Kể một câu chuyện về sự đoàn kết, thương yêu bạn bè mang lại 8 bài văn mẫu, giúp các bạn học sinh lớp 4 tích lũy vốn từ, có nhiều ý tưởng mới để kể chuyện hấp dẫn hơn, sống động hơn. Điều này giúp cải thiện kỹ năng viết văn của họ trong môn Tập làm văn lớp 4.
Các câu chuyện và tấm gương về sự đoàn kết, thương yêu bạn bè là nguồn cảm hứng quý báu để chúng ta học hỏi và trở thành những công dân có ích cho cộng đồng. Đồng thời, chúng cũng giúp trẻ em rèn luyện kỹ năng kể chuyện tốt hơn. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây:
Kế hoạch phác thảo cho việc kể một câu chuyện về sự đoàn kết, thương yêu bạn bè
1. Bắt đầu:
Giới thiệu những câu chuyện về lòng đoàn kết, tình bạn (những câu chuyện mà em đã trải qua hoặc được chứng kiến; câu chuyện về bạn bè hoặc người thân của em).
2. Nội dung chính:
Kể về diễn biến của câu chuyện về lòng đoàn kết, tình bạn.
- Nhân vật chính trong câu chuyện là ai? Vào thời gian nào?
- Các hành động thể hiện tinh thần đoàn kết của nhân vật
- Cách nhân vật thể hiện tình bạn
3. Tóm tắt:
- Chia sẻ suy nghĩ của bạn về câu chuyện về lòng đoàn kết, tình bạn
- Nhấn mạnh ý nghĩa mà câu chuyện mang lại
Kể câu chuyện về lòng đoàn kết, tình bạn - Mẫu 1
Tình đoàn kết và tình bạn là phẩm chất tốt của chúng ta. Đối với các học sinh như chúng tôi, tình bạn được thể hiện qua lòng đoàn kết và sự quan tâm. Hồi đó, trong lớp có bạn Hùng gặp tai nạn. Chân anh ấy bị gãy, đau đớn. Mọi người đều buồn bã. Mỗi người lớp chúng tôi lần lượt đến an ủi Hùng, trò chuyện để làm anh ấy vui vẻ. Vì ba mẹ anh ấy rất bận, nên tôi, Quý và Nam đã luân phiên đưa Hùng đi học. Nhờ vậy, Hùng không bị tụt học. Hành động của chúng tôi đã được trường công nhận và khen thưởng. Sau đó, lớp chúng tôi càng đoàn kết hơn, yêu thương nhau hơn. Chúng tôi hứa sẽ tiếp tục giúp đỡ nhau trong học tập để làm hài lòng ba mẹ và thầy cô.
Kể câu chuyện về lòng đoàn kết, tình bạn - Mẫu 2
Một lần, bạn My gặp tai nạn và bị thương. Lớp bạn rất quan tâm và hỗ trợ My trong thời gian khó khăn đó. Các bạn thay nhau động viên và giúp My đi học. Hành động đó đã được nhà trường công nhận và lớp bạn ngày càng đoàn kết hơn. Các bạn hứa sẽ tiếp tục học tập để làm vui lòng gia đình và thầy cô.
Chúng ta cần học hỏi từ câu chuyện trên để tạo ra một môi trường đoàn kết và yêu thương. Sẽ có ngày chúng ta nhận được những điều tốt đẹp nhất.
Kể câu chuyện về lòng đoàn kết, tình bạn - Mẫu 3
Mình muốn chia sẻ câu chuyện về mối quan hệ giữa mình và Minh, một cậu bé tật nguyền ở gần nhà. Mặc dù hoàn cảnh khó khăn nhưng chúng mình đã cùng nhau vượt qua. Chỉ có tình bạn thực sự mới hiểu nhau và chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống.
Kể câu chuyện về lòng đoàn kết, tình bạn - Mẫu 4
Khi chuyển đến học lớp ba ở trường Tiểu học thị xã quê, tôi dành tình cảm và giúp đỡ bạn bè.
Người đầu tiên tôi giúp đỡ là Xuân Lan. Cô ấy ngồi gần tôi. Xuân Lan học kém, mặc đồng phục luộm thuộm và tay chân bẩn. Các bạn xa lánh Xuân Lan, không ai kết bạn với cô ấy. Tôi giúp cô ấy học toán và yêu cầu cô giữ vệ sinh cá nhân. Sau khi giúp Xuân Lan, tôi tặng cô ấy một cái khăn. Tôi rủ bạn bè đến chơi với cô ấy.
Hẻm nhà Xuân Lan đối diện nhà tôi, mỗi ngày tôi giữ cô ấy lại nhà mình để giúp đỡ. Chỉ sau một tháng, Xuân Lan tự giải được bài toán và cười.
Tôi rủ bạn bè đến chơi với Xuân Lan và chúng tôi làm việc nhóm cùng nhau. Sau đó, lớp ba của tôi trở nên nổi tiếng và tôi được tin tưởng làm lớp trưởng.
Lớp ba của tôi trở nên nổi tiếng trong mọi hoạt động của trường. Tôi rất vui vì được bạn bè yêu thương và tin tưởng.
Kể câu chuyện về lòng đoàn kết, tình bạn - Mẫu 5
Khi tôi còn học lớp một, tôi nhận thấy bạn Trà có tấm lòng đoàn kết đáng ngưỡng mộ.
Trà là một học sinh giỏi nhất lớp, nhỏ nhắn và nhanh nhẹn. Bên cạnh Trà là Thu, một bạn học chậm và da đen. Trà đã giúp đỡ Thu rất nhiều trong việc học tập và vượt qua khó khăn.
Tôi vẫn nhớ câu chuyện từ khi tôi học lớp một. Đó là một bài học về lòng đoàn kết và tình bạn. Trà là một người bạn đáng quý và tôi rất tự hào về việc được học cùng bạn ấy.
Kể câu chuyện về lòng đoàn kết, tình bạn - Mẫu 6
Vào đầu năm học, lớp tôi chào đón một bạn học sinh mới, tên là Chi. Vì thân hình của Chi gầy gầy nên mọi người trong lớp thường gọi cô ấy là Chi Khỉ. Một câu chuyện về Chi đã giúp chúng tôi hiểu nhau và đoàn kết hơn.
Chi ngồi ở cuối lớp vì không còn chỗ trống. Vị trí đó làm cho Chi cảm thấy cô đơn hơn. Trong những giờ ra chơi, chúng tôi thường đùa nghịch và gây ra nhiều chuyện. Một lần, Nam đã đùa cợt và tình nghi làm tổn thương Chi.
Trong giờ tập làm văn miêu tả con vật trong vườn thú, cô giáo hỏi lớp:
- Các em đã quan sát những con vật nào trong vườn thú chưa?
- Dạ có ạ, con khỉ ạ. – Nam trả lời với sự tự tin.
Nghe vậy, cả lớp bùng cười. Chi cảm thấy xấu hổ và ngượng ngùng, rồi bất ngờ gục đầu xuống bàn. Cô giáo nhanh chóng đưa Chi đi phòng y tế, còn chúng tôi tụ tập lại quanh đó.
Sau đó, cô giáo trở lại lớp và chia sẻ câu chuyện. Chúng tôi cảm thấy lo lắng về tình trạng sức khỏe của Chi, nhưng cũng lo sợ về việc cô bạn Chi có thể tố cáo chúng tôi với cô giáo về những lần trêu đùa với Chi. Tuy nhiên, cô giáo không đề cập đến điều đó. Thay vào đó, cô kể về căn bệnh tim bẩm sinh của Chi, làm cho cơ thể của cô ấy trở nên yếu đuối và mỗi lần cô ấy bị ảnh hưởng đến tâm trạng thì cô ấy lại phải trải qua cơn đau đớn.
- Chúng ta hãy xuống thăm Chi sau giờ học, nhé? – Nam đề xuất một cách chân thành.
Chúng tôi đồng lòng và đồng ý với ý kiến này mặc dù ban đầu có chút bất ngờ.
Từ đó, không ai trong lớp còn gọi Chi bằng cái tên khó nghe kia nữa. Chúng tôi trở nên gắn kết hơn, luôn hỗ trợ và chia sẻ với nhau. Mỗi khi Chi nghỉ ốm, chúng tôi luôn chủ động đến thăm và giúp đỡ cô ấy.
Kể câu chuyện về đoàn kết và tình bạn - Mẫu 7
Na là một cô bé tốt bụng, trong lớp, ai cũng yêu quý em. Em thường giúp bạn Lan gọt bút chì, và cho bạn Minh mượn nửa cục tẩy. Nhiều lần, em còn đảm nhận vai trò trực nhật để giúp đỡ những bạn mệt mỏi... Nhưng Na luôn cảm thấy buồn vì kém thành công trong học tập.
Khi năm học sắp kết thúc, cả lớp bàn tán về kết quả thi và phần thưởng. Nhưng Na chỉ lặng lẽ nghe mọi người. Em hiểu rằng mình chưa đạt được kết quả tốt ở môn nào.
Một buổi sáng, vào giờ ra chơi, các bạn trong lớp tụ tập lại để thảo luận về một bí mật. Rồi họ cùng nhau đến gặp cô giáo.
Cô giáo rất hài lòng và đánh giá cao ý kiến đóng góp của các bạn.
Trong buổi tổng kết năm học, mỗi học sinh giỏi lên nhận phần thưởng, cha mẹ đều hồi hộp. Một cách bất ngờ, cô giáo phát biểu:
- Bây giờ, cô sẽ trao một phần thưởng đặc biệt. Đây là phần thưởng mà cả lớp muốn dành cho Na. Dù Na học không giỏi, nhưng tấm lòng của em thật đáng quý.
Na không biết liệu mình đã nghe đúng hay không. Đỏ mặt, cô bé đứng lên và bước lên bục. Tiếng vỗ tay vang dậy. Mẹ của Na lặng lẽ lau nước mắt và nhẹ nhàng chùi ướt đôi mắt ửng hồng của mình.
Truyện Bó Đũa - Câu chuyện về sự đoàn kết
Từ xưa đến nay, ông cha ta đã tạo ra nhiều câu chuyện về tình đoàn kết để dạy bảo con cháu. Trong số đó, câu chuyện về “Bó Đũa” là một trong những câu chuyện như thế. Dưới đây là tóm tắt của câu chuyện đó.
Ngày xửa ngày xưa, ở một làng nọ, có một người cha giàu có. Ông có năm người con. Với cuộc sống giàu có, các con ông trở nên tham lam và ích kỷ.
Khi lớn lên, năm người con đều trở nên giàu có nhờ tiền của cha mẹ. Tuy mỗi người có một số tài sản, nhưng họ vẫn ganh đua và ghen tị, cãi vã với nhau về tài sản.
Nhìn thấy con cái không hòa thuận, người cha rất buồn. Ông cố gắng khuyên bảo nhưng không thành công. Khi ông ốm nặng, ông gọi các con đến và đưa cho mỗi người một bó đũa. Ông bảo:
- Mỗi người lần lượt bẻ một chiếc đũa cho cha.
Khi các con đã làm xong, ông đưa bó đũa lại và nói:
Người con lớn cố gắng bẻ bó đũa, nhưng không thành công. Người con thứ hai cũng vậy. Cho đến khi người con thứ năm thất bại, người cha nói:
- Đó, các con ạ, đây là sức mạnh của đoàn kết. Nếu các con tiếp tục ganh đua, chia rẽ thì sẽ dễ dàng bị kẻ thù hạ gục. Nhưng nếu các con thương yêu và đoàn kết như bó đũa, thì không ai có thể làm tổn thương các con.
Năm người con nhận ra bài học từ người cha. Họ hứa sẽ bỏ thói ganh ghét, sống hòa thuận và đoàn kết. Sau đó, người cha qua đời, nhưng các con vẫn giữ lời hứa và sống hòa thuận, đoàn kết với nhau.
Gia đình họ trở nên giàu mạnh và hòa thuận, không ai có thể cản bước họ trong cuộc sống kinh doanh.