1. Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Toán lớp 1 - Đề 1
Phòng Giáo dục và Đào tạo .....
Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm
Niên khóa 2023 - 2024
Môn thi: Toán lớp 1
Thời gian làm bài: 45 phút
(Đề thi số 1)
Câu 1. Tính toán:
a) 2 cộng 3 bằng …
3 cộng 3 bằng …
1 cộng 4 bằng …
2 cộng 4 bằng …
b) 1 cộng 4 cộng 3 bằng …
Câu 2. Điền số phù hợp vào chỗ trống:
a) ... cộng 4 = 6
…….. = 3 cộng 2
3 cộng … = 7
8 = ….. cộng 3
b) 1 … 3 = 4
5 < ….. < 7
Câu 3. Điền dấu >, <, hoặc =
2 cộng 3 … 4
4 cộng 0 … 5
3 cộng 1 … 2 cộng 3
3 cộng 3 … 4
Câu 4.
a) Khoanh tròn số nhỏ nhất: 5, 1, 4, 3, 2, 7, 9
b) Khoanh tròn số lớn nhất: 5, 7, 9, 4, 2, 6, 8
Câu 5. Liệt kê các số: 8; 4; 2; 5; 6; 9
a) Sắp xếp từ nhỏ đến lớn: ………………………………………..
b) Sắp xếp từ lớn đến nhỏ: ………………………………………..
Câu 6.
a) Những số nhỏ hơn 10 là: ……………………………………………
b) Trong các số từ 0 đến 10, số nào là: ……………………………………….
- Số nhỏ nhất là : ……...
- Số lớn nhất là : …….
Câu 7: Chọn chữ cái tương ứng với câu trả lời đúng.
Hình dưới đây có:
A. 4 hình tam giác
B. 5 hình tam giác
C. 6 hình tam giác
D. 7 hình tam giác
2. Bài kiểm tra chất lượng đầu năm môn toán lớp 1 - Đề 2
Bài 1: (2,0 điểm) Điền vào chỗ trống:
a) Điền số vào ô trống (?)
20 | 21 | ? | 23 | ? | ? | ? | 27 | 28 |
b) Trong các số: 34; 40; 57; 25
- Số lớn nhất là: ……………..
- Số nhỏ nhất là: ………………
c) Điền vào chỗ trống theo mẫu sau:
Mẫu:
19: mười chín
23:…………
31:………..
Bài 2: (3,0 điểm)
a) Đặt tính và thực hiện phép tính
12 + 25
36 - 1
24 cộng 5
39 trừ 9
b) Thực hiện phép tính
12 + 2 – 1 = ………..
10 – 2 + 2 = ………………
60 cm cộng 10 cm = ……………;
40 cm trừ 20 cm =
Bài 3: (1,5 điểm)
a) Điền số thích hợp vào chỗ trống
15 + … = 17;
…. + 4 = 9;
18 – …. = 10
b) Điền các dấu phù hợp:
18 – 4 … 14;
17 + 2 … 15;
15 – 3 … 13;
Bài 4: (2 điểm) Nhà bạn có 39 con gà, đã bán đi 6 con. Hãy tính xem còn lại bao nhiêu con gà?
Bài 5: (1,5 điểm) a) Điền số phù hợp vào chỗ trống: Số liền sau số nhỏ nhất có 1 chữ số là: b) Nối các điểm để tạo thành 1 hình vuông và 2 hình tam giác.
Đáp án và biểu điểm môn toán lớp 1:
Bài 1. 2 điểm
a) Điền các số vào ô trống theo đúng thứ tự: 22; 24; 25; 26.
b) Số lớn nhất: 57; Số nhỏ nhất: 25
c) 23: hai mươi ba
31: ba mươi mốt
Bài 2. 3 điểm
a) 2 điểm. Các kết quả của phép tính theo thứ tự là: 37; 23; 29; 30.
b) 1 điểm. Kết quả các phép tính theo thứ tự là:
13; 10; 70 cm; 20 cm.
(Đặt tính đúng và tính đúng kết quả mỗi phép tính: 0,5 điểm).
(Đặt tính đúng nhưng tính sai kết quả: 0,25 điểm/ phép tính).
Đặt tính sai nhưng tính đúng kết quả: 0,25 điểm/ phép tính
Nếu không đặt tính mà chỉ viết đúng kết quả sẽ được nửa số điểm cho mỗi bài
Mỗi kết quả đúng được 0,25 điểm. Nếu thiếu đơn vị của 2 phép tính, sẽ bị trừ 0,25 điểm.
Bài 3. 1,5 điểm
a) 0,75 điểm. Các số cần điền theo thứ tự của các phép tính là: 2; 5; 8;
b) 0,75 điểm. Các dấu cần điền theo thứ tự của các phép tính là: =; >; <
(Mỗi dấu điền đúng được 0,25 điểm.
Mỗi dấu điền đúng được 0,25 điểm.)
Bài 4: 2 điểm
Bài giải:
Nhà bạn còn lại bao nhiêu con gà:
39 – 6 = 33 (con)
Kết quả: 33 con gà
(Lời giải đúng được 0,25 điểm)
Phép tính đúng nhưng kết quả sai được 0,5 điểm
Phép tính đúng và kết quả đúng: 1,5 điểm
Đáp số đúng và đầy đủ đơn vị: 0,25 điểm (Lời giải đúng khác vẫn được điểm tối đa)
Bài 5: 1,5 điểm
a) 1 điểm.
b) 0,5 điểm
3. Tại sao việc khảo sát chất lượng đầu năm lại quan trọng?
Khảo sát chất lượng đầu năm giúp học sinh và phụ huynh đánh giá lại khả năng của học sinh, từ đó nhận diện điểm mạnh để phát huy và điểm yếu để cải thiện, nhằm đặt ra mục tiêu và lập kế hoạch học tập cho năm học mới.
- Kiểm tra đầu vào để xây dựng lộ trình học tập phù hợp:
Năm học 2023-2024 sắp bắt đầu. Trong năm học mới, các trường sẽ tổ chức bài kiểm tra để khảo sát chất lượng đầu năm và phân loại học sinh. Mỗi học sinh có một mức độ năng lực học tập khác nhau, vì vậy, bài kiểm tra phải đánh giá đầy đủ mức độ hiểu biết, áp dụng kiến thức và thái độ học tập.
Qua khảo sát chất lượng đầu năm, học sinh sẽ nhận diện rõ năng lực và thái độ học tập của mình, từ đó hiểu được tình hình học tập hiện tại để đặt mục tiêu cho năm học mới và xây dựng kế hoạch học tập để đạt được mục tiêu đó. Điều này giúp học sinh xác định những kiến thức còn thiếu và lập kế hoạch bổ sung cùng với việc tiếp thu kiến thức mới.
Năm học mới đang đến gần, tuy nhiên phụ huynh thường gặp khó khăn trong việc đánh giá năng lực và thái độ học tập của con sau một kỳ nghỉ hè dài.
4. Các bước cần thực hiện sau khi khảo sát chất lượng học sinh
Nếu học sinh đã ôn tập toàn bộ kiến thức năm trước, củng cố kiến thức và khắc phục các điểm yếu trước năm học mới, thì khả năng thực hiện bài kiểm tra khảo sát sẽ tốt hơn.
Khi nhận lớp và tiếp nhận học sinh từ giáo viên lớp trước, các giáo viên mới sẽ dựa vào kết quả bài kiểm tra khảo sát đầu năm cùng với một số bài kiểm tra khác để đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của học sinh. Những học sinh yếu kỹ năng đọc hiểu văn bản, viết chưa rõ ràng, hoặc làm bài không đúng yêu cầu sẽ được theo dõi kỹ lưỡng trong vài tuần đầu để tìm hiểu nguyên nhân và trao đổi với phụ huynh nhằm hỗ trợ học sinh hiệu quả hơn.
Học sinh khối 1, 2, 3 sẽ có 3 kỳ kiểm tra trong năm: đầu năm học, cuối học kỳ I và cuối học kỳ II. Các em khối 4 và 5 có 5 bài kiểm tra, bao gồm thêm hai bài kiểm tra giữa kỳ. Bài kiểm tra đầu năm nhằm đánh giá chất lượng học tập và giúp giáo viên hiểu rõ hơn về học sinh của mình. Đề kiểm tra sẽ phù hợp với chương trình năm trước và không gây áp lực cho học sinh hoặc phụ huynh, đảm bảo tính đại trà.
Điểm kiểm tra khảo sát đầu năm thường thấp vì học sinh vừa trải qua một kỳ nghỉ hè dài, trong khi các em chủ yếu tập trung vào các hoạt động giải trí hoặc học tiếng Anh, kỹ năng sống thay vì ôn tập kiến thức chính khóa. Điều này dẫn đến sự sao lãng khi bắt đầu năm học mới. Đối với học sinh THCS, việc kiểm tra khảo sát chất lượng đầu năm trong các môn Toán, Văn và Ngoại ngữ giúp các em ôn lại và củng cố kiến thức, chuẩn bị tốt cho năm học mới.