
The Nike Pro Women's Hijab đã được đánh giá cao từ mọi phía. Ra mắt vào tháng 12 năm 2017 và nhắm đến các vận động viên nữ Hồi giáo, chiếc băng đầu nhẹ này đã được đội bởi võ sĩ nữ Đức Zeina Nassar, kiếm sĩ nữ Mỹ Ibtihaj Muhammad và vận động viên trượt băng người Emirates Zahra Lari, tất cả đều đã đóng góp vào các mẫu thử nghiệm của Nike. Hijab thể thao giá 35 đô la vẫn rất phổ biến, theo trang tìm kiếm Lyst, mà sản phẩm này đứng thứ bảy trong những mục được tìm kiếm nhiều nhất trong thời trang phụ nữ năm 2019, cùng với giày Alexander McQueen, băng đầu Prada có trang trí đinh và thắt lưng Gucci.
Bây giờ, Nike đang tìm cách lặp lại mánh khóe với trang phục bơi chất lượng. Họ sẽ tung ra bộ sưu tập Victory vào ngày 1 tháng 2 năm 2020, phối hợp với các vận động viên như Lari và cầu thủ bóng rổ nữ người Anh Ikram Abdi Omar, cùng với Công chúa Reema bint Bandar Al Saud, Bộ trưởng Thể thao của Saudi Arabia.
Sản phẩm độc quyền là bộ đồ tắm chiến thắng giá 600 đô la, một bộ đồ hai mảnh màu đen với một chiếc khăn trùm đầu và áo lót thể thao tích hợp có lớp phủ nhấp nhô "nàng tiên cá". Hijab Pro của Nike có thể đã hoạt động tốt trên cạn, nhưng việc làm cho nó hoạt động dưới nước lại khó khăn hơn mong đợi, với 55 phiên bản thiết kế trong suốt 18 tháng.
“Khi bạn đặt nó vào nước, nó không hoạt động thực sự tốt,” nói Martha Moore, Phó Chủ tịch Thiết kế của Nike. Sự lỏng lẻo không giữ tóc ổn định và trượt ra phía sau đầu khi bơi lội. Việc thêm một chiếc mũ bơi riêng biệt cũng là điều không thể.
Hijab cho người bơi đã phải được thiết kế lại hoàn toàn và để làm điều này, Nike đã lấy cảm hứng từ đàn ông, chính xác là từ đồ lót nam. Đội thiết kế nội bộ đã đăng ký bằng sáng chế một túi được tích hợp vào chiếc khăn trùm đầu. “Đó là ý tưởng về sự hỗ trợ, làm thế nào để tôi gói nó vào và để nó ở một chỗ,” nói Moore. Trong sản phẩm cuối cùng, một dải tóc silicone giữ cho khăn trùm ổn định, giống như một chiếc mũ bơi riêng biệt sẽ làm bình thường.

Khi cố gắng tạo ra một chiếc hijab vừa vặn thoải mái quanh khuôn mặt và được đính vào phía trên bộ đồ tắm giống như một chiếc mũ trùm đầu, những nhà thiết kế đã đối mặt với thách thức khác: hầu hết bán thân may mặc không có đầu. Điều đó có nghĩa là để có được khoảng cách cổ đúng, đội ngũ của Moore đã phải làm là in ra một đầu 3D để họ có thể đính nó vào bức tượng.
Khái niệm về trang phục bơi khiêm tốn, hoặc burkini, không mới nhưng thường thiếu hijab và thường dành cho người đi biển bình thường, không phải vận động viên. Đối với những người muốn che phủ toàn bộ cơ thể và mặc một loại vải khô nhanh, những bộ đồ bơi hai đến ba mảnh hoặc áo choàng này đã cung cấp một lựa chọn nhẹ nhàng thay thế cho bộ đồ lướt sóng. Bộ đồ lướt sóng, đặc biệt là những chiếc mảnh mỏng đủ để được sử dụng cho lướt sóng và bơi ngoại ô, phải vừa vặn đủ chặt để giữ một lớp nước ấm mảnh và tạo ra một hình dáng thon gọn—nhưng chúng cũng thường thể hiện hình dạng cơ thể.
Đối với các vận động viên, đó là về “thông thoáng.” Hỗn hợp 70% nylon và 30% elastane của Nike nên đẩy lùi hầu hết nước nhưng một số có thể vẫn bị mắc kẹt trong bộ đồ bơi. Moore giải thích rằng đội ngũ thiết kế của Nike muốn nghĩ ra một cách để đảm bảo nước chảy qua bộ đồ một cách hiệu quả để người mặc không phải “ngồi bên lề hồ bơi trong một mảnh vải ẩm ướt lớn” sau khi bơi.
Với mục tiêu này, họ thêm lưới xung quanh cổ, dưới cánh tay, eo và cổ để để nước dư chảy ra. Đây là một cách tiếp cận bắt chước sinh học được truyền cảm hứng bởi các khe sáng của cá sử dụng để trích suất oxy từ nước. Các lưới “khe sáng” được che phủ bởi các lá và mở ra khi người bơi di chuyển qua nước.
Bộ đồ bơi Victory của Nike có thể giảm bớt gánh nặng phải mặc bốn hoặc năm mảnh quần áo chống nước để che phủ trong hồ bơi, nhưng ngoài những vận động viên bơi lội cạnh tranh, chỉ có một số người sẽ có 600 đô la để bỏ ra cho một bộ đồ bơi hai mảnh. Để cung cấp một cái gì đó cho những người khác, Nike đang thêm bộ sưu tập trang phục bơi khiêm tốn của mình với bộ Swim Hijab [$40], Swim Tunic với áo bra thể thao tích hợp [$70], và Swim Leggings [$68] cho những người không muốn bỏ qua.
“Một trong những điều rất thú vị mà chúng tôi đã học là chúng tôi nghĩ người tiêu dùng chủ yếu sẽ là người Hồi giáo,” nói Moore. Trên thực tế, nhiều phụ nữ mà nhà thiết kế đã thảo luận với đều quan tâm đến việc mặc bộ đồ bơi che toàn bộ cơ thể khi đi paddle boarding hoặc kayaking, hoặc thậm chí chỉ để thư giãn tại bãi biển vì dòng trang phục bơi cung cấp bảo vệ SPF 40.
Thời gian sẽ cho biết có bao nhiêu vận động viên bơi lội sẽ quan tâm đến một bộ đồ bơi khiêm tốn dễ mặc, cung cấp đủ che phủ và thoát nước một cách hiệu quả. Những người phụ nữ có khả năng chi trả cho một bộ đồ bơi thoáng khí, hiệu quả hình thể nhất là những vận động viên chuyên nghiệp—và, với một phiên bản khác dành cho vận động viên bơi lội cạnh tranh đang trong quá trình phát triển, họ chính là mục tiêu tiếp theo của Nike.
Câu chuyện này ban đầu xuất hiện trên Mytour UK.
Những điều tuyệt vời khác từ Mytour
- Bản tin về tri thức giàu có theo quan điểm của Marc Benioff
- Người khoa học phát hiện điểm yếu trong hệ thống phòng thủ của một số siêu vi khuẩn
- Gặp gỡ những nhà hoạt động liều mạng để quay phim VR tại các trang trại công nghiệp
- Về hy vọng (trong một thời kỳ tuyệt vọng)
- Ghi chép suy nghĩ của bạn với những ứng dụng ghi chú tuyệt vời này
- 👁 Liệu trí tuệ nhân tạo như một lĩnh vực sẽ "đụng đất" sớm không? Cùng những tin tức mới nhất về trí tuệ nhân tạo
- 💻 Nâng cấp trò chơi làm việc của bạn với những chiếc laptop, bàn phím, lựa chọn gõ tốt nhất và tai nghe chống ồn được yêu thích của đội ngũ Gear chúng tôi