Ngày 12.4, tại thành phố Huế (Thừa Thiên-Huế), Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị tập huấn quy định và nghiệp vụ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 với sự tham dự của gần 450 đại biểu, đại diện ngành giáo dục 63 tỉnh, thành phố và lãnh đạo các cục, vụ thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an.
Học sinh lớp 12 năm nay là thế hệ cuối cùng thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2006
ĐÀO NGỌC THẠCH
Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trưởng ban chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, đã chỉ đạo ngành giáo dục các địa phương gấp rút tham mưu với lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố để sớm thành lập ban chỉ đạo kỳ thi.
Ông Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành cần tiến hành công tác kiểm tra, vừa kiểm tra toàn diện vừa kiểm tra trọng tâm, trọng điểm. Năm nay, đoàn thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ kiểm tra các cơ sở sớm, qua đó tổng kết những vấn đề còn vướng mắc, chủ quan để các đơn vị còn lại rút kinh nghiệm và thực hiện tốt.
'Kỳ thi diễn ra trên quy mô toàn quốc, số lượng thầy cô giáo tham gia rất lớn, số lượng thí sinh hàng triệu em, chỉ riêng ngành giáo dục không thể làm được mà cần sự phối hợp của ngành công an, quân đội, thanh tra, y tế, giao thông, điện… Nhiều chủ thể tham gia như vậy, công tác phối hợp cần nhịp nhàng, thông suốt. Muốn vậy, việc phân công nhiệm vụ phải rõ chức trách nhiệm vụ, rõ sản phẩm, rõ thời gian', ông Thưởng nói.
Đáng chú ý, ông Phạm Ngọc Thưởng cũng yêu cầu ban chỉ đạo của các Sở Giáo dục và Đào tạo cần chủ động làm tốt công tác truyền thông, phối hợp với các cơ quan báo chí, cung cấp thông tin công khai, minh bạch về kỳ thi với tinh thần để phụ huynh, xã hội, ban ngành hiểu về kỳ thi, đồng thuận trong thực hiện. Qua truyền thông còn để phổ biến về điểm mới của quy chế, khuyến cáo những mức độ vi phạm nào sẽ đến mức xử lý hình sự để tất cả không muốn, không dám và không thể vi phạm.
Giáo viên coi thi tránh tạo áp lực cho thí sinh
Về vấn đề gian lận trong thi cử, ông Huỳnh Văn Chương, Trưởng cục Quản lý chất lượng Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho rằng việc làm lộ đề thi là vi phạm bí mật nhà nước, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Vì vậy, công tác này cần được thực hiện cẩn thận, nghiêm túc; các thông tin phản ánh và sự cố phải được báo cáo theo cấp bậc.
Theo ông Chương, trong thời gian thí sinh làm bài, giáo viên cũng không nên nhắc nhở nếu không cần thiết; cần giữ im lặng, tránh tạo áp lực cho thí sinh. Đặc biệt, các Sở Giáo dục và Đào tạo cần tập huấn để giáo viên không mang theo điện thoại khi vào phòng thi. Với thí sinh, đã xuất hiện nhiều vật dụng mang tính chất gian lận như tai nghe siêu nhỏ, được ẩn dưới nhiều hình thức; do đó, các điểm thi cần phối hợp với lực lượng công an để chủ động làm rõ, xử phạt theo chế tài khi phát hiện.
Đề xuất, kiến nghị từ các địa phương
Tại hội nghị, những vấn đề cụ thể liên quan đến quy chế thi, hướng dẫn tổ chức kỳ thi và nghiệp vụ tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cũng được đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành trao đổi, thảo luận và đề xuất.
Bà Bùi Thị Thanh, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa, cho rằng đề thi tốt nghiệp THPT những năm trước có sự phân hoá tốt, dễ dàng để các thí sinh đạt điểm 6, 7 xét tốt nghiệp; công tác nghiêm túc trong đoàn kiểm tra từ sao thi, chấm thi, sao đề... Vì vậy, bà Thanh mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục duy trì việc ra đề thi thêm sự phân hoá ở một số môn học để học sinh làm được những câu mình hiểu, không khoanh bừa. Đồng thời, tăng cường tiếp tục trong công tác thanh tra, kiểm tra chéo để kỳ thi được diễn ra tốt hơn.
Ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, kiến nghị đối với những học sinh bị khuyết tật về trí tuệ thì xem xét miễn thi, xét công nhận tốt nghiệp. Ông Nam cũng đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh công tác truyền thông về xử lý vi phạm pháp luật, an ninh… trước kỳ thi.
Ông Nguyễn Trọng Thắng, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum, đánh giá cao việc hệ thống văn bản liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành sớm, những điều không phù hợp đã được khắc phục cơ bản. Ông Thắng cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo quán triệt chỉ đạo các đoàn kiểm tra thi của Bộ khi về các địa phương cần thực hiện nghiêm túc, an toàn, phù hợp với các yêu cầu đã quy định chứ không mang tính làm khó cho địa phương.