Khám phá ngày nay, xe đạp không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là sự kết hợp tinh tế giữa con người và công nghệ bộ đề.
1. Khám phá bí mật của bộ đề xe đạp
- Định nghĩa huyền bí
Bộ đề xe đạp là bí mật tinh tế trên các chiếc xe, biến việc đạp xe thành trải nghiệm linh hoạt và phấn khích.
- Sứ mệnh
Với khả năng điều chỉnh tốc độ linh hoạt, bộ đề xe đạp là người bạn đồng hành lý tưởng, đáp ứng mọi nhu cầu vận tốc và địa hình của người điều khiển.

Thách thức mọi địa hình, bộ đề xe đạp giúp xe di chuyển với tốc độ phù hợp và mượt mà.
2. Bí mật của bộ đề xe đạp
Khám phá bộ đề xe đạp, gồm những nguyên tắc linh hoạt: Tay đề, đề trước, đề sau và dây đề.
- Tay đề
Vị trí thần kỳ của sức mạnh, tay đề thuần thục tại tay lái (ghi đông), trở thành bảo vệ vàng, cho phép kiểm soát tối đa của bộ đề.
Bộ tay đề thường bao gồm tay đề trái và tay đề phải, mỗi bên có chức năng đặc biệt. Tay đề trái chuyển động xích đến các đĩa, còn tay đề phải điều khiển xích lên các tầng của líp. Trong một số xe đạp với đĩa thiết kế 1 tầng, chỉ có tay đề phải duy nhất trong bộ đề.

Vị trí của tay đề được đặt ngay trên tay lái
- Đề trước, đề sau
+ Đề trước: Khi tay đề trái kéo dây đề lên hoặc nhả xuống, cần đề xe sẽ chuyển động, đẩy dây xích lên hoặc xuống một cách nhẹ nhàng.

Phần đề trước
+ Đề sau: Chức năng của đề sau là đảm bảo việc di chuyển xích giữa các líp diễn ra một cách chính xác và nhịp nhàng. Bên cạnh đó, trên đề sau có nhiều ốc vít được sử dụng để điều chỉnh biên độ vào ra của xích.

Phần đề sau
- Hệ thống điều khiển xích
Dây đề giống như “dòng máu” tái tạo sức mạnh cho toàn bộ hệ thống bộ đề. Chính nhờ vào bộ phận này, lực được truyền từ tay đề đến cả đề trước và đề sau theo ý muốn của người điều khiển.

Dây đề đóng vai trò quan trọng không thể thiếu trong hệ thống bộ đề
3. Sử dụng bộ đề xe đạp hiệu quả
Trước khi bắt đầu sử dụng bộ đề xe đạp, hãy tìm hiểu về từng đĩa kết hợp với các líp để tirnh ra hiệu suất tối ưu:
Đĩa | Líp | Tác dụng |
1 | 1, 2, 3 | Thích hợp khi lên dốc, đường khó, đạp nhẹ. |
2 | 4, 5, 6 | Thường thích hợp để chạy đường trường. |
3 | 7, 8, 9 | Thích hợp khi tăng tốc, đường hẹp, đạp nặng, phù hợp với luyện tập rèn luyện sức khỏe. |
Để điều chỉnh như vậy, bạn cần vặn hoặc xoay tay lái được gắn ở trên đầu tay lái. Vì mỗi bên của tay lái đều có chức năng khác nhau, hãy xoay tay lái ở cả hai bên cho đến khi dây xích đặt trên đĩa và líp một cách chính xác.
Trong trường hợp xe đạp chỉ có một tay đề bên phải, bạn chỉ có thể điều chỉnh dây xích trên líp.

Phương pháp chuyển sang líp một cách hiệu quả
4. Cách điều chỉnh bộ đề xe đạp khi gặp sự cố
- Điều chỉnh bộ đề trước
Để điều chỉnh bộ đề trước, trước hết, hãy kiểm tra xem toàn bộ vỏ dây đề có đặt đúng vị trí không, có bị xoắn vặn quanh tay lái không. Nếu dây đề ở đúng vị trí, hãy kiểm tra xem bộ đề có lắp đúng vị trí hay không. Hầu hết các bộ đề xe đạp đều có chữ để bạn kiểm tra và điều chỉnh theo quy định, tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, những chữ này có thể mờ hoặc mất.

Cải thiện bộ đề trước
Để chuyển sang đĩa to nhất, hãy kiểm tra răng đĩa xem đã khớp với hình in trên tem chữ chưa. Nếu chưa, hãy điều chỉnh cho khớp và thẳng hàng.
Chuyển đề trước về đĩa nhỏ nhất với tay đề bên trái, đồng thời chuyển đề sau - tức tay đề bên phải - về líp lớn nhất. Sau đó, xoay đùi đĩa vài vòng để đảm bảo xích và líp ăn khớp hoàn hảo.
Kiểm tra xem phần xích và líp có chạm vào thanh gạt xích của bộ đề trước không. Nếu có, điều chỉnh con ốc L (Low) cho xích cách mép trái khoảng 2mm.
Chuyển đề trước với đĩa lớn nhất và đề sau với líp bé nhất bằng cách quay đùi đĩa xuôi vài vòng để xích và líp khớp nhau. Kiểm tra xem xích có chạm vào thanh gạt xích của bộ đề trước không. Nếu có, điều chỉnh ốc có chữ H (High) cho xích cách mép phải 2mm.
Trong quá trình chuyển giữa các đĩa, nếu phát hiện hiện tượng không sang hết cỡ, điều chỉnh độ căng của dây đề giống như tăng dây phanh. Con ốc điều chỉnh thường nằm ở tay bấm bên phải, phía trên tay lái.
- Cách điều chỉnh bộ đề sau
Thực hiện các bước tương tự như đề trước. Kiểm tra vị trí của vỏ dây đề đảm bảo nằm đúng và không bị xoắn vặn quanh tay lái. Đồng thời, xác nhận vị trí của đề sau đã cố định chính xác.
Bộ đề sau thường có mấu cố định để tránh xoay hoặc dịch chuyển. Để giữ chúng ổn định, bạn có thể lắp thêm tấm bảo vệ đề bằng inox trực tiếp vào trục bánh sau.

Tấm bảo vệ đề sẽ đảm bảo an toàn cho củ đề sau
Chuyển sang đĩa bé nhất ở đề trước và líp to nhất ở đề sau. Quay đùi đĩa vài vòng để xích và líp ăn khớp. Kiểm tra bánh xe dẫn hướng bên phải, chỉnh con ốc L (Low) để bánh răng và líp thẳng hàng.
Để chuyển đề từ đĩa to nhất ở đề trước sang líp bé nhất ở đề sau, quay đùi đĩa vài vòng để xích và líp ăn khớp. Kiểm tra bánh xe dẫn hướng phía trên, chỉnh con ốc H (High) để bánh xe và líp thẳng hàng.
Tinh chỉnh độ căng của dây đề. Dựng chân chống, chuyển sang bên phải xe, nghiêng xe và chuyển số. Tay trái quay đùi đĩa. Nếu xích không êm, nhảy líp, giảm độ căng. Nếu xích không nhảy lên hoặc nhảy lên xuống bất thường, tăng độ căng dây đề.
Nếu xích chuyển động không êm, nhảy líp hoặc cảm thấy nặng khi bấm chuyển số, giảm độ căng dây đề. Nếu xích không nhảy lên hoặc nhảy lên xuống bất thường, tăng dây đề.
Ốc điều chỉnh dây đề thường nằm phía sau củ đề, mỗi lần quay là 1/4 vòng, được cố định để tránh xoay lung tung.

Điều chỉnh đề sau
5. Bộ đề trên những dòng xe đạp nào?
Thường thì, bộ đề xe đạp được trang bị trên các dòng xe thể thao như xe đạp đua, xe đạp địa hình,… Hiện nay, một số mẫu xe đạp thành phố (City Bike) cũng đã được trang bị bộ phận này do nhu cầu đa dạng của người dùng.

Trước đây, bộ đề thường được trang bị trên xe đạp địa hình,

Xe đạp thành phố (City Bike) hiện nay cũng đã trang bị bộ đề,
Khám phá những mẫu điện thoại đang nổi bật tại Mytour,Qua bài viết này, hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về cấu tạo và cách điều chỉnh bộ đề xe đạp. Hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sắp tới!