1. Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Toán TP Hồ Chí Minh
Bài 1: (1,5 điểm) Cho hàm số y = 1/2 x^2 với đồ thị (P) và hàm số y = x + 4 với đồ thị (D)
a/ Vẽ đồ thị (P) và (D) trên cùng một mặt phẳng tọa độ Oxy.
b/ Xác định tọa độ giao điểm của (P) và (D) bằng phương pháp toán học.
Bài 2: (1 điểm) Cho phương trình: x^2 – 2x + m – 3 = 0 (x là ẩn số)
a/ Tìm giá trị của m để phương trình có nghiệm.
b/ Tìm giá trị của m để phương trình có hai nghiệm x1 và x2 thoả mãn hệ thức (x1 + x2)^2 = 16
Bài 3: (0,75 điểm) Trong một cuộc thi có 20 câu hỏi. Mỗi câu đúng được 10 điểm, mỗi câu sai bị trừ 5 điểm. Bạn An đã đạt tổng điểm 125 sau khi trả lời tất cả các câu hỏi.
Tìm số câu trả lời đúng mà bạn An đã hoàn thành.
Bài 4: (0,75 điểm) Có 30g dung dịch đường 20%. Tính nồng độ phần trăm của dung dịch sau khi thêm 20g nước.
Bài 5: (1 điểm) Một đoàn y tế tình nguyện gồm bác sĩ và y tá đến xã để khám chữa bệnh miễn phí cho người dân. Đoàn có 45 người với tuổi trung bình là 40 tuổi. Tính số bác sĩ và y tá biết rằng tuổi trung bình của bác sĩ là 50 tuổi và của y tá là 35 tuổi.
Bài 6: (1 điểm) Một vật sáng AB dạng mũi tên cao 6cm đặt vuông góc với trục chính của thấu kính hội tụ, cách thấu kính 15cm. Thấu kính có tiêu cự OF = OF’ = 10 cm. Xác định kích thước A’B’ và vị trí OA’ của ảnh.
Bài 7: (1 điểm) Mẹ của bạn An vay ngân hàng 60 triệu đồng để làm kinh tế gia đình trong một năm. Đến cuối năm, mẹ phải trả cả vốn và lãi, nhưng ngân hàng cho gia hạn thêm một năm nữa. Số lãi năm đầu được gộp vào số tiền vay để tính lãi năm sau (lãi suất không đổi). Sau hai năm, tổng số tiền phải trả là 71.286.000 đồng. Hãy tính lãi suất hàng năm của ngân hàng.
Bài 8: (3 điểm) Xét tam giác ABC với ba góc nhọn (AB < AC) và nội tiếp đường tròn (O). Các đường cao AD, BE, CF của tam giác cắt nhau tại điểm H. Kẻ đường kính AK của (O).
a) Chứng minh rằng: hai tam giác BEF và BCF bằng nhau và tứ giác BKCH là hình bình hành.
b) Tia KH cắt đường tròn (O) tại điểm M. Chứng minh rằng năm điểm A, M, E, H và F nằm trên một đường tròn.
c) Gọi I là điểm giao nhau của hai đường thẳng EF và AM. Chứng minh rằng I nằm trên đường thẳng BC.
2. Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn TP Hồ Chí Minh
Câu 1: (3 điểm)
Hãy đọc bức thư dưới đây:
Gửi em thân mến,
Tuổi trẻ là thời gian để chúng ta suy nghĩ nhiều về cuộc sống và những người xung quanh. Thế nhưng, vì ngại ngùng, em có thể giấu kín những cảm xúc của mình; vì sợ hãi, em âm thầm che giấu những ước mơ cá nhân; vì chưa hiểu hết giá trị của việc bày tỏ, em thờ ơ với việc chia sẻ. Kết quả là nhiều cảm xúc đẹp đẽ vụt mất, và nỗi lòng tích tụ làm tâm hồn nặng nề, cuộc sống bớt đi sự tươi mới.
Em có biết rằng đôi khi tâm tư cần được bày tỏ, ước mơ cần được chia sẻ, và tình cảm cần được diễn đạt? Những suy nghĩ khi được thể hiện có thể mang lại sự cảm thông, kết nối giữa mọi người, và lan tỏa những điều tích cực, tốt đẹp.
Đây là khi bác sĩ Đặng Thùy Trâm nhấn mạnh trách nhiệm của tuổi trẻ đối với đất nước qua Nhật ký của mình:
Giống như bao thanh niên khác, mình đã lên đường ra chiến trường, và tuổi trẻ trôi qua giữa tiếng bom đạn. Tuổi trẻ của mình đã đẫm mồ hôi, nước mắt, máu xương của những người sống và đã khuất. Tuổi trẻ của mình trở nên mạnh mẽ hơn qua thử thách của chiến trường, và cũng đã cháy bỏng bởi ngọn lửa căm thù bùng cháy suốt ngày đêm.
Đây là khi nhà thơ Lưu Quang Vũ cảm thấy day dứt về những lỗi lầm trong tuổi thơ qua bài thơ Gửi mẹ:
Mẹ ơi, nếu con có cơ hội trở lại tuổi thơ,
Con sẽ không bao giờ lãng phí thời gian và trốn học.
Đứa con trai đầy lỗi lầm và cứng đầu
Sẽ không bao giờ khiến mẹ phải đau lòng
Đây là khi triết gia trẻ tuổi Bao Nakashima khám phá sự đặc biệt của chính mình trong tác phẩm Mắt kính không vướng bụi:
Tôi không trở thành bất kỳ ai khác
Không ai khác có thể trở thành tôi.
Hãy nhớ rằng không phải mọi suy nghĩ đều cần phải được nói ra, nhưng có những suy nghĩ quan trọng cần phải diễn đạt. Để thể hiện cảm xúc. Để giải tỏa tâm trạng. Để bộc lộ cá tính riêng của bạn. Để hiểu nhau và yêu thương nhau hơn. Luôn có những người sẵn sàng lắng nghe bạn.
Giáo viên của bạn
Thực hiện các yêu cầu sau:
a) Dựa vào bức thư, nêu ít nhất hai lợi ích của việc nói ra những suy nghĩ (0,5 điểm).
b) Tìm một thành phần biệt lập trong đoạn thơ của Lưu Quang Vũ (0,5 điểm)
c) Những chia sẻ của bác sĩ Đặng Thùy Trâm giúp bạn hiểu điều gì về tuổi trẻ Việt Nam trong những năm tháng chiến tranh? (1,0 điểm)
d) Bạn có đồng tình với quan điểm của triết gia trẻ tuổi Bao Nakashima: 'Tôi không trở thành ai khác/ Không ai khác có thể trở thành tôi'? Giải thích lý do trong khoảng 4-6 câu (1,0 điểm).
Câu 2:
Trên con đường đời, khi tôi thất bại
Có bàn tay nâng đỡ giúp tôi đứng dậy
Tôi thở dài tiếc nuối. Lơ đãng quên lời cảm ơn. Đó là khi
Nhìn lên, thì Người đã rời xa rồi
(Lê Minh Quốc, Từng ngày ba mẹ thở theo con, NXB Kim Đồng 2022)
Dựa vào ý nghĩa của câu thơ trên và những trải nghiệm trong cuộc sống, hãy viết một bài văn dài khoảng 500 chữ với tiêu đề: “Nếu những suy nghĩ tốt đẹp không được diễn đạt thành lời”…
Câu 3: (4 điểm) Học sinh chọn một trong hai đề sau:
Đề bài 1
Viết một bài văn nghị luận về một bài thơ hoặc đoạn thơ khiến em cảm nhận sâu sắc tình yêu đất nước của người Việt Nam và khơi gợi những lời ca ngợi tình yêu ấy. Hãy nêu rõ tác động của bài thơ hoặc đoạn thơ đó đối với em.
Đề bài 2
Câu lạc bộ Lớn lên cùng sách
Thông báo
Chủ đề cho buổi sinh hoạt tháng 6
Các bạn hãy gửi bài viết về câu lạc bộ theo các yêu cầu dưới đây:
- Lựa chọn một tác phẩm hoặc đoạn trích liên quan đến chủ đề tình cảm gia đình.
- Soạn một bài văn nghị luận bày tỏ quan điểm của bạn về tình cảm gia đình trong tác phẩm hoặc đoạn trích đã chọn. Đồng thời, chia sẻ một chút về cách bạn tiếp cận và hiểu đoạn trích hoặc tác phẩm đó.
3. Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Tiếng Anh tại TP Hồ Chí Minh
I. Chọn từ / cụm từ / câu (A, B, C hoặc D) phù hợp nhất với chỗ trống trong mỗi câu hoặc trả lời câu hỏi một cách chính xác nhất. ( điểm)
(Từ câu 1 đến câu 14, thí sinh hãy ghi ký hiệu (A, B, C hoặc D) tương ứng với câu trả lời đúng vào phần ANSWERS)
1. Từ nào có phần gạch chân được phát âm khác so với các từ còn lại?
A national B. natural C. carry D. plane
2. Từ nào có phần gạch chân được phát âm khác so với các từ còn lại?
A. innovated B. mended C. received D. celebrated
3. Từ nào có cách nhấn âm khác so với các từ còn lại?
A. destruction B. mechanic C. interview D. environment
4. Từ nào có cách nhấn âm khác so với các từ còn lại?
A. littering B. measure C. rubbish D. prevent
5. 'Chúng ta hãy chúc mừng Nam__________ thành tích học tập xuất sắc của cậu ấy,' thầy giáo nói.
A. với B. về C. trên D. trong
6. Trường chúng tôi đã tổ chức ngày Quốc tế Thiếu nhi
A. vào B. trong C. tại D. đến
7.- Nam: 'Bạn đã bao giờ thưởng thức Tết chưa, Maryam?'
- Maryam: 'Bạn đang nói đến Tết Nguyên Đán phải không? Tôi đã từng có dịp ở Việt Nam vào thời điểm đó và rất thích nó.'
A. hoặc B. và C. vì D. mặc dù
8.- Bao: 'Bạn có theo dõi SEA GAMES 31,___________ được tổ chức tại Việt Nam từ ngày 12 đến 23 tháng 5 năm 2022 không?' Minh: 'Có chứ. Việt Nam đã giành được hơn 200 huy chương vàng.'
A. mà B. được C. đó là D. khi
9.- Mark: 'Người xem từ các vùng nông thôn có thể tiếp cận truyền hình cáp không?' - An: 'Có, có____________chương trình địa phương và quốc tế trên các kênh TV khác nhau.'
A. nhiều B. nhiều C. đa dạng D. một số
10. Giáo viên của chúng tôi đề nghị ______ giấy vụn cho chương trình tái chế của trường.
A. thu gom B. để thu gom C. được thu gom D. để được thu gom
ĐÁP ÁN 1D 2C 3C 4D 5C 6A 7B 8B 9C 10A
11. - Daisy: “Nơi yêu thích của bạn để ____ là gì? - Lucy: “Nhà hàng Lemonggrass.”
A. hết B. ăn ngoài C. thực hiện D. điền vào
12. Nông dân sử dụng phân động vật để____ cánh đồng của họ.
A. làm B. bón phân C. chạy D. phát triển
13. – Thanh: “Tại sao bạn không giảm lượng nước mà gia đình bạn sử dụng?” - Nga: “___”
A. Ý tưởng hay B. Vâng, làm ơn C. Không, cảm ơn D. Không có gì
14. – Chinh: “Chúc mừng! Bạn đã ghi một bàn thắng tuyệt vời cho đội chúng ta.” - Tung: “____”
A. Mọi người đều làm như vậy
B. Đó là công sức của toàn đội. Cảm ơn
C. Vâng, hãy làm vậy. Cổ động viên thật tuyệt vời.
D. Cảm ơn. Ai cũng có thể giải quyết vấn đề này.
II. Xem các biển báo. Chọn câu trả lời đúng nhất (A, B, C, D) cho câu hỏi 15 và 16. (0.5 điểm)
15. Biển báo yêu cầu bạn làm gì?
A. Chú ý khi có cháy ở đây.
B. Dập lửa bên trong.
C. Không chơi với lửa ở đây.
D. Lối thoát khi có cháy.
16. Biển báo có ý nghĩa gì?
A. Học sinh hư sẽ bị phạt ở trường.
B. Bạo lực không được phép xảy ra ở trường.
C. Bạn học không nên trò chuyện quá nhiều với nhau.
D. Học sinh nhỏ tuổi không cần tuân theo sự giám sát của các bạn lớp trưởng ở trường.
III. Đọc đoạn văn dưới đây. Xác định xem các câu từ 17 đến 20 là Đúng hay Sai, và chọn câu trả lời chính xác (A, B, C hoặc D) cho các câu 21 và 22. (1.5 điểm)
(Từ câu 17 đến câu 20, thí sinh phải ghi đầy đủ từ Đúng hoặc Sai vào ô trả lời. Mọi cách viết khác đều không được chấm điểm. Đối với câu 21 và 22, thí sinh ghi ký hiệu (A, B, C hoặc D) tương ứng với câu trả lời đúng vào phần ANSWERS).
Nước của bạn đã đến bếp từ đâu trước khi được sử dụng?
Ly nước của bạn mới như sáng nay hay đã cũ như thời kỳ khủng long?
Có phải nước trên Trái Đất đã tồn tại từ thời kỳ khủng long? Nước luôn di chuyển vòng quanh như một cái bánh xe quay. Điều này được gọi là 'chu trình nước' và không có điểm bắt đầu hay kết thúc. Để bàn về chu trình này, chúng ta phải chọn một điểm khởi đầu. Chúng ta sẽ bắt đầu từ đại dương, những khối nước lớn nhất trên Trái Đất. Trong phần này của chu trình, mặt trời làm nóng nước trong đại dương, và nước ấm bay hơi vào không khí. Nước trong không khí cuối cùng tụ lại thành những đám mây lớn. Gió sau đó di chuyển các đám mây qua đất liền: Khi các đám mây gặp không khí lạnh, nước rơi xuống dưới dạng mưa hoặc tuyết. Một số nước mưa sẽ ở lại trên mặt đất, nhưng phần lớn chảy xuống sông và suối. Cuối cùng, nó trở lại đại dương, nơi chu trình bắt đầu lại. Chu trình nước đã tồn tại hàng tỉ năm. Hãy suy nghĩ lại về tuổi của nước trong cốc của bạn! Nó cổ xưa hơn bạn nghĩ rất nhiều.
ĐÁP ÁN 11B 12B 13A 14B 15D 16B
17. Các đại dương là những khối nước lớn nhất trên Trái Đất.
18. Chu trình nước được so sánh với một cái bánh xe quay.
19. Khi bạn nhìn vào các đám mây, bạn đang thấy phần khởi đầu của chu trình nước.
20. Nước được làm mới mỗi ngày.
21. Trong các tiêu đề dưới đây, tiêu đề nào có thể là phù hợp nhất cho đoạn văn đọc?
A. Khởi nguồn của nước B. Nước trên Trái Đất C. Chu trình nước D. Tuổi thọ của nước
22. Trong đoạn văn đọc, tất cả những điều sau đây đều được đề cập đến
TRỪ
A. Mặt trời làm nước nóng lên.
B. Nước làm đẹp cuộc sống của con người.
C. Nước được sử dụng trong nhà bếp.
D. Mây và không khí lạnh tạo ra mưa.
ĐÁP ÁN 17Đúng 18Đúng 19Sai 20Sai 21C 22B
IV. Chọn từ (A, B, C hoặc D) phù hợp nhất với chỗ trống trong đoạn văn sau. (1.5 điểm)
(Từ câu 23 đến câu 28, thí sinh điền chữ cái (A, B, C hoặc D) đại diện cho câu trả lời đúng vào phần ĐÁP ÁN).
Chị tôi Susan và tôi đang (23)_______ với chó của hàng xóm vào chiều thứ bảy tuần trước thì đột nhiên bầu trời trở nên xám xịt. Chỉ vài phút sau, trời bắt đầu mưa to, vì vậy chúng tôi vội vàng chạy vào nhà. Mẹ yêu cầu chúng tôi đóng tất cả các cửa sổ. Ngay khi tôi đóng cửa sổ ở nhà bếp, chúng tôi nghe thấy tiếng sấm lớn. Bố đưa chúng tôi vào (24)______ và yêu cầu chúng tôi giữ bình tĩnh. Từ đó, chúng tôi có thể nghe thấy gió mạnh bên ngoài. Trong số (25)______chị tôi bị hoảng sợ bởi tiếng động lớn và bắt đầu khóc. Chúng tôi cố gắng làm cô ấy bình tĩnh lại nhưng cô ấy rất sợ hãi. Sau vài phút, gió ngừng lại và mọi thứ trở nên yên tĩnh. Chúng tôi từ từ đi lên từ tầng hầm. Cả ngôi nhà đầy những mảnh kính (26)_______ từ các cửa sổ bị vỡ. Tuy nhiên, thiệt hại thực sự nằm bên ngoài. Có những cây đổ trên đường và những chiếc xe bị hư hỏng khắp nơi. Các hàng xóm của chúng tôi rất (27)_______ vì họ không tìm thấy chó của họ. Chúng tôi đã (28)_ khắp nơi và cuối cùng tìm thấy nó sau vài bụi cây. Nó bị ướt hết nhưng may mắn không bị thương.
23. A. chơi B. đã chơi C. đang chơi D. bị chơi
24. A. gara B. tầng hầm C. gác mái D. nhà bếp
25. A. đột ngột B. đột ngột C. ngay lập tức D. Ngay lập tức
26. A. trên B. lên C. đến D. từ
27. A. mệt mỏi B. hài lòng C. khủng khiếp D. lo lắng
28. A. tìm kiếm B. gọi điện C. khóc D. quan sát
ĐÁP ÁN 23C 24B 25A 26D 27D 28A
V. Sử dụng hình thức đúng của từ được cho trong mỗi câu. (1.5 điểm)
29. Bố cô ấy biết rằng ngôi nhà đang được rao bán qua một (quảng cáo)
30. Tập thể dục thể thao có__________cho sức khỏe của chúng ta. (lợi ích)
31. Trong bài thi nói, các câu trả lời được trình bày _______trên băng ghi âm. (bằng lời)
32. Cô ấy vừa có một bài viết__________trên báo Tuổi Trẻ. (đăng)
33. Sóng thần là một hiện tượng thiên nhiên_________ có thể gây ra thiệt hại lớn. (thảm khốc)
34. Tôi thích xem tin tức trên TV mỗi ngày vì nó rất __________. (thông tin)
ĐÁP ÁN 29 quảng cáo 30 có lợi 31 bằng lời 32 đã được đăng 33 thảm họa 34 mang tính thông tin
VI. Sắp xếp các nhóm từ theo đúng trình tự để tạo thành câu hoàn chỉnh. (0.5 điểm)
(Từ câu 35 đến câu 36, thí sinh viết các nhóm từ và dấu câu theo đúng thứ tự vào phần ĐÁP ÁN bên dưới câu hỏi để tạo thành câu đầy đủ).
35. Hầu hết các sinh viên đã cố gắng / thi tuyển sinh / để tập trung / vào việc học / cho kỳ thi sắp tới. //
36. Sự ấm lên toàn cầu / là một thay đổi chậm / xảy ra / trong nhiều, nhiều năm / . //
ĐÁP ÁN 35/ Hầu hết các sinh viên đã cố gắng tập trung vào việc học cho kỳ thi tuyển sinh sắp tới.
36/ Sự ấm lên toàn cầu là một thay đổi chậm xảy ra trong nhiều, nhiều năm.
VII. Hoàn thành từng câu dưới đây sao cho có ý nghĩa gần giống như câu trước đó. (1.0 điểm) (Từ câu 37 đến câu 40, thí sinh hoàn thành phần trả lời bên dưới mỗi câu).
37/ Bạn đã học tiếng Anh bao lâu rồi?
→ Khi nào bạn bắt đầu học tiếng Anh?
38/ Các học sinh đã chờ xe buýt của họ trong mười phút.
→ Các học sinh đã mất mười phút để chờ xe buýt của họ.
39/ Chú tôi sẽ gọi thợ sửa xe để sửa ô tô của mình vào ngày mai.
→ 39 Chú tôi sẽ nhờ thợ sửa xe để sửa ô tô của mình vào ngày mai.
40/ 'Thế còn việc dạy cho các em cách ứng phó với tình huống khẩn cấp thì sao?' bà Thu nói.
→ Bà Thu gợi ý rằng các em nên được dạy cách ứng phó với tình huống khẩn cấp.