Chuyện Ma Gần Nhà mang đến ba đoạn kinh dị, tạo nên không khí kinh dị của thành thị trong phim.
Chuyện Ma Gần Nhà là tác phẩm điện ảnh thứ ba của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân, tiếp nối thành công của Bắc Kim Thang và Rừng Thế Mạng. Phim có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như NSƯT Ngọc Hiệp, Nghệ sĩ Mạc Can, Hữu Tiến, Khả Như, Vân Trang, Trần Phong, Huỳnh Thanh Trực, Trịnh Tài, Lê Bê La, Như Đan, Hy An, Xuân Phúc, Quỳnh Anh, Vân Anh, và Nguyễn Minh Thời.
Chuyện Ma Gần Nhà là bộ phim kinh dị dựa trên những truyền thuyết đô thị đầy ám ảnh và rùng rợn, mang đậm dấu ấn Việt. Tác phẩm mở màn bằng ba đoạn phim đặc biệt về ba nhân vật chính, đồng thời tiết lộ thêm về diễn biến câu chuyện.
Đoạn phim đầu tiên tập trung vào nhân vật của Khả Như và câu chuyện về cô Mía. Khả Như thể hiện một cô gái xinh đẹp, sang trọng nhưng bí ẩn, ngồi trước gương đọc thần chú với phong thái ma mị. Phân cảnh sau đó cho thấy cô ta lột bỏ chính da mặt của mình, để lộ lớp máu thịt đầy kinh hoàng. Một cô gái trẻ (Như Đan) vô tình chứng kiến cảnh này và sẽ phải đối mặt với ác quỷ trong cuộc rượt đuổi tàn khốc trong nhà.
Chuyện Ma Gần Nhà đánh dấu sự chuyển mình trong sự nghiệp của Khả Như, khi cô thử sức với một vai diễn kinh dị lớn sau nhiều năm làm nghề hài. Để nhập vai, cô phải nuôi dưỡng cảm xúc và hòa mình hoàn toàn vào nhân vật. Cô chia sẻ: “Đó là một cảm giác trống rỗng! Sự trống rỗng của kinh nghiệm và cảm xúc! Tôi đã phải trải qua thời gian dài để hòa mình vào nhân vật mới trên màn ảnh! Vai diễn này là sự đối đầu giữa thói quen, kỹ thuật và cảm xúc của tôi”.
Đoạn phim thứ hai tạo ra một không khí kinh dị khi nhân vật của Huỳnh Thanh Trực bắt đầu trải qua những biểu hiện lo sợ. Anh xuất hiện trước gương với khuôn mặt đầy máu, nhìn chăm chăm vào bàn thờ. Như bị thế lực nào đó kiểm soát, anh ta bị đẩy ra sân khấu, hoảng sợ khi chứng kiến cảnh tượng kinh dị nhất đời mình. Một nhóm khán giả không rõ danh tính ngồi xung quanh một ông già (Mạc Can), vỗ tay như tán dương cho màn trình diễn của quỷ. Tiếp theo, một chàng trai vội vàng cõng người đàn ông trong trang phục hề chạy qua hành lang của khu chung cư cũ. Không ai biết thế lực nào đã khiến anh ta hoảng loạn như vậy?
Chuyện Ma Gần Nhà đánh dấu sự trở lại với điện ảnh của nghệ sĩ Mạc Can ở tuổi 77. Ông thể hiện một nhân vật đầy cảm xúc và số phận đặc biệt với nhiều phân cảnh kinh dị và tâm lý. Trong quá trình quay, ông rất hào hứng với cơ hội được làm việc dù đã cao tuổi. Vai diễn này cũng đặc biệt với ông vì có những phân cảnh trong trang phục của một chú hề. Ngoài đời, ông cũng từng nổi tiếng với vai trò ảo thuật gia.
Vân Trang là trung tâm của đoạn phim thứ ba với những phân cảnh độc diễn gây ám ảnh. Trong vai một người ngoại cảm, cô liên tục đối mặt với những hiện tượng siêu nhiên. Trong cao trào, không ai biết cô gái này đã gây tội với lũ yêu ma thế nào mà phải chạy trốn trên hành lang với gương mặt bị dính máu. Sự kinh hoàng cực độ khi khán giả thấy một hình thái ma không đầu đuổi theo cô, mặc áo dài, từng bước tiến theo từ phía sau.
Chuyện Ma Gần Nhà cũng là dự án đặc biệt đối với ngôi sao này, khi thời điểm quay phim (vào tháng 3 năm 2021) cô biết mình đang mang thai. Tuy vậy, cô vẫn quyết tâm hoàn thành vai diễn vì niềm đam mê với câu chuyện của nhân vật. Trong quá trình nhập vai, cô đã phải chịu nhiều đau đớn, kể cả việc bị lăn xả, mặt mũi bắn bẩn hoặc nằm trên mặt đất suốt nhiều giờ.
Sau Bắc Kim Thang và Rừng Thế Mạng, Chuyện Ma Gần Nhà là phần tiếp theo của bộ đôi đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân. Dự án cũng là bước đầu tiên trong vũ trụ kinh dị được lấy cảm hứng từ các truyền thuyết đô thị Việt Nam. Khi công bố, bộ phim đã thu hút sự chú ý với hình ảnh cô gái bí ẩn xuất hiện trên xe nước mía trên khắp Việt Nam. Từ đây, Trần Hữu Tấn đã khai thác nhiều câu chuyện bí ẩn khác, được truyền miệng trong dân gian để tạo nên một bộ phim ma sâu sắc mang đậm bản sắc Việt.
Chuyện Ma Gần Nhà là tác phẩm đầu tiên trong vũ trụ kinh dị Việt Nam được lấy cảm hứng từ những truyền thuyết đô thị và câu chuyện ma dân gian. Bộ phim sử dụng màu sắc u ám, quỷ dị và lấy cảm hứng từ cuộc sống hàng ngày. Văn hóa và tín ngưỡng, những phong tục tập quán của người Việt sẽ được thể hiện rõ trong tác phẩm này, kèm theo những cảnh kinh dị.