như vị thần biển! Tôi ngắm nhìn vóc người cao lớn của Nê-mô dưới ánh trăng. Sau một giờ, chúng tôi đến chân núi. Nhưng để leo lên dốc núi thì phải đi qua những con đường nhỏ giữa rừng cây rậm rạp. Đó là một rừng cây đã chết, lá rụng hết, biến thành đá vì tác động của muối biển... Cảnh tượng khó mô tả! Thuyền trưởng Nê-mô vẫn đi trước. Tôi không muốn tụt lại nên cố gắng theo sát. Gậy trở nên rất hữu ích. Một sai lầm nhỏ có thể đẩy tôi xuống vực sâu bên cạnh con đường hẹp. Tôi nhảy qua những khe núi sâu, một hành động tôi không dám thực hiện trên cạn...
(Trích Chương 33 - Hai vạn dặm dưới đáy biển, Đỗ Ca Sơn dịch, NXB Văn học)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1: Đoạn trích trên thuộc loại văn bản nào?
A. Văn bản truyện ngụ ngôn
B. Văn bản thông tin
C. Văn bản khoa học viễn tưởng
D. Văn bản tản văn, tùy bút
Câu 2: Cái gì khiến sự tò mò của nhân vật 'tôi' bùng nổ?
A. Lửa cháy trong nước
B. Đống xương khô
C. Các loài động vật kỳ lạ
D. Những ngọn núi dưới đáy biển
Câu 3: Thuyền trưởng Nê-mô được so sánh với ai?
A. Vị thần núi
B. Vị thần biển
C. Vị thần ánh sáng
D. Vị thần khổng lồ
Câu 4: Đoạn văn trên sử dụng ngôi kể thứ mấy?
A. Ngôi thứ ba.
B. Ngôi thứ hai.
C. Ngôi thứ nhất.
D. Kết hợp nhiều ngôi kể.
Câu 5: Không gian được đề cập trong đoạn trích là:
A. đáy Đại Tây Dương ở độ sâu ba trăm mét.
B. đáy Thái Bình Dương ở độ sâu ba trăm mét.
C. đáy Đại Tây Dương ở độ sâu hai trăm mét.
D. đáy Thái Bình Dương ở độ sâu hai trăm mét.
Câu 6: Chủ đề của đoạn trích trên là gì?
A. Du hành vũ trụ.
B. Khám phá vùng hoang mạc.
C. Khám phá thế giới bí ẩn dưới đáy đại dương.
D. Khám phá bí ẩn dưới lòng đất.
Câu 7: Ý nghĩa của từ “ám ảnh” trong câu “Những ý nghĩ vớ vẩn, mung lung cứ ám ảnh tôi mãi” là gì?
A. Điều tốt đẹp luôn lởn vởn trong tâm trí, không sao xua đi được
B. Điều không hay luôn lởn vởn trong trí, không sao xua đi được
C. Sự tưởng tượng về một thế giới không có thực
D. Hình ảnh khắc sâu trong tâm trí không sao xua đi được
Câu 8: Trong các câu dưới đây câu văn nào sử dụng số từ?
A. Một ánh hào quang trăng trắng phát ra từ phía ngọn núi [...].
B. Những ý nghĩ vớ vẩn, mung lung cứ ám ảnh tôi mãi.
C. Chúng tôi càng đi xa thì ánh sáng đó càng mờ đi
D. Đáy biển ngày càng nhiều đá.
Câu 9: Qua đoạn trích, bạn hiểu gì về khao khát của con người?
Câu 10: Trong đoạn văn, bạn ấn tượng nhất với nhân vật nào? Tại sao?
II. LÀM VĂN (4,0 điểm).
Viết một bài văn biểu cảm về một người thân mà bạn yêu quý.
ĐÁP ÁN BÀI KIỂM TRA
Phần | Câu | Nội dung | Điểm |
I |
| ĐỌC HIỂU | 6,0 |
1 | C | 0,5 | |
2 | A | 0,5 | |
3 | B | 0,5 | |
4 | C | 0,5 | |
5 | A | 0,5 | |
6 | B | 0,5 | |
7 | A | 0,5 | |
8 | C | 0,5 | |
9 | HS có thể đưa ra 1 trong những đáp án sau: - Khát vọng khám phá và chinh phục những điều bí ẩn dưới đáy đại dương. - Khát vọng tự do: thể hiện qua nhân vật thuyền trưởng Nê-mô. Nemo sống một cuộc sống cô độc và tự chọn cách sống dưới biển để tránh xa thế giới bên ngoài. Đây có thể là một biểu tượng cho sự tự do và khát vọng thoát khỏi các ràng buộc của xã hội. | 1,0 | |
10 | Tùy cảm nhận của học sinh nhưng HS phải đưa được ra lí giải cho sự lựa chọn của mình. Gợi ý - Ấn tượng về nhân vật thuyền trưởng Nê-mô vì ông là con người bí ẩn, tài năng, có tình yêu mãnh liệt với biển cả và con tàu Nau-ti-lúx, là một nhân vật dũng cảm và có tinh thần trách nhiệm dẫn dắt con tàu Nau-ti-lúx trong cuộc phiêu lưu dưới đáy biển… - Ấn tượng về nhân vật giáo sư A-rô-nắc vì ông là một nhà khoa học tài ba, tò mò, dũng cảm, đầy động lòng và có tính khách quan, người thể hiện sự quan tâm và hiểu biết sâu sắc về thế giới dưới biển… | 1,0 | |
II |
| VIẾT | 4,0 |
| a. Đảm bảo cấu trúc bài văn biểu cảm: Mở bài nêu được nhân vật sẽ biểu cảm và biểu lộ cảm xúc sâu sắc của người viết giành cho nhân vật, thân bài lần lượt biểu lộ những tình cảm, cảm xúc dành cho nhân vật, kết bài khẳng định lại tình cảm, cảm xúc dành cho nhân vật, rút ra điều đáng nhớ đối với bản thân. | 0,25 | |
| b. Xác định đúng yêu cầu của đề: tình cảm, cảm xúc của cá nhân đối với nhân vật | 0,25 | |
| c. Triển khai vấn đề HS lần lượt biểu lộ những tình cảm, cảm xúc sâu sắc, chân thành giành cho nhân vật. | ||
| - Giới thiệu được nhân vật sẽ biểu cảm - Biểu lộ những tình cảm, cảm xúc giành cho nhân vật: hình dáng, hành động, tính cách, kỉ niệm,...(sử dụng kết hợp các chi tiết miêu tả, tự sự để biểu cảm) - Khẳng định được tình cảm, cảm xúc dành cho nhân vật - Rút ra được điều đáng nhớ đối với bản thân. | 2.5 | |
| d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. | 0,5 | |
| e. Sáng tạo: Lời văn sinh động, sáng tạo. | 0,5 |
...........
Tải file tài liệu để xem thêm bài tập ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7