- Bộ đề thi giữa kỳ 2 lớp 4 năm 2016 - 2017 theo Thông tư 22
- Đề thi giữa kỳ 2 môn Toán lớp 4 năm học 2016 - 2017
- Đề thi giữa kỳ 2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2016 - 2017
Bộ 35 Đề ôn luyện Tiếng Việt Lớp 4
BÀI 1
BÀI 1. Đọc và làm bài tập:
Câu chuyện về túi khoai tây
Trong một buổi học, thầy giáo của tôi mang vào lớp rất nhiều túi nhựa và một bao khoai tây to lớn. Thầy giáo giải thích rằng, mỗi khi cảm thấy tức giận hoặc không muốn tha thứ cho ai, hãy viết tên của những người mình không ưa hoặc ghét rồi cho vào túi. Chỉ trong một thoáng chốc, túi của chúng tôi đã đầy ửng ờ, nặng trĩu vì những củ khoai tây. Thậm chí, có người một túi không đủ chứa hết khoai, phải dùng thêm một túi nhỏ đi kèm.
Sau đó, thầy yêu cầu chúng tôi mang theo túi khoai tây đó bất cứ nơi nào và bất cứ lúc nào trong suốt một tuần. Mang vào lớp, mang về nhà, thậm chí cả khi đi chơi với bạn bè.
Sau một thời gian ngắn, chúng tôi cảm thấy mệt mỏi và khó chịu vì luôn có một túi khoai tây nặng nề bên cạnh. Tình hình trở nên tồi tệ khi những củ khoai tây bắt đầu mục rữa, rò rỉ nước. Cuối cùng, chúng tôi quyết định xin thầy cho chúng tôi thả hết khoai tây và cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái trong lòng.
Lúc đó, thầy giáo của chúng tôi bắt đầu nói: 'Các em có thấy không, sự oán hận và lòng căm ghét đối với người khác đã khiến cho chúng ta trở nên nặng nề và khổ sở! Đối với những kẻ không tha thứ, chúng ta càng mang gánh nặng đó mãi trong lòng. Sự tha thứ, lòng thông cảm với lỗi lầm của người khác không chỉ là một món quà quý giá mà ta dành cho người khác, mà còn là một món quà tốt đẹp mà ta dành cho chính bản thân mình.'
Lại là Thế Luyện
Khoanh tròn chữ cái phía trước câu trả lời đúng:
1. Thầy giáo mang túi khoai tây đến lớp để làm gì?
- Để tổ chức tiệc cho cả lớp.
- Để dạy cho cả lớp một bài học về lòng vị tha.
- Để dạy môn học Sinh học cho cả lớp.
2. Điều gì gây phiền toái do túi khoai tây?
- Phải mang theo túi khoai tây mọi nơi, gây phiền toái.
- Các củ khoai tây bắt đầu thối rữa, rò rỉ nước.
- Cả hai ý trên.
3. Theo thầy giáo, tại sao cần có lòng vị tha, cảm thông với lỗi lầm của người khác?
- Vì sự tức giận hoặc căm ghét không mang lại điều tốt đẹp mà chỉ tạo thêm phiền toái cho bản thân.
- Lòng vị tha, sự cảm thông với lỗi lầm của người khác không chỉ là một món quà quý giá mà ta dành cho người khác, mà còn là một món quà tốt đẹp dành cho bản thân mình.
- Cả hai ý trên.
4. Phương pháp giáo dục của thầy giáo có điều gì đặc biệt?
- Thầy tự mang khoai tây đến lớp mà không yêu cầu học sinh mua.
- Thầy không ép buộc ai phải tha thứ, nhưng thông qua hình ảnh những củ khoai tây thối rữa, thầy đã giúp cả lớp nhận ra giá trị của việc tha thứ, lòng vị tha và sự cảm thông với lỗi lầm của người khác.
- Thầy không cho làm bài vào sách vở mà viết lên khoai tây.
5. Câu chuyện muốn truyền đạt điều gì với em?
- Con người sống phải biết tha thứ cho nhau.
- Con người sống phải biết yêu thương nhau.
- Con người sống phải biết chia sẻ với nhau.
II. Luyện từ vựng và câu:
1. Từ nào sau đây có đủ cả ba thành phần của một từ tiếng?
a. ta b. oán c. ơn
2. Trong ba thành phần của từ, thành phần nào có thể không có?
a. Vần b. Thanh c. Âm đầu
3. Phần âm đầu của từ 'quà' là gì?
a. q b. qu c. Cả hai câu trên
4. Phần vần của từ 'oán' là gì?
a. oa b. an c. oan
5. Tiếng 'ưa' gồm những phần nào?
- Âm đầu 'ưa', vần 'a' , thanh ngang.
- Âm đầu 'ưa', vần 'ưa', không có thanh.
- Không có âm đầu, vần 'ưa', thanh ngang.
III. Tận hưởng văn học:
Trong câu chuyện đó, người thầy giáo đã nói: 'Lòng vị tha, sự cảm thông với những lỗi lầm của người khác không chỉ là món quà quý giá mà ta dành cho mọi người, mà còn là một món quà tốt đẹp mà chúng ta dành cho chính bản thân mình.'
Theo em, tại sao thầy giáo cho rằng việc tha thứ là món quà tốt đẹp dành cho chính bản thân chúng ta? Em hiểu điều gì từ lời nói của thầy giáo?
IV. Luyện viết văn:
Em hãy kể lại Câu chuyện về túi khoai tây từ góc nhìn của thầy giáo.
ĐỀ 2
I. Đọc thầm và làm bài tập:
SỰ CHIA SẺ VÀ TÁC ĐỘNG
'Đôi khi, một hành động bé nhỏ của bạn cũng có thể thay đổi
Hoặc tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của người khác.'
Tôi đứng xếp hàng ở bưu điện để mua tem gửi thư. Ngay sau tôi là một phụ nữ mang theo hai đứa con nhỏ. Hai đứa trẻ khóc lóc, không chịu ngồi yên trong hàng. Bà mẹ trông mệt mỏi và mệt mỏi như những đứa trẻ. Thấy vậy, tôi quyết định nhường chỗ của mình cho bà. Bà cảm ơn tôi rồi vội vã bước lên.
Nhưng đến lượt của tôi, bưu điện đã đóng cửa. Lúc đó, tôi thực sự cảm thấy tức giận và hối tiếc vì đã nhường chỗ cho người khác. Bất ngờ, người phụ nữ quay lại và nói với tôi: 'Tôi cảm thấy rất xấu hổ! Chỉ vì bạn đã nhường chỗ cho tôi mà tôi gặp khó khăn như vậy. Bạn có biết không, nếu hôm nay tôi không gửi phiếu thanh toán tiền gas, công ty gas sẽ ngừng cung cấp nhiên liệu sưởi ấm cho gia đình tôi.'
Tôi bất ngờ, không ngờ rằng chỉ bằng việc nhường chỗ cho người phụ nữ ấy, tôi đã giúp họ qua được một đêm lạnh giá. Rời khỏi bưu điện, lòng tôi tràn đầy niềm vui. Tôi không còn cảm thấy phiền lòng khi nghĩ đến việc phải lái xe đến bưu điện, tìm chỗ đỗ xe và xếp hàng nữa, mà thay vào đó, là cảm giác hạnh phúc, sảng khoái.
Kể từ ngày đó, tôi nhận ra giá trị của việc quan tâm đến người khác. Tôi bắt đầu học cách quên mình và chia sẻ với người khác, vì tôi hiểu rằng đôi khi, một cử chỉ bé nhỏ, bình dị của mình cũng có thể làm ấm lòng, thay đổi hoặc tạo nên sự khác biệt và ý nghĩa trong cuộc sống của một người khác.
Ngọc Khánh
Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng:
1. Tại sao nhân vật 'tôi' trong câu chuyện lại nhường chỗ xếp hàng cho mẹ và hai con của người phụ nữ đứng sau?
- Vì cảm thấy chưa cần phải vội vã.
- Vì người phụ nữ trình bày lí do của mình và nhường chỗ cho cô ấy.
- Vì thấy hoàn cảnh của người phụ nữ và hai đứa trẻ đáng thương.
2. Sau khi nhường chỗ, tại sao nhân vật 'tôi' lại cảm thấy bực mình và hối hận?
- Vì thấy mẹ con họ không biết đánh giá hành động của mình.
- Vì thấy mãi vẫn chưa đến lượt mình.
- Vì bưu điện đóng cửa sau khi nhường chỗ cho mẹ con người phụ nữ.
3. Điều gì khiến nhân vật 'tôi' rời khỏi bưu điện với 'niềm vui trong lòng'?
- Vì biết rằng hành động của mình đã giúp một gia đình tránh khỏi một đêm lạnh giá.
- Vì đã mua được tem thư.
- Vì không cần phải quay lại bưu điện vào ngày hôm sau.
4. Ý nghĩa của câu chuyện là gì?
- Cần phải biết quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ người khác.
- Để được người khác quan tâm, cần phải biết quan tâm và giúp đỡ người khác.
- Việc giúp đỡ người khác sẽ được đền đáp.
II. Học từ và câu:
1. Dấu hai chấm trong đoạn văn sau có ý nghĩa gì?
Chợt người phụ nữ quay sang tôi nói: 'Tôi cảm thấy rất ái ngại! Chỉ vì nhường chỗ cho tôi mà cô lại gặp khó khăn như vậy. Cô biết không, nếu hôm nay tôi không gửi phiếu thanh toán tiền gas, thì công ty điện và gas sẽ cắt hết nguồn sưởi ấm của gia đình tôi.'
- Dấu hai chấm là dấu hiệu cho lời nói trực tiếp của nhân vật sau đó.
- Dấu hai chấm cho biết sẽ có lời giải thích sau đó cho phần trước.
- Cả hai điều trên.
2. Những cụm từ nằm trong dấu ngoặc đơn có thể điền vào chỗ trống trong đoạn văn sau:
Từ ngày đó, tôi nhận ra giá trị của sự quan tâm đến người khác ra sao. Tôi bắt đầu học cách chia sẻ và cử chỉ nhỏ, vì tôi nhận ra rằng đôi khi chỉ một cử chỉ bé nhỏ cũng có thể thay đổi, tạo ra ý nghĩa và ấm lòng cho người khác.
(quan tâm đến mình; biết nhường nhịn; chia sẻ với người khác; hành động nhỏ; giản dị; lòng từ bi; thay đổi; ý nghĩa cuộc sống)
3. Câu chuyện phù hợp với câu tục ngữ nào dưới đây?
- Gieo gió gặp bão.
- Một cây không làm nên chẳng nên non
Ba cây cỏ chụm lại nên hòn đá cao. - Thương người như thể thương bản thân.
III. Cảm nhận văn học:
Trong câu truyện, nhân vật 'tôi' đã nói rằng mình đã hiểu được ý nghĩa của việc 'quên mình đi', em hiểu điều đó ý nghĩa gì?
IV. Bài tập viết văn
Em hãy kể lại câu chuyện theo góc nhìn của người phụ nữ có đứa con nhỏ.
ĐỀ 3
I. Đọc thầm và làm bài tập:
Tấm lòng âm thầm
Một ngày nọ, khi bố tôi đang lái xe đưa ông chủ đi tham dự một buổi họp quan trọng ở một thành phố khác, trong lúc nghỉ giữa đường, một số cậu bé ở đó đã tò mò kéo đến và xem xét, sờ soạng chiếc xe sang trọng. Khi thấy một cậu bé trong nhóm đi khập khiễng vì tật ở chân, ông chủ đã bước ra khỏi xe và tiến lại gần cậu bé, hỏi:
- Cháu có muốn đôi chân của mình được lành lặn bình thường không?
- Chắc chắn tôi muốn ạ! Nhưng ông hỏi tôi vì sao? – Cậu bé ngạc nhiên trước sự quan tâm của người lạ.
…Về chiều hôm đó, theo lời dặn của ông chủ, bố tôi đã tới gặp gia đình của cậu bé có đôi chân tật nguyền đó.
- Chị ơi! – Bố tôi chào gọi trước. - Chị có phải là mẹ của Giêm –mi không? Tôi đến để xin phép chị để chúng tôi đưa Giêm –mi đi phẫu thuật để đôi chân của cậu bé trở lại bình thường.
- Vậy ông muốn gì? Trên đời này không có ai làm gì cho không cả. – Mẹ của Giêm –mi nghi ngờ nói.
Trong khoảng một tiếng đồng hồ sau đó, bố tôi kiên nhẫn giải thích tất cả và trả lời mọi câu hỏi của hai vợ chồng. Cuối cùng, cả hai đều đồng ý cho Giêm –mi phẫu thuật.
Kết quả cuối cùng rất tốt đẹp. Đôi chân của Giêm –mi đã phục hồi hoàn toàn và khỏe mạnh trở lại. Giêm –mi đã kể cho bố tôi nghe về ước mơ của mình, là trở thành một doanh nhân thành công và giúp đỡ những người khó khăn như cậu.
Sau này, cậu bé Giêm –mi may mắn đã trở thành một doanh nhân thành đạt như ước mơ của mình. Theo những thông tin tôi biết, cho đến khi qua đời, Giêm –mi vẫn không biết ai đã giúp mình chữa bệnh ngày xưa… Nhiều năm trôi qua, tôi luôn nhớ lời ông chủ đã nói với bố tôi: “Cho đi mà không cần nhận lại sẽ là niềm vui bền vững”.
Bích Thủy
Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:
1. Cậu bé trong câu chuyện gặp điều gì không may?
- Bị tật ở chân.
- Bị ốm nặng.
- Bị khiếm thị.
2. Ông chủ đã làm gì cho cậu bé?
- Cho cậu bé một số tiền lớn để cậu có vốn khởi nghiệp.
- Đến nhà của cậu để chữa bệnh.
- Nói với tài xế riêng của mình đến nhà để thuyết phục cha mẹ của cậu và đưa cậu bé đi chữa bệnh.
3. Tại sao ông chủ lại yêu cầu tài xế riêng của mình làm điều đó?
- Vì ông không có thời gian.
- Vì ông muốn giữ kín việc giúp đỡ gia đình của cậu bé.
- Vì ông ngần ngại xuất hiện.
4. Câu chuyện muốn truyền đạt điều gì?
- Hãy giúp đỡ người khác một cách im lặng mà không cần mong muốn được biết ơn.
- Hãy giúp đỡ người khác nếu bạn có khả năng tài chính.
- Hãy giúp đỡ trẻ em nghèo, bệnh tật.
II. Rèn từ vựng và câu:
1. Ghi chú các từ đơn và từ ghép trong đoạn văn sau:
Một ngày nọ, bố tôi lái xe đưa ông chủ đi tham dự một cuộc họp quan trọng ở một thành phố khác. Trong lúc nghỉ giữa đường, một số cậu bé ở đó đến quanh quẩn, tò mò kéo đến xem và chạm vào chiếc xe sang trọng.
2. Phân biệt lời kể trực tiếp và gián tiếp trong đoạn văn sau:
- Chào chị! – Bố tôi nói trước.- Chị có phải là mẹ của Giêm –mi không ? Tôi đến đây để xin phép chị để chúng tôi đưa Giêm –mi đi phẫu thuật để đôi chân của cậu bé trở lại bình thường.
- Ông yêu cầu điều gì? Trên thế giới này không có ai làm gì cho không cả. – Mẹ của Giêm –mi nghi ngờ nói.
3. Chuyển lời kể gián tiếp trong đoạn văn sau thành lời kể trực tiếp:
Bố tôi lái xe đưa Giêm –mi về nhà. Trên đường đi, Giêm –mi nói với bố tôi rằng cậu ước mơ trở thành một doanh nhân thành công và muốn giúp đỡ những người gặp khó khăn như mình.
4. Chuyển lời kể trực tiếp trong đoạn văn sau thành lời kể gián tiếp:
Khi thấy một cậu bé trong nhóm đi khập khiễng vì tật ở chân, ông chủ đã xuống xe và tiến lại gần cậu bé để hỏi:
- Cháu có gặp nhiều khó khăn với đôi chân như thế không?
- Cháu chỉ di chuyển chậm hơn một chút so với các bạn thôi. – Cậu bé đáp.- Nhưng cháu đã quen với tình trạng này rồi.
- Cháu có muốn đôi chân của mình được lành lặn bình thường không?
- Chắc chắn là muốn ạ! Nhưng tại sao ông hỏi cháu như vậy? – Cậu bé ngạc nhiên trước sự quan tâm của người lạ.
III. Bài viết văn:
1. Em hãy kể lại câu chuyện trên từ góc nhìn của cậu bé Giêm –mi.
2. Em hãy thay đổi lời của cậu bé Giêm –mi thành một bức thư ngỏ cảm ơn người đã giúp đỡ mình.
ĐỀ 4
I. ĐỌC THẦM VÀ LÀM BÀI TẬP:
HAI HUY CHƯƠNG
Tại cuộc thi Olympic dành cho người khuyết tật, một học sinh tên Giôn, 14 tuổi, mắc hội chứng Đao nên mắt nhìn không rõ. Giôn đăng ký tham gia môn chạy 400 mét.
Vào ngày thi, sau khi nhận đường chạy và số hiệu, cặp kính của Giôn mất, nhưng cậu ta nói với quyết tâm:
- Tôi sẽ cố gắng hết mình để đoạt được huy chương vàng.
Khi có tín hiệu khởi đầu, Giôn đã bắt đầu rất tốt. Bất ngờ, một vận động viên khác lấn vào đường đua của Giôn làm em không nhìn thấy đường và ngã vào khu vực đá bên cạnh.
Tuy nhiên, Giôn đã đứng dậy mạnh mẽ, nhìn chăm chú vào đường đua và tiếp tục chạy dù chân trái đau đớn. Cậu tiếp tục vượt qua khúc cua một cách kiên nhẫn. Khi gần kịp vận động viên cuối cùng, Giôn lại trượt chân và ngã. Cậu nằm khá lâu nhưng sau đó lại đứng dậy mạnh mẽ. Khi này, sức lực của Giôn đã giảm đi rất nhiều, chân tay run lẩy bẩy, người mệt nhoài. Khi chỉ còn khoảng 10 mét đến đích, cậu lại ngã lần nữa.
Bất ngờ, mẹ của Giôn đến gần vạch kết thúc:
- Giôn! Mẹ ở đây rồi, con có nghe mẹ không?
Mặc cho tay bị tổn thương, đầu gối trầy xước và máu, Giôn vẫn bước đi với vẻ mập mờ, hướng theo tiếng gọi của mẹ.
- Ở đây con yêu ơi! – Mẹ gọi cậu.
Gương mặt của cậu tỏa sáng và hạnh phúc khi băng qua vạch kết thúc và ngã vào vòng tay âu yếm của mẹ.
Giôn đã không giành chiến thắng trên đường chạy nhưng niềm tin vào sự thành công đã sáng lên trong lòng cậu. Giôn xứng đáng nhận hai huy chương, một cho sự can đảm và niềm tin, một cho sự quyết tâm kiên trì – không bao giờ từ bỏ.
Thanh Tâm
(*) Hội chứng Down: Hội chứng ảnh hưởng đến trí tuệ, khả năng vận động và ngôn ngữ của con người.
Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:
1. Trong câu chuyện, cậu bé Giôn tham gia thi đấu môn thể thao nào?
- Chạy đường trường.
- Chạy 400 mét.
- Chạy 1000 mét.
2. Cậu bé đã phải đối mặt với rủi ro gì khi sắp thi đấu?
- Cậu bị mất kính.
- Cậu bị mắt kém.
- Cậu bị đến trễ.
3. Trong quãng đường chạy, cậu bé đã ngã bao nhiêu lần?
- Một lần
- Hai lần
- Ba lần.
4. Để đạt được đích đến, cậu đã làm gì?
- Nhìn vào hai vạch sơn trắng của đường đua để chạy đúng hướng.
- Nghe theo hướng dẫn của huấn luyện viên.
- Nghe theo tiếng mẹ gọi ở vạch đích.
5. Câu chuyện muốn truyền đạt điều gì?
- Trước khi thi đấu, hãy cẩn thận và chuẩn bị kỹ lưỡng.
- Cần phải quyết tâm đấu tranh đến cùng.
- Cần có lòng bản lĩnh, niềm tin và quyết tâm thực hiện mọi mục tiêu đã đề ra.
II. LUYỆN TỪ VÀ CÂU:
1. Từ nào trong nhóm dưới đây là từ ghép?
- vận động viên, đường chạy, sẵn sàng, cuộc thi, tín hiệu, xuất phát.
- vị trí, vòng cua, vận động viên, đường, đua, đường chạy, sợ hãi.
- loạng choạng, khu vực, đá dăm, đường đua, cuộc thi, xuất phát.
2. Từ nào trong nhóm sau đây là từ láy?
- đường đua, tiếp tục, khập khiễng, bền bỉ, cuối cùng, lo lắng.
- lẩy bẩy, khập khiễng, rạng rỡ, âu yếm, đám đông, khó khăn, đau đớn.
- khập khiễng, rạng rỡ, bền bỉ, lo lắng, khó khăn , đau đớn.
3. Xếp các từ láy có trong đoạn văn sau vào nhóm thích hợp:
Các vận động viên đã vào đường chạy để sẵn sàng cho cuộc thi. Khi có tín hiệu xuất phát, Giôn đã bắt đầu rất tốt. Đột nhiên một vận động viên khác chạy lấn vào đường đua của Giôn khiến em không thấy đường chạy và ngã vào khu vực đá dăm bên cạnh đường đua.
Thế nhưng Giôn đã gượng mình dậy, nheo mắt nhìn đường đua và tiếp tục chạy dù chân trái khập khiễng vì đau. Cậu tiếp tục chạy qua khúc cua một cách bền bỉ. Khi gần bắt kịp vận động viên cuối cùng, Giôn lại bị trượt chân và ngã. Cậu nằm khá lâu.
- Từ láy có hai tiếng giống nhau ở âm đầu.
- Từ láy có hai tiếng giống nhau ở vần.
III. TẬP LÀM VĂN:
1. Hãy ghi lại những sự việc chính trong câu chuyện Hai chiếc huy chương. Chuỗi sự việc chính được gọi là gì?
2. Hãy kể lại đoạn truyện từ khi Giôn bước vào cuộc thi đến khi kết thúc bằng lời của Giôn.
................................................
Tải để xem tiếp các đề khác