Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm đang đối mặt với nguy cơ trở thành nạn nhân của chính câu chuyện và cách tiếp cận vấn đề này.
Một người có khả năng sáng tạo đa dạng có thể tạo ra một bộ phim từ bất kỳ nguồn cảm hứng nào, bao gồm cả sách, truyện tranh, chương trình truyền hình, các bộ phim khác, câu chuyện có thật và thậm chí là các trò chơi điện tử hoặc boardgame. Vấn đề nằm ở việc khi những bộ phim này ra đời, người ta thường tập trung quá nhiều vào việc 'chuyển thể' từ nguồn cảm hứng, ít chú trọng đến sự độc đáo của sản phẩm đó.

Sau hàng thập kỷ tồn tại với tư cách là trò chơi boardgame nổi tiếng nhất cuối cùng đã có một bộ phim điện ảnh sắp ra mắt rạp toàn cầu. Mang tên Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm (Dungeons & Dragons: Honor Among Thieves), bộ phim sẽ là một bước đi quan trọng trong việc biến trò chơi này thành một thương hiệu điện ảnh. Đáng chú ý, mặc dù đã có những bộ phim Dungeons and Dragons trước đây, nhưng chúng thường được đánh giá là không thành công. Tuy nhiên, hiện nay, nhìn lại, người ta đã có cách nhìn khác về trò chơi này.
Khi chuyển đổi một tác phẩm tưởng tượng thành một bộ phim, có nhiều cách để thay đổi nội dung gốc sao cho phù hợp với khuôn mẫu điện ảnh. Có thể chọn cách cơ bản nhất là tái cấu trúc câu chuyện gốc sao cho phù hợp với thời lượng và ngôn ngữ của một bộ phim.
Đây là phương pháp được ưa chuộng trong việc chuyển thể các tác phẩm văn học như Harry Potter hay The Hunger Games. Câu chuyện có thể được thay đổi một chút, nhưng về cốt truyện, chúng vẫn trung thành với nội dung gốc và kể lại một cách mới lạ trên màn ảnh điện ảnh. Có những nhà làm phim đột phá hơn khi lấy cốt truyện gốc và tái cấu trúc theo kiểu khác, nhưng vẫn giữ nguyên những đặc điểm nổi bật của tác phẩm gốc.
Ví dụ như các bộ phim chuyển thể từ truyện tranh. Câu chuyện trong các tác phẩm này được 'nhiệt' và 'đúc lại' thành những viên lego mà các nhà làm phim có thể tự do sắp xếp theo cách của họ. Có những bộ phim chỉ sử dụng tên của tác phẩm gốc mà không liên quan đến nội dung, nhằm thu hút cả hai loại khán giả: đại chúng và fan hâm mộ. Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm đang chọn lựa giữa hai cách tiếp cận này và quyết định theo đuổi con đường nào.

Trò chơi Dungeons and Dragons, một thế giới phụ thuộc vào trí tưởng tượng, có vô số câu chuyện chính thức. Có hàng trăm, thậm chí hàng ngàn cuốn sách kể về Forgotten Realms (Thế giới bị lãng quên) và các tuyến truyện phụ về nhân vật, địa điểm và sự tồn tại trong thế giới này. Từ những vị thần đa dạng cho đến các loài quỷ độc ác cần phải diệt trừ, tất cả đều có những câu chuyện đầy màu sắc của riêng mình. Đây không chỉ là câu chuyện của Drizzt Do'Urden hay Erevis Cale mà còn là về hàng ngàn cuộc phiêu lưu và các nhóm phiêu lưu được xem là tuyến truyện gốc. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là những câu chuyện trong Dungeons & Dragons được tạo ra bởi Dungeon Master và người chơi cùng nhau. Chúng có đa dạng về thể loại, cốt truyện, độ dài và hình thức, tùy thuộc vào những gì mà nhóm này xây dựng. Vì vậy, một bộ phim về Dungeons & Dragons chỉ có thể là một bộ phim về một nhóm những nhà thám hiểm xây dựng câu chuyện của mình trong thế giới đầy màu sắc này.
Đây chính là bối cảnh mà Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm đang mở ra. Một nhóm các nhân vật đa dạng bao gồm thi sĩ, người Barbarian, hiệp sĩ, phù thủy, tu sĩ và kẻ lừa đảo đứng trước nhiệm vụ khó khăn: đánh cắp một vật phẩm ma thuật từ một kẻ xấu xa và mạnh mẽ. Họ phải hợp tác, lên kế hoạch và chinh phục những thử thách để thành công trong trò chơi đầy thách thức này.
Một điểm đặc biệt của trò chơi Dungeons & Dragons là mọi câu chuyện đều được tạo ra trong quá trình chơi bởi Dungeon Master và người chơi. Chúng không giới hạn về thể loại, cốt truyện hay độ dài và mang tính chất sáng tạo cao. Vì vậy, khi chuyển thể thành phim, thách thức lớn nhất là giữ nguyên bản sáng tạo và độc đáo của mỗi câu chuyện được tạo ra trong thế giới Dungeons & Dragons.
Đó chính là thách thức mà Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm đang đối mặt. Phải chuyển thể những trải nghiệm đa dạng, sáng tạo và đầy màu sắc của trò chơi thành một bộ phim hấp dẫn và độc đáo, là một nhiệm vụ không hề dễ dàng.

Bất cứ Dungeon Master nào cũng có thể tạo ra bảng mô tả nhân vật, chia sẻ chúng với bạn bè, kết hợp các cuộc phiêu lưu và dẫn dắt một nhóm người chơi nhập vai suốt 24 giờ với nhiều kết quả khác nhau cho câu chuyện của họ. Điều này có thể được coi là cốt truyện cơ bản của một bộ phim fantasy điển hình.
Sai lầm lớn nhất mà Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm có thể mắc phải chính là một sai lầm đã xảy ra với các dự án trước đây. Không có dấu hiệu cho thấy bộ phim này sẽ phân chia cốt truyện giữa 5 nhân vật chính hoặc có người chơi thực sự điều khiển họ trong cuộc hành trình của họ. Điều này là một lỗi lớn vì nó bỏ qua yếu tố chính của trò chơi mà bản thân trò chơi đang thể hiện trên màn ảnh. Nó cũng không góp phần vào việc thúc đẩy thêm sự hấp dẫn cho thế giới của trò chơi gốc.
Mối quan hệ giữa người chơi và Dungeon Master là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong Dungeons & Dragons. Những mối quan hệ này tạo nên sự độc đáo cho các câu chuyện và việc không khám phá chúng có thể làm trở ngại cho sự phát triển của Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm.

Việc hiểu rõ hơn về cách mà Dungeons & Dragons đã trở nên phổ biến và được yêu thích đến như vậy là một thách thức khó khăn. Cảnh trong bộ phim sitcom Anh The IT Crowd thể hiện một cách đặc biệt những trải nghiệm tuyệt vời của việc tham gia trò chơi này qua việc nhập vai. Còn Stranger Things của Netflix, họ đã kết hợp thành công Dungeons & Dragons vào cốt truyện của mình qua từng mùa.
Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm không chỉ quên đi những yếu tố quan trọng như lối chơi, quy tắc và sự sáng tạo tự nhiên của nhóm người chơi, mà còn mất đi sự độc đáo và chìm sâu vào thế giới phim ảnh, trong khi thực tế đã có rất nhiều bộ phim fantasy kinh điển như The Lord of the Rings.
Điều duy nhất mà việc kết hợp Dungeons & Dragons vào bộ phim Honor Among Thieves mang lại là quyền sử dụng các yếu tố bản quyền, điều này khiến người hâm mộ trở nên phấn khích. Tuy nhiên, việc làm phim từ một trò chơi với nhiều câu chuyện tự nhiên như vậy chỉ là việc tận dụng và lạm dụng thương hiệu, giống như trường hợp của Rogue One trong thế giới Star Wars.
Đã có nhiều câu chuyện xuất sắc lấy bối cảnh vũ trụ Dungeons & Dragons, và Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm có thể trở thành một trong số đó. Một số phiên bản chuyển thể của nó đã được tạo ra như những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc thể hiện đặc điểm độc đáo của trò chơi gốc. Tuy nhiên, không có lý do nào hợp lý để làm một bộ phim về một trò chơi mà lại bỏ qua những yếu tố tốt nhất của nó trong quá trình chuyển thể. Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm có thể trở thành một bộ phim giả tưởng hoàn toàn hợp lý, hoặc nó có thể chỉ là một phần của một kế hoạch tạo ra thêm một vũ trụ điện ảnh mới, nhưng cách tiếp cận chuyển thể của nó không khả thi. Tuy nhiên, một điểm sáng là bộ phim có thể khiến khán giả tò mò hơn về việc Dungeons & Dragons thực sự là một trò chơi như thế nào.
Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm (Dungeons & Dragons: Honor Among Thieves) sẽ ra mắt toàn quốc vào ngày 21.04.2023.
Nguồn: Game Rant và Screen Rant
