TOP 54 Đề thi vào lớp 10 năm 2022 - 2023 của các Sở Giáo dục và Đào tạo trên toàn quốc, có đáp án kèm theo, giúp học sinh luyện giải đề, nắm vững cấu trúc đề thi vào lớp 10 của năm trước, để ôn thi vào 10 năm 2023 - 2024 đạt kết quả cao.
Với 54 đề thi vào lớp 10 năm 2022 - 2023 của Hà Nội, Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Bình Dương, Điện Biên, Bạc Liêu, Hà Tĩnh, Ninh Bình, Long An, Kiên Giang.... sẽ giúp học sinh rất nhiều trong quá trình ôn luyện. Mời học sinh cùng theo dõi bài viết dưới đây của Mytour:
Bộ đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2022 - 2023
- Đề thi vào lớp 10 môn Văn của Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh
- Đề thi vào lớp 10 môn Văn của Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Dương
- Đề thi vào lớp 10 môn Văn của Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên
- Đề thi vào lớp 10 môn Văn của Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa
- Đề thi vào lớp 10 môn Văn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh
- Đề thi vào lớp 10 môn Văn của Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình
- Đề thi vào lớp 10 môn Văn của Sở Giáo dục và Đào tạo Long An
- Đề thi vào lớp 10 môn Văn của Sở Giáo dục và Đào tạo Kiên Giang
- Đề thi vào lớp 10 môn Văn của Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa
- Đề thi vào lớp 10 môn Văn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương
- Đề thi vào lớp 10 môn Văn của Sở Giáo dục và Đào tạo Cao Bằng
- Đề thi vào lớp 10 môn Văn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng
- Đề thi vào lớp 10 môn Văn của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh
- ....
Hãy xem một số tỉnh dưới đây, để tải file và xem chi tiết:
Đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2022 tại Quảng Ninh
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẢNG NINH ĐỀ CHÍNH THỨC | ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM HỌC 2022 - 2023 |
Câu 1. (3 điểm)
Đọc đoạn sau và thực hiện các yêu cầu:
(1) Ước mơ lớn lên về thể chất là hiện thực của những thế hệ sinh ra trong nghèo đói
Nghèo, tiếng bơ cao trong thùng sắt trữ gạo, mỗi ngày giáp hạt. Nhưng lớn lên, thân thể biết đến một giấc mơ khác. Giấc mơ con người trưởng thành về nhân cách và tâm hồn.
[…]
(2) Trưởng thành là biết về trách nhiệm của bản thân, cho đi hơn là nhận lại. Tình nguyện giúp ta trưởng thành, yêu thương người khác là vỗ về tâm hồn của chính mình.
(3) Thử thách của tuổi trưởng thành không chỉ là sức mạnh cơ bắp mà còn là khả năng cống hiến. Hãy thách thức bản thân với những việc mang lại ý nghĩa sâu xa hơn.
Đi xa hơn, vượt qua thách thức, để trưởng thành hơn.
Cộng đồng cần những người truyền đi năng lượng tích cực mạnh mẽ hơn. Sống vì người khác, vì bạn bè trong gian khó, vì làng quê nghèo nàn, vì đất nước lạc hậu, vì dân tộc tụt lại phía sau.
(Hà Nhân, Sống như cây rừng. NXB Văn học, 2016, trang 190-191)
a) (0,5 điểm) Sử dụng từ “Nhưng” để liên kết hai câu trong đoạn (1) tạo ra sự tương phản và nhấn mạnh sự thay đổi, phát triển trong suy nghĩ của người viết.
b) (0,5 điểm) Theo tác giả, giấc mơ khác nữa khi lớn lên về thể chất là về sự trưởng thành về nhân cách và tâm hồn.
c) (1,5 điểm) Biện pháp điệp ngữ được sử dụng trong các câu in đậm ở đoạn (2) nhấn mạnh sự phát triển, trưởng thành của con người thông qua việc nhận thức và thực hành trách nhiệm, lòng hy sinh vì cộng đồng, góp phần vào sự phát triển của xã hội.
d) (0,5 điểm) Em đồng ý với ý kiến đó vì khi ta yêu thương người khác, ta đồng thời làm cho tâm hồn của chính mình trở nên bình an và hạnh phúc hơn.
Câu 2. (2,0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích ở Câu 1, em hãy viết một đoạn văn (từ 12 đến 15 câu) chia sẻ suy nghĩ về ý nghĩa của việc sống vì người khác.
Câu 3. (5,0 điểm)
Cảm nhận về vẻ đẹp của nhân vật anh thanh niên trong đoạn trích sau:
Anh nhấc giọng, một nửa chia sẻ, một nửa tái đọc một điều đã suy ngẫm nhiều:
- Trước khi bắt đầu công việc, những đêm bầu trời tối đen, chỉ khi nhìn kỹ mới thấy một vì sao xa xôi, cháu cũng từng nghĩ ngôi sao đó một mình lạc lõng. Nhưng giờ làm việc này, cháu không còn nghĩ như thế nữa. Khi làm việc, cháu và công việc là một, sao gọi là một hình riêng biệt được? Đặc biệt khi công việc của cháu liên quan đến công việc của nhiều người khác. Sự gắn bó của cháu với công việc có thể làm cho nó trở nên khó khăn hơn, nhưng nếu bỏ qua, cháu sẽ rất buồn. Còn người thì ai mà không có lòng mong muốn? Sinh ra làm gì, sinh ra ở đâu, sinh ra vì ai? Đấy, cháu từng nói với bác, công việc của cháu. Bác hãy lái xe, đến Lai Châu rồi dừng lại ở đây một lát. Nếu không đến giờ 'ốp' là cháu sẽ chạy xuống chơi, làm cho bác lâu dần thành thói quen. Bỗng nhiên, cháu tự hỏi: Nỗi nhớ về xe, về người ấy thực sự là gì? Nếu chỉ là nỗi nhớ ồn ào trong cuộc sống thành thị thì không đáng kể. Cháu đã ở trong trạm này hàng tháng. Bác lái xe bao lần, bóp còi toe toe, mặc, nhưng cháu chắc chắn không bao giờ xuống. Rồi một ngày, bác lái xe phải dừng lại ở trạm, cháu nói: “Đấy, bác cũng có lòng mong muốn gì?”
- Anh nhìn sang cô gái đang đọc sách một mắt, một mắt nghe, chân cô lắc nhẹ, và nói:
- Và em cũng cảm nhận được, luôn có ai đó để trò chuyện cùng tôi. Đó là ý nghĩa của cuốn sách. Mỗi người viết nên một phần.
- Quê anh là ở đâu vậy? - Họa sĩ hỏi.
- Quê tôi ở Lào Cai này thôi. Năm ngoái, tôi nghĩ rằng sẽ đi xa lắm nhưng lại không. Tôi có bố là người tuyệt vời. Hai cha con cùng viết đơn xin tham gia mặt trận. Kết quả: bố tôi thắng tôi một trận - không. Nhân dịp Tết, một nhóm phi công đến thăm cơ quan tôi ở Sa Pa. Nhưng tôi không ở đó. Họ đã gửi một người lên đây. Người đó nói: nhờ tôi phát hiện một đám mây khô mà ngày đó, tháng đó, không quân ta đã hạ bao nhiêu phi cơ Mỹ trên cầu Hàm Rồng. Đối với tôi, thật là bất ngờ, không ngờ lại như vậy. Người lái máy bay đã nhắc đến trận đấu của tôi, ôm tôi và lắc đầu 'Vậy là một - hòa nhé!'. Nhưng chưa hòa đâu, ông ạ. Từ đó, tôi sống thật hạnh phúc. Ồ, ông vẽ tôi à? Không, đừng vẽ tôi! Hãy để tôi giới thiệu với ông những người khác đáng để ông vẽ hơn.
- Quê tôi ở Lào Cai này thôi. Năm ngoái, tôi nghĩ rằng sẽ đi xa lắm nhưng lại không. Tôi có bố là người tuyệt vời. Hai cha con cùng viết đơn xin tham gia mặt trận. Kết quả: bố tôi thắng tôi một trận - không. Nhân dịp Tết, một nhóm phi công đến thăm cơ quan tôi ở Sa Pa. Nhưng tôi không ở đó. Họ đã gửi một người lên đây. Người đó nói: nhờ tôi phát hiện một đám mây khô mà ngày đó, tháng đó, không quân ta đã hạ bao nhiêu phi cơ Mỹ trên cầu Hàm Rồng. Đối với tôi, thật là bất ngờ, không ngờ lại như vậy. Người lái máy bay đã nhắc đến trận đấu của tôi, ôm tôi và lắc đầu 'Vậy là một - hòa nhé!'. Nhưng chưa hòa đâu, ông ạ. Từ đó, tôi sống thật hạnh phúc. Ồ, ông vẽ tôi à? Không, đừng vẽ tôi! Hãy để tôi giới thiệu với ông những người khác đáng để ông vẽ hơn.
(Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa, SGK Ngữ văn 9, Tập một NXB Giáo dục Việt Nam 2007, trang 185)
ĐÁP ÁN
Câu | Hướng dẫn chấm | Điểm |
Đọc hiểu | ||
a | Từ “nhưng” thực hiện phép liên kết là: phép nối. | |
b | Theo tác giả “một giấc mơ khác nữa mà tôi dần biết khi lớn lên về thể chất” là: giấc mơ con người sẽ trưởng thành về nhân cách và tâm hồn. | |
c | Tác dụng của biện pháp điệp ngữ là: Nhấn mạnh về những trách nhiệm của mỗi con người đó là phải biết cho đi, cần phải trưởng thành, biết yêu thương người khác. | |
d | HS nêu ra quan điểm cá nhân và có những lý giải phù hợp. Gợi ý: Đồng tình với quan điểm trên. Vì: Khi ta trao đi yêu thương ta nhận lại sự yêu quý, kính trọng của chính mình điều đó khiến ta cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc, thêm yêu cuộc sống.. Bởi vậy trao đi yêu thương cũng chính là cách vỗ về chính mình. | |
Làm văn | ||
1 | 1. Nêu vấn đề: Biết sống vì người khác. 2. Bàn luận: * Giải thích: - Biết sống vì người khác: Là việc con người dành nhiều sự quan tâm, tình cảm, những chăm lo về vật chất, tinh thần cho người khác, biết chấp nhận cả những thiệt thòi, thua kém để người khác có được niềm vui, hạnh phúc, thành công. * Bàn luận: - Cuộc sống là sự tổng hòa của các mối quan hệ. Con người luôn cần có sự gắn kết với nhau để tồn tại. Vì thế, mỗi người không thể chỉ sống cho riêng mình mà còn cần biết quan tâm tới những người xung quanh mình. - Biết sống vì người khác sẽ khiến con người học được cách sống bao dung, vị tha từ đó con người trở nên trưởng thành, có suy nghĩ tích cực và niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống. - Sống vì người khác là một cách cho đi để rồi sau đó con người sẽ nhận lại được những giá trị lớn lao. - Người biết sống vì người khác luôn tạo dựng được những mối quan hệ xã hội tốt. - Người biết sống vì người khác sẽ bồi đắp được một đời sống tình cảm phong phú. - Người biết sống vì người khác luôn được mọi người yêu quý, trân trọng và nhận được sự giúp đỡ khi gặp khó khăn. HS lấy dẫn chứng minh họa phù hợp. * Bài học, liên hệ: - Phê phán những người chỉ biết sống cho bản thân mình, ích kỷ luôn đặt lợi ích của bản thân trên lợi ích cộng đồng, sẵn sàng vì lợi ích cá nhân mà đạp lên lợi ích của người khác. - Biết sống vì người khác không có nghĩa là không yêu thương trân trọng bản thân mình. Cần có sự cân đối hài hòa giữa việc sống vì người khác và yêu thương trân trọng chính mình. | |
2 | 1. Mở bài: - Giới thiệu tác giả Nguyễn Thành Long. - Giới thiệu tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa. - Giới thiệu đoạn trích cần phân tích. | |
2. Thân bài a. Giới thiệu khái quát: Truyện ngắn tập trung vào cuộc gặp gỡ tình cờ giữa ông họa sĩ, cô kĩ sư với anh thanh niên làm công tác khí tượng trên đỉnh Yên Sơn của Sa Pa qua lời giới thiệu của bác lái xe. Đoạn văn ngắn đã khái quát được vẻ đẹp phẩm chất, tâm hồn của anh thanh niên qua lời tâm sự của anh thanh niên với bác họa sĩ và cô kĩ sư. b. Nhân vật anh thanh niên: * Hoàn cảnh sống và làm việc: - Một mình trên đỉnh núi cao, quanh năm suốt tháng giữa cỏ cây và mây núi Sa Pa. Công việc của anh là “đo gió, đo mưa, đo nắng, tính mây, đo chấn động mặt đất, dự báo vào việc báo trước thời tiết hàng ngày, phục vụ sản xuất, phục vụ chiến đấu”. Công việc đơn điệu đòi hỏi phải thật tỉ mỉ, chính xác, có ý thức tự giác. - Nhưng cái gian khổ nhất phải vượt qua sự cô đơn, vắng vẻ, quanh năm suốt tháng một mình trên đỉnh núi cao không một bóng người. * Những nét đẹp của nhân vật thể hiện qua đoạn trích: - Có lý tưởng cống hiến: đi bộ đội không được anh tình nguyện làm việc ở Sa Pa. - Suy nghĩ đẹp về công việc: + Vì công việc mà anh phải sống một mình trên núi cao nhưng anh vẫn gắn bó với công việc của mình bởi “khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được”. Anh yêu công việc tới mức trong khi mọi người còn ái ngại cho cuộc sống ở độ cao 2.600m của anh thì anh lại ước ao được làm việc ở độ cao trên 3.000m “như vậy mới gọi là lý tưởng”. + Công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác cao: hằng ngày lặp lại tới 4 lần các thao tác “đo gió, đo mưa, đo nắng, tính mây, đo chấn động mặt đất, dự vào việc báo trước thời tiết” và khó khăn nhất là lúc 1 giờ sáng “nửa đêm thức dậy xách đèn ra vườn, mưa tuyết, giá lạnh...” nhưng anh vẫn coi công việc là niềm vui “Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi cháu buồn đến chết mất”. + Ý thức được giá trị công việc mà mình đang làm: dự vào việc báo trước thời tiết nên “việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em, đồng chí dưới kia”. => Những suy nghĩ ấy chỉ có ở những con người yêu lao động, yêu công việc của mình dù nó thật khó khăn, đơn điệu và buồn tẻ. Công việc là niềm vui, là cuộc sống của anh. - Suy nghĩ đẹp về cuộc sống: + Tự mình tìm lời giải đáp cho những câu hỏi quan trọng “Mình sinh ra là gì, mình đẻ ra ở đâu, mình vì ai mà làm việc?” những câu hỏi cho anh biết giá trị của bản thân và ý nghĩa của cuộc sống. + Suy nghĩ đúng đắn về giá trị của hạnh phúc: Hạnh phúc không phải là khi cuộc sống đầy đủ về vật chất mà là khi ta làm được những điều có ích. Một lần do phát hiện kịp thời một đám mây khô mà anh đã góp phần vào chiến thắng của không quân ta, bắn rơi được máy bay Mỹ trên cầu Hàm Rồng, anh thấy mình “thật hạnh phúc”. => Qua lời kể hồn nhiên, chân thành của người thanh niên, tác giả Nguyễn Thành Long đã giúp người đọc cảm nhận được những suy nghĩ đẹp và đúng đắn của anh thanh niên cũng như của những người lao động ở Sa Pa. - Làm phong phú cuộc sống của mình: Anh thường xuyên đọc sách. Vì sách chính là người bạn để anh “trò chuyện”. Nhờ có sách mà anh chống chọi được với sự vắng lặng quanh năm. Nhờ có sách mà anh tiếp tục học hành, mở mang kiến thức. => Những tình cảnh cao đẹp trên đã tạo nên những phẩm chất đáng quý ở anh thanh niên - một con người lao động với XHCN. | ||
3. Kết bài - Truyện Lặng lẽ Sa Pa ngợi ca ngợi những con người lao động như anh thanh niên làm công tác khí tượng và thế giới những con người như anh. - Qua câu chuyện về anh thanh niên, tác phẩm cũng gợi tả những con người đang dành cả thanh xuân để cống hiến, phục vụ kháng chiến với nhiều phẩm chất cao đẹp. | ||
|
Đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2022 Bình Dương
Sở GD&ĐT Bình Dương ĐỀ CHÍNH THỨC | KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 Môn: Ngữ Văn |
I. ĐỌC - HIỂU (3,0 điểm).
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Tuổi thiếu niên là thời kỳ của những ước mơ và hoài bão. Nó liên quan chặt chẽ đến khao khát vượt qua thử thách và giải mã cuộc sống, khao khát luôn tươi mới và cuộc sống luôn tươi đẹp, tuy nhiên, có thể ở một thời điểm nào đó, nhiều thanh niên đã nhận ra rằng cuộc sống như một mớ rối bời của những điều bất ngờ với nhiều phiền muộn không dễ giải quyết. Trải qua tuổi thơ, cuộc sống mở ra trước mắt bạn một hành trình đầy những hoa hồng nhưng cũng không thiếu những chông gai. Cuộc sống, với tất cả sự khắc nghiệt mặc định của nó, khiến cho những bước chân của bạn nhiều lần bị thương tổn. Và những vết thương đó, hoặc sẽ thấm vào con đường bạn đang đi và ghi lại dấu son của một người anh hùng, hoặc sẽ trở thành dấu chấm hết cho những hoài bão ngắn ngủi của một kẻ yếu đuối, chùn bước. Tuy nhiên, dù thế nào đi nữa, bạn hãy nhớ rằng, để trưởng thành, những thách thức và thất bại luôn là điều cần thiết.
(Theo Hạt giống tâm hồn dành cho tuổi teen, tập 2, Nhiều tác giả, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh).
Câu 1. Xác định phương thức diễn đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên (0,5 điểm)
Câu 3. Cho biết biện pháp tu từ được áp dụng trong câu sau và đánh giá tác dụng của việc áp dụng biện pháp đó: “Đi qua tuổi thơ, cuộc đời mở ra trước mắt bạn một hành trình đài, nhiều hoa hồng nhưng cũng không ít chông gai ' (1,0 điểm)
Câu 4. Bạn đồng ý với quan điểm rằng “để trưởng thành, những thử thách [..] bao giờ cũng là điều cần thiết không? Tại sao? (1,0 điểm).
II. LÀM VĂN (7.0 điểm)
Câu 1 (2.0 điểm)
Từ quan điểm 'Tuổi thiếu niên là thời kỳ của ước mơ và hoài bão” được đề cập trong phần Đọc - hiểu, hãy viết một đoạn văn nghị luận xã hội (khoảng 15 dòng) để thể hiện suy nghĩ của bạn về những bước cần thực hiện để đạt được ước mơ của mình.
Câu 2 (5.0 điểm)
Phân tích sự phát triển tâm lý và hành động của nhân vật bé Thu trong đoạn trích Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng theo SGK Ngữ văn 9, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam 2017, trang 198 - 2001
ĐÁP ÁN
Câu | Hướng dẫn chấm | Điểm |
Đọc hiểu | ||
1 | Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận. | |
2 | Tác giả đã nêu quan điểm về tuổi thiếu niên là: đây là tuổi của ước mơ và hoài bão. | |
3 | - Biện pháp tu từ được sử dụng là: ẩn dụ (hoa hồng, chông gai) - Tác dụng: + Hình ảnh ẩn dụ giúp câu văn giàu hình ảnh, giàu sức biểu cảm và tác động mạnh mẽ đến người đọc. + Sử dụng hình ảnh ẩn dụ tác giả cũng cho thấy trên hành tinh cuộc đời ta sẽ trải qua những hạnh phúc, thành công (hoa hồng) nhưng cũng sẽ gặp phải không ít vấp ngã khổ đau, thất bại (chông gai). | |
4 | Học sinh đưa ra quan điểm cá nhân và có những lý giải phù hợp. Gợi ý. - Đồng ý với quan điểm của tác giả: để trưởng thành, những thử thách và thất bại bao giờ cũng là điều cần thiết. - Vì: + Thử thách sẽ giúp ta không ngừng khôn lớn, thấy được những khả năng vượt trội của bản thân. + Thất bại sẽ giúp ta tích lũy kinh nghiệm. => Từ những thử thách, thất bại ấy con người sẽ ngày càng thành thục hơn, trưởng thành hơn, sâu sắc hơn. Và cũng từ những thất bại ấy, tất yếu đến một ngày bạn sẽ chạm đến thành công. | |
Làm văn | ||
1 | 1. Nêu vấn đề: Những việc bản thân cần làm để đạt được ước mơ. 2. Giải thích: - Ước mơ: Là những dự định, hoài bão, mục tiêu mà con người luôn mong muốn đạt được trong cuộc đời của chính mình. Nó là những khát vọng mà con người luôn lấy đó làm mục đích để cố gắng nỗ lực. => Tuổi trẻ là tuổi của những ước mơ và hoài bão của những mục tiêu lý tưởng lớn lao. Điều đó khiến cuộc sống của con người trở nên có ý nghĩa hơn. Để đạt được ước mơ, con người ngoài đề ra mục đích còn cần có những hành động cụ thể để hiện thực hóa ước mơ của mình. 3. Bàn luận - Để hiện thực hóa ước mơ con người trước hết phải xác định ước mơ, mục đích, lý tưởng đúng đắn, rõ ràng. - Vạch rõ kế hoạch, các bước tiến đến việc hiện thực hóa ước mơ. - Cố gắng rèn luyện, học hỏi để có thêm kiến thức, kỹ năng kinh nghiệm phục vụ cho việc chinh phục ước mơ. Khi gặp khó khăn, thất bại không lùi bước. Có ý chí, kiên định đến cùng không nản chí. - Luôn giữ vững ngọn lửa đam mê trong tâm hồn. 4. Rút ra bài học liên hệ: - Phê phán những người sống không có ước mơ, lý tưởng hoặc có ước mơ lý tưởng nhưng lại không có hành động để biến ước mơ thành hiện thực. - Theo đuổi ước mơ, hoài bão nhưng không được quên đi những giá trị hạnh phúc bình dị đời thường, cần có sự cân bằng giữa việc theo đuổi ước mơ và tìm sự bình yên trong tâm hồn. | |
2 | 1. Mở bài - Giới thiệu tác giả Nguyễn Quang Sáng, tác phẩm Chiếc lược ngà. - Giới thiệu nhân vật bé Thu. | |
2. Thân bài - Qua những hành động cũng như tâm lí của bé Thu trong những ngày ngắn ngủi gặp cha đã bộc lộ tính cách cũng như tình yêu thương ba sâu sắc của bé Thu. a)Trước khi bé Thu nhận ông Sáu là ba: -Là cô bé sinh ra và lớn lên trong chiến tranh nên trong suốt 8 năm trời cô bé không được gặp ba. Cô chỉ biết mặt ba qua một tấm ảnh ba chụp chung với má. - Những tưởng ngày đoàn viên sau 8 năm xa cách phải đầy mừng tủi, hạnh phúc nhưng cô bé lại thể hiện 1 thái độ khác thường: +Trước sự xúc động của ông Sáu, ba bé Thu thì cô bé ngạc nhiên, hoảng sợ, mặt tái đi, bỏ chạy, cầu cứu má. +Những ngày sau đó dù ông dành hết thời gian bên con, yêu thương, chăm sóc nhưng bé Thu vẫn lạnh nhạt, xa lánh thậm chí bướng bỉnh, ngang ngạnh cự tuyệt ông: + Cô bé không chịu gọi ông là cha. Những lúc phải nói với ông nó chỉ gọi trống không, bất chấp sự trách móc của mẹ. + Lúc khó khăn, nguy cấp khi phải chắt nước nồi cơm vừa to, vừa nặng quá sức mình con bé cũng không chịu nhờ ông Sáu. Nó tự xoay sở để không phải gọi ông là ba. + Cô bé còn từ chối sự chăm sóc của ông rất quyết liệt. Nó hất miếng trứng cá ông gắp cho ra khỏi bát làm đồ cả cơm. + Lúc ông Sáu không kìm được nỗi đau khổ nên phạt bé Thu, con bé ngay lập tức bỏ sang nhà bà ngoại. =>Miêu tả thái độ, hành động khác thường của con bé, tác giả đã: + Tái hiện được hoàn cảnh éo le của chiến tranh. +Cho thấy bé Thu hồn nhiên nhưng cũng bướng bỉnh, cá tính. Cô không nhận ông Sáu là ba vì trên mặt ông có vết sẹo, không giống với người ba của cô bé trên tấm hình suốt 8 năm nay. +Đặc biệt, cách chối từ tình cảm của ông Sáu chính là cách bé Thu thể hiện tình yêu thương thắm thiết dành cho cha mình. b. Khi bé Thu nhận ông Sáu là ba: - Sau khi nghe bà ngoại giải thích, bé Thu đã trở về nhà trong sáng ngày ông Sáu lên đường về đơn vị. Con bé đã thay đổi hoàn toàn thái độ trong sự ngỡ ngàng của ông Sáu và mọi người. +Nó cau có, bướng bỉnh mà buồn rầu và nghĩ ngợi sâu xa. +Khi bắt gặp cái nhìn trìu mến, buồn bã của ba đôi mắt nó bỗng xôn xao. Đó là cái xôn xao của sự đồng cảm, Bé Thu nhận ra những tiếc nuối, xót xa, yêu thương trong ánh mắt của ba mình. +Đến giây phút cuối cùng, khi ông Sáu cất lời từ biệt con bé mới cất lên tiếng gọi ba xé lòng Tiếng gọi bị kìm nén suốt 8 năm. Tiếng gọi chất chứa bao tình yêu thương thắm thiết. +Không chỉ vậy, nó xô đến ôm chặt lấy ba, hôn ba, hôn lên vết thẹo: Con bé muốn giữ chặt ba, không cho ba đi. Nó lo sợ ba sẽ đi mất. Nó muốn bày tỏ tất cả tình yêu của mình dành cho ba. =>Trong khoảnh khắc, mọi khoảng cách với ba bị xóa bỏ. Cô bé không dấu diếm sự gắn bó và tình cảm của mình dành cho ba => khiến mọi người xúc động. =>Miêu tả biến đổi tình cảm của bé Thu, tác giả đã 1 lần nữa tô đậm tình yêu ba tha thiết. Khi lạnh nhạt cũng như khi quấn quýt, bé Thụ đều hướng đến ba mình. – =>Qua đó, ta thấy bé Thu gan góc, bướng bỉnh nhưng rất giàu tình cảm và dễ xúc động. | ||
3. Kết bài - Nội dung: Câu chuyện đã tái hiện thành công tình yêu cha sâu sắc của bé Thu trong hoàn cảnh éo le của chiến tranh. Từ đó, tác giả cho thấy sự tàn bạo của chiến tranh, những bi kịch cùng tình cảm gia đình đẹp đẽ trong thời chiến. - Nghệ thuật: +Tình huống truyện bất ngờ, độc đáo, éo le. +Phân tích tâm lí nhân vật tinh tế, sâu sắc. +Lối kể chuyện tự nhiên, giàu cảm xúc. +Hình ảnh giản dị mà giàu sức gợi. | ||
|
Đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2022 Điện Biên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐIỆN BIÊN ĐỀ CHÍNH THỨC | ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM HỌC 2022 - 2023 |
Câu 1. (2,0 điểm)
Đọc đoạn trích và trả lời các câu hỏi:
Riêng ông Chủ tịch Hồ Chí Minh, có thể nói rằng ít ai hiểu biết sâu sắc hơn về các dân tộc và con người trên thế giới cũng như về văn hóa toàn cầu như ông. Ở mọi nơi ông đi qua, ông luôn tìm hiểu và học hỏi về văn hóa, nghệ thuật với một sự uyên thâm đáng kinh ngạc. Ông đã tiếp thu những điều đẹp và tốt đẹp từ mọi nền văn hóa, đồng thời phê phán những mặt tiêu cực của chủ nghĩa tư bản.
(Trích Phong cách Hồ Chí Minh, Lê Anh Trà, Ngữ văn 9, Tập Một, Nxb Giáo dục Việt Nam, 2013, tr.5)
a) Xác định các phép liên kết và phương tiện liên kết được sử dụng trong đoạn trích.
b) Xác định và chỉ ra thành phần biệt lập trong câu: 'Có thể nói ít ai hiểu biết sâu sắc về các dân tộc và con người trên thế giới cũng như văn hóa toàn cầu như Chủ tịch Hồ Chí Minh.'
Câu 2. (3,0 điểm)
Đọc đoạn thơ và trả lời các câu hỏi:
Con ơi, cha thương con rất nhiều
Dù đối diện với nỗi buồn cao ca
Thậm chí khi xa xôi đất nước, cha vẫn nuôi dưỡng chí lớn cho con
Dù bất cứ điều gì xảy ra, cha vẫn mong con sống mạnh mẽ
Sống trên đá cũng không than trách, gập ghềnh cũng không ngại
Sống trong hoàn cảnh nghèo khó cũng không oán trách
Sống như dòng sông, như con suối
Luôn vượt qua những trở ngại, khó khăn
Không sợ gian khổ và vất vả
(Trích Nói với con, Y Phương, Ngữ văn 9, Tập Một, Nxb Giáo dục Việt Nam, 2013, tr.72)
a) Xác định thể thơ
b) Tìm các hình ảnh thiên nhiên mô tả về những gian khổ của người đồng mình.
c) Chỉ ra và mô tả tác dụng của một biện pháp nghệ thuật được áp dụng trong các câu thơ sau:
Sống như dòng suối
Leo lên thác, rơi xuống ghềnh
Không sợ khó khăn và vất vả…
d) Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5 - 7 dòng) để diễn đạt suy nghĩ về khát vọng của người cha dành cho con trong đoạn thơ.
Câu 3. (5,0 điểm)
Phân tích tâm trạng của nhân vật Phương Định (trong truyện Những ngôi sao xa xôi của tác giả Lê Minh Khuê) trong một lần tham gia phá bom và trong cảnh mưa đá để làm nổi bật tính cách đặc biệt của nhân vật.
ĐÁP ÁN
Câu | Hướng dẫn chấm | Điểm |
Đọc hiểu | ||
1 | a. Các phép liên kết bao gồm: - Phép thế: Chủ tịch Hồ Chí Minh (1) được thế bằng Người (2) - Phép lặp: Người, văn hóa (2,3) b. - Thành phần biệt lập: có thể - Thành phần tình thái |
|
2 | a. Thể tự do b. Những hình ảnh thiên nhiên cụ thể nói về gian khổ của người đồng mình: sông, đá, suối, ghềnh, thác. c. Học sinh tìm các biện pháp nghệ thuật và nêu tác dụng - Biện pháp tu từ: So sánh - Tác dụng: nhấn mạnh mong muốn của người cha về cách sống của con . Cha mong muốn dù có sống trong gian khổ con cũng luôn giữ cho mình niềm tin và sức sống mãnh liệt |
|
| d. * Yêu cầu về hình thức: Viết đoạn văn đảm bảo dung lượng (khoảng từ 5 – 7 dòng) * Yêu cầu về nội dung Học sinh trình bày theo ý hiểu của mình đảm những nội dung sau: - Mong muốn của người cha đối với con: + Thủy chung với quê hương, dù quê hương nghèo đói: “Sống trên đá không chê đá gập ghềnh/ Sống trong thung không chê thung nghèo đói”. Ở đây, ý thơ không chỉ là lời người cha nói với con mà đã được mở rộng như lời trao thế hệ. + Luôn giữ cho mình niềm tin và sức sống mãnh liệt: “Sống như sông như suối/ Lên thác xuống ghềnh không lo cực nhọc”. Y Phương đã dùng cách diễn đạt của người miền núi: dùng những hình ảnh cụ thể như sông, đá, suối, ghềnh, thác cùng câu thành ngữ “Lên thác xuống ghềnh” đã nói về cuộc sống đầy gian nan, vất vả và đồng thời cũng khẳng định nghị lực , tâm hồn phóng khoáng, mạnh mẽ, mát lành như sông suối của người đồng mình |
|
Làm văn | ||
3 | 1. Mở bài - Giới thiệu chung về tác giả, tác phẩm, nhân vật Phương Định. - Giới thiệu vấn đề nghị luận: + Phương Định trong một lầm phá bom. + Phương Định trong một cơn mưa đá. |
|
2. Thân bài a. Tâm trạng Phương Định trong một lần phá bom |
| |
| - Tâm trạng Phương Định khi đến gần quả bom. + Không gian xung quanh: Thật yên tĩnh đến nỗi nhìn khói đen từ xa cũng đáng sợ → khung cảnh ác liệt, đáng sợ + Phương Định vẫn kiên định, không sợ hãi - Khi thực hiện nhiệm vụ gỡ bom: mọi việc chị làm đều rất tỉ mỉ đặc biệt là mọi cảm xúc của Phương Định đều được mài dũa. “Đôi khi lưỡi của một cái xẻng đập vào quả bom và một âm thanh sắc nhọn xuyên qua da tôi. Tôi run rẩy và chợt hiểu tại sao mình lại làm như vậy. Châm quá. Nhanh lên một chút! Vỏ bom nóng là dấu hiệu của sức khỏe không tốt”. - Chờ bom nổ: + Sự chờ đợi nghẹt thở, tiếng kim giây chạm vào con số vĩnh cửu, tưởng chừng chết đi sống lại nhưng lờ mờ điều quan trọng đối với cô là mìn nổ. hay bom nổ thì làm thế nào để mìn sáng một dây + Thời gian chờ đợi bom nổ làm nổi bật lòng dũng cảm, sự kiên định cô gái thanh niên xung phong Phương Định. - Khi bom nổ: Đồng đội bị thương, nhưng Phương Định vẫn đầy dũng cảm, kiên cường và dũng khí. b. Tâm trạng Phương Định trong một cơn mưa đá - Niềm vui thích khi cơn mưa đá tới: Cơm mưa đá đến bất ngờ “lanh canh gõ trên nóc hầm”, khi Phương Định thấy “đau, ướt ở trên má”. Nó đã mang tới cho cô niềm vui trọn vẹn, xóa nhòa những phút giây mệt mỏi, căng thẳng ở nơi chiến trường. - sự tiếc nuối khi cơn mưa đá qua đi; Cơm mưa “tạnh rất nhanh như khi mưa đến” để lại trong lòng Phương Định niềm tiếc nuối vô bờ. - Nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương, nhớ những kỉ niệm thời thơ ấu. + Cơn mưa đi qua là lúc Phương Định nhớ về quê hương của mình. + Nỗi nhớ của cô mơ hồ, mờ nhạt “hình như, cái gì đấy” _ Phương Định là cô gái ngây thơ, trong sáng, với những rung cảm rất nhẹ nhàng, tinh tế trong tâm hồn. c. Nhận xét - Qua hai tình huống trên, tác giả cho thấy một Phương Định vừa dũng cảm, kiên cường nhưng đồng thời cũng vẫn còn giữ những nét hồn nhiên, ngây thơ và một tâm hồn nhạy cảm, tinh tế. - Nghệ thuật miêu tả nội tâm nhân vật rất tinh tế: tâm trạng vui vẻ khi cơn mưa tới, nuối tiếc khi cơn mưa qua và nhớ về quá khứ |
|
| 3. Kết bài: Tổng kết lại vấn đề. |
Đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2022 Điện Biên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KHÁNH HÒA ĐỀ CHÍNH THỨC | ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM HỌC 2022 - 2023 |
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích:
Không có bầu trời nào có những gam màu trở nên vô nghĩa
Không có bầu trời nào, Trái Đất không có mái ấm, Trái Đất trở thành một nơi cô đơn!
Không có bầu trời nào có những gam màu trở nên vô nghĩa
Không có bầu trời
Trái Đất không có mái ấm
Trái Đất trở nên cô đơn!
Những lá cờ đang run rẩy
Lửa đang bùng cháy dữ dội
Hãy nhìn lên bầu trời cao
Mây không biên giới
Cánh chim không bao giờ phân biệt ranh giới!
Hãy nhìn vào đôi mắt của trẻ thơ
Bao nhiêu ngôi sao sáng lên chiếu sáng trên mặt đất!
(Trích Thơ viết dưới ánh lá cờ ở Liên hợp quốc – Trương Anh Tú,
theo vannghequandoi.com.vn, vào ngày 15/11/2017)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Xác định phương thức diễn đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.
Câu 2. Theo đoạn trích, nếu không có bầu trời, điều gì sẽ xảy ra?
Câu 3. Em hiểu ý nghĩa của hai dòng thơ sau như thế nào?
Hãy nhìn vào ánh mắt của các em nhỏ
Bao nhiêu ngôi sao sáng lấp lánh chiếu rọi lên thế giới của con người!
Câu 4. Nếu được làm sứ giả của hòa bình, em sẽ truyền đi thông điệp gì để tạo ra một cuộc sống hòa bình và hạnh phúc hơn? Tại sao?
II. LÀM VĂN (7,00 điểm)
Câu 1. (2,00 điểm)
Dựa trên nội dung của đoạn văn đã đọc, em hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 từ) về ý tưởng của em về việc loại bỏ các rào cản giữa con người và con người.
Câu 2. (5,00 điểm)
Vẻ đẹp của nhân vật anh thanh niên trong tác phẩm ngắn Lặng lẽ Sa Pa (Nguyễn Thành Long)
ĐÁP ÁN
Câu | Hướng dẫn chấm | Điểm |
Đọc hiểu | ||
1 | Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm |
|
2 | Nếu không có bầu trời thì : những sắc màu thành vô nghĩa, trái đất không nhà, trái đất mồ côi. |
|
3 | Câu thơ trên có thể hiểu: đôi mắt trẻ thơ chất chứa tương lai, niềm tin của nhân loại: Đôi mắt ấy cũng như những vì sao sáng thắp nên niềm tin vào tương lai tốt đẹp |
|
4 | Học sinh lựa chọn thông điệp khiến cuộc sống tốt đẹp hơn và đưa ra lý giải phù hợp. Gợi ý: - Thông điệp em muốn đưa đến cho cuộc sống này là hòa bình không có chiến tranh. - Bởi vì, khi thế giới bình yên không còn chiến tranh thì sự phát triển của các nước không bị tàn phá. Giá trị con người được nâng cao, trẻ em được quan tâm, giáo dục và y tế. Những trẻ em được sinh ra trong thời kì hòa bình sẽ có tương lai tươi sáng để phát triển bản thân…. |
|
Làm văn | ||
1 | a. Yêu cầu hình thức: Viết đúng một đoạn văn 200 chữ. b. Yêu cầu nội dung: * Xác định đúng vấn đề nghị luận: Những việc cần làm để xóa bỏ ngăn cách giữa người với người. * Bàn luận: - Khoảng cách giữa người với người là gì? Khoảng cách giữa người với người được hiểu là những khoảng trống giữa con người với nhau mà ở đó, con người không tìm được sự tương đồng, tiếng nói chung, sự gần gũi hay sự thông cảm. - Khoảng cách giữa người với người được tạo ra do sự xa cách về thời gian, không gian. +Khoảng cách giữa người với người được tạo ra từ khoảng cách thế. +Khoảng cách giữa người với người được tạo ra từ giai cấp, mức sống, địa vị xã hội,... - Làm thế nào để xóa bỏ khoảng cách giữa người với người? + Đối với những người thân yêu, chúng ta hãy cố gắng yêu thương nhiều hơn, cố gắng chia sẻ, cảm thông để xóa đi khoảng cách thế hệ, gắn kết những người thân lại với nhau. + Đối với các mối quan hệ xã hội, chúng ta hãy biết cách đặt minh vào hoàn cảnh của người khác để suy nghĩ từ đó thấu hiểu và chia sẻ với họ. Điều ấy sẽ giúp chúng ta rút ngắn khoảng cách giữa người với người. + Con người hãy học cách cho đi yêu thương, đặt cái tôi vị kỉ xuống để thu hẹp khoảng cách giữa con người với nhau. + Biết trân trọng những giá trị tinh thần, không vì vật chất mà có sự phân biệt, xa cách với người khác. + Sống bao dung, tích cực, trân trọng các mối quan hệ trong cuộc sống. Thường xuyên giữ liên lạc với người thân, bạn bè. Không để công việc bận rộn cuốn đi mà quên mất những người xung quanh mình. - Bàn luận mở rộng: + Hiện nay trong cuộc sống có rất nhiều người vì cuộc sống bận rộn mà dần tạo ra khoảng cách giữa những người thân bạn bè. Dần dần sẽ đánh mất những mối quan hệ quý giá. Điều đó sẽ khiến cuộc sống chúng ta trở nên vô vị, tẻ nhạt và không có ý nghĩa. |
|
2 | 1. Mở bài - Giới thiệu tác giả Nguyễn Thành Long và tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa: Truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa của tác giả Nguyễn Thành Long lấy cảm hứng từ chuyến đi thực tế ở Lào Cai và nhân vật anh thanh niên đang làm nhiệm vụ khí tượng chính là hình ảnh trung tâm, ca ngợi những đóng góp thầm lặng của những người lao động trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước |
|
2. Thân bài * Giới thiệu tình huống truyện - Cuộc gặp gỡ giữa anh thanh niên làm việc ở một mình trên trạm khí tượng với bác lái xe, ông kỹ sư và cô họa sĩ trên chuyến xe lên Sa Pa. - Tình huống truyện đặc sắc, tạo điều kiện bộc lộ tư tưởng, quan điểm của tác giả khi ngợi ca con người lao động * Phân tích nhân vật anh thanh niên - Hoàn cảnh sống và làm việc của anh thanh niên: +Làm công tác khí tượng kiêm vật lý địa cầu trên đỉnh Yên sơn cao 2600m, quanh năm sống với hoa cỏ. + Công việc của anh: đo gió, đo nắng, đo mưa, tính mây, đo chấn động mặt đất, dựa vào công việc dự báo trước thời tiết hằng ngày, phục vụ sản xuất và chiến đấu + Công việc đòi hỏi tỉ mỉ, chính xác cũng như tinh thần trách nhiệm cao (nửa đêm đi ốp dù trời mưa tuyết, giá lạnh) _ Điều gian khổ nhất chính là vượt qua nỗi cô đơn, vắng vẻ, quanh năm suốt tháng chỉ sống trên đỉnh núi một mình. - Những nét đẹp trong cách sống, suy nghĩ, hành động và quan hệ tình cảm với mọi người: + Vượt lên hoàn cảnh sống khắc nghiệt, anh có suy nghĩ rất đẹp: · Với công việc khắc nghiệt gian khổ, anh luôn yêu và mong muốn được làm ở điều kiện lý tưởng (đỉnh cao 3000m) · Anh có những suy nghĩ đúng đắn, sâu sắc về cuộc sống con người: “khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao lại gọi là một mình được”. · Anh thấu hiểu nỗi vất vả của đồng nghiệp. · Quan niệm về hạnh phúc cua anh rất đơn giản và tốt đẹp. + Hành động, việc làm đẹp: Mặc dù chỉ có một mình không ai giám sát nhưng anh luôn tự giác hoàn thành nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao (nửa đêm đúng giờ ốp dù mưa gió thế nào anh cũng trở dậy ra ngoài trời làm việc một cách đều đặn và chính xác 4 lần trong một ngày) + Anh thanh niên có phong cách sống cao đẹp: · Anh có nếp sống đẹp khi tự sắp xếp công việc, cuộc sống của mình ở trạm một cách ngăn nắp: có vườn rau xanh, có đàn gà đẻt trứng, có vườn hoa rực. · Đó là sự cởi mở chân thành với khách, quý trọng tình cảm của mọi người. · Anh còn là người khiêm tốn, thành thực cảm thấy công việc của mình có những đóng góp chỉ là nhỏ bé. _ Chỉ bằng những chi tiết và chỉ xyaast hiện trong một khoảnh khắc của truyện, tác giả phác họa được chân dung nhân vật chính với vẻ đẹp tinh thần, tình cảm, cách sống và những suy nghĩ về cuộc sống, về ý nghĩa công việc. + Anh thanh niên đại diện cho người lao động. · Anh thanh niên là đại diện chung cho những người lao động nhiệt huyết, sống đẹp, cống hiến vì tổ quốc một cách thầm lặng, vô tư. · Những con người khiêm tốn, giản dị, trung thực, âm thầm thực hiện công việc nhiệm vụ được giao. |
| |
3. Kết bài - Nêu cảm nhận hình tượng nhân vật anh thanh niên: Hình tượng nhân vật anh thanh niên miệt mài, hăng say lao động vì lợi ích đất nước, có sức lan tỏa tới những người xung quanh. - Tác giả đã rất thành công khi xây dựng hình tượng nhân anh thanh niên cùng những người đồng nghiệp thầm lặng cống hiến sức trẻ, thanh xuân cho đất nước, dân tộc. - Nhắc nhở thế hệ trẻ lòng biết ơn, trách nhiệm với vận mệnh quốc gia |
| |
|
................
Xin mời quý vị tải tài liệu để biết thêm chi tiết