Dị bản 'Tấm Cám' kinh dị của đạo diễn Trần Hữu Tấn mang đến những tình tiết đáng sợ và nhiều bất ngờ, đặc biệt là sự chuyển biến bất ngờ của nhân vật Tấm.
Các bất ngờ trong dị bản Tấm Cám
Dự án Cám đã thu hút sự quan tâm khi giới thiệu là phiên bản kinh dị của câu chuyện cổ tích quen thuộc Tấm Cám. Với thành công từ hai tác phẩm trước của đạo diễn Trần Hữu Tấn, là mini series Tết ở làng địa ngục và phim điện ảnh Kẻ ăn hồn, rất nhiều khán giả mong đợi điều gì mới lạ từ Cám.
So với câu chuyện cổ tích, Cám đưa ra một tiền đề mới mẻ theo mô-típ “What if” (Chuyện gì sẽ xảy ra nếu?) như trong các bộ phim Hollywood. Điều gì sẽ xảy ra nếu Cám không phải là đứa con yêu thích trong gia đình? Điều gì sẽ xảy ra nếu cha của Tấm và Cám còn sống? Điều gì sẽ xảy ra nếu tình cảm giữa hai chị em Tấm - Cám lại thân thiết trước khi họ rơi vào bi kịch?
Trong truyện cổ tích, Cám là nhân vật nhỏ nhen, nhưng phim của Trần Hữu Tấn lại đi theo hướng khác. Cám (Lâm Thanh Mỹ) xấu xí và thường xuyên bị cha Hai Hoàng (Quốc Cường) cùng mẹ kế (Thúy Diễm) ngược đãi, trong khi Tấm (Rima Thanh Vy) lại là người duy nhất yêu thương em gái.


Cốt truyện từ đó trở nên “hắc hóa” quen thuộc trong các tác phẩm gần đây. Ngôi làng mà cha Cám là lý trưởng có vẻ yên bình nhưng lại giấu một bí mật khủng khiếp. Sự bình yên đến từ một thỏa thuận tồi tệ giữa Hai Hoàng với con quỷ Bạch Lão trong rừng. Mỗi thập kỷ, ông phải hiến tế một cô gái đồng trinh trong dòng họ, dẫn đến nhiều bi kịch xảy ra trong gia đình Tấm Cám và ngôi làng.
Sự bình an này đến từ giao kèo giữa Hai Hoàng và con quỷ Bạch Lão, trong đó gia đình ông phải hiến tế một người con gái đồng trinh mỗi 10 năm. Bi kịch đã liên tiếp xảy ra trong gia đình Tấm Cám và ngôi làng.
Câu chuyện trong phim Cám mang đến cảm giác “quen mà lạ”. Những chi tiết như gọi cá bống, mò tép, thử hài, chặt cây cau vẫn được giữ nguyên, nhưng ở một góc nhìn mới. Bộ phim thường xuyên có những plot twist hấp dẫn, khiến khán giả tò mò về diễn biến tiếp theo, đặc biệt là cách giải quyết cái kết gây tranh cãi của truyện cổ tích.
Chất kinh dị trong phim thể hiện rõ qua những cảnh đẫm máu và tạo hình đáng sợ. Hóa trang là điểm nổi bật, với những tạo hình công phu như khuôn mặt Cám, cơ thể kỳ quái của Bạch Lão và các cảnh giết chóc. Phân đoạn cao trào cũng gây ấn tượng bởi những hành động dữ dội và thần thái của dàn diễn viên.
Hóa trang là một trong những điểm mạnh của phim, với những tạo hình kỳ công như khuôn mặt Cám, cơ thể quái dị của Bạch Lão, cùng các cảnh dân làng bị sát hại. Cảnh cao trào cũng để lại nhiều ấn tượng với những pha hành động mạnh mẽ và thần thái của các diễn viên.
Diễn viên thể hiện tốt, tạo hình được đầu tư kỹ lưỡng
Lâm Thanh Mỹ đã có một màn diễn xuất rất ấn tượng, gần như là một sự lột xác. Cám đánh dấu vai diễn “người lớn” đầu tiên của cô sau khi vừa tròn 18 tuổi.
Với lần trở lại trong Cám, Lâm Thanh Mỹ thể hiện cả ba trạng thái của nhân vật, từ sự hiền lành, cam chịu ban đầu đến tình yêu đang nảy nở và những màn trả thù đầy ám ảnh sau này. Cô là một trong những diễn viên trẻ hiếm hoi có khả năng thể hiện biểu cảm đa dạng như vậy.
Cô còn phải đối mặt với thử thách lớn khi phải diễn trong nhiều cảnh với một phần mặt bị che kín do hóa trang.
Nữ diễn viên cho biết cô phải tập diễn chỉ bằng một mắt để thể hiện cảm xúc của nhân vật. Thêm vào đó, trong một số cảnh, cô phải diễn nhiều bằng hình thể khi Cám trở nên bất thường.


Trong bộ phim Cám, các nhân vật như Tấm hay hoàng tử (Hải Nam) có vai trò bị giảm nhẹ. Tuy nhiên, các diễn viên vẫn có nhiều khoảnh khắc để thể hiện tính cách nhân vật của mình.
Nhân vật của họ tạo nên những cảm xúc đa dạng cho khán giả, khiến họ vừa giận vừa thương, bởi lẽ họ chỉ là những con người bình thường phải đối diện với những điều tàn nhẫn do tổ tiên để lại. NSƯT Hạnh Thúy, dù xuất hiện không nhiều, vẫn để lại ấn tượng mạnh mẽ với tạo hình độc đáo nhất trong thế giới kinh dị của Tấm Cám.
Tiếp nối tinh thần kinh dị kỳ ảo và rút ra nhiều bài học từ hai dự án Tết ở làng địa ngục và Kẻ ăn hồn, đạo diễn Trần Hữu Tấn cùng ekip đã đầu tư công phu cho phục trang và bối cảnh. Đoàn phim được tư vấn bởi chuyên gia Phan Thanh Nam (họa sĩ Ấm Chè) để tạo ra những bộ trang phục cổ đẹp mắt.
Bộ trang phục ấn tượng nhất của phim là trong cảnh hoàng tử kết duyên cùng Tấm, kết hợp với một đại cảnh có hơn 200 diễn viên quần chúng.
Về bối cảnh phim, khu rừng hiến tế để lại ấn tượng sâu sắc nhất, khi đoàn phim đã công phu chọn lựa một địa điểm đặc biệt ở tỉnh Quảng Trị với nhiều cành cây mang hình thù kỳ quái.