Chủ đề 1: Khám phá các hình - Bài 1: Các vị trí
I. Mục tiêu:
1. Hiểu và áp dụng các thuật ngữ về vị trí:
- Xác định đúng trái phải (theo hướng nhìn của bản thân).
- Phân biệt các vị trí như trên - dưới, trước - sau, ở giữa.
2. Kỹ Năng Tư Duy và Lập Luận Toán Học:
- Phát triển tư duy logic và khả năng lập luận khi áp dụng kiến thức toán học.
- Cải thiện kỹ năng giao tiếp trong toán học.
3. Kết Nối Kiến Thức Với Thực Tiễn:
- Liên kết kiến thức toán học với các lĩnh vực như Tự Nhiên và Xã Hội, giúp học sinh nhận thấy giá trị của toán học trong cuộc sống hàng ngày.
II. Chuẩn Bị:
- Học sinh: Bảng con, hộp bút hoặc các dụng cụ học tập khác.
- Giáo viên:
+ Hình tam giác hoặc các công cụ phù hợp.
+ Hai bảng chỉ hướng (rẽ trái, rẽ phải).
+ Hình ảnh minh họa.
III. Các Hoạt Động Dạy Học:
Tiết 1: Khởi Đầu
Trò chơi vận động nhằm tạo sự hứng khởi cho hoạt động mới.
Hoạt Động 2: Bài Học Mới và Thực Hành
1. Bài Học Mới: Giáo viên trình bày mục tiêu và phương pháp thông qua hình ảnh minh họa và thảo luận.
2. Thực Hành:
- Học sinh quan sát hình ảnh và xác định vị trí chính xác theo mô tả.
- Thực hiện thảo luận theo nhóm đôi để mô tả vị trí của các đối tượng trong hình ảnh.
- Giáo viên kiểm tra và đánh giá mức độ hiểu biết của học sinh.
Tiết 2: Trải Nghiệm và Thực Hành Nâng Cao
1. Trò Chơi Cô Bảo:
- Sử dụng bảng con và hình tam giác để hướng dẫn học sinh mô tả vị trí.
- Học sinh tham gia trò chơi 'Cô Bảo' với sự hỗ trợ của hình tam giác và bảng con.
2. Khám Phá Vườn Thú (Tích Hợp An Toàn Giao Thông):
- Giáo viên trình bày biển báo lệnh và hướng dẫn học sinh ứng dụng kiến thức về vị trí trong giao thông an toàn.
- Thực hiện các hoạt động thực tế như chỉ đường về nhà.
3. Thực Hành Nâng Cao:
- Học sinh tham gia thảo luận nhóm lớn về cách áp dụng vị trí và định hướng trong các tình huống thực tiễn.
- Trình bày kết quả và giải thích lý do lựa chọn vị trí.
Thông qua các hoạt động này, học sinh không chỉ nắm vững kiến thức về vị trí và định hướng trong không gian mà còn kết hợp với thực tế cuộc sống hàng ngày. Đồng thời, họ phát triển khả năng tư duy và giao tiếp toán học một cách tự tin và linh hoạt.
Chủ đề 2: Các số từ 1 đến 10 - Bài 1, 2, 3
I. Mục Tiêu
1. Kiến Thức và Kỹ Năng:
- Phát triển khả năng đếm, lập số, đọc và viết các số từ 1 đến 3.
- Sử dụng ngón tay để đếm và tạo số.
- Nhận diện và xác định thứ tự các số từ 1 đến 3.
- Hiểu về cách tách số và mô tả cấu trúc của số trong phạm vi 3.
2. Năng Lực Tập Trung:
- Phát triển khả năng tư duy và lập luận toán học.
- Cải thiện kỹ năng giao tiếp trong toán học.
3. Tích Hợp:
- Kết nối với kiến thức về tự nhiên và xã hội.
- Tích hợp với nội dung tiếng Việt.
II. Chuẩn Bị:
1. Giáo Viên:
- Bộ đồ vật đồng loại cho từng nhóm (nhóm 1, 2, 3).
- 3 tấm bìa, mỗi tấm ghi một số (1, 2, 3).
- 3 tấm bìa khác, mỗi tấm có vẽ số chấm tương ứng (1 chấm, 2 chấm, 3 chấm).
- Bài hát 'Ba Ngọn Nến'.
- Sách giáo khoa Toán lớp 1.
2. Học Sinh:
- Bộ dụng cụ học tập Toán lớp 1.
- Sách giáo khoa Toán lớp 1.
III. Các Hoạt Động Dạy Học:
Tiết 1: Khởi Đầu
1. Mục Tiêu: Kích thích sự hứng thú của học sinh.
2. Phương Pháp: Sử dụng trò chơi.
3. Phương Pháp Thực Hiện:
- Giáo viên hướng dẫn học sinh hát bài 'Ba Ngọn Nến'.
- Đặt câu hỏi cho học sinh về số lượng ngọn nến trong bài hát.
Tiết 2: Xây Dựng Kiến Thức
1. Mục Tiêu: Hỗ trợ học sinh hiểu và áp dụng kiến thức đã học.
2. Phương Pháp: Học trực quan, thảo luận, và hỏi đáp.
3. Quy Trình Thực Hiện:
- Dán hình con voi lên bảng, khuyến khích học sinh thảo luận về nội dung hình ảnh.
- Giới thiệu số 1 và hướng dẫn cách đọc cũng như viết số này.
- Lặp lại quy trình tương tự với số 2 và số 3.
- Hướng dẫn học sinh đọc theo nhóm và đọc đồng thanh.
Hoạt Động 3: Thực Hành
Bài 1:
- Hướng dẫn học sinh viết số 1, 2, 3 theo mẫu có sẵn.
- Thực hành viết số trên bảng cá nhân của mỗi học sinh.
Bài 2:
- Hướng dẫn học sinh cách đếm và tạo số bằng ngón tay.
- Chia lớp thành các nhóm để thực hành đếm, lập số, đọc và viết số.
Bài 3:
- Giáo viên yêu cầu và chỉ dẫn học sinh sắp xếp thẻ số theo số lượng hình tròn trên bảng.
- Học sinh viết lại dãy số trên bảng cá nhân.
Hoạt Động 4: Ứng Dụng
- Giáo viên trình bày cách tách số 2 và số 3 bằng các vật mẫu.
- Hướng dẫn học sinh khám phá cấu trúc của số qua việc tách số và mô tả.
- Học sinh thực hành tách số theo hướng dẫn và mô tả cấu trúc của số.
Hoạt Động 5: Học Vui
1. Mục Tiêu: Hỗ trợ học sinh xác định chính xác số lượng đồ vật và nâng cao kỹ năng quan sát cùng khả năng trả lời câu hỏi.
2. Phương Pháp: Quan Sát, Trả Lời Câu Hỏi, Thực Hành, và Trò Chơi.
3. Cách Thực Hiện:
- Giáo viên đọc hướng dẫn và chỉ dẫn học sinh quan sát các khung hình trong sách.
- Yêu cầu học sinh nêu tên các con vật và thực phẩm xuất hiện trong hình.
- Hướng dẫn học sinh sử dụng ngón tay để chỉ và mô tả các đối tượng.
- Yêu cầu học sinh thực hành và báo cáo kết quả của mình.
- Giáo viên đánh giá và nhận xét sự thực hành của học sinh.
Hoạt Động 6: Ôn Tập
1. Mục Tiêu: Kết hợp kiến thức toán học với văn hóa, lịch sử và nâng cao ý thức bảo tồn di sản văn hóa.
2. Phương Pháp: Quan sát trực quan, giải thích, và thảo luận.
3. Cách Tiến Hành:
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát hình ảnh trong sách (trang 25) và giới thiệu về Chùa Một Cột.
- Giải thích ý nghĩa tên gọi và liên kết với lịch sử, văn hóa Việt Nam.
- Khuyến khích học sinh trân trọng và bảo vệ các di tích lịch sử của quốc gia.
Dặn dò: Yêu cầu học sinh thực hiện các nhiệm vụ ở nhà và báo cáo kết quả trong buổi học kế tiếp.
Nhận Xét Chung:
- Tổng kết bài học, đánh giá kết quả, và hỗ trợ học sinh nếu cần thiết.
- Tạo môi trường học tập tích cực và kích thích sự quan tâm và hứng thú của học sinh với môn học.
Chủ đề 3: Phép cộng và phép trừ trong phạm vi 10 - Bài học về phép trừ trong phạm vi 10
I. Mục Tiêu
1. Phép Trừ Trong Phạm Vi 10: Học sinh sẽ nắm vững cách thực hiện phép trừ từ 0 đến 10 bằng sơ đồ tách – gộp số, nhằm nâng cao khả năng tính toán chính xác và linh hoạt.
2. Đọc và Viết Phép Tính Trừ: Học sinh sẽ biết cách đọc và viết phép trừ cho các tình huống thực tế trong phạm vi 10.
3. Bảng Trừ Trong Phạm Vi 5 - 10: Học sinh sẽ tạo bảng trừ cho các số từ 5 đến 10, giúp hiểu và áp dụng vào việc giải các bài toán thực tế.
4. Ứng Dụng Phép Trừ: Học sinh sẽ biết cách sử dụng phép trừ để giải các tình huống thực tế như mua sắm, chia sẻ đồ vật, v.v.
II. Chuẩn Bị
1. Chuẩn Bị Của Giáo Viên:
- Cung cấp các khối lập phương để minh họa cách tách và gộp số.
- Sử dụng bảng và bút lông để hướng dẫn và giảng dạy.
2. Chuẩn Bị Của Học Sinh: Mang theo bảng con và bút lông để thực hiện các bài tập trong lớp.
III. Hoạt Động Dạy Học
Hoạt Động 1: Giới Thiệu Phép Trừ Trong Phạm Vi 10
1. Mục Tiêu:
- Trình bày ý nghĩa và ứng dụng của phép trừ.
- Trình bày cách sử dụng sơ đồ tách và gộp số một cách trực quan.
2. Phương Pháp: Giảng dạy kết hợp với trò chơi nhỏ.
3. Cách Thực Hiện:
Trò chơi nhỏ: Chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm sẽ sử dụng khối lập phương để thực hiện các phép trừ và khám phá sơ đồ tách – gộp số.
Hoạt Động 2: Đọc và Viết Các Phép Tính Trừ
1. Mục Tiêu: Hướng dẫn học sinh cách đọc và viết phép trừ, thực hành trên bảng con và trình bày kết quả trước lớp.
2. Phương Pháp: Giảng dạy kết hợp thực hành.
3. Cách Thực Hiện: Giáo viên sẽ minh họa cách đọc và viết phép trừ. Học sinh thực hành trên bảng con và trình bày kết quả trước lớp.
Hoạt Động 3: Xây Dựng Bảng Trừ
1. Mục Tiêu: Hướng dẫn học sinh tạo bảng trừ từ 5 đến 10 và thực hành theo nhóm.
2. Phương Pháp: Giảng dạy và thực hành theo nhóm.
3. Cách Thực Hiện: Giáo viên hướng dẫn cách tạo bảng trừ từ 5 đến 10, học sinh thực hành thành lập bảng trừ trong các nhóm.
Hoạt Động 4: Áp Dụng Phép Trừ
1. Mục Tiêu: Hướng dẫn học sinh ứng dụng phép trừ vào các tình huống thực tế, thảo luận và thực hành trên bảng con.
2. Phương Pháp: Thảo luận và thực hành.
3. Cách Thực Hiện: Giáo viên trình bày các tình huống thực tế cần giải quyết bằng phép trừ. Học sinh thảo luận và thực hành trên bảng con.
Hoạt Động 5: Tổng Kết
1. Mục Tiêu: Tóm tắt nội dung bài học, đảm bảo học sinh nắm vững phép trừ trong phạm vi 10 và ứng dụng của nó.
2. Phương Pháp: Thảo luận và tổng kết.
3. Cách Thực Hiện: Học sinh tổng kết kiến thức và giải đáp mọi thắc mắc. Giáo viên nhấn mạnh mục tiêu bài học và thu thập ý kiến của học sinh về nội dung đã học.