Bên Trong Vỏ Kén Vàng (Inside the Yellow Cocoon Shell) đã giành giải Camera Vàng cho phim đầu tay xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes 2023.
Ngày 28/5, đạo diễn Phạm Thiên Ân với phim Bên Trong Vỏ Kén Vàng đã nhận giải Camera Vàng cho phim đầu tay xuất sắc nhất tại Cannes 2023. Đây là một tác phẩm đầu tay được sáng tạo hoàn toàn bởi những nhà làm phim trẻ tài năng của Việt Nam. Phim sẽ được công chiếu tại Việt Nam vào tháng 8.
Nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc chia sẻ rằng chiến thắng của đạo diễn Ân là niềm vinh dự lớn cho điện ảnh Việt Nam năm nay. Điều này không chỉ mang lại niềm tự hào cho ngành công nghiệp điện ảnh, mà còn thể hiện hình ảnh một thế hệ trẻ tự tin, đầy triển vọng của Việt Nam, được công nhận tại một trong những liên hoan phim hàng đầu thế giới.
Thế hệ nhà làm phim trẻ ở Việt Nam: Đang hưởng nhiều “ưu đãi” và cơ hội phát triển.
Theo nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc, hiện nay, Việt Nam có một thế hệ trẻ đầy tài năng, năng động và dễ dàng hòa nhập với thế giới về cả ngôn ngữ, văn hóa, và khả năng sáng tạo. Điều này được thể hiện rõ qua sự thành công của các dự án phim đầu tay của các đạo diễn trẻ như Phạm Thiên Ân, Phạm Ngọc Lân, Dương Diệu Linh… đang thu hút nhiều sự chú ý từ cộng đồng điện ảnh quốc tế.
Để có được Bên Trong Vỏ Kén Vàng như hiện tại, Phạm Thiên Ân đã thực hiện một phim ngắn mang tên Hãy Tỉnh Thức Và Sẵn Sàng vào năm 2018, với khoản tài trợ 200 triệu đồng từ Dự án phim ngắn CJ. Phim này đã giành được nhiều giải thưởng quốc tế và đưa Ân đến với nhiều liên hoan phim danh tiếng như Cannes, Locarno, Stockholm, Busan, Singapore. Nhờ đó, Ân đã nhận giải Illy cho phim ngắn xuất sắc tại Directors’ Fortnight trong LHP Cannes 2019, trước khi tác phẩm dài đầu tay của Ân cũng được vinh danh tại Cannes bốn năm sau đó.
Nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc cho biết: 'Đối với người làm sáng tác, việc được sống và trải nghiệm ở Việt Nam là một đặc ân, vì đây là mảnh đất chứa đầy những câu chuyện thú vị, với bề dày văn hóa, lịch sử và con người độc đáo.'
Nhưng phần lớn vẫn là những thử thách.
Nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc cho rằng, đồng hành với các dự án phim đầu tay của đạo diễn trẻ, bên cạnh những thuận lợi còn rất nhiều thách thức. Các thách thức như tìm nguồn vốn, xây dựng quy trình làm phim chuyên nghiệp, và đội ngũ chuyên gia có trình độ vẫn còn hạn chế.
“Trong hoàn cảnh khó khăn như vậy, các phim đầu tay thường có sự hỗ trợ từ đội ngũ, nhưng khi đến phim thứ hai, thứ ba, việc này sẽ khó hơn. Các nhà làm phim cần nguồn tài chính ổn định để đảm bảo lương cho nhân lực. Để phát triển bền vững, không thể chỉ tự mình xoay xở...” - chị chia sẻ.
Nhìn chung, điện ảnh là một nghệ thuật đòi hỏi nguồn lực lớn. Để định vị văn hóa quốc gia, cần có chiến lược hỗ trợ thông minh và hiệu quả từ các nhà quản lý. Thành công của Phạm Thiên Ân và nhiều đạo diễn trẻ khác cho thấy Việt Nam có nhiều tài năng, nhưng cần có chiến lược hỗ trợ để đảm bảo sự thành công không chỉ là hiện tượng, mà trở thành điều tất yếu.